Trên thế giới có nhiều tác giả nổi tiếng với những cuốn sách có
giá trị, nhưng Klaus Kobjoll chiếm một vị trí khá quan trọng, không
chỉ bởi ông là tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất tại
Đức và châu Âu
(MotivaCtion*, Virtuos Marketing ) mà ông còn là một doanh
nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn chuyên tổ
chức hội họp Schindlerhof tại Đức. Klaus Kobjoll khẳng định rằng,
nếu đãi ngộ người lao động bằng “hạt dẻ” thì chỉ có khỉ mới đồng
ý làm việc cho bạn. Tác giả đã chia sẻ với tạp chí Executive quan
điểm của ông về quản lý nhân tài trong thời đại cạnh tranh toàn
cầu
13 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Nếu đãi ngộ nhân viên bằng “hạt dẻ”, chỉ có khỉ mới đồng ý làm việc cho bạn!, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nếu đãi ngộ nhân viên bằng “hạt
dẻ”, chỉ có khỉ mới đồng ý làm
việc cho bạn!
Trên thế giới có nhiều tác giả nổi tiếng với những cuốn sách có
giá trị, nhưng Klaus Kobjoll chiếm một vị trí khá quan trọng, không
chỉ bởi ông là tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất tại
Đức và châu Âu
(MotivaCtion*, Virtuos Marketing…) mà ông còn là một doanh
nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn chuyên tổ
chức hội họp Schindlerhof tại Đức. Klaus Kobjoll khẳng định rằng,
nếu đãi ngộ người lao động bằng “hạt dẻ” thì chỉ có khỉ mới đồng
ý làm việc cho bạn. Tác giả đã chia sẻ với tạp chí Executive quan
điểm của ông về quản lý nhân tài trong thời đại cạnh tranh toàn
cầu.
Đôi nét về khách sạn – hội nghị Schindlerhof
Hotel Schindlerhof là một khách sạn tư nhân với 300 năm tuổi,
suốt 12 năm liền được xếp hạng cao trong danh sách những
khách sạn cung cấp dịch vụ hội họp hoàn hảo nhất nước Đức.
Năm 2004, khách sạn đón nhận danh hiệu cao quý của cộng
đồng châu Âu “Khách sạn phát triển và thu hút khách tốt nhất…”,
doanh thu 8,5 triệu euro, doanh số trên một nhân viên là 120
nghìn euro (cao hơn gấp hai lần chỉ số trung bình trong ngành tại
Đức).
E-xecutive: Thưa ông, khách sạn của ông nổi tiếng với chất lượng
dịch vụ tốt, điều này có nghĩa là ông có bí quyết quản lý nhân tài
tuyệt vời. Vậy theo ông, một doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng
nhân tài từ hàng ngũ nhân viên trong phạm vi nội bộ công ty hay
là cần thu hút từ ngoài?
Klaus Kobjoll (K.K): Tại công ty tôi lưu hành một nguyên tắc rất
nghiêm khắc: nếu như có một vị trí nào đó cần tuyển dụng, trước
hết chúng tôi xem xét các ứng viên trong nội bộ công ty đã. Tất
cả các quản lý cao cấp đều được chọn lựa từ đội ngũ nhân viên
của công ty, nghĩa là ban đầu, họ trải qua các khóa huấn luyện
nội bộ, sau khoảng 2-3 năm, họ được gửi đi đào tạo tại nước
ngoài và sau đó trở về phục vụ khách sạn.
E-xecutive: Doanh nghiệp phải làm gì để trở thành địa chỉ thu hút
nhân tài?
К.К.: Người lao động muốn được công nhận về kết quả công
việc, họ muốn biết về viễn cảnh và triển vọng của công ty, muốn
được giúp đỡ trong việc giải quyết các vấn đề cá nhân và một
điều quan trọng hơn cả là họ muốn nhận được đồng lương cao.
Nếu đãi ngộ họ bằng “hạt dẻ”, chỉ có khỉ mới đồng ý làm việc cho
bạn!
E-xecutive: Có cần thiết phải sử dụng các phương pháp đặc biệt
trong việc quản trịnhân tài không? Nếu có thì đó là những phương
pháp nào?
К.К.: Phương pháp đơn giản nhất – sử dụng “Mô hình Tuyệt
hảo», được tổ chức quản lý chất lượng châu Âu tại Brussel đưa
ra. Đây là một hệ thống quản lý rất hữu hiệu mà tất cả mọi người
đều có thể quan tâm: khách hàng, nhân viên, chủ sở hữu doanh
nghiệp, cổ đông, những người bên ngoài công ty. Những ai có
quan tâm cũng có thể tìm hiểu về hệ thống quản lý này qua trang
web www.efqm.org.
E-xecutive: Các “ngôi sao” có thường vi phạm nội quy trong
những điều kiện đặc biệt nào đó không?
К.К.: Không chỉ có nhân tài mà bất cứ ai cũng có thể vi phạm,
thậm chí cả khỉ. Trong nội quy của công ty chúng tôi có ghi rõ
rằng, máy điện thoại đổ chuông không quá ba lần, và tất cả các
cuộc gọi đều quan trọng.
Nhưng nếu như vào buổi sáng có 5 khách hàng chờ đợi mà chỉ
có một nhân viên phục vụ trong khi đó điện thoại đổ chuông và
nhân viên phục vụ không thể trả lời điện thoại…Trong trường hợp
này thì khách hàng quan trọng hơn quy định chung.
Đừng cố gắng bảo vệ công ty khỏi những kẻ ngu vì rốt cục thì
bạn cũng sẽ trở thành ngu như họ thôi. Nguyên tắc duy nhất
không nên vi phạm – sự ấm áp và chân thành trong giao tiếp.
E-xecutive: Bây giờ chuyển sang nét đặc biệt thứ hai của khách
sạn Schindlerhof – việc định hướng khách hàng hoàn hảo của
ông. Cho phép được trích dẫn “Những chi tiết nhỏ quyết định
những cái lớn. Chỉ có điều mà bạn chẳng bao giờ hiểu: chi tiết
nhỏ đó là chi tiết nào?” và “Chỉ có người nào có tâm hồn vui vẻ thì
mới biết mỉm cười một cách chân thành”. Định hướng khách hàng
là tài năng, sự chuyển động của tâm hồn, công nghệ, hay một
điều gì khác?
К.К.: Sự ấm áp đích thực và sự chân thành khó mà học được. Đó
là tài năng. Nhưng nếu như bạn có tài năng này thì có thể phát
triển nó lên tới một mức độ cao.
Điều này cũng gắn với tâm hồn. Nhiều người thể hiện ra mặt
bằng cách kêu toáng lên, trong khi người khác thì không thể hiện
cảm xúc của mình. Bạn có thể mỉm cười khi có tâm trạng (tăng
lương, nhận được một món quà nào đó…)
Điều này không có gì dính dáng đến công nghệ đặc biệt nào cả.
Những gì không xuất phát từ trái tim, khách hàng sẽ nhận ra
ngay, “họ chỉ cần tiền của mình thôi chứ họ có cần gì đến mình
đâu”.
E-xecutive: Điều gì quan trọng đối với doanh nghiệp trên thị
trường vốn rất cạnh tranh: tài năng của nhân viên hay khả năng
hướng đến khách hàng của họ?
К.К.: Chẳng có cái nào quan trọng hơn cái nào mà cả hai đều
quan trọng như nhau. Tài năng là cốt lõi của mọi thứ, nhưng khả
năng hướng đến khách hàng là tấm vé để bạn bước ra thương
trường.
E-xecutive: Các nhà quản lý doanh nghiệp cần phải làm gì trước
hết để nhân viên của mình trở nên hướng đến khách hàng? Ông
có thể nêu ra ba thứ quan trọng nhất không?
TК.К.: hứ nhất, hãy lựa chọn một cách thật kỹ càng các thành
viên tham gia. Thứ hai, hãy giải thích cho nhân viên hiểu rằng,
mức lương mà họ nhận không phải do ông chủ trả mà là khách
hàng. Bởi vậy, khách hàng là người xác định thời gian làm việc
trong ngày của họ. Thứ ba, hãy thể hiện sự biết ơn các nhân viên
mình vì công việc họ đã làm. Và đừng quên nói lời cảm ơn với
họ.
E-xecutive: Ông có thể nêu ra ba công ty định hướng khách hàng
tốt nhất tại châu Âu không?
К.К.: Tôi không muốn nêu tên từng công ty cụ thể vì tôi tin rằng,
các công ty hướng đến khách hàng tốt hơn thường không nằm
trong danh sách các đại gia tên tuổi.
Các công ty vừa và nhỏ chính là những “anh hùng giấu mặt” của
lĩnh vực cung cấp dịch vụ chất lượng cao.
E-xecutive: Schindlerhof là một ví dụ điển hình của loại“công ty
trường tồn” (thuật ngữ The Living Company của Arie de Geus).
Tôi cũng đồng ý với ông rằng “các hệ thống quản lý cồng kềnh và
phức tạp sẽ khiến công việc không hiệu quả - dễ thấy trong mối
quan hệ trực tiếp với khách hàng” Vậy có sự khác biệt như thế
nào giữa một công ty phân cấp rõ ràng và một công ty trường
tồn?
К.К.: Có thể nghĩ về cấu trúc thứ bậc của công ty nhưng hành vi
thứ bậc thì lại không thể chấp nhận được! Để có được một tâm
trạng thoải mái trong tập thể nhân viên, chúng ta cần phải tạo ra
các sự kiện thành công chứ không phải giữ tất cả họ trong sự
hạn chế.
Chúng ta cần cả hệ thống thứ tự cấp bậc, cả hệ thống “trường
tồn”. Trong hệ thống tổ chức công ty, cần phải thể hiện hệ thống
thứ bậc đó (thậm chí nếu như vẽ ra hệ thống đó từ dưới lên trên).
Trong cuộc sống hàng ngày, quan trọng là sự tham gia của con
người vào tổ chức chứ không phải chức vụ của họ!
E-xecutive: Có cần thiết phải có hệ thống cấp bậc trong các công
ty “trường tồn” hay không và liệu một công ty với hệ thống cấp
bậc có các dấu hiệu của một công ty trường tồn?
К.К.: Các công ty theo mô hình cấp bậc, thứ tự không có cơ hội
để cạnh tranh và tồn tại trong tương lai. Cứ thử nhìn vào cấu trúc
tổ chức của quân đội mà xem. Những nhân viên tài năng nhất sẽ
chọn lựa nơi làm việc một cách kỹ càng. Và họ đặc biệt không
thích các tổ chức phân cấp nhiều tầng…
E-xecutive: Thế thì có thể hiểu rằng các công ty tốt nhất của hôm
nay và ngày mai chính là những công ty trường tồn. Vậy điều gì
sẽ chờ đợi các thị trường cạnh tranh mai kia? Loạicông ty nào sẽ
là phổ biến?
К.К.: Đó sẽ là những công ty theo kiểu khoái cảm, nơi mà công
việc là niềm vui và sự thỏa mãn. Nhân viên của những công ty đó
chờ đợi một ngày làm việc mới với sự háo hức. Và điều đó khiến
khách hàng muốn đến với công ty, muốn được lắng nghe, chia sẻ
và phục vụ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- neu_dai_ngo_nhan_vien_bang_5649.pdf