Công tác PBGDPL ở Việt Nam ñã và ñang ngày càng khẳng ñịnh vai trò là một
bộ phận không thể tách rời của quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện
pháp luật. Việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hộichủ nghĩa ñược ñề ra như một
nhiệm vụ rất quan trọng. Nhà nước pháp quyền ñòi hỏi tính tối thượng của luật, mọi
công dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ này,
PBGDPL ñược coi là cầu nối ñể ñưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu
lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật.
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
103
TẠP CHÍ KHOA HỌC, ðại học Huế, Số 66, 2011
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
ðÁP ỨNG YÊU CẦU TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
TRONG GIAI ðOẠN HIỆN NAY
Phạm Thế Kiên, ðại học Huế
TÓM TẮT
Trong ñiều kiện pháp luật ñược ban hành ngày càng nhiều, nội dung ña dạng, ñiều
chỉnh nhiều loại quan hệ xã hội phục vụ tiến trình ñổi mới và hội nhập quốc tế, hoạt ñộng phổ
biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngày càng có vai trò quan trọng trong việc góp phần nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội và nâng cao trình ñộ văn hoá pháp lý
của công dân.
Hiệu quả công tác PBGDPL một mặt phụ thuộc vào nội dung, hình thức; mặt khác phụ
thuộc vào các yếu tố khác như thể chế, con người và tài chính trong quá trình tổ chức PBGDPL.
Nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL cần sự tác ñộng cùng chiều của nhiều mặt và
nhiều yếu tố trên.
1. ðặt vấn ñề
Công tác PBGDPL ở Việt Nam ñã và ñang ngày càng khẳng ñịnh vai trò là một
bộ phận không thể tách rời của quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện
pháp luật. Việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ñược ñề ra như một
nhiệm vụ rất quan trọng. Nhà nước pháp quyền ñòi hỏi tính tối thượng của luật, mọi
công dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ này,
PBGDPL ñược coi là cầu nối ñể ñưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu
lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật.
2. Nội dung
Trong những năm qua, công tác PBGDPL ñã có những bước phát triển mới, ñạt
nhiều kết quả trong việc nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp
luật, xây dựng, củng cố và bồi dưỡng tình cảm, thái ñộ ñúng ñắn ñối với pháp luật, tạo
dựng thói quen ứng xử bằng pháp luật của ñông ñảo nhân dân. Trải qua nhiều thử
nghiệm với nhiều mô hình và cách thức vận ñộng, triển khai thực hiện khác nhau, công
tác PBGDPL cũng ñang ñứng trước yêu cầu cần sự nghiên cứu, ñánh giá nghiêm túc,
toàn diện, khách quan, phát hiện những bất cập nảy sinh ñể có những sửa ñổi, bổ sung
cần thiết, ñáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai ñoạn hiện nay.
Nội dung, hình thức PBGDPL hiện nay theo khuôn mẫu, theo công thức như ban
104
hành luật, pháp lệnh thì phải có việc phổ biến, tuyên truyền song ñối tượng ñược hưởng
thụ tiếp nhận ñến ñâu lại chưa ñược quan tâm, nhìn nhận. ðây là một trong những tác
ñộng ñến hiệu quả của công tác PBGDPL. Trước hết, việc xác ñịnh ñối tượng tuyên
truyền còn chưa ñúng, chưa sát. Thứ hai, cách thức phổ biến chưa thu hút ñược ñối
tượng ñược hưởng thụ, chưa làm rõ quyền và lợi ích khi tham gia quan hệ do pháp luật
ñiều chỉnh. Chẳng hạn, ñối với học sinh, sinh viên thì cần như thế nào, cần phổ biến,
giáo dục những luật gì? ðối với ñồng bào dân tộc thiểu số thì phương pháp tiếp cận ra
sao? Trong cuộc sống họ cần những luật gì? Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp có
cần thiết với họ không ? Thường thì các hội nghị tổ chức PBGDPL mới chỉ dừng lại ở
ñọc văn bản (giới thiệu văn bản). Với hình thức này chỉ phù hợp với một số rất ít ñối
tượng, còn nhiều ñối tượng khác như thanh thiếu niên, giới doanh nghiệp… thì sao?
Có thể thấy, công tác PBGDPL mới chỉ dừng lại ở sự chủ ñộng ở những người ñi
phổ biến mà chưa tính ñến tính chủ ñộng của người ñược phổ biến. ðó là chưa tính ñến
khía cạnh giáo dục, ở những trường không có chuyên ngành Luật, ở từng cấp ñào tạo
việc dạy và học cũng mang tính hình thức. Ở khía cạnh ñào tạo thì phương pháp lồng
ghép cũng chưa thực sự ñược chú trọng.
Hiệu quả công tác PBGDPL một mặt phụ thuộc vào nội dung, hình thức; mặt
khác phụ thuộc vào các yếu tố khác như thể chế, nhân lực và tài chính trong quá trình tổ
chức PBGDPL.
Yếu tố tài chính ñã phần nào ñược giải quyết và hợp lý hóa khi ngày 14/5/2010,
Liên Bộ Tài chính - Tư pháp ñã ban hành Thông tư liên lịch số 73/2010/TTLT-BTC-
BTP hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo ñảm cho công tác
PBGDPL thay thế cho Thông tư số 63/2005/TT-BTC ngày 05/8/2005 của Bộ Tài chính
về việc Hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo ñảm cho công tác PBGDPL.
ðây cũng chính là thuận lợi một mặt ñảm bảo tính ổn ñịnh, liên tục, thống nhất của hoạt
ñộng PBGDPL, mặt khác, giải quyết ñược nghịch lý lâu nay trong việc phân bổ ngân
sách cho công tác này khi quá phụ thuộc vào nhận thức của lãnh ñạo ñịa phương, nơi ít
nơi nhiều; nơi cần nhiều lại ñược phân bổ ít; nơi cần ít lại phân bổ nhiều.
Với vị trí, vai trò ngày càng quan trọng của công tác PBGDPL, thể chế cho công
tác PBGDPL ñã từng bước ñược tăng cường. ðặc biệt, trong những năm gần ñây, tác
dụng của việc ban hành thể chế cho công tác này thể hiện rõ trong kết quả thực hiện
hoạt ñộng PBGDPL. Các cấp ủy ðảng, chính quyền, các ngành, ñịa phương ñã ngày
càng quan tâm ñầu tư, triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt ñộng PBGDPL. PBGDPL
ñược thực hiện có nề nếp, quy mô và bài bản hơn, sự phối hợp giữa các cơ quan có liên
quan ñược tăng cường. Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PBGDPL
còn tản mạn, chưa ñồng bộ, ña phần là các văn bản mang tính chủ trương, chính sách
hoặc các kế hoạch hành ñộng. PBGDPL là hoạt ñộng liên quan ñến tất cả các ngành, các
ñịa phương và toàn bộ ñời sống xã hội, song chưa ñược ñiều chỉnh bằng một văn bản có
giá trị pháp lý cao như Luật, Nghị quyết của Quốc hội ñể xác ñịnh rõ cơ chế, trách
105
nhiệm của từng ngành, từng tổ chức, cá nhân nên vẫn còn gặp nhiều vướng mắc trong
quá trình triển khai và phối hợp thực hiện.
Hiệu quả công tác PBGDPL phụ thuộc rất nhiều vào một yếu tố không thể thiếu
chính là ñội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật. ðiều ñó ñòi hỏi chúng ta
phải tăng cường xây dựng ñội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật vững mạnh
cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính trị tốt, trình ñộ chuyên môn vững
vàng, có kỹ năng truyền ñạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội, có như vậy mới ñáp
ứng ñược yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong những năm qua, về vấn ñề nhân
lực, nhìn một cách tổng thể, lực lượng làm công tác PBGDPL ñã có sự phát triển ñáng
kể về cả số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, lực lượng này chưa ñáp ứng ñược yêu cầu
do tính chuyên nghiệp chưa cao, thiếu về số lượng và một bộ phận năng lực còn yếu.
Nguồn nhân lực cho công tác PBGDPL rất dồi dào, ña dạng, ñông về số lượng,
khác nhau về ngành nghề, trình ñộ, chuyên môn pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ…
Nhưng có thể chia (tương ñối) thành 3 nhóm gồm: những người làm công tác quản lý tổ
chức và hoạt ñộng PBGDPL; những người trực tiếp thực hiện công tác PBGDPL
(chuyên trách hoặc kiêm nhiệm) và những người thực hiện công tác PBGDPL thông qua
hoạt ñộng chuyên môn, nghiệp vụ của mình, hoặc lồng ghép công tác PBGDPL với các
hoạt ñộng xã hội. Theo số liệu năm 2008, 62/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
ñã thành lập Phòng PBGDPL với 236 cán bộ chuyên trách. Nhiều sở, ban ngành cấp
tỉnh thành lập Phòng Pháp chế hoặc bố trí cán bộ pháp chế thực hiện các nhiệm vụ về
xây dựng PL, PBGDPL. Bên cạnh ñó, với việc tái thành lập Phòng tư pháp cấp huyện
với hơn 2.400 cán bộ ñã góp phần tăng thêm năng lực cho ñội ngũ làm công tác
PBGDPL ở ñịa phương.
ðối với một người làm công tác PBGDPL, trình ñộ về luật pháp và nghiệp vụ
PBGDPL là những yêu cầu cần và ñủ ñể ñạt ñược tính chuyên nghiệp. Vì thế, cần tăng
cường ñồng thời cả hai yếu tố này cho những người làm công tác PBGDPL. ðiểm hạn
chế nhất của lực lượng tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật hiện nay là sự bất cân
ñối giữa trình ñộ pháp luật và nghiệp vụ PBGDPL. ða số những người làm công tác
PBGDPL chuyên trách hay kiêm nhiệm ñều là những người từng học luật, nhưng không
mấy người ñã từng ñược tham gia một lớp ñào tạo chính thức nào về nghiệp vụ
PBGDPL. Bởi thế, họ chủ yếu tác nghiệp bằng kinh nghiệm, bằng các kiến thức thông
qua tập huấn hay tài liệu hướng dẫn công tác tuyên truyền. Bên cạnh ñó, ñến nay vẫn
chưa có cơ sở ñào tạo, bồi dưỡng nào ñào tạo chuyên ngành về công tác PBGDPL nên
họ cũng không có ñiều kiện học nghiệp vụ, ñó chính là nghịch lý vẫn tồn tại lâu nay:
“người biết luật thì không giỏi nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật".
Trong chế ñộ ta, việc PBGDPL chính là phổ biến chủ trương ñường lối chính
sách của ðảng, Nhà nước và làm rõ quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức... Vậy thì,
trách nhiệm chính trong công tác này phải là trách nhiệm của nhà nước, mà cụ thể ở ñây
là các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội. Trong ñó, Nhà nước giữ vai trò
106
nòng cốt trong thực hiện, tổ chức thực hiện PBGDPL; khuyến khích, tạo ñiều kiện ñể
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên, các tổ chức và cá nhân
khác tham gia vào công tác này.
Vậy, cốt lõi của vấn ñề này chính là phải xác ñịnh rõ trách nhiệm của các cơ
quan nhà nước và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan như thế nào? Cơ chế phối hợp này
phải ñược luật hóa. Hiện nay, cơ chế này mới chỉ dừng lại ở việc quy ñịnh Bộ Tư pháp
làm ñầu mối là chưa thỏa ñáng và cũng mới chỉ xác ñịnh nhiệm vụ chung chung của các
Bộ, ngành và giữa các nhiệm vụ này còn có sự chồng chéo nhất ñịnh. ðể công tác
PBGDPL phát huy hiệu quả cần quy ñịnh rõ cơ chế pháp lý phối hợp giữa các cơ quan,
tổ chức chính trị, xã hội trong công tác PBGDPL.
Bên cạnh việc xác ñịnh rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính
trị xã hội thì cần huy ñộng sức mạnh của toàn xã hội tham gia công tác này. Coi công
tác PBGDPL là một dịch vụ công nhưng cần ñược xã hội hóa. Nếu làm ñược ñiều này,
pháp luật sẽ ñi ñược tận cùng ngõ ngách của ñời sống xã hội.
ðối với vấn ñề nhân lực, cần lập dự báo nguồn nhân lực cho công tác PBGDPL
trong những năm tới ñây, nhất là khi Luật PBGDPL sắp ñược ban hành. Hiện nay, trong
lĩnh vực PBGDPL, thế hệ trẻ là ñội ngũ năng ñộng, ñược ñào tạo cơ bản, tuy kinh
nghiệm còn ít nhưng bù vào ñó là sự nhiệt tình, hăng say, luôn hướng tới những vấn ñề
lớn của xã hội và mong muốn ñược cống hiến. Cần tổ chức tập huấn và cung cấp tài liệu
hướng dẫn, giới thiệu những kinh nghiệm vào nghề cho cán bộ trẻ làm công tác tư pháp,
trong ñó có hoạt ñộng PBGDPL.
Ngoài việc thường xuyên triển khai việc PBGDPL kịp thời, có tính cập nhật, nội
dung phù hợp với các ñối tượng thụ hưởng, việc thực hiện công tác PBGDPL nói chung
và triển khai các hình thức PBGDPL nói riêng còn phải gắn chặt với công tác vận ñộng
nhân dân chấp hành pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật. Lồng ghép các hoạt ñộng
tuyên truyền với việc thực hiện các cuộc vận ñộng, các phong trào ñang thực hiện tại cơ
sở. Bên cạnh ñó, PBGDPL cần gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải ñáp những
vướng mắc về pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở nhằm làm cho các ñối tượng thụ
hưởng hiểu biết và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, thông qua ñó ñể kiểm tra, giám
sát việc thi hành pháp luật.
Từ trung ương tới cơ sở, tiếp tục xây dựng kế hoạch, chỉ ñạo, hướng dẫn, ñôn ñốc
triển khai việc nhân rộng các hình thức chỉ ñạo ñiểm có hiệu quả. Phát huy thế mạnh,
khắc phục hạn chế của các hình thức và luôn chủ ñộng, sáng tạo trong áp dụng các hình
thức. Ở mỗi ñịa phương, mỗi ngành, mỗi cấp ñều có những ñiều kiện, hoàn cảnh riêng.
Do vậy ñể triển khai tốt các hình thức PBGDPL trên thực tế thì tính chủ ñộng, sáng tạo
của từng cơ quan, ñơn vị, ñịa phương cần ñược phát huy triệt ñể. Chính từ cơ sở, mỗi hình
thức, mỗi cách làm riêng phù hợp với ñiều kiện hoàn cảnh, phong tục tập quán và nhu cầu
tìm hiểu pháp luật của cán bộ, nhân dân sẽ ñem lại hiệu quả thiết thực.
107
ðối với ðại học Huế, với quy mô 7 trường ñại học thành viên, 3 khoa trực thuộc,
cùng Phân hiệu ðại học Huế tại Quảng Trị, Nhà xuất bản, Viện Tài nguyên môi trường -
Công nghệ sinh học, Trung tâm giáo dục quốc phòng, Trung tâm ñào tạo từ xa và nhiều
trung tâm nghiên cứu khoa học và phục vụ ñào tạo khác; ñội ngũ cán bộ, viên chức và
lao ñộng hợp ñồng là 3207 người, trong ñó có 1750 giảng viên; số sinh viên chính quy,
học viên sau ñại học gần 30 nghìn người, hệ vừa làm vừa học, ñại học từ xa quy ñổi gần
20 nghìn sinh viên. Tổng cộng ñối tượng thụ hưởng, cần ñược PBGDPL nhằm nâng cao
hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật lên ñến hơn 50 nghìn người. Thấu hiểu vấn ñề
này, cùng với chiến lược phát triển quy mô, mở rộng ngành nghề, nâng cao chất lượng
ñào tạo, trong những năm qua, ðại học Huế ñã từng bước ñưa pháp luật vào nhà trường,
chủ ñộng triển khai kế hoạch các hoạt ñộng, chú trọng ñến công tác giáo dục chính trị,
ñạo ñức nhân cách, lối sống cho cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên. Trong ñó công
tác PBGDPL ñã có những bước phát triển ñáng ghi nhận, ñạt nhiều kết quả trong việc
nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng, củng cố
và bồi dưỡng tình cảm, thái ñộ ñúng ñắn ñối với pháp luật, tạo dựng thói quen ứng xử
bằng pháp luật.
Nhằm tạo những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác
PBGDPL, trong thời gian tới, ðại học Huế tiếp tục lựa chọn nội dung phổ biến phù hợp
với các ñối tượng. ðối với cán bộ, viên chức nội dung PBGDPL tập trung vào các văn
bản pháp luật trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp và phục vụ cuộc sống của cán bộ,
viên chức, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và
những lĩnh vực ñược dư luận quan tâm hoặc có nhiều khiếu kiện, gây bức xúc trong xã
hội... thuộc ba nhóm vấn ñề chính. Thứ nhất là các quy ñịnh về cán bộ, viên chức; thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện
quy chế dân chủ ở cơ quan, ñơn vị; khiếu nại, tố cáo; thi ñua, khen thưởng... Thứ hai,
các quy ñịnh pháp luật mới liên quan như Bộ Luật Dân sự, Luật ðất ñai, Bộ Luật tố
tụng Dân sự... Thứ ba, Luật Giáo dục, các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục và
các văn bản liên quan trực tiếp ñến công tác chuyên môn như các chương trình giáo dục
mới, cuộc vận ñộng “hai không” với bốn nội dung và về ñạo ñức nhà giáo, …
ðối với học sinh, sinh viên, tiếp tục giảng dạy môn học Pháp luật ñại cương cho
các lớp ñại học. Bên cạnh ñó, tích hợp các nội dung pháp luật liên quan vào một số môn
học khác như các môn giáo dục quốc phòng, luật chuyên ngành… Phổ biến các nội
dung pháp luật liên quan trực tiếp ñến học sinh, sinh viên như quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân, lý luận cơ bản về pháp luật phục vụ cho việc tìm hiểu và thực hiện pháp
luật, về an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS, về bảo vệ môi trường, quy
chế thi cử và các quy ñịnh cụ thể liên quan ñến cuộc sống và học tập của học sinh, sinh
viên.
ði liền với việc lựa chọn nội dung phổ biến phù hợp ñối tượng, các hình thức
PBGDPL cũng sẽ ñược triển khai ñồng bộ. ðối với cán bộ, viên chức, ðại học Huế có
108
ñội ngũ báo cáo viên thường xuyên tham dự các lớp tập huấn kiến thức pháp luật do
Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và ðào tạo, Sở Tư pháp và Hội ñồng
PBGDPL tỉnh Thừa Thiên Huế bồi dưỡng; Sau ñó, về báo cáo lại các nội dung ñã ñược
tập huấn. Thời gian phổ biến kết hợp chung với các lần học chính trị ñầu năm học, giữa
học kỳ và cuối năm học, và căn cứ vào chức năng - nhiệm vụ của mình ñể xây dựng kế
hoạch, chủ ñộng triển khai PBGDPL theo từng ñơn vị vào những thời ñiểm thích hợp.
ðối với học sinh, sinh viên, triển khai thông qua các hoạt ñộng thi tìm hiểu kiến
thức pháp luật với ña dạng các hình thức: mời báo cáo viên nói chuyện chuyên ñề, tham
gia thi viết các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, các chương trình phát thanh học ñường,
các bản tin ðoàn - Hội, các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt các câu lạc bộ, các trò
chơi,... có nội dung giáo dục về pháp luật. ðây là hoạt ñộng thường niên diễn ra vào
mỗi năm học lồng ghép với các chủ ñề từng tháng trong quy ñịnh của chương trình hoạt
ñộng giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, triển khai nhiều hình thức PBGDPL ngoại
khóa, hoạt ñộng giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp nhằm kịp thời bổ sung kiến thức
cho bài học chính khóa; cập nhật các kiến thức pháp luật mới, tạo niềm tin, tình cảm
pháp luật cho người học.
Bên cạnh nội dung, hình thức, ñầu tư cho nguồn nhân lực ñược xem là ñầu tư
cho một trong những yếu tố quan trọng nằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL. Xét
cho cùng, ñội ngũ báo cáo viên mới chính là nhân tố trực tiếp ñưa pháp luật vào cuộc
sống. Với ý nghĩa ñó, trong những năm qua, ðại học Huế ñã có nhiều cố gắng trong
việc tiến hành tuyển chọn ñội ngũ cán bộ, viên chức có kiến thức, am hiểu về pháp luật
ñể giới thiệu ñến Sở Tư pháp Tỉnh, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PBGDPL,
bước ñầu ñã có 4 cán bộ, viên chức tốt nghiệp ñại học Luật trở lên ñược ñăng ký làm
báo cáo viên pháp luật.
Ngoài ra, ñể bảo ñảm kinh phí cho hoạt ñộng PBGDPL, ðại học Huế cũng sẽ
tiếp tục chỉ ñạo Ban Kế hoạch -Tài chính lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán
kinh phí ngân sách, có chú ý dành riêng cho công tác PBGDPL ðại học Huế và các ñơn
vị thành viên. Tăng cường việc huy ñộng kinh phí từ các dự án, chương trình mục tiêu
và các nguồn kinh phí khác phục vụ cho công tác PBGDPL.
Sự phát triển kinh tế xã hội cùng với sự gia tăng các văn bản pháp luật luôn ñặt
ra nhu cầu nâng cao trình ñộ văn hóa pháp lý cho ñội ngũ cán bộ, viên chức và học sinh,
sinh viên. Thấu hiểu vấn ñề ñó, các cấp ủy ðảng, chính quyền ðại học Huế ñã ngày
càng quan tâm ñầu tư, cũng như phối hợp chặt chẽ với Vụ Pháp chế Bộ Giáo dục và
ðào tạo, Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế ñể triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt ñộng
PBGDPL trong nhà trường.
3. Kết luận
Trong bối cảnh hiện nay, với việc ban hành ngày càng nhiều các văn bản pháp
luật, nội dung ña dạng, ñiều chỉnh nhiều loại quan hệ xã hội phục vụ tiến trình ñổi mới
109
và hội nhập quốc tế, ngoài yêu cầu ñảm bảo tính ñồng bộ, tính thống nhất, khả thi và
phù hợp của quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, ñòi hỏi
công tác PBGDPL phải ñược chuẩn hóa, xã hội hóa ñể pháp luật trở thành hiện thực
trong cuộc sống, hiệu lực của văn bản pháp luật ñược phát huy, góp phần củng cố tăng
cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL cần ñến sự tác
ñộng cùng chiều của nhiều yếu tố, nhiều giải pháp và sự quan tâm phối hợp của các cấp,
các ngành từ trung ương ñến ñịa phương. Nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL ñáp ứng
yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai ñoạn hiện nay, ñó là mệnh lệnh của
cuộc sống trước xu thế phát triển tất yếu của xã hội.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Nguyễn Huy Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và ðào tạo, PBGDPL
trong nhà trường là công tác thường xuyên, Bài ñăng trên Báo ñiện tử ðại biểu Nhân
dân, ngày 11/01/2011.
[2]. Phạm Kim Dung, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp (2010), Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật, Bài ñăng trên trang thông tin PBGDPL
của Bộ Tư pháp.
[3]. ðại học Huế, Nâng cao chất lượng hoạt ñộng phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà
trường từ 2010 - 2012 tại ðại học Huế, Báo cáo gửi Vụ Pháp chế Bộ Giáo dục và ðào
tạo, Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế, 2010.
[4]. Hải Toàn, ðể pháp luật ñi ñến tận cùng ngõ ngách của ñời sống xã hội, Bài ñăng trên
Báo ñiện tử ðại biểu Nhân dân, ngày 31/07/2010.
[5]. Nguyễn Tất Viễn, Bộ Tư pháp, Thực trạng PBGDPL ở Việt Nam và những vấn ñề ñặt
ra khi xây dựng Luật PBGDPL, Hội thảo Luật PBGDPL, 2010.
[6]. Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật - Bộ Tư pháp, Các hình thức PBGDPL, Bài ñăng trên
trang thông tin PBGDPL của Bộ Tư pháp.
IMPROVING THE EFFECTIVENESS OF LAW DIFFUSION AND
EDUCATION TO MEET THE CURRENT DEMAND OF REINFORCING
STATE MANAGEMENT
Pham The Kien, Hue University
SUMMARY
In the circumstance under which law, promulgated more and more with varied contents,
adjusts many types of social relationships to serve the process of renovation and international
integration, law diffusion and education have had a significant contribution to the improving of
the validity and effect of state management and society management as well as enhancing
110
citizens’ legal knowledge.
The effect of law diffusion and education, on one hand, depends on its content and form
and, on the other hand, on other factors including institution, people and finance during the
time it is conducted.
Improving the effectiveness of law diffusion and education needs the same-direction
impact of the above aspects and factors.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuyen_san_khoc_xhoi_nhan_van_10__8645 (2).pdf