Nghề trồng cây làm gia vị

Tên nghề: Trồng cây làm gia vị (hành, tỏi, ớt)

Trình độ đào tạo: Sơ cấp nghề

Đối tượng đào tạo: Lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, đủ sức khoẻ, có trình độ tiểu học trở lên.

Số lượng môn học/mô đun đào tạo: 05

Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp nghề

 

doc56 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Nghề trồng cây làm gia vị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g 2. Làm cỏ, xới đất 3. Tưới và tiêu nước 3.1. Tưới nước 3.2. Tiêu nước 4. Bón phân 4.1. Nguyên tắc sử dụng phân bón 4.2. Xác định liều lượng và loại phân bón cho tỏi 4.3. Các bước bón phân cho tỏi Bài 3: Phòng trừ dịch hại tỏi Thời gian: 24 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Trình bày được các bước công việc phòng trừ dịch hại tỏi - Thực hiện được các công việc điều tra sâu bệnh thành phần; xác định được sâu bệnh hại chủ yếu và tiến hành phòng trừ tổng hợp sâu bệnh hại tỏi theo hướng VietGAP. - Nhận dạng được các loại cỏ dại, dịch hại khác và tiến hành phòng trừ đảm bảo an toàn cho cây và môi trường. Nội dung của bài: 1. Phòng trừ sâu bệnh hại tỏi 1.1. Điều tra sâu bệnh hại tỏi 1.1.1. Một số khái niệm chung về sâu bệnh hại và điều tra sâu bệnh hại tỏi 1.1.2. Chọn điểm và vị trí điều tra sâu bệnh hại tỏi 1.1.3. Điều tra ttỏi phần và diễn biến sâu bệnh hại tỏi 1.1.4. Tính toán kết quả và đánh giá tình hình sâu bệnh hại tỏi 1.2. Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại tỏi 1.2.1. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại tỏi 1.2.2. Xác định biện pháp phòng trừ 1.2.3. Chuẩn bị các nguồn lực để phòng trừ 1.3. Phòng trừ một số loại sâu bệnh hại chủ yếu 1.3.1. Phòng trừ một số loại sâu hại chủ yếu 1.3.2. Phòng trừ một số bệnh hại chủ yếu 2. Phòng trừ cỏ dại và dịch hại khác 2.1. Phòng trừ cỏ dại hại tỏi 2.1.1. Một số loại cỏ dại hại tỏi 2.1.2. Một số biện pháp phòng trừ cỏ dại 2.2. Phòng trừ một số dịch hại khác 2.2.1. Phòng trừ mối hại tỏi 2.2.2. Phòng trừ chuột hại tỏi Bài 4: Thu hoạch, làm sạch và phân loại tỏi Thời gian: 12 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Trình bày được các bước tiến hành thu hoạch, làm sạch và phân loại tỏi - Xác định được thời điểm thu hoạch, sản lượng và thu hoạch tỏi đúng quy trình kỹ thuật để có sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. - Thực hiện được các thao tác thu hoạch tỏi - Thực hiện được các thao tác làm sạch và phân loại tỏi sau khi thu hoạch Nội dung của bài: 1. Thu hoạch tỏi 1.1. Xác định thời điểm thu hoạch 1.2. Dự tính sản lượng 1.3. Thu hoạch tỏi lá 1.4. Thu hoạch tỏi củ 2. Làm sạch và phân loại tỏi 2.1. Làm sạch tỏi 2.2. Phân loại tỏi Bài 5: Sơ chế và bảo quản tỏi Thời gian: 12 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Nêu được đặc điểm của tỏi lá và tỏi củ sau khi thu hoạch - Trình bày được các bước sơ chế, bảo quản tỏi lá sau thu hoạch - Trình bày được các bước sơ chế, bảo quản tỏi củ - Thực hiện được các thao tác trong việc sơ chế và bảo quản tỏi lá - Thực hiện được các thao tác trong việc sơ chế và bảo quản tỏi củ Nội dung của bài: 1. Sơ chế và bảo quản tỏi lá sau khi thu hoạch 1.1. Đặc điểm của tỏi lá sau thu hoạch 1.2. Sơ chế tỏi lá trước khi bảo quản 1.3. Bảo quản tỏi lá 2. Sơ chế và bảo quản tỏi củ 2.1. Sơ chế tỏi củ trước khi làm khô 2.3. Làm khô tỏi củ 2.4. Phân loại tỏi củ khô 2.5. Bảo quản tỏi củ khô Bài 6: Tiêu thụ tỏi và hạch toán thu chi Thời gian: 12 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Trình bày được các bước tiến hành tiêu thụ tỏi - Trình bày được các bước tiến hành hạch toán thu chi trên một đơn vị diện tích trồng tỏi. - Thực hiện được các bước tiếp thị, bán hàng - Tính toán đúng các khoản thu, chi và lợi nhuận của việc trồng tỏi. Nội dung của bài: 1. Tiêu thụ tỏi 1.1. Lựa chọn phương thức tiêu thụ tỏi 1.2. Các phương thức bán buôn, bán lẻ 1.3. Phân phối và tiêu thụ tỏi 1.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiếp thị tỏi 1.3.2. Các hệ thống tiếp thị trong nước 1.3.3. Phân tích thị trường 1.3.4. Tiêu thụ tỏi 2. Hạch toán thu chi trong sản xuất tỏi 2.1. Công thức tính 2.2. Cách tính các chỉ tiêu IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 1. Tài liệu giảng dạy - Giáo trình dạy nghề mô đun Trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ tỏi trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề Trồng cây làm gia vị 2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ: Máy tính, máy chiếu, phim tài liệu, băng đĩa gồm: Máy tính sách tay: 01 chiếc Máy chiếu đa năng: 01 chiếc Đĩa VCD về trồng và chăm sóc tỏi: 03 cái 3. Điều kiện về cơ sở vật chất: 01 Phòng học có đủ bảng, bàn giáo viên và bàn ghế cho lớp học 30 người. Đất trồng tỏi đã chuẩn bị xong: 0,1 ha Tỏi giống: 02 giống Tỏi trồng để ăn củ: 50 kg Tỏi ăn lá: 600 cây Dụng cụ lao động thủ công (cuốc, xẻng): 30 cái Xe cải tiến: 03 cái Vật liệu tủ luống: 500 kg Xô nhựa: 20 cái Cân: 01 cái Phân bón: Phân chuồng: 1 tấn Đạm, lân, kali: 11 kg Urea; 18 kg Supe lân; 9 kg Kali sunphat Phân bón lá: 10 gói Thuốc trừ sâu bệnh: Booc đô: 1kg Zinep: 03 gói Rhidomil 72 WP: 03 gói Daconil WP: 03 gói Bình phun thuốc: 02 cái 4. Điều kiện khác: - Chuyên gia hướng dẫn: Sử dụng hệ thống tưới, máy phun thuốc trừ dịch hại. - Bảo hộ lao động: 30 bộ (quần áo, ủng, găng tay bảo hộ). V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ: 1. Phương pháp đánh giá - Đánh giá kiến thức: dùng phương pháp trắc nghiệm khách quan hoặc vấn đáp, trao đổi (theo tình huống). - Đánh giá kỹ năng nghề: đánh giá kỹ năng nghề của học viên thông qua bài thực hành, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện và kết quả thực hành của học viên. - Kiểm tra kết thúc mô đun Kiểm tra theo nhóm (mỗi nhóm từ 3-5 học viên) hoặc kiểm tra cá nhân: + Thực hiện mô tả một công việc được thực hiện trong mô đun hoặc thực hiện trắc nghiệm học viên theo bảng câu hỏi do giáo viên chuẩn bị trước. Thực hiện một công việc hoặc một số công việc trong quá trình thực hiện mô đun, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện và kết quả thực hành của học viên. 2. Nội dung đánh giá - Lý thuyết: Kiểm tra vấn đáp về Trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch hại, thu hoạch và tiêu thụ tỏi. - Thực hành: + Các thao tác tiến hành trồng tỏi + Các thao tác chăm sóc tỏi + Các thao tác tiến hành phòng trừ dịch hại tỏi + Các thao tác tiến hành thu hoạch, làm sạch tỏi + Các thao tác tiến hành phân loại, sơ chế, bảo quản tỏi VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng chương trình - Chương trình mô đun được áp dụng cho các khoá đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, trước hết là các khoá đào tạo nghề phục vụ cho Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. - Chương trình mô đun có thể được sử dụng dạy độc lập hoặc cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng (dạy nghề thường xuyên) - Chương trình áp dụng cho các vùng sản xuất kinh doanh tỏi trên cả nước. - Ngoài người lao động nông thôn, có thể giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu. - Là mô đun tích hợp cả lý thuyết và thực hành đòi hỏi tỷ mỉ, cẩn thận. 2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun: Mô đun này có cả phần lý thuyết và thực hành, nên tiến hành song song vừa học lý thuyết vừa học thực hành để học viên dễ nhớ và tiếp thu bài học tốt. 2.1. Phần lý thuyết - Giáo viên có thể sử dụng phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực như: phương pháp dạy học có sự tham gia và dạy học cho người lớn tuổi, kết hợp với lớp học hiện trường (FFS) để phát huy tính tích cực của học viên. - Ngoài tài liệu, giáo viên nên sử dụng các học cụ trực quan như: Mô hình, bảng biểu, tranh ảnh, băng đĩa ... để hỗ trợ trong giảng dạy. 2.2. Phần thực hành: Hướng dẫn thực hành qua thực hiện các công việc thực tế - Giáo viên mời một hoặc một số học viên trong lớp thực hiện làm mẫu các thao tác trong bài thực hành ... và mời các học viên khác nhận xét, trên cơ sở đó giáo viên tổng hợp, đưa ra các nhận xét từng tình huống thực hành. Sau đó chia học viên của lớp thành các nhóm để thực hiện cho đến khi đạt yêu cầu đề ra trong khoảng thời gian cho phép; - Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của học viên trong thực hành và giúp học viên tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân họ; - Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của học viên, nêu ra những trở ngại, sai sót đã hoặc có thể gặp phải trong khi thực hiện công việc và cách khắc phục. 3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý - Phần lý thuyết: Trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch hại tỏi - Phần thực hành: Bài 1: Trồng tỏi Bài 2: Chăm sóc tỏi Bài 3: Phòng trừ dịch hại tỏi 4. Tài liệu cần tham khảo: PGS. TS. Tạ Thu Cúc và CCS, Giáo trình kỹ thuật trồng rau, Nhà xuất bản Hà Nội 2005 PGS. TS. Trần Khắc Thi và CCS, Sổ tay hướng dẫn thực hành VietGAP trên rau, Hà Nội năm 2009. www.ninhthuan.gov.vn Nguyễn Văn Mạnh, Cây tỏi ta www.khuyennongvn.gov.vn Một số kinh nghiệm trồng tỏi của nông dân huyện Đảo Lý Sơn www.bannhanong.vietnetnam.net Kinh nghiệm trồng tỏi tây CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ ớt Mã số mô đun: MĐ05 Nghề: Trồng cây làm gia vị CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO TRỒNG, CHĂM SÓC, THU HOẠCH VÀ TIÊU THỤ ỚT Mã số mô đun: MĐ05 Thời gian mô đun: 100 giờ; (Lý thuyết: 22 giờ; Thực hành: 74 giờ; Kiểm tra hết mô đun 4 giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN: - Vị trí: Mô đun trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ ớt là một mô đun chuyên môn nghề trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp của nghề trồng cây làm gia vị; được giảng dạy sau mô đun 02: Chuẩn bị đất và phân bón. Mô đun 05 cũng có thể giảng dạy độc lập theo yêu cầu của người học. - Tính chất: Là mô đun tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng thực hành nghề nghiệp và cũng là mô đun bắt buộc của nghề Trồng cây làm gia vị; nên tổ chức giảng dạy tại địa bàn thôn, xã nơi có trồng và kinh doanh ớt trong thời gian thích hợp theo mùa vụ. Mô đun 03 có thể dạy độc lập cho các học viên và cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành mô đun cho người học. II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN: - Kiến thức: + Liệt kê được các bước công việc trong việc trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch hại, thu hoạch, sơ chế và tiêu thụ ớt + Nêu được các bước thực hiện công việc trồng, chăm sóc ớt theo hướng VietGAP + Trình bày được các bước thực hiện công việc phòng trừ dịch hại ớt theo hướng VietGAP + Trình bày được các bước thực hiện công việc thu hoạch, làm sạch, sơ chế, bảo quản ớt theo hướng VietGAP + Trình bày được các bước thực hiện công việc tiêu thụ ớt và hạch toán thu chi. - Kỹ năng: + Thực hiện được các công việc trồng, chăm sóc ớt theo đúng quy trình kỹ thuật theo hướng VietGAP. + Thực hiện được các công việc phòng trừ dịch hại ớt, đảm bảo an toàn cho người và môi trường. + Thực hiện được công việc thu hoạch, làm sạch, phân loại, sơ chế và bảo quản ớt theo hướng VietGAP. + Thực hiện được công việc tiêu thụ ớt và hạch toán thu chi. - Thái độ: + Tự giác, trách nhiệm, có thái độ bảo vệ đất, môi trường, bảo vệ cây, an toàn cho bản thân và môi trường. + Phát triển nghề trồng ớt theo hướng VietGAP. III. NỘI DUNG MÔ ĐUN: 1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian Số TT Tên các bài trong mô đun Thời gian (Giờ chuẩn) Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra* 1 Trồng ớt 20 4 15 1 2 Chăm sóc ớt 16 2 13 1 3 Phòng trừ dịch hại ớt 24 8 15 1 4 Thu hoạch, sơ chế và bảo quản ớt 24 4 20 5 Tiêu thụ ớt và hạch toán thu chi 12 4 7 1 Kiểm tra hết mô đun 4 4 Cộng 100 22 70 8 Ghi chú: *Kiểm tra tích hợp giữa lý thuyết với thực hành nên thời gian kiểm tra được tính trong tổng số giờ thực hành. 2. Nội dung chi tiết: Bài 1: Trồng ớt Thời gian: 20 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: Xác định được thời vụ thích hợp để trồng ớt Xử lý được ớt giống trước khi trồng theo đúng quy trình Thực hiện trồng và chăm sóc ớt sau trồng đúng quy trình Nội dung của bài: 1. Thời vụ trồng ớt 1.1. Căn cứ để xác định thời vụ trồng 1.1.1. Căn cứ vào yêu cầu sinh thái của cây ớt 1.1.2. Căn cứ vào đặc điểm của giống ớt 1.1.3. Căn cứ vào cơ cấu mùa vụ 1.2. Giới thiệu một số thời vụ chủ yếu trồng ớt ở nước ta 1.2.1. Đối với các tỉnh phía Bắc: 1.2.1. Đối với các tỉnh miền Trung, Tây nguyên: 1.2.1. Đối với các tỉnh Nam Bộ: 2. Mật độ và khoảng cách trồng 2.1. Căn cứ để xác định mật độ, khoảng cách trồng 2.2. Giới thiệu một số mật độ, khoảng cách trồng phù hợp. 3. Lựa chọn cây giống và xử lý cây giống trước khi trồng 3.1. Lựa chọn cây giống 3.2. Xử lý cây giống 4. Kỹ thuật trồng cây con 4.1. Kỹ thuật trồng cây con không dùng màng nông nghiệp che phủ 4.1.1. Trồng cây con 4.1.2. Tủ luống sau trồng 4.1.3. Kỹ thuật trồng ớt gieo ươm trong bầu trồng trên nền đất ướt 4.2. Kỹ thuật trồng cây con khi có dùng màng nilon che phủ mặt luống theo hướng VietGap 4.2.1. Vật liệu phủ: 4.2.2. Các bước và cách thức thực hiện công việc: 4.3. Tưới nước sau trồng Bài 2: Chăm sóc ớt Thời gian: 16 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Trình bày được quy trình chăm sóc (Làm cỏ, xới đất, tưới tiêu nước và bón phân) cho ớt theo đúng yêu cầu kỹ thuật. - Thực hiện được các thao tác kỹ thuật trong làm cỏ, xới đất, bón phân, tưới, tiêu nước để ớt sinh trưởng phát triển tốt và tạo ra sản phẩm an toàn theo hướng VietGap. Nội dung của bài: 1. Giặm ớt sau trồng 1.1. Một số nguyên nhân chính ảnh hưởng đến mật độ, khoảng cách cây con trên ruộng ớt sau trồng 1.2. Kỹ thuật giặm 2. Làm cỏ, xới đất và vun gốc 2.1. Tác dụng của việc làm cỏ, xới đất và vun gốc 2.2. Các bước và cách thức thực hiện công việc 3. Tưới và tiêu nước cho ớt 3.1. Tìm hiểu nhu cầu nước của cây ớt 3.2. Cách xác định độ ẩm đất trên ruộng trồng ớt 3.3. Lựa chọn phương pháp và kỹ thuật tưới, tiêu nước 4. Bón phân sau trồng 4.1. Tác dụng của bón thúc phân cho cây ớt 4.2. Nguyên tắc và yêu cầu 4.3. Quy trình bón thúc phân cho ớt 4.4. Các bước và cách thức thực hiện quy trình bón phân cho ớt 4.5. Giới thiệu quy trình bón phân thúc cho một số giống ớt được trồng phổ biến ở nước ta. 5. Tỉa cành ớt 6. Làm giàn đỡ cây Bài 3: Phòng trừ dịch hại ớt Thời gian: 24 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Trình bày được các bước công việc tiến hành phòng trừ dịch hại ớt - Thực hiện được các công việc điều tra sâu bệnh thành phần; xác định được sâu bệnh hại chủ yếu và tiến hành phòng trừ tổng hợp sâu bệnh hại ớt theo hướng VietGAP. - Nhận dạng được các loại cỏ dại, dịch hại khác và tiến hành phòng trừ đảm bảo an toàn cho cây và môi trường. Nội dung của bài 1. Đặc điểm, triệu chứng và biện pháp phòng trừ một số sâu bệnh hại ơys 1.1. Sâu hại ớt 1.2. Bệnh hại 2. Điều tra sâu bệnh hại ớt 2.1. Một số khái niệm chung 2.2. Mục đích điều tra 2.3. Phương pháp điều tra và tiến hành điều tra 2.4. Tính toán kết quả và đánh giá tình hình sâu bệnh hại ớt 2.5. Các dạng sai hỏng có thể gặp khi điều tra và cách hạn chế, khắc phục 3. Tổ chức phòng trừ sâu bệnh hại ớt 3.1. Nguyên tắc chung trong phòng trừ 3.2. Quản lý dịch hại theo IPM 3.3. Phòng trừ bằng biện pháp sinh học: 3.4. Phòng trừ bằng biện pháp hóa học: 3.5. Thực hiện phòng trừ sâu bệnh hại ớt: 4. Phòng trừ cỏ dại và một số dịch hại khác 4.1. Phòng trừ cỏ dại 4.2. Phòng trừ chuột 4.3. Phòng trừ kiến và mối 5. Một số chú ý khi sử dụng thuốc và hóa chất BVTV trong phọng trừ dịch hại Bài 4: Thu hoạch, sơ chế và bảo quản ớt Thời gian: 24 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Nêu được các bước tiến hành thu hoạch, làm sạch, phân loại, sơ chế và bảo quản ớt tươi - Nêu được các bước tiến hành sơ chế, bảo quản ớt khô - Xác định được thời điểm thu hoạch và dự tính được sản lượng ớt đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. - Thực hiện được các thao tác tiến hành thu hoạch, làm sạch và phân loại ớt sau khi thu hoạch - Thực hiện được các thao tác trong việc sơ chế và bảo quản ớt tươi - Thực hiện được các thao tác trong việc sơ chế và bảo quản ớt khô Nội dung của bài: 1. Thu hoạch ớt 1.1. Xác định thời điểm thu hoạch 1.2. dự tính sản lượng 1.3. Chuẩn bị điều kiện để thu hoạch ớt 1.4. Kỹ thuật thu hoạch ớt 1.5. Những điểm chú ý khi thu hoạch ớt 2. Làm sạch và phân loại ớt 2.1. Làm sạch sản phẩm ớt 2.2. Phân loại ớt 3. Sơ chế và bảo quản ớt tươi 3.1. Đặc điểm của ớt tươi sau thu hoạch 3.2. Sơ chế ớt tươi trước khi bảo quản 3.3. Bảo quản ớt tươi 4. Sơ chế và bảo quản ớt khô 4.1. Làm khô sản phẩm 4.2. Phân loại và đóng gói sản phẩm khô 4.3. Bảo quản ớt khô Bài 5: Tiêu thụ ớt và hạch toán thu chi Thời gian: 12 giờ Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng: - Trình bày được các bước tiến hành tiêu thụ ớt - Trình bày được các bước tiến hành hạch toán thu chi trên một đơn vị diện tích trồng ớt. - Thực hiện được các bước tiếp thị, bán hàng - Tính toán đúng các khoản thu, chi và lợi nhuận của việc trồng ớt. Nội dung của bài: 1. Tiêu thụ ớt 1.1. Lựa chọn phương thức tiêu thụ ớt 1.2. Các phương thức bán buôn, bán lẻ 1.3. Phân phối và tiêu thụ ớt 1.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiếp thị ớt 1.3.2. Các hệ thống tiếp thị trong nước 1.3.3. Phân tích thị trường 1.3.4. Tiêu thụ ớt 2. Hạch toán thu chi trong sản xuất ớt 2.1. Công thức tính 2.2. Cách tính các chỉ tiêu IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN: 1. Tài liệu giảng dạy - Giáo trình dạy nghề mô đun Trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ ớt trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề Trồng cây làm gia vị 2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ Máy tính, máy chiếu, phim tài liệu, băng đĩa gồm: Máy tính sách tay: 01 chiếc Máy chiếu đa năng: 01 chiếc Đĩa VCD về trồng và chăm sóc ớt: 03 cái 3. Điều kiện về cơ sở vật chất 01 Phòng học có đủ bảng, bàn giáo viên và bàn ghế cho lớp học 30 người. Đất trồng ớt đã chuẩn bị xong: 0,1 ha Ớt giống: 04 giống, mỗi giống 5.000 cây Dụng cụ lao động thủ công (cuốc, xẻng): 30 cái Xe cải tiến: 03 cái Vật liệu tủ luống: 500 kg Xô nhựa: 20 cái Cân: 01 cái Phân bón: Phân chuồng: 0,5 tấn Đạm, lân, kali: 4 kg Urea; 10 kg Supe lân; 3 kg Kali sunphat Phân bón lá: 10 gói Thuốc trừ sâu bệnh: Bassa 50 ND 0,1 lít Trebon 10 EC 0,1 lít Bình phun thuốc: 02 cái 4. Điều kiện khác: - Chuyên gia hướng dẫn: Sử dụng hệ thống tưới, máy phun thuốc trừ dịch hại. - Bảo hộ lao động: 30 bộ (quần áo, ủng, găng tay bảo hộ). V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ: 1. Phương pháp đánh giá - Đánh giá kiến thức: dùng phương pháp trắc nghiệm khách quan hoặc vấn đáp, trao đổi (theo tình huống). - Đánh giá kỹ năng nghề: đánh giá kỹ năng nghề của học viên thông qua bài thực hành, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện và kết quả thực hành của học viên. - Kiểm tra kết thúc mô đun Kiểm tra theo nhóm (mỗi nhóm từ 3-5 học viên) hoặc kiểm tra cá nhân: + Thực hiện mô tả một công việc được thực hiện trong mô đun hoặc thực hiện trắc nghiệm học viên theo bảng câu hỏi do giáo viên chuẩn bị trước. Thực hiện một công việc hoặc một số công việc trong quá trình thực hiện mô đun, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện và kết quả thực hành của học viên. 2. Nội dung đánh giá - Lý thuyết: Kiểm tra vấn đáp về các công việc: trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch hại, thu hoạch và tiêu thụ ớt. - Thực hành: Thao tác thực hiện các bước nêu trong các bài thực hành đề cập trong mô đun VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng chương trình - Chương trình mô đun được áp dụng cho các khoá đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, trước hết là các khoá đào tạo nghề phục vụ cho Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. - Chương trình mô đun có thể được sử dụng dạy độc lập hoặc cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng (dạy nghề thường xuyên) - Chương trình áp dụng cho các vùng sản xuất kinh doanh ớt trên cả nước. - Ngoài người lao động nông thôn, có thể giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu. - Là mô đun tích hợp cả lý thuyết và thực hành đòi hỏi tỷ mỉ, cẩn thận. 2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo Mô đun này có cả phần lý thuyết và thực hành, nên tiến hành song song vừa học lý thuyết vừa học thực hành để học viên dễ nhớ và tiếp thu bài học tốt. 2.1. Phần lý thuyết - Giáo viên có thể sử dụng phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực như: phương pháp dạy học có sự tham gia và dạy học cho người lớn tuổi, kết hợp với lớp học hiện trường (FFS) để phát huy tính tích cực của học viên. - Ngoài tài liệu, giáo viên nên sử dụng các học cụ trực quan như: Mô hình, bảng biểu, tranh ảnh, băng đĩa ... để hỗ trợ trong giảng dạy. 2.2. Phần thực hành: Hướng dẫn thực hành qua thực hiện các công việc thực tế - Giáo viên mời một hoặc một số học viên trong lớp thực hiện làm mẫu các thao tác trong bài thực hành ... và mời các học viên khác nhận xét, trên cơ sở đó giáo viên tổng hợp, đưa ra các nhận xét từng tình huống thực hành. Sau đó chia học viên của lớp thành các nhóm để thực hiện cho đến khi đạt yêu cầu đề ra trong khoảng thời gian cho phép; - Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của học viên trong thực hành và giúp học viên tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân họ; - Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của học viên, nêu ra những trở ngại, sai sót đã hoặc có thể gặp phải trong khi thực hiện công việc và cách khắc phục. 3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý - Phần lý thuyết: Trồng, chăm sóc và phòng trừ dịch hại ớt - Các bài thực hành được giới thiệu tại mỗi bài trong mô đun. 4. Tài liệu cần tham khảo: PGS. TS. Tạ Thu Cúc và CCS, Giáo trình kỹ thuật trồng rau, Nhà xuất bản Hà Nội 2005 PGS. TS. Trần Khắc Thi và CCS, Sổ tay hướng dẫn thực hành VietGAP trên rau, Hà Nội năm 2009. www.nhanonglamgiau.com Kỹ thuật sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) cho cây ớt www.tiengiangdost.gov.vn Võ Hữu Thành, Trạm KN-KN Cái Bè Kỹ Thuật Trồng ớt sừng vàng (Châu Phi ) www.dalat.gov.vn Quy trình kỹ thuật trồng ớt ngọt trong nhà che Plastic www.nongnghiep.vn Nguyễn Văn Minh, Bệnh thối trái ớt trong mùa mưa, www.bacninh.gov.vn Sâu, bệnh hại trên cây ớt www.nhanonglamgiau.com Lương Minh Tâm, Một số bệnh hại trên cây ớt.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docnghe_trong_cay_lam_gia_vi.doc
Tài liệu liên quan