Thuế thu nhập cá nhân là một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách Nhà nước,
Luật Thuế thu nhập cá nhân có phạm vi điều chỉnh rộng, bao quát hầu hết các khoản thu nhập có thể
đưa vào đối tượng chịu thuế, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của cá nhân và phù hợp với
thông lệ quốc tế.
Thuế thu nhập cá nhân là sắc thuế có độ nhạy cảm cao vì là loại thuế có liên quan trực tiếp đến
lợi ích của người nộp thuế và hầu hết các cá nhân trong xã hội. Chính vì vậy, thời gian qua đã có nhiều
đề tài nghiên cứu để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, nâng cao nguồn thu từ thuế thu nhập cá
nhân tại Tổng cục Thuế cũng như các địa phương trong cả nước.
Tại Cục Thuế tỉnh Tiền Giang tỷ trọng số thu về thuế thu nhập cá nhân so với tổng số thu ngân
sách nhà nước có xu hướng giảm qua từng năm: năm 2015 là 9,49%, năm 2016 giảm còn 8,91% và
năm 2017 là 6,96%. Qua quá trình thu thập, phân tích số liệu, tính toán các tiêu chí về đánh giá hiệu
quả quản lý thuế thu nhập cá nhân tại cục Thuế tỉnh Tiền Giang, tác giả đã tìm ra một số điểm hạn chế
trong hoạt động này tại đơn vị như: quản lý đăng ký thuế, quản lý kê khai thu nộp thuế, thanh tra, kiểm
tra thuế. Từ đó, tác giả đã đưa ra một số giải pháp và kiến nghị để khắc phục những hạn chế nói trên
và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý thuế thu nhập cá nhân tại đơn vị.
10 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 23/05/2022 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Nâng cao hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế tỉnh Tiền Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỷ lệ 75,89%, qua các năm 2016 - 2017 tỷ lệ này đã được cải thiện nhưng vẫn
còn thấp. Các chỉ tiêu liên quan đến quản lý nợ thuế được cải thiện qua 3 năm, cho thấy nỗ lực
của cơ quan thuế trong việc đôn đốc, thu hồi nợ. Tỷ lệ công chức làm công tác quản lý thuế
trực tiếp trung bình 3 năm 48% và có xu hướng giảm qua 3 năm. Tỷ lệ cán bộ thuế có trình độ
từ đại học trở lên ngày càng tăng. Tuy nhiên, trong thời kỳ hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa
ngành thuế thì cần nâng cao hơn nữa tỷ lệ cán bộ từ đại học trở lên để đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ mới ngày càng khó khăn và phức tạp.
3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Tiền
Giang
3.1 Hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý thuế thu nhập cá nhân
Để tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý thuế TNCN, giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức
bộ máy quản lý thuế là yêu cầu mang tính cấp bách đối với Cục Thuế tỉnh Tiền Giang trong
giai đoạn hiện nay. Hướng hoàn thiện tổ chức bộ máy cần thực hiện theo các nội dung sau:
- Sắp xếp, kiện toàn bộ máy quản lý theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phù hợp với
yêu cầu thực thi nhiệm vụ của cơ quan thuế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại theo nguyên tắc tập trung thống nhất, xây dựng đội ngũ
cán bộ công chức thuế chuyên nghiệp, chuyên sâu, trung thực, tăng cường kiểm tra giám sát
thực thi công vụ của công chức thuế.
- Thực hiện tuyển dụng công chức đảm bảo công bằng, công khai, hiệu quả để thu hút
nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại
ngữ. Quan tâm trang bị bổ sung kiến thức về chuyên môn, về quản lý nhà nước và kỹ năng làm
việc, giao tiếp cho cán bộ mới được tuyển dụng.
- Thường xuyên tổ chức kịp thời các lớp tập huấn khi có sự thay đổi, bổ sung của chính
sách thuế và phần mềm ứng dụng. Thường xuyên cải tiến và lựa chọn hình thức, nội dung đào
tạo thích hợp. Kết thúc đợt tập huấn phải có đánh giá chất lượng kiến thức được cập nhật đối
với cán bộ thuế. Kết quả đánh giá được đưa vào làm tiêu thức bình xét thi đua khen thưởng,
xếp loại cán bộ hằng quý, hằng năm và báo cáo lãnh đạo trực tiếp.
- Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng
lực quản lý cho cán bộ thuế, việc tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc
và văn hóa ứng xử của công chức thuế cũng cần được chú trọng. Thiết lập đường dây nóng,
tăng cường công tác kiểm soát nội bộ để nắm bắt và phát hiện những hành vi tiêu cực phát sinh,
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 24 – Tháng 7/2020
62
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo nguyên tắc đúng người, đúng tội để làm gương răn
đe, nhằm hạn chế thấp nhất những vi phạm tiêu cực của công chức thuế.
3.2 Kiểm soát chặt chẽ đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân
Cần đẩy mạnh hơn nữa việc đăng ký và cấp mã số thuế (MST) cá nhân, tiến tới mỗi công
dân đều có một mã số để theo dõi quản lý, không phân biệt có thu nhập chịu thuế hay không có
thu nhập chịu thuế. Không chỉ cấp MST cho các NNT mà ngay cả những người được giảm trừ
của NNT cũng cần phải được cấp MST để thuận tiện cho việc quản lý, kê khai, tránh hiện tượng
NNT kê khai trùng để giảm số thuế phải nộp.
Ngoài ra, việc theo dõi trình trạng hoạt động của người nộp thuế là một vấn đề mà các Chi
cục Thuế cần quan tâm. Khi NNT ngừng kinh doanh thì công chức thuế phải kịp thời cập nhật
trạng thái vào các phần mềm ứng dụng để theo dõi, quản lý nhằm đảm bảo số liệu theo dõi trên
phần mềm ứng dụng của cơ quan thuế chính xác, đầy đủ, đúng với thực tế. Phối hợp với cơ
quan đăng ký doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư) thường xuyên rà soát, đối chiếu và điều
chỉnh số liệu về số lượng doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh đang quản lý. Có như vậy, cơ
quan thuế mới có căn cứ chính xác để thực hiện tốt việc lập kế hoạch dự toán thu thuế cho các
năm tiếp theo.
3.3 Thực hiện tốt hoạt động quản lý kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân
Hoạt động quản lý kê khai, nộp thuế có vai trò đặc biệt quan trọng trong các chức năng của
hoạt động quản lý thuế, để tăng cường hiệu quả hoạt động này, cần thực hiện tốt các nội dung
sau:
- Tham mưu cho cơ quan thuế cấp trên chuẩn hóa các quy trình và mẫu biểu kê khai thuế.
Tờ khai thuế TNCN phải đảm bảo đầy đủ các thông tin để cơ quan thuế thực hiện chức năng
quản lý, kiểm tra, kiểm soát đồng thời phải đảm bảo tính đơn giản dễ hiểu, dễ thực hiện cho
NNT. Trên tờ khai thuế TNCN bổ sung thêm chỉ tiêu bắt buộc phải có là địa chỉ liên lạc và số
điện thoại của NNT, phục vụ cho công tác theo dõi, liên lạc giữa cơ quan thuế và NNT.
- Kịp thời nâng cấp các phần mềm ứng dụng hỗ trợ NNT và phần mềm ứng dụng quản lý
thuế khi có thay đổi về chính sách thuế. Việc nâng cấp các phần mềm ứng dụng phải được thực
hiện theo nguyên tắc cơ bản số liệu ở phiên bản nâng cấp phải được kế thừa, kết nối đầy đủ với
số liệu trên phiên bản cũ chi tiết theo từng tiểu mục, từng loại tờ khai.
- Quản lý chặt chẽ các tờ khai hằng tháng, quý của NNT. Thực hiện việc kiểm soát tình
hình kê khai thuế của NNT, có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh khi phát hiện ra NNT kê khai
thuế không đầy đủ và chưa đúng quy định. Phân công quản lý NNT đối với cán bộ làm công
tác kê khai và kế toán thuế, chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hạch toán các phát sinh về tình
hình kê khai thuế, nộp thuế, truy thu thuế, hoàn thuế,... đối với NNT do mình đang quản lý.
3.4 Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra về thuế thu nhập cá nhân
Trong những năm qua, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang đã chú trọng đến việc xây dựng, triển
khai các biện pháp thanh tra. Để giảm thiểu sự sai phạm trong công tác quản lý thuế TNCN,
cần thiết phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bằng việc tập trung vào các giải pháp sau:
- Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu NNT: Hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra phụ
thuộc rất lớn vào thông tin NNT. Do đó, cơ sở dữ liệu NNT phải được cập nhật một cách chính
xác, kịp thời, đầy đủ với sự hỗ trợ từ công nghệ thông tin hiện đại, nhằm tránh việc đánh giá
các tiêu chí rủi ro không chính xác. Đây chính là cơ sở để cơ quan thuế đánh giá rủi ro, lập kế
hoạch thanh tra, kiểm tra đối với NNT.
- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm theo định hướng của Tổng cục Thuế,
với mục tiêu đảm bảo số lượng và chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chỉ tiêu được
giao. Căn cứ vào nguồn nhân lực, thực hiện lựa chọn số lượng NNT để tiến hành thanh tra,
TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP Số 24 – Tháng 7/2020
63
kiểm tra đảm bảo tính bao quát các thành phần NNT. Tăng cường việc đưa các phần mềm ứng
dụng vào việc phân tích, lựa chọn NNT để thanh tra, kiểm tra.
3.5 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế thu nhập cá nhân
Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện và phát triển hệ
thống tin học theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý
thuế trên máy tính. Việc tăng cường phát triển hệ thống tin học phải được thực hiện đồng thời
với việc tăng cường đào tạo trình độ tin học cho công chức ngành thuế, có như vậy thì chất
lượng và hiệu quản quản lý thuế mới được nâng cao.
Tăng cường ứng dụng tin học trong các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá rủi ro và
kiểm soát thu nhập của người nộp thuế, đặc biệt là những cá nhân có thu nhập từ nhiều nơi, có
số thuế phải nộp nhưng chưa nộp quyết toán hoặc đã nộp quyết toán nhưng còn thiếu số thuế
phải nộp.
Hiện nay, ngành thuế đã kết nối hệ thống thông tin giữa cơ quan thuế và các cơ quan quản
lý nhà nước như: Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội, Sở Tài nguyên Môi trường, Hải quan...
Nhiệm vụ của cơ quan thuế cần phải thực hiện khai thác các thông tin trao đổi giữa giữa các
đơn vị nhằm phục vụ tốt cho hoạt động quản lý của mình.
4. Kết luận
Thuế TNCN là loại thuế trực thu, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống thuế của quốc gia,
vừa đảm bảo nguồn thu cho NSNN, vừa tạo ra sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong
việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN. Do vậy, việc quản lý thuế TNCN là hết sức cần
thiết.
Hoạt động quản lý thuế TNCN ở Cục Thuế tỉnh Tiền Giang trong những năm qua đã đạt
được nhiều kết quả, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN tại đơn vị. Tuy nhiên bên
cạnh những mặt tích cực vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Qua quá trình phân tích, thống kê so
sánh các số liệu từ các báo cáo của Cục Thuế, từ các chương trình ứng dụng, tác giả đã đề xuất
một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý thuế TNCN. Trong đó các biện pháp
nghiệp vụ về cấp mã số thuế, quản lý kê khai và quyết toán thuế TNCN là biện pháp lâu dài,
thường xuyên, các biện pháp về hoàn thiện cơ cấu tổ chức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý là những biện pháp chiến lược; các biện pháp khác cũng rất quan trọng như
biện pháp về tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, thanh tra kiểm tra,...
Những giải pháp trên đây muốn thực hiện tốt cần phải có thời gian và điều kiện nhất định,
song tác giả mong muốn có thể đóng góp một phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản
lý thuế TNCN tại cục Thuế tỉnh Tiền Giang.
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ Tài chính (2015), Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 hướng dẫn thực hiện
thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh.
[2] Cục Thuế tỉnh Tiền Giang (2017), Kế hoạch số 1599/KH-CT về cải cách quản lý thuế giai
đoạn 2016-2020.
[3] Nguyễn Đăng Dờn (2017), Tài chính – tiền tệ, NXB Kinh Tế, Thành phố Hồ Chí Minh.
[4] Nguyễn Ngọc Hùng (2012), Giáo trình quản lý thuế, NXB Kinh Tế, Thành phố Hồ Chí
Minh.
[5] Quốc hội (2007), Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Ngày nhận: 02/01/2018
Ngày duyệt đăng: 07/07/2020
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nang_cao_hieu_qua_quan_ly_thue_thu_nhap_ca_nhan_tai_cuc_thue.pdf