Mục đích ban hành quy định Chuẩn NNGV trung học
1. Giúp giáo viên trung học tự đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
2. Làm cơ sở để đánh giá, xếp loại giáo viên hằng năm phục vụ công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo viên trung học.
3. Làm cơ sở để xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trung học.
4. Làm cơ sở để nghiên cứu, đề xuất và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên trung học; cung cấp tư liệu cho các hoạt động quản lý khác.
11 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một số vấn đề về chuẩn giáo viên trung học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHUẨN GV TRUNG HỌC(Thông tư 30/2009/TT-BGDT ngày 22/10/2009) I- Mục đích ban hành quy định Chuẩn NNGV trung học1. Giúp giáo viên trung học tự đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.2. Làm cơ sở để đánh giá, xếp loại giáo viên hằng năm phục vụ công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo viên trung học.3. Làm cơ sở để xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trung học.4. Làm cơ sở để nghiên cứu, đề xuất và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên trung học; cung cấp tư liệu cho các hoạt động quản lý khác. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHUẨN GV TRUNG HỌCI- Mục đích ban hành quy định Chuẩn NNGV trung họcII- Bản chất của việc đánh giá GV theo Chuẩn Đánh giá GV theo Chuẩn thực chất là đánh giá NLNN của GV biểu hiện ở phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực sư phạm của người GV. Theo Chương II QĐ về Chuẩn NN GV trung học, Chuẩn GV có 6 Tiêu chuẩn, 25 tiêu chí:- Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống- Tiêu chuẩn 2: NL tìm hiểu đối tượng và môi trường G.Dục- Tiêu chuẩn 3: Năng lực dạy học- Tiêu chuẩn 4: Năng lực giáo dục- Tiêu chuẩn 5: NL HĐ chính trị xã hội- Tiêu chuẩn 6: NL phát triển nghề nghiệp MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHUẨN GV TRUNG HỌCI- Mục đích ban hành quy định Chuẩn NNGV trung họcII- Bản chất của việc đánh giá GV theo ChuẩnIII- PP đánh giá, xếp loại GV1. Việc đánh giá giáo viên phải căn cứ vào các kết quả đạt được thông qua xem xét các minh chứng, cho điểm từng tiêu chí, tính theo thang điểm 4, là số nguyên; nếu có tiêu chí chưa đạt 1 điểm thì không cho điểm. Với 25 tiêu chí, tổng số điểm tối đa đạt được là 100. 2. Việc xếp loại GV phải căn cứ vào tổng số điểm và mức độ đạt được theo từng tiêu chí, thực hiện như sau: a) Đạt chuẩn :- Loại xuất sắc: Tất cả các tiêu chí đạt từ 3 điểm trở lên, trong đó phải có ít nhất 15 tiêu chí đạt 4 điểm và có tổng số điểm từ 90 đến 100.- Loại khá: Tất cả các tiêu chí đạt từ 2 điểm trở lên, trong đó phải có ít nhất 15 tiêu chí đạt 3 điểm, 4 điểm và có tổng số điểm từ 65 đến 89.- Loại trung bình: Tất cả các tiêu chí đều đạt từ 1 điểm trở lên nhưng không xếp được ở các mức cao hơn. b) Chưa đạt chuẩn - loại kém: Tổng số điểm dưới 25 hoặc từ 25 điểm trở lên nhưng có tiêu chí không được cho điểm. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CHUẨN GV TRUNG HỌCI- Mục đích ban hành quy định Chuẩn NNGV trung họcII- Bản chất của việc đánh giá GV theo ChuẩnIII- PP đánh giá, xếp loại GVIV- Quy trình đánh giá xếp loại GV Quy trình đánh giá, xếp loại giáo viên theo Chuẩn được tiến hành trình tự theo các bước: Bước 1: Giáo viên tự đánh giá, xếp loại; Bước 2: Tổ chuyên môn đánh giá, xếp loại; Bước 3: Hiệu trưởng đánh giá, xếp loại giáo viên và báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp. V- Thực trạng của việc thực hiện đánh giá GV theo Chuẩn NNGV1- Trên phạm vị toàn quốc: Chuẩn NNGV thực hiện từ năm học 2010-2011, sau 3 năm học thực hiện đánh giá, xếp loại theo Chuẩn cho thấy:a) Mặt tích cực:Đại bộ phận CBQL, GV nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc đánh giá theo Chuẩn là nhằm giúp CBQL và Gv nhìn nhận, đánh giá bản thân mình một cách khách quan về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng KH rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao trình độ C.Môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.Nhiều CBQL và GV cho rằng Chuẩn NNGV là một công cụ của người CBQL trong việc đánh giá GV đơn vị mình một cách toàn diện (về phẩm chất chính trị, đđức nghề nghiệp, NL C/môn)1- Trên phạm vị toàn quốc: Chuẩn NNGV thực hiện từ năm học 2010-2011, sau 3 năm học thực hiện đánh giá, xếp loại theo Chuẩn cho thấy:a) Mặt tích cực:--- Thực hiện đúng quy trình đánh giá theo Chuẩn giúp CBQL, GV đã có những chuyển biến tích cực:+ Ứng xử tốt; lối sống, tác phong tốt; tích cực tự học nâng cao nghiệp vụ CMôn; tích cực ứng dụng CNT, sử dụng TBDH, đổi mới PPDH và PPGduc HS.+ Nâng cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp, thẳng thắn và trung thực trong nhận xét đánh giá đồng nghiệp, xây dựng được khối đoàn kết,góp phần nâng cao chất lượng Gduc toàn diện+ Biết dựa vào Chuẩn để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực bản thân b) Một số hạn chế Về văn bản Chuẩn NNGV: K/c đạt chuẩn cho từng tiêu chí giữa mức 3 điểm với mức 4 điểm còn khá xa, do vậy để GV đạt chuẩn ở mức xuất sắc là rất khó; một số tiêu chí khó lượng hóa, khó thu thập, mã hóa, phân tích các minh chứng; chưa có tiêu chí cụ thể để đánh giá GV kiêm nhiệm thêm các công việc việc khác như tổ trưởng C/m, bí thư đoàn trường, tổng phụ trách đội, GVCN Về triển khai đánh giá theo Chuẩn:+ Một số tiêu chí khó đạt được mức 3 đến 4 điểm: tc 6, 7, 16, 19, 20, 22, 23, 25+ Khó khăn trong xây dựng, phân định, mã hóa các minh chứng, tích lũy và lưu trữ hồ sơ minh chứng do nhận thức, năng lực, tinh thần trách nhiệm của cấp trưởng ở đơn vị còn hạn chế, việc kiểm tra đôn đốc của phòng GDĐT và sở GDĐT chưa thường xuyên, công tác tổng hợp báo cáo từ các cơ sở giáo dục chưa kịp thời.+ Hoạt động tự đánh giá của một số CBQL, GV chưa đạt yêu cầu do: chưa bám sát theo các tiêu chí đánh giá, do ý thức trách nhiệm, đánh giá còn mang tính chủ quan, cảm tính, ảnh hưởng của tư tưởng bình quân chủ nghĩa, bệnh thành tích2- Thực trạng của việc triển khai đánh giá xếp loại GV theo Chuẩn ở tỉnh ta Nhận thức của một số CBQL, GV về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đánh giá GV theo Chuẩn chưa đúng đắn do đó việc triển khai thực hiện chưa nghiêm túc, chưa đúng quy trình, qua loa chiếu lệ Chưa có sự quan tâm đúng mức của CBQL các cấp: không có ý thức trong việc thu thập lưu trữ minh chứng, thiếu sự hỗ trợ để thực hiện tốt các yêu cầu của chuẩn, chưa hiểu rõ về nội dung, cách đánh giá, xếp loại theo chuẩn Kết quả đánh giá theo Chuẩn GV chưa được sử dụng một cách hợp lý như làm cơ sở để đề xuất và thực hiện các chế độ chính sách đối với CBQL, GV (khen thưởng, đề bạt, nâng lương) Công tác tổng hợp báo cáo chưa thực hiện đầy đủ Xuất phát từ thực trạng của việc thực hiện đánh giá xếp loại GV theo Chuẩn NNGV còn nhiều bất cập, do đó cần thiết phải tiếp tục bồi dưỡng cho CBQL, GV nâng cao nhận thức về Chuẩn NNGV nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và năng lực thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. * Mục đích của lớp tập huấn: tập huấn cho Đội ngũ báo cáo viên cốt cán cơ sở (thành phần hội nghị: CBQL các trường THPT, TT GDTX-HN; lãnh đạo, CV các Phòng GDĐT, hiệu trưởng một số trường THCS)Về cơ sở (các nhà trường, TT): tiếp tục tập huấn cho toàn thể đội ngũ nhằm bổ sung những năng lực hiện Gv còn thiếu hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu của Chuẩn NNGV, từ đó giúp GV vươn lên đạt chuẩn ở mức độ cao hơn.TTNội dungNgười thực hiện1Lập kế hoạch giáo dụcĐ/c Nguyễn Văn Hiếu2Lập kế hoạch dạy họcĐ/c Vũ Văn Phẩm3Tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trườngĐ/c Hoàng Văn Thiệp4 Phối hợp với cộng đồng và các tổ chức XH trong công tác G.Dục HS Phối hợp với gia đình trong công tác G.Dục HSĐ/c Phạm Văn Chủ* Nội dung:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- filedonwload_20131119224956_9058.ppt