Nâng cao khả năng cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Khánh Hòa

Mục đích nghiên cứu là đánh giá năng lực cạnh tranh dựa trên phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Khánh Hòa: (i) nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;(ii) nâng cao năng lực quản trị - Điều hành; (iii) tăng cường năng lực tài chính; (iv) nâng cao năng lực công nghệ; (v) nâng cao năng lực hoạt động; (vi) nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; (vii) xây dựng thương hiệu, củng cố và phát triển mạng lưới

pdf6 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 10/05/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Nâng cao khả năng cạnh tranh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Khánh Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà nước Việt Nam và đưa vào chi phí. 2.4. Nâng cao năng lực công nghệ Trong thời gian tới AgriBank Khánh Hòa cần phải đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa (cả phần cứng và phần mềm) ở Ngân hàng và các Chi nhánh cấp dưới một cách đồng bộ để đảm bảo kết nối thông tin và điều hành kinh doanh, giảm bớt khoảng cách giữa các Chi nhánh cấp dưới và Hội sở, tạo điều kiện cho việc áp dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử tiên tiến và triển khai các giao dịch ngân hàng từ xa qua Internet, điện thoại, máy tính cá nhân. Củng cố và phát triển các sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại gồm có: Tài khoản cá nhân kết hợp với những dịch vụ giá trị gia tăng như: trả lương qua thẻ ATM, sao kê số dư tài khoản; các sản phẩm đầu tư: thẻ liên kết, sản phẩm tiết kiệm tích lũy, tiết kiệm bảo hiểm, cho vay thấu chi qua tài khoản, bảo hiểm tiền vay, phát triển các tiện ích mới của ATM Tăng cường công tác đào tạo, chuẩn hóa về trình độ công nghệ thông tin cho toàn bộ cán bộ tại Chi nhánh. Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại giúp cho ngân hàng nâng cao khả năng quản lý, đảm bảo an toàn trong hoạt động, giảm chi phí hoạt động, giảm chi phí quản lý, giảm giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh. Vì vậy, có thể nói rằng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại không những là chìa khóa tạo cho AgriBank Khánh Hòa khẳng định vị trí, vai trò của mình là nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Khánh Hòa. 2.5. Nâng cao năng lực hoạt động ■ Huy động vốn: Đa dạng hóa và song song với việc cũng cố, hoàn thiện các hình thức huy động vốn hiện hành: tiết kiệm, kỳ phiếu, tiền gửi... và mở rộng nhiều kỳ hạn huy động như: tuần, tháng, năm. Đẩy mạnh công tác Marketing để thu hút khách hàng gửi tiền: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo rộng rãi về các chính sách huy động vốn, thu hút tiền gửi; Tổ chức bộ phận chăm sóc khách hàng, tạo cho khách hàng có một cảm giác được tôn trọng khi đến với AgriBank Khánh Hòa. ■ Nâng cao chất lượng tín dụng: nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư, kiểm soát chặt chẽ trong và sau khi cho vay, hoàn thiện hệ thống xếp hạng nội bộ với việc đánh giá khách hàng thường xuyên (vào mỗi lần vay vốn, mỗi quý/ lần). Việc làm này nhằm tạo ra một cơ sở để xây dựng chính sách khách hàng về giới hạn tín dụng, áp dụng hình thức đảm bảo tiền vay phù hợp và có định hướng tín dụng đến từng khách hàng. ■ Phát triển dịch vụ: thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ thanh toán và lợi ích của từng sản phẩm; mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ để đảm bảo cho chủ thẻ có thể dùng thẻ của mình thanh toán ở tất cả các trung tâm thương mại, nhà hàng, siêu thị, bằng sự kết hợp chặt chẽ giữa tổ chức cung ứng dịch vụ ngân hàng với các cơ quan, doanh nghiệp cung ứng hàng hóa dịch vụ, hàng tiêu dùng; cần nghiên cứu kênh phân phối sản phẩm dịch vụ hiện đại nhằm giảm bớt thời gian giao dịch, tăng thêm tiện ích, giảm phiền hà cho khách hàng và giảm chi phí đầu tư mạng lưới, cơ sở vật chất: 2.6. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng Cần nghiên cứu và xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng tại Ngân hàng. Cơ sở dữ liệu là một tập hợp có tổ chức những số liệu đầy đủ về từng khách hang hiện có, khách hàng triển vọng có thể tiếp cận và có thể tác động được để phục vụ cho những mục đích Markerting. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với ngân hàng như: hiểu biết về nhu cầu của khách hàng và những gì họ muốn; Đo lường sự hài lòng của khách hàng; nhận biết những khách hàng bỏ đi. Trên cơ sở đó, Ngân hàng có những biện pháp Markerting phù hợp để thu hút khách hàng nhiều hơn nữa. Ngân hàng cần được phân loại khách hàng và xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp trên cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng, tiến hành phân loại khách hàng, nhận diện khách hàng quan trọng và xây dựng chương trình khách hàng thân thiết. Các chương trình chăm sóc khách hàng là thường xuyên và liên tục nhằm mục đích duy trì khách hàng truyển thống và phát triển khách hàng tiềm năng. Thành lập Bộ phận chăm sóc khách hàng tại Chi nhánh và tại các Chi nhánh cấp dưới để thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ khách hàng, giải quyết những thắc mắc, theo dõi phản ứng của khách hàng. Phong cách phục vụ từ lãnh đạo đến nhân viên đến bảo vệ đều thể hiện tính chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp của một nhân viên ngân hàng Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản Số 1/2014 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 213 thể hiện trong công việc là phải giải quyết nhanh, chính xác và đảm bảo an toàn; trong giao tiếp với khách khách hàng phải có đầy đủ trí tuệ, sự tự tin và thái độ trân trọng khiêm nhường. 2.7. Xây dựng thương hiệu, củng cố và phát triển mạng lưới Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Khánh Hòa cần tận dụng thế mạnh của mình để phát triển trên các phân đoạn thị trường mình lựa chọn: cho vay nông nghiệp nông thôn – doanh nghiệp vừa và nhỏ, huy động vốn nông nghiệp nông thôn. Xây dựng biểu tượng bề ngoài của Ngân hàng: trang phục nhân viên, cách bày trí trụ sở làm việc, hình thức cụ thể của sản phẩm như logo Công tác tuyên truyển, quảng bá hình ảnh được xem là một công cụ cạnh tranh có hiệu quả, nó là một hoạt động không thể thiếu trong cơ chế thị trường. IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Nâng cao năng lực cạnh tranh cho AgriBank Khánh Hòa sẽ giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động theo chiều sâu và vị thế cạnh tranh. Nhằm khai thác những điểm mạnh, nắm bắt cơ hội, khắc phục những điểm yếu, né tránh những thách thức tạo điều kiện thuận lợi cho ngân hàng phát triển vững mạnh và hạn chế những rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Trong điều kiện cạnh tranh hiện nay, AgriBank Khánh Hòa phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề năng lực tài chính, năng lực hoạt động, năng lực công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng phục vụ khách hàng và sự đa dạng sản phấm – dịch vụ, năng lực quản lý điều hành và năng lực xây dựng thương hiệu, củng cố, phát triển mạng lưới. 2. Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần đổi mới cơ chế chính sách theo nguyên tắc thị trường và nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình, tách bạch hoàn toàn tín dụng thương mại với tín dụng chính sách; Tiếp tục nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các qui định điều chỉnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, giảm bớt cáo cáo báo biểu; Xây dựng qui trình thanh tra, giám sát có khoa học trên cơ sở định hướng rủi ro, thiết lập hệ thống cảnh báo sớm để có biện pháp phát hiện và kiểm soát các ngân hàng đang hoạt động cạnh tranh không lành mạnh; Tăng cường vai trò và năng lực của trung tâm công nghệ thông tin tín dụng trong việc thu thập, xử lý và thông tin tín dụng hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, nhằm phát hiện ra khách hàng xấu để hạn chế rủi ro và có những chính sách để phục vụ tốt cho những khách hàng tiềm năng; Chính sách tiền tệ phải được điều hành thận trọng, linh hoạt phù hợp với các biến động của thị trường, tăng cường vai trò chủ đạo của nghiệp vụ thị trường mở trong điều hành chính sách tiền tệ, gắn điều hành tỷ giá với lãi suất, gắn điều hành nội tệ với điều hành ngoại tệ, nghiên cứu lựa chọn lãi suất chủ đạo của Ngân hàng Nhà nước để định hướng và điều chỉnh lãi suất thị trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa. Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện công tác 2009, 2010, 2011. 2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa. Báo cáo công tác năm 2009, 2010, 2011.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnang_cao_kha_nang_canh_tranh_cua_ngan_hang_nong_nghiep_va_ph.pdf