Nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

Những năm gần đây, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

(ĐHCNQN) được giao thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực giúp nước

bạn Lào. Nhà trường đã tăng cường đầu tư về mọi mặt nhằm mục đích không

ngừng nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh (LHS) Lào.

Trên thực tế hiện nay, hoạt động tự học (HĐTH) của LHS Lào tại trường

ĐHCNQN còn nhiều hạn chế, nhiều LHS Lào chưa dành nhiều thời gian cho

HĐTH, chưa xây dựng và rèn luyện kỹ năng tự học cho bản thân, hình thức và

phương pháp tự học chưa phù hợp. . Trên cơ sở lý luận và phương pháp nghiên

cứu HĐTH của LHS Lào, bài viết tập trung phân tích thực trạng HĐTH của

LHS Lào, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả HĐTH của

LHS Lào tại trường ĐHCNQN.

pdf5 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 56/2021 KH&CN QUI 55 NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA LƢU HỌC SINH LÀO TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH Nguyễn Phương Thuý Khoa Kinh tế, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh Email: Thanhthuy7782@gmail.com Mobile: 0904676128 Tóm tắt Từ khóa: Hoạt động tự học; Kết quả học tập; Lưu học sinh Lào; Nhận thức; Phương pháp tự học. Những năm gần đây, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (ĐHCNQN) được giao thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực giúp nước bạn Lào. Nhà trường đã tăng cường đầu tư về mọi mặt nhằm mục đích không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh (LHS) Lào. Trên thực tế hiện nay, hoạt động tự học (HĐTH) của LHS Lào tại trường ĐHCNQN còn nhiều hạn chế, nhiều LHS Lào chưa dành nhiều thời gian cho HĐTH, chưa xây dựng và rèn luyện kỹ năng tự học cho bản thân, hình thức và phương pháp tự học chưa phù hợp... . Trên cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu HĐTH của LHS Lào, bài viết tập trung phân tích thực trạng HĐTH của LHS Lào, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả HĐTH của LHS Lào tại trường ĐHCNQN. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng lên khi quá trình giáo dục trở thành quá trình tự giáo dục. Trong bối cảnh hiện nay, HĐTH là một đòi hỏi tất yếu khách quan không thể thiếu trong quá trình học tập. Người học bắt buộc phải có phương pháp học để tự phát huy năng lực của bản thân và đáp ứng những đòi hỏi của công việc trong tương lai. HĐTH của sinh viên (SV) giữ vai trò quan trọng, là nhân tố trực tiếp nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường Đại học. Đối với giáo dục đại học, học có phương pháp là vô cùng quan trọng và đã được thể chế hoá trong Luật Giáo dục: “Phương pháp giáo dục đại học phải được coi trọng, bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện cho người học phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, tham gia nghiên cứu, thực nghiệm, ứng dụng”.[1] Đối với LHS Lào, HĐTH càng có ý nghĩa quan trọng, giúp các em nâng cao kết quả học tập, chủ động chiếm lĩnh tri thức, hình thành các kỹ năng học tập và có thái độ đúng đắn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những năm qua, LHS Lào đến trường ĐHCNQN học tập, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn gặp những khó khăn: LHS Lào học tiếng Việt tại trường ĐH Hạ Long thuần tuý chỉ là ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ chuyên ngành ít được đề cập. Năng lực tiếng Việt của một số em tiến triển chậm do các em ít hoạt động xã hội, không được tham gia vào các gia đình Việt Nam sinh sống, sống trong kí túc xá lại ở riêng LHS Lào với nhau nên ít có cơ hội nâng cao tiếng Việt. Về lối sống, sinh hoạt cũng có những khác biệtTrong mọi lĩnh vực hoạt động, đa số LHS Lào thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị học hỏi. Trong học tập, các LHS Lào thường luôn mong muốn được khẳng định, thể hiện bản thân và thích được biểu dương, đánh giá, ghi nhận kịp thời. Tuy nhiên, những đức tính cần thiết cho NCKH như: Tự giác, năng động, nhạy bén, cần cù, kiên trì, chịu khó thì không phải thế mạnh của LHS Lào[4]. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU HĐTH CỦA LHS LÀO 2.1. Cơ sở lý luận về HĐTH của LHS Lào Đối LHS Lào, HĐTH xuất phát từ động cơ học tập của mỗi SV. Có động cơ sẽ giúp mỗi LHS Lào có hứng thú và niềm tin trong học tập, từ đó sẽ tạo lên tính chủ động, tự giác trong quá trình tự học. Mỗi LHS Lào có những cấp độ của động cơ học tập khác nhau; bắt đầu từ nhu cầu phải hoàn thành nhiệm vụ học tập, tự khẳng định mình, mong muốn thành thạo công việc trong tương lai cho tới cấp độ cao là nhu cầu hiểu biết, mong muốn được lĩnh hội tri thức. HĐTH là điều kiện có tính chất quyết định đến kết quả học tập (KQHT) của các LHS Lào. Vì vậy, mỗi LHS Lào cần hình thành một số thói quen tự học cho mình như: tự học vào buổi tối và buổi sáng sớm; tự ôn tập, truy bài; làm bài tập sau khi học lý thuyết; tự kiểm tra, tự đánh giá; tự chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập; học tập cùng với các bạn trong lớp Để HĐTH của LHS Lào được thực hiện có hiệu quả cần các điều kiện cơ bản như: nhận thức về HĐTH; thái độ học và tự học; những kỹ năng tự học; động cơ, thói quen tự học; khả năng tổ chức, sắp xếp và tự quản lý HĐTH; các đặc điểm về tâm, sinh lý, lứa tuổi và văn hóa, phong tục tập quán; thế giới quan, nhân sinh quan của LHS Lào... Thời gian thực hiện HĐTH của LHS Lào là lượng thời gian mà LHS Lào dành cho học tập SỐ 56/2021 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI 56 KH&CN QUI ngoài thời gian tham gia học tập trên lớp, không có sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của giảng viên (GV), LHS Lào phải tự chủ động và tự giác. Thời gian tự học phải đủ lớn thì mới thu được kết quả như mong muốn. Trong khoảng thời gian này, LHS Lào có thể sử dụng để thực hiện các công việc sau: học và ôn lại nội dung bài giảng trên lớp của GV. Nếu LHS Lào đã nắm được bài ngay trên lớp thì khoảng thời gian này sẽ giảm xuống (thậm chí là không cần thiết); làm các bài tập liên quan đến lý thuyết đã học (nếu có); nâng cao kiến thức, tìm kiếm kiến thức nâng cao (thường thì chỉ LHS Lào học khá và giỏi mới dành thời gian cho công việc này) và chuẩn bị cho bài học tiếp theo. Nội dung tự học của LHS Lào có thể được xây dựng từ sự hướng dẫn của GV hoặc cũng có thể từ chính bản thân LHS Lào xây dựng; sau khi GV giảng dạy cho LHS Lào những bài học trên lớp, GV sẽ đưa ra các nội dung tự học và yêu cầu LHS Lào tự học để hoàn thành các nội dung tự học dưới dạng bài tập về nhà là phổ biến nhất. Nội dung tự học thường là các bài tập có tính chất minh họa phần học lý thuyết trên lớp hoặc thực hành các kỹ năng mà trên lớp không có đủ thời gian để thực hiện. Thông thường, nội dung tự học do GV đưa ra có tính phổ biến (phù hợp với đa số LHS Lào) và sẽ được GV kiểm tra, đánh giá trong buổi học tiếp theo. Hoặc là, sau khi lĩnh hội được kiến thức và bài học mới ở trên lớp, LHS Lào chủ động tự xác định các nội dung tự học của mình. Nội dung tự học này thể hiện tính chủ động, tích cực và sáng tạo của LHS Lào. Đặc biệt, nó thể hiện ý thức, thái độ và trách nhiệm của LHS Lào trong quá trình học tập. Việc tự xác định nội dung tự học sẽ làm thỏa mãn nhu cầu cần học tập, khám phá, tìm tòi. Phương pháp tự học (PPTH) là yếu tố trực tiếp tác động đến KQHT của LHS Lào. Về thực chất LHS Lào chính là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc lựa chọn PPTH, dĩ nhiên có sự định hướng và tư vấn của GV. Việc lựa chọn PPTH được LHS Lào đưa ra trên cơ sở tính đến năng lực thực tế của bản thân; sở thích và sở trường của LHS Lào; quỹ thời gian của LHS Lào; mối quan hệ bạn bè (nếu tự học cùng bạn); đặc thù của môn học; bài học và các căn cứ khác. Vai trò của GV vẫn được xác định là quan trọng, GV là người cố vấn, định hướng, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc lựa chọn PPTH của LHS Lào dựa trên kết quả tự học và KQHT cuối cùng của bản thân SV. Trong quá trình tự học, tuy các LHS Lào không trực tiếp trao đổi với GV, nhưng dưới sự hướng dẫn gián tiếp của GV, LHS Lào phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động tự sắp xếp kế hoạch huy động mọi trí tuệ và kỹ năng của bản thân để hoàn thành những yêu cầu do GV đề ra. 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu HĐTH của LHS Lào Phương pháp chính được sử dụng để nghiên cứu HĐTH của LHS Lào: Phương pháp phân tích và tổng hợp: sử dụng để phân tích, tổng hợp tài liệu có liên quan đến ảnh hưởng của HĐTH đến KQHT của LHS Lào trong năm học 2020- 2021. Phương pháp quan sát khoa học: thực hiện quan sát các hoạt động của LHS Lào, của GV để đánh giá những biểu hiện về HĐTH và kết quả của HĐTH. Phương pháp điều tra, phỏng vấn: Thiết kế câu hỏi khảo sát và phỏng vấn các phòng ban chức năng có liên quan, GV và LHS Lào để tìm hiểu thực trạng về HĐTH và ảnh hưởng của HĐTH đến KQHT của LHS Lào. Phương pháp thống kê toán học: Xử lý các số liệu thu thập qua cách lập bảng, vẽ đồ thị, trên cơ sở đó so sánh các giá trị thu được và đánh giá chúng. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1. Kết quả học tập của LHS Lào tại trƣờng ĐHCNQN năm học 2020 – 2021 Để đánh giá thực trạng HĐTH của LHS Lào tại trường ĐHCNQN, sau khi tiến hành thu thập về KQHT của 109 LHS Lào trong toàn trường năm học 2020- 2021, bằng phương pháp phân tích, tổng hợp và thống kê toán học tác giả đã thu được kết quả như sau: Bảng 1: Kết quả học tập của LHS Lào trường ĐHCNQN năm học 2020 – 2021 Xếp loại học tập Số lƣợng, SV Tỷ lệ, % Xuất sắc 3 2,75 Giỏi 17 15,60 Khá 75 68,81 Trung Bình 14 12,84 TB Yếu 0 0 Yếu, Kém 0 0 (Nguồn: Phòng Đào tạo, trường ĐHCNQN 2021) Bảng 1 cho thấy: KQHT của LHS Lào trường ĐHCNQN năm học 2020- 2021 là tương đối tốt, phần lớn LHS Lào có KQHT đạt loại khá và trung bình (LHS đạt loại khá 75/109 LHS, chiếm tỷ lệ 68,81 %, loại trung bình 14/109 LHS, chiếm tỷ lệ 12,84 %), không có LHS Lào có KQHT đạt loại trung bình yếu và yếu, kém. 3.2. Thực trạng HĐTH của LHS Lào tại trƣờng ĐHCNQN 3.2.1. Nhận thức của LHS Lào về HĐTH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 56/2021 KH&CN QUI 57 Bảng 2. Nhận thức của LHS Lào về HĐTH Nhận thức của LHS Lào về HĐTH Số lƣợng Tỷ lệ (%) 1.Là việc học không có giảng viên hướng dẫn 93 85,32 2.Là tự mình học tập theo ý mình 91 83,49 3.Là tự mình giải quyết vấn đề hàng ngày trong học tập 90 82,56 4.Là tự mình đọc sách và tài liệu 82 75,22 5.Là tự đề ra mục đích, nội dung, PPHT 79 72,48 6.Là việc học ngoài giờ lên lớp 70 64,22 7.Là việc hoàn thiện mọi nhiệm vụ học tập theo yêu cầu và hướng dẫn của giảng viên 66 60,55 8.Là lập kế hoạch học tập chi tiết cho bản thân và thực hiện đầy đủ kế hoạch đó 62 56,88 Bảng 2 cho thấy: đa số các LHS Lào đã nhận thức rõ về HĐTH, hiểu rõ HĐTH là tự mình giải quyết các vẫn đề trong học tập một cách thường xuyên khi không có sự hướng dẫn trực tiếp của GV, còn số ít LHS Lào chưa thực sự hiểu về HĐTH là SV phải tự lập kế hoạch học tập cho bản thân và thực hiện đầy đủ kế hoạch đó, chưa biết đề ra mục đích, nội dung và lựa chọn PPTH phù hợp với bản thân khiến việc học tập của SV chưa thực sự đạt kết quả cao. 3.2.2. Nhận thức của LHS Lào về tầm quan trọng của HĐTH Bảng 3. Nhận thức của LHS Lào về tầm quan trọng của HĐTH Nhận thức của LHS Lào về tầm quan trọng của HĐTH Số lƣợng Tỷ lệ (%) 1.Giúp SV nâng cao năng lực tư duy 89 81,65 2.Tạo sự tự giác, ý chí tích cực, chủ động, sáng tạo, khơi dậy năng lực tiềm tàng, tạo động lực cho bản thân. 75 68,80 3.Giúp SV chủ động học tập suốt đời, học tập để khẳng định năng lực 73 66,97 4.Là cơ sở cho tự giáo dục 55 50,46 Qua số liệu bảng 3, hầu hết các LHS đã nhận thức rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của HĐTH. Có 66,97% LHS Lào cho rằng: HĐTH giúp cho người học có thể chủ động học tập suốt đời, học tập để khẳng định năng lực; có 81,65% LHS Lào cho rằng HĐTH giúp các em nâng cao tư duy; có 50,46% LHS Lào cho rằng HĐTH là cơ sở cho tự giáo dục và 68,8% LHS Lào cho rằng HĐTH là tạo sự tự giác, ý chí tích cực, chủ động sáng tạo sẽ khơi dậy năng lực tiềm tàng, tạo động lực to lớn trong chính bản thân người học. 3.2.3. Thái độ của LHS Lào về HĐTH Bảng 4. Thái độ của LHS Lào về HĐTH Thái độ của LHS Lào về HĐTH Số lƣợng Tỷ lệ (%) 1.Nghiêm túc, tự giác trong quá trình học tập 87 80,00 2. Bị lôi cuốn bởi các yếu tố khác 75 68,80 3.Tập trung chú ý nghe giảng trên lớp và ghi chép bài đầy đủ 66 60,55 4.Yêu thích, say mê HĐTH 58 53,21 5.Học đối phó để hoàn thành yêu cầu 54 49,54 6.Kiên trì, vượt khó để học tập 44 40,37 7.Tự chủ trong việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch HĐTH 42 38,53 8.Khao khát tìm kiếm tài liệu bổ sung và nghiên cứu tài liệu đó 25 22,93 9.Lười, ngại học 23 21,10 Với việc tự đánh giá thái độ của bản thân trong HĐTH của các LHS Lào có thể thấy: Tỷ lệ các LHS Lào yêu thích, say mê HĐTH ở mức trung bình (53,21%); tỷ lệ các LHS Lào luôn nghiêm túc, tự giác học tập tương đối cao (80%). Như vậy, việc LHS Lào thiếu tự giác trong HĐTH sẽ ảnh hưởng đến KQHT. Số LHS Lào kiểm soát, sắp xếp thời gian biểu cá nhân để dành thời gian cho HĐTH cũng gặp khó khăn, các em dễ bị lôi cuốn bởi các yếu tố khác khi học (facebook, internet, mua sắm)(68,8%). Tính thụ động của các LHS Lào còn lớn, HĐTH mang tính hình thức, đối phó với thi, kiểm tra, với GV; lười, ngại học (49,54% và 21,1%), phụ thuộc, dựa dẫm vào bạn bè, chưa chủ động, tự giác. 3.2.4. Phƣơng pháp tự học của LHS Lào Bảng 5. PPTH của LHS Lào Phƣơng pháp tự học Số lƣợng (SV) Tỷ lệ (%) 1.Lập kế hoạch cho bản thân 52 47,71 2.Thảo luận nhóm 32 29,36 3.Nghiên cứu tài liệu 20 18,35 5. Nghiên cứu khoa học 5 4,59 Bảng 5 cho thấy, nhiều LHS Lào chưa có PPTH phù hợp, chưa biết lập kế hoạch học tập. Chỉ có 47,71 % LHS Lào thường xuyên lập kế hoạch học tập chi tiết cho bản thân trước mỗi kỳ học. Có 29,36 % LHS Lào tự học theo phương pháp thảo luận nhóm và có 18,35 % LHS Lào sử dụng PPTH qua việc nghiên cứu tài liệu, số LHS Lào thực hiện tự học bằng NCKH chỉ chiếm 4,59 % (5/109 LHS). SỐ 56/2021 KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI 58 KH&CN QUI Hình 1. Biểu đồ phương pháp tự học của LHS Lào 3.2.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến HĐTH của LHS Lào tại trƣờng ĐHCNQN Bảng 6. Các yếu tố ảnh hưởng đến HĐTH của LHS Lào Các yếu tố Số lƣợng Tỷ lệ (%) 1.Chưa có phương pháp, kỹ năng tự học 61 55,96 2.Chưa có động cơ học tập đúng đắn 52 47,71 3. Yêu cầu, nhiệm vụ GV đề ra 46 42,2 4. Yếu tố cá nhân khác 35 32,11 5. Môi trường học tập 30 27,52 Qua số liệu bảng 6, yếu tố ảnh hưởng lớn đến HĐTH của LHS Lào phần lớn là do các LHS Lào chưa có ý thức và động cơ học tập đúng đắn, chiếm 52/109 LHS, tỷ lệ 47,71 %. Đây là yếu tố xuất phát từ bản thân SV, do LHS Lào chưa xác định được mục tiêu học tập của mình. Các nguyên nhân còn lại chủ yếu là do LHS Lào chưa có kỹ năng, và PPTH. Đối với các LHS Lào, học tập thường gắn liền với nghề nghiệp, với mục đích khẳng định mình. Do đó, nghề có tương lai rộng mở sẽ là động lực để các LHS Lào học tập và ngược lại. Môi trường học tập cũng là yếu tố tác động tạo niềm vui, nỗ lực tực học của bản thân. HĐTH của các LHS Lào gắn liền với hướng dẫn của GV, việc thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ GV đề ra.. 3.3. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả HĐTH của LHS Lào tại trƣờng ĐHCNQN 3.3.1. Xây dựng và tổ chức mô hình tự học “Đôi bạn cùng tiến” cho các LHS Lào Nhằm nâng cao chất lượng học tập cho LHS Lào; khuyến khích tinh thần và ý thức tự giác học tập của LHS Lào; giáo dục tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt tại trường ĐHCNQN. Phòng đào tạo: Xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai, tổ chức phong trào “Đôi bạn cùng tiến” trong trường; đôn đốc, kiểm tra, đánh giá hiệu quả của phong trào; báo cáo Ban giám hiệu định kỳ hàng tuần, tháng; tổng hợp đề xuất khen thưởng kịp thời. Hình 2. Sơ đồ mô hình tự học “Đôi bạn cùng tiến” Trưởng các khoa chuyên môn: Quán triệt các GV trong khoa về mục đích, ý nghĩa phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; phối hợp đôn đốc kiểm tra, đánh giá hiệu quả của phong trào ở các lớp do GV của khoa đảm nhận. CVHT: Phổ biến kế hoạch đến từng LHS trong lớp, lập danh sách LHS tham gia trên tinh thần tự nguyện và nộp về phòng đào tạo; hướng dẫn SV khá- giỏi phương pháp giúp đỡ các LHS; báo cáo kết quả và đề nghị khen thưởng những đôi bạn có sự tiến bộ trong học tập. SV giúp bạn: Xây dựng kế hoạch giúp đỡ bạn học tập; có trách nhiệm đôn đốc và gọi bạn lên tham gia tất cả các buổi học lý thuyết trên lớp; hướng dẫn bạn làm bài trong những giờ học thực hành; sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bạn trong quá trình học tập; báo cáo tình hình và kết quả của bạn với CVHT. LHS Lào: Lên lớp học chính khoá đầy đủ và tự học đúng giờ; thực hiện đúng quy định, yêu cầu của GV; có thái độ học tập nghiêm túc; nỗ lực trong tất cả các HĐTH, tích cực hợp tác với bạn được phân công giúp đỡ mình. 3.3.2. Xây dựng mô hình “Động cơ học tập bên trong” cho các LHS Lào Với mô hình “Động cơ học tập bên trong”, Nhà trường được xem như là “bệ đỡ” cho người học; thể hiện vai trò định hướng, cố vấn, giúp đỡ LHS Lào trong quá trình HĐTH. Lúc này, Nhà trường là người phải trả lời cho gia đình SV và xã hội câu hỏi: làm thế nào để tạo cho người học có thể xác định và hình thành nhu cầu nhận thức, tìm tòi, tự khẳng định. Từ đó, bản thân người học sẽ tự nhận thức, tự lập kế hoạch, tự tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá. Bản thân LHS Lào: Tự nhận thức, tự lập kế hoạch, tự tổ chức thực hiện và tự kiểm tra đánh giá HĐTH của mình. Các LHS Lào thể hiện vai trò quyết định, chủ động, tích cực, sáng tạo trong HĐTH. Nền tảng của mô hình này chính là “Động cơ học tập bên trong” của HĐTH. Động cơ này được hình thành từ chính nhu cầu KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI SỐ 56/2021 KH&CN QUI 59 của bản thân mỗi LHS Lào: Nhu cầu nhận thức, tìm tòi, tự khẳng định. Nhà trường với vai trò giúp các LHS Lào hình thành các nhu cầu đó một cách khoa học và hiệu quả nhất. Hình 3. Sơ đồ mô hình “Động cơ học tập bên trong” 3.3.3. Tổ chức các hoạt động ngoại khoá “Hành trình cùng Tiếng Việt” cho các LHS Lào Thông qua việc tổ chức các buổi ngoại khoá với các nội dung: thi đọc diễn cảm, hát bằng tiếng Việt, điền từ còn thiếu trong bài hát, điền từ vào chỗ trống, chuyển thể các câu chuyện thành tiểu phẩm trên sân khấu, đọc thuộc lòng bài thơ, thi viết chữ đẹp, kể chuyện theo tranh, đố vui, thuyết trình, nhằm rèn luyện 04 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho LHS Lào, tạo môi trường học tập vui vẻ, thân thiện, tạo hứng thú cho LHS Lào trong quá trình học tập. Ngoài ra, thông qua các buổi hoạt động ngoại khoá theo chủ đề: tổ chức ngoại khoá cho LHS Lào về kỹ năng sống; tổ chức sinh hoạt ngoại khoá theo các chủ đề; tổ chức các buổi giao lưu không chỉ giúp các LHS Lào tiếp thu kiến thức, kỹ năng làm việc nhóm một cách chủ động mà còn tạo ra môi trường để hình thành lối sống tích cực, tư duy sáng tạo và có những định hướng đúng đắn trong tương lai. Sinh hoạt ngoại khoá là cơ hội để các LHS nâng cao khả năng hoà nhập, khám phá và phát huy năng lực của bản thân, thể hiện năng khiếu, thế mạnh của bản thân Đây là những kỹ năng cần thiết cho việc học tập và phát triển nghề nghiệp sau này. 4. KẾT LUẬN Qua kết quả khảo sát và phân tích HĐTH của LHS Lào tại trường ĐHCNQN cho thấy: Các LHS Lào đều nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của HĐTH. Hình thức tự học của LHS Lào thường là tự học tại ký túc xá thông qua các hoạt động trao đổi nhóm, tìm kiếm thông tin, tra cứu tài liệu trên mạng internet. Thời gian dành cho tự học của LHS Lào trong ngày còn quá ít. Nhiều LHS Lào chưa xác định được mục tiêu và động cơ học tập, chưa biết về ngành nghề đào tạo mà mình đang theo học, do đó chưa thật sự cố gắng, hăng say học tập để đạt kết quả cao. Để nâng cao hiệu quả HĐTH của LHS Lào trường ĐHCNQN, tác giả đã đề xuất 3 giải pháp. Giải pháp 1: Xây dựng mô hình tự học “Đôi bạn cùng tiến” qua sự phối hợp giữa LHS Lào với “Bạn”- là các bạn SV Việt Nam hỗ trợ các bạn LHS Lào trong HĐTH để cùng nhận thức, chiếm lĩnh tri thức, hình thành kỹ năng, và giải quyết các nhiệm vụ học tập, nhiệm vụ tự học đặt ra ban đầu. Giải pháp 2: Xây dựng mô hình “Động cơ học tập bên trong”, Nhà trường với vai trò “bệ đỡ” sẽ định hướng, cố vấn giúp các LHS Lào nhận thức được nhu cầu của bản thân để từ đó tự giác trong tất cả các quá trình của HĐTH. Giải pháp 3: Tổ chức hoạt động ngoại khoá “Hành trình cùng Tiếng Việt” sẽ giúp các LHS Lào nâng cao và hoàn thiện 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Thông qua những buổi ngoại khoá, LHS Lào sẽ yêu thích Tiếng Việt, có thể sử dụng Tiếng Việt như ngôn ngữ của dân tộc mình trong việc nghiên cứu tài liệu, phục vụ cho HĐTH được hiệu quả. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Luật Giáo dục (2007), NXB Lao động – Xã hội. [2]. Thái Duy Tuyên, (2018), “Phương pháp tự học”, NXB T.P Hồ Chí Minh. [3]. Lê Khánh Bằng, (2012), “Tổ chức phương pháp tư học cho sinh viên đại học”, NXB ĐHSP Hà Nội. [4]. Bộ Giáo dục và đào tạo, (2012), Kỷ yếu Hội nghị tổng kết 20 năm hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam- Lào. NHÀ TRƯỜNG HĐTH CỦA LHS LÀO NHU CẦU TỰ KHẲNG ĐỊNH NHU CẦU NHẬN THỨC, TÌM TÒI TỰ NHẬN THỨC TỰ LẬP KẾ HOẠCH TỰ TỔ CHỨC TỰ THỰC HIỆN TỰ KIỂM TRA KẾT QUẢ HỌC TẬP

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnang_cao_hieu_qua_hoat_dong_tu_hoc_cua_luu_hoc_sinh_lao_tai.pdf
Tài liệu liên quan