Thực tế, những khách hàng của bạn không phải lúc nào cũng đưa ra
những quyết định lô gic. Mười yếu tố sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản
chất tâm lý của khách hàng
Các quyết định được chúng ta đưa ra thường được dựa trên cảm giác,
nhu cầu hoặc tình cảm chứ không hẳn là tính lô-gíc. Chính vì nguyên
nhân này, các lợi ích phi vật chất mà chúng ta nhận được chính là một
trong những yếu tố thuyết phục hành động mua hàng. Đừng quên nút ấn
này, mà với nó bạn có thể tác động đến tình cảm của con người.
8 trang |
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Nghề sales: Nắm bắt tâm lý khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghề sales: Nắm bắt tâm lý khách hàng
Thực tế, những khách hàng của bạn không phải lúc nào cũng đưa ra
những quyết định lô gic. Mười yếu tố sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản
chất tâm lý của khách hàng.
- Sales là một nghề đẳng cấp và sáng tạo.
- Nghề Sales - Bán hàng bằng cả trái tim
Nghề Sales đòi hỏi phải hiểu tất cả các đặc tính của con người, phân
tích vì sao người ta lại tiếp nhận quyết định này chứ không phải quyết
định kia.
10 điều đặc biệt của con người trong mua – bán:
1) Chúng ta tiếp nhận quyết định thường là theo cảm tính
Các quyết định được chúng ta đưa ra thường được dựa trên cảm giác,
nhu cầu hoặc tình cảm chứ không hẳn là tính lô-gíc. Chính vì nguyên
nhân này, các lợi ích phi vật chất mà chúng ta nhận được chính là một
trong những yếu tố thuyết phục hành động mua hàng. Đừng quên nút ấn
này, mà với nó bạn có thể tác động đến tình cảm của con người.
2) Chúng ta cần cơ sở lập luận
Ví dụ: một người nhìn thấy quảng cáo với bức ảnh về chiếc xe hơi thể
thao và anh ta thấy thích nó. Anh ta sẽ không mua chiếc xe này khi chưa
thấy thích nó, và anh ta muốn có được các thông tin cụ thể về đặc điểm
kỹ thuật như công suất động cơ, độ an toàn, giá cả và dịch vụ chăm sóc.
Anh ta muốn có chiếc xe này vì nó cho phép anh ta có được cảm giác
thoải mái. Nhưng anh ta chỉ mua nó khi có thể biện minh cho hành vi
mua bán của mình và chứng minh được tính lý trí của hành động đó.
3) Chúng ta là trung tâm tâm tự kỷ
Chúng ta nhìn nhận thế giới với quan điểm của cách mà nó có quan hệ
với chúng ta Khi có ai đó yêu cầu chúng ta thực hiện điều gì đó, chúng
ta lập tức bắt đầu nghĩ rằng, liệu điều này mang lại cho chúng ta những
gì? Con người thường cố gắng nghĩ về bản thân trước hết. Thậm chí anh
ta là người rất tốt. Đó là bản chất của con người.
4) Chúng ta coi trọng giá trị
Khi lựa chọn sản phẩm này hay sản phẩm kia, chúng ta thường quan tâm
tới giá trị của nó trước hết. Sau đó, chúng ta so sánh giá trị đó với giá
hàng hóa.Giá trị hàng hóa càng lớn so với giá hàng hóa thì xác suất mà
sản phẩm sẽ được bán cho người này càng cao hơn. Dĩ nhiên, đối với
mỗi người thì giá trị hàng hóa là giá của bản thân.
5) Tính xã hội
Não người không phải là máy tính.Các nhà bác học đã chứng minh rằng
chức năng chính của não được thể hiện ở việc giải quyết các vấn đề tác
động xã hội, mối quan hệ lẫn nhau giữa con người. Chúng ta hãy thử
nhớ lại các bài giảng toán thời phổ thông. Bản chất của bài toán luôn dễ
hiểu, nếu như nó có liên quan đến cuộc sống thực chứ không phải với
các dữ liệu trừu tượng. Vì thế mà trong việc quảng bá sản phẩm, nhiều
công ty tích cực sử dụng lời nhận xét của các khách hàng khác, các câu
chuyện thành công, ảnh, hình minh họa…
6) Bạn không thể buộc mọi người làm bất cứ điều gì
Khi mọi người mua bán, điều này diễn ra không phải bởi bạn có được
quyền lực với họ. Bạn có thể kêu gọi, chỉ huy, nhưng cối cùng, con
người cũng sẽ làm điều mà họ muốn chứ không phải điều mà bạn muốn.
Điều này có nghĩa là công việc của bạn được thực hiện nhằm chỉ ra cách
thức mà bạn đề nghị, thỏa mãn các nhu cầu hiện tại và trong tương lai
của khách hàng
7) Mọi người thích mua sắm
Con người thực sự rất thích mua sắm. Đơn giản là hãy lưu ý đến ngành
công nghiệp phần mềm. Gần như mỗi một phần mềm nhỏ có bản quyền
đều có tỷ biến miễn phí.Nhưng mọi người tiếp tục sử dụng chương trình
phần mềm tính phí. Đừng vội vàng thúc đẩy quá trình mua hàng – bản
thân con người sẽ muốn kết thúc quá trình đó. Bạn chỉ cần đưa ra đề
xuất hấp dẫn khiến khách hàng quan tâm.
8) Chúng ta thường hay nghi ngờ
Phần lớn mọi người ngần ngừ lưỡng lự với một món hàng nào đó. Họ
không muốn rủi ro. Bạn không bao giờ không thể nói trước được về sự
thiếu tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm. Vì thế mà cần tính đến
các yếu tố: kết quả thử nghiệm, nghiên cứu, xác nhận từ các nguồn
thông tin, các dữ liệu khoa học.
9) Mọi người luôn tìm kiếm một thứ gì đó
Tình yêu. Sự giàu có. Vinh quang. Tiện ích. An toàn. Họ luôn tìm kiếm
một thứ gì đó. Nhiệm vụ của bạn rất đơn giản – hãy đưa ra những gì mà
họ tìm kiếm. Và không cần gì hơn. Thế là đủ.
10) Mọi người hành động thường là theo tâm lý bầy đàn
Nếu được nhiều người đánh giá thì sản phẩm được coi là tốt. Những
cuốn sách bán chạy nhất, những bộ phim bom tấn thu hút nhiều lượt đọc
giả và khán giả chỉ bởi vì đã có nhiều người đã đọc cuốn sách hoặc xem
bộ phim đó.
Theo: Nắm bắt 10 điều đặc biệt của con người trong bán hàng
(Bwportal/Dnsgo)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghe_sales_3189.pdf