Là chủ doanh nghiệp, một thuận lợi để xây dựng quan hệ
bạn bè với nhân viên đó là bạn có mối quan hệ vững vàng
với từng nhân viên. Bạn nắm bắt được đâu là động lực khích
lệ nhân viên của mình. Bởi bạn đã có cơ hội tìm hiểu về gia
đình, mối quan tâm và những mục tiêu của họ trong cuộc
sống. Còn nhân viên lại có mối liên kết bền chặt với người
quản lý thì hầu như đều mong muốn làm việc lâu dài hơn và
trung thành với công ty.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một số phong cách làm việc của lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Là sếp hay là bạn?
Là chủ doanh nghiệp, một thuận lợi để xây dựng quan hệ
bạn bè với nhân viên đó là bạn có mối quan hệ vững vàng
với từng nhân viên. Bạn nắm bắt được đâu là động lực khích
lệ nhân viên của mình. Bởi bạn đã có cơ hội tìm hiểu về gia
đình, mối quan tâm và những mục tiêu của họ trong cuộc
sống. Còn nhân viên lại có mối liên kết bền chặt với người
quản lý thì hầu như đều mong muốn làm việc lâu dài hơn và
trung thành với công ty.
Tuy nhiên, để trở thành một nhà quản lý giỏi, bạn cần phải cẩn
trọng trong hoạch định, phân chia rõ ràng ranh giới giữa ông chủ
và nhân viên. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:
1. Rạch ròi mối quan hệ
Để duy trì được sự kính trọng của nhân viên đối với bạn trong khi
thiết lập mối quan hệ bạn bè với họ, bạn nên thẳng thắn về bản
chất của mối quan hệ trong kinh doanh. Hay nói cách khác, bạn
cần làm sáng tỏ đâu là mục tiêu, nhân viên của bạn sẽ giúp bạn
đạt được chúng như thế nào và họ có thể trông đợi điều gì từ
bạn. Chỉ cần bày tỏ những tiêu chí trên một cách rõ ràng, bạn có
thể giảm thiểu được những nguy cơ, rủi ro mà nhân viên có thể
hiểu sai về tình bạn của bạn và cư xử theo cách thiếu chuyên
nghiệp.
2. Hoà đồng – trong một cấp độ
Trong hầu hết các văn phòng thường có những buổi giao lưu, có
thể là bữa trưa của ngày làm việc cuối trong tuần, hay một buổi
uống nước sau giờ làm việc,… Và hiển nhiên những nhà quản lý
không thể vắng mặt trong những sự kiện như thế. Hãy nhớ rằng
hoà đồng với mọi người, thận trọng với rượu và đừng để là người
cuối cùng ra về trong buổi tiệc, cũng như cần giữ sự gần gũi
trong văn phòng ở mức tối thiểu để đảm bảo bạn luôn là người
được tôn trọng và được chào đón.
3. Đừng thể hiện sự quý mến thái quá
Một trong những lỗi lớn nhất bạn có thể mắc phải đó là thể hiện
sự quý mến đặc biệt đối với một số nhân viên tại nơi làm việc.
Những nhân viên khác sẽ nhanh chóng nghi ngờ bạn, và năng
suất lao động sẽ trở nên tồi tệ. Nếu bạn không chắc chắn về việc
bày tỏ lòng quý mến của mình, hãy nghĩ xem đối với mỗi nhân
viên, tình cảm quý mến mà bạn dành cho họ là bao nhiêu? Sau
đó hãy hỏi bản thân bạn đối xử thế nào đối với mỗi người trong
số họ. Nếu việc đối xử của bạn có độ tương quan lớn hơn tình
cảm mà họ dành cho mình, bạn cần thay đổi lại hành vi ứng xử
của mình.
4. Hãy giữ chừng mực
Sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng khi bạn có những người bạn
thân tại nơi làm việc, nhưng bạn cần phải giữ chừng mực trong
việc chia sẻ thông tin. Những thông tin làm việc bí mật như tiền
lương, quyết định thuê hay sa thải ai, khoản lợi nhuận hàng quý
phải luôn được giữ kín tuyệt đối, không được tiết lộ khi hoà nhập
với nhân viên, nếu không bạn sẽ mất đi sự tín nhiệm.
5. Đối mặt với “tuyến lửa”
Đôi khi nhân viên lại là người bạn tốt nhưng lại không phải là
người làm việc tốt. Bạn có thể không muốn đối mặt với điều này
nhưng vì lợi ích của công ty, bạn cần phải cứng rắn và có cái
nhìn tỉnh táo xem hành vi của nhân viên này có tác động tới đạo
đức, lịch trình làm việc, quan hệ khách hàng và điều quan trọng
hơn cả và cốt yếu là thời gian mắc lỗi của anh ta như thế nào.
Trong nhiều trường hợp, bạn trước tiên phải là một người sếp và
sau đó mới là người bạn của nhân viên này. Nếu bạn có thể giúp
anh ta trở lại thành một thành viên tích cực, hoạt động năng suất
trong đội của bạn, thì hãy làm. Nếu không, bạn cần để anh ta ra
đi trước khi có thêm nhiều thiệt hại hơn xảy ra.
6. Đừng giả tạo
Có thể bạn muốn cố gắng trở thành người bạn với tất cả nhân
viên, bởi bạn cho rằng điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn
thêm vững chắc. Trong khi một số các khoá đào tạo về quản lý lại
nhấn mạnh rằng các ông chủ nên tìm hiểu nhân viên của họ thêm
về cuộc sống cá nhân, ví như kế hoạch cuối tuần, gia đình, con
cái tuy nhiên một số cố gắng có thể đem lại kết quả ngược với
mong đợi nếu các nhà quản lý bị cho là thiếu thành thật. Hãy bày
tỏ những câu hỏi đặc biệt trong những dịp đặc biệt đối với nhân
viên nhưng đừng đòi hỏi quá nhiều ngoài những câu hỏi. Bởi tìm
hiểu nhân viên là một công việc chiếm nhiều thời gian và phải từ
từ.