Một số nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về môi trường học tập môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên tại Cơ sở 1 trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Đề tài xem xét thực trạng sự hài lòng về môi trường học tập môn giáo dục Quốc phòng – An

ninh của sinh viên tại cơ sở 1 trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. Đề tài thực hiện trên

291 sinh viên. Kết quả cho thấy 5 nhân tố tác động đến sự hài lòng: Nơi học tập; Cơ sở vật chất; Chất

lượng giảng viên; Chương trình đào tạo; Quản lí và đánh giá kết quả học tập của giảng viên. Qua phân

tích thực trạng, nhân tố ảnh hưởng lớn sự hài lòng của sinh viên theo thứ tự: (1) Nơi học tập; (2) Cơ sở

vật chất; (3) Quản lí và đánh giá kết quả học tập của giảng viên; (4) Chương trình đào tạo; (5) Chất lượng

giảng viên. Từ đó, đề tài đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm cải thiện môi trường học tập môn giáo dục

Quốc phòng – An ninh ở cơ sở giáo dục đại học nói chung, tại cơ sở 1 trường Đại học Công nghiệp thành

phố Hồ Chí Minh nói riêng.

pdf12 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Một số nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về môi trường học tập môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên tại Cơ sở 1 trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uốc phòng – An ninh. Kế tiếp là “Quản lí đánh giá kết quả học tập của giáo viên” (β = 0.578) tác động lớn, tác động ít nhất là “Chƣơng trình đào tạo” (β = 0.204). Tác động nhỏ nhất là “Chất lượng giáo viên” (β =0.203). Câu hỏi: Môi trƣờng học tập ảnh hƣởng nhƣ thế nào đến sự hài lòng học môn giáo dục Quốc Phòng – an ninh của sinh viên, với phƣơng án học tại trung tâm giáo dục Quốc phòng:“Rất say mê và yêu thích vì lần đầu được thực hiện kỹ năng quân sự cần thiết: Đội ngũ đơn vị, cấp cứu vết thương, bắn súng tiểu liên AKtrong khung cảnh trận chiến thực sự, có hầm hào, lũy thép gay, xe tăng, pháo đài”, có tới 283 lựa chọn mức độ cao trên tổng số 291sinh viên. Các em bộc bạch trong phỏng vấn: “Các em rất khát khao được học môn giáo dục Quốc phòng – An ninh học tập trung tại trung tâm giáo dục quốc phòng, để được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội thực sự. Dưới sự quản lí và chỉ huy nghiêm khắc của các đồng chí thầy, giúp sinh viên quen dần với cuộc sống quân đội. Được sống và tu dưỡng đầy đủ tư chất người lính, rèn luyện tốt hơn tác phong, nếp sống tập thể, có kỷ luật nghiêm ngặt sinh viên trưởng thành nhanh hơn trong môi trường quân đội Anh chị học các khóa trước bảo, thời các anh chị học môn giáo dục Quốc Phòng – An Ninh được học tập trung tại trung tâm giáo dục quốc phòng thích lắm “Những giờ học ở thao trường thực sự khó khăn và vất vả, vật lộn với chiến hào, hố bom, hòa dô kéo pháo, khói súng giả chiến đen trời, nhưng ai cũng vui vì được trải nghiệm cảm giác người chiến sĩ thực thụ.” Còn bây giờ các em học môn này tại nhà văn hóa chán lắm “Những giờ học thực hành tại sân gạch lăn lê bò trườn rách quần áo, trầy da chảy máu, giống trẻ nhỏ chơi trò đánh đố, làm tăng thêm cảm giác chán chường của trận chiến vô lí: Không có chiến hào, hố bom, hòa dô kéo pháo, khói súngTất cả chỉ là ảo giác qua lời mô phỏng suông của giáo viên...mong rằng qua nghiên cứu này của Cô, các em được bộc bạch tâm tư nguyện vọng về môi trường học tập môn giáo dục Quốc phòng - An ninhh thực thụ của con nhà lính... ” (Qua trò chuyện, sinh viên L và nhiều sinh viên khác khoa Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Công nghệ động lực tâm sự) Sinh viên năm 1, các em rất khát khao đƣợc học môn giáo dục Quốc phòng - An ninh tại trung tâm giáo dục Quốc Phòng. Các em mong muốn đƣợc sống học tập và rèn luyện trong môi trƣờng quân đội thực sự. Dƣới sự quản lí và chỉ huy nghiêm khắc của đồng chí thầy, giúp sinh viên trƣởng thành nhanh hơn trong môi trƣờng quân độiCác em khẳng định đƣợc học trong môi trƣờng quân đội thực thụ sẽ là nơi khơi nguồn cho hứng thú, niềm đam mê môn học. Nhƣ ta biết, một khi sinh viên có hứng thú và đam mê với môn học sẽ gắn với những mong muốn khát khao đạt đƣợc thành tích học tập xuất sắc. Luôn cố gắng vƣợt qua mọi khó khăn, tích cực vận dụng lí thuyết vào thực hành ngoài thao trƣờng, sẵn sàng thích hợp tác với thầy và bạn bè trong học tập và rèn luyện tƣ chất ngƣời lính cần phải có của tri thức trẻ. Góp phần rất quan trọng vào hoàn thiện mục tiêu chƣơng trình học nghề ngày càng cao, tạo cho mình cơ hội hiểu bản thân và nhận thức đầy đủ vai trò trách nhiệm ngƣời công dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Từ khát vọng chân chính của sinh viên, tác giả tha thiết mong các cấp lãnh đạo nhà trƣờng có định hƣớng nơi học tập phù hợp với đặc thù môn học giáo dục Quốc phòng - An ninh cho sinh viên. “Quản lí đánh giá kết quả học tập của giảng viên” (β = 0.578 ). Học tại trung tâm giáo dục Quốc Phòng, phƣơng án:“Là nơi trực tiếp quản lý, rèn luyện, duy trì chế độ với người học theo mô hình giống quân đội: Chấp hành chế độ sắp xếp nội vụ, vệ sinh doanh trại, điểm danh... Đây là những thói quen tốt sinh viên cần phải có. Trung tâm giáo dục QPAN đóng vị trí vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức, chấp hành luyện kỷ luật cho sinh viên”. Có tới 132 sinh viên khẳng định đúng và 101 tƣơng đối MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VỀ MÔI TRƢỜNG HỌC TẬP MÔN 75 GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH CỦA SINH VIÊN TẠI CƠ SỞ 1 TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH © 2020 Trƣờng Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đúng trên tổng số 291 sinh viên. “Chƣơng trình đào tạo” (β = 0.204); “Chất lượng giáo viên” (β =0.203). Là hai yếu tố tác động ít nhất đến sự hài lòng về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên. Dù là tác động thấp nhất nhƣng Chất lƣợng giảng viên, với những nội dung : “Với đội ngũ giảng viên là sĩ quan vừa có trình độ, kinh nghiệm ở đơn vị quân đội, nhiều giáo viên đã qua chiến đấu, công tác biên giới hải đảo là nhân chứng bổ ích để giáo dục QPAN cho sinh viên. Là nơi trực tiếp quản lý, rèn luyện, duy trì chế độ với người học theo mô hình giống quân đội... Đây là những thói quen tốt sinh viên cần phải có. Những giờ học ở thao trường thực sự khó khăn và vất vả, vật lộn với chiến hào, hố bom, hòa dô kéo pháonhưng ai cũng vui vì được trải nghiệm cảm giácđược là người chiến sĩ thực thụ” đƣợc sinh viên lựa chọn đúng và tƣơng đúng rất cao trên 90%, không đúng chỉ có 9%. Từ yếu tố chất lƣợng giáo viên và nơi học tập ảnh hƣởng rất lớn đến sự hài lòng về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh tại cơ sở 1 của sinh viên trƣờng Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh 4. KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ 4.1. Kết luận Nghiên cứu lý luận cho thấy sự hài lòng về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên trƣờng Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tại cơ sở 1, góp phần mang lại sự cải thiện tích cực về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh cho sinh viên; làm rõ khái niệm môi trƣờng học tập; xác định, đánh giá và đo lƣờng yếu tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh. Nghiên cứu và phân tích thực trạng, cho thấy sự đánh giá của sinh viên về môi trƣờng học tập tại nhà văn hóa của môn giáo dục Quốc phòng – An ninh, ảnh hƣởng rất mạnh mẽ đến chất lƣợng học tập cũng nhƣ sự hài lòng của sinh viên về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh. Trong đó “Nơi học học tập” (β = 0.698), sinh viên khẳng định ảnh hƣởng lớn nhất đến chât lƣợng cũng nhƣ sự hài lòng của sinh viên về môi trường học tập. Bởi nơi học môn giáo dục Quốc phòng – Anh ninh của sinh viên năm 1, năm học 2018 – 2019 là học tại nhà văn hóa. “Cơ sở vất chất” (β = 0.679) cũng tác động rất mạnh đến chất lƣợng học tập và ảnh hƣởng rất mạnh đến sự hài lòng của sinh viên đối với môn giáo dục Quốc phòng – An ninh; “Quản lí đánh giá kết quả học tập của giáo viên” (β = 0.578) tác động lớn, tác động ít nhất là “Chƣơng trình đào tạo” (β = 0.204). Tác động nhỏ nhất là “Chất lượng giáo viên” (β =0.203). Qua thực tế nghiên cứu thì tất cả các yếu tố ảnh hƣởng rất lớn đến sự hài lòng về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên trƣờng Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tại cơ sở 1 , là do môn học năm học 2018 – 2019 đã và đang học tại nhà văn hóa thiếu nhi, quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh. Sự không hài lòng của sinh viên về môn học là nơi học tập tại nhà văn hóa chƣa phù hợp với tính chất đặc thù của môn học. 4.2.Hàm ý quản trị - Nơi học tập: Với môn học này, nơi học tập là môi trƣờng quân đội thực thụ là nơi khơi nguồn cho hứng thú, niềm đam mê môn học. Góp quan trọng vào hoàn thiện mục tiêu chƣơng trình học nghề ngày càng cao.Vì vậy cần có môi trƣờng quân đội thực sự cho sinh viên, học môn giáo dục Quốc phòng - An ninh - Cơ sở vất chất: Đối với môn học này, cơ sở vật chất phục vụ học tập, đóng vai trò quyết định rất lớn đến hứng thú và sự yêu thích của ngƣời nói riêng và nâng cao chất lƣợng môn học nói chung. Do đó, cần tăng cƣờng đầu tƣ cơ sở vật chất phục vụ cho môn học. - Quản lí đánh giá kết quả học tập của giáo viên đối với sinh viên: Đánh giá kết quả học tập của sinh viên khắc khe theo kiểu những sinh viên thường xuyên chịu khó giữ trật tự cho hết buổi thì được thầy ưu ái cho điểm cao. Do đó, cần phải đổi mới cách thức quản lí và đánh giá kết quả học tập của giáo viên phải căn cứ vào kết quả học tập và ý thức trách nhiệm trong quá trình học tập và rèn luyện phù hợp. Để vừa đảm bảo chất lƣợng vừa nhận đƣợc lòng cảm phục từ sinh viên vừa đúng quy cách môn học. - Chất lƣợng giảng viên: Cần tăng cƣờng đội ngũ giảng viên vừa có trình độ cao vừa dạn dày kinh nghiệm thực tiễn ở đơn vị quân đội và từng qua chiến đấu qua chiến đấu, công tác biên giới hải đảo. Nhất là các đồng chí thầy trực tiếp quản lí và giảng dạy. 76 MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VỀ MÔI TRƢỜNG HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH CỦA SINH VIÊN TẠI CƠ SỞ 1 TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH © 2020 Trƣờng Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - Chƣơng trình đào tạo: Cần bổ sung một số nội dung thực hiện chƣa đầy đủ trong chƣơng trình đào tạo: hoạt động ngoại khóa, văn hoá - văn nghệ, trò chơi quân sự, nói chuyện chuyên đề, các hoạt động dã ngoại tại các doanh trại quân đội, tham quan đơn vị quân đội, các viện bảo tàng, thi tìm hiểu về tấm gƣơng anh hùng, các trận đánh tiêu biểu trong cuộc kháng chiến,.. 4.3. Hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo 4.3.1. Hạn chế: Thứ nhất: Nghiên cứu này chỉ khảo sát sinh viên 4 khoa : Khoa Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Công nghệ động lực để có cái nhìn tổng quát sự hài lòng về môi trƣờng học tập đối với môn giáo dục Quốc phòng – An ninh tại cơ sở 1 của sinh viên trƣờng Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, cần nghiên cứu thêm nhiều ngành khác nữa. Thứ 2: Nghiên cứu chƣa xét đến khía cạnh còn khó khăn từ phía nhà trƣờng, dẫn đến nơi học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên chƣa phù hợp. Thứ 3: Nghiên cứu này chƣa xét đến khía cạnh ngoài xã hội, nhƣ phụ huynh và ngƣời dân xung quanh, nhận xét và đánh giá nhƣ thế nào về môi trƣờng học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên tại nhà văn hóa nhƣ hiên nay. 4.3.2. Hƣớng nghiên cứu tiếp theo Để có đƣợc một bức tranh tổng quát và toàn vẹn hơn, tác giả thiết nghĩ trong nghiên cứu tiếp theo: Có thể bổ sung đối tƣợng nghiên cứu nhƣ phụ huynh và ngƣời dân xung quanh vào khách thể nghiên cứu, để xác định mối tƣơng quan giữa các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng về môi trƣờng học tập đối với môn giáo dục Quốc phòng – An ninh tại cơ sở 1 của sinh viên trƣờng Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra có thể mở rộng phạm vi nghiên cứu sang một số khoa khác, không chỉ dừng lại sinh viên ở 4 khoa: Khoa Tài chính ngân; Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Công nghệ động lực. Bổ sung xem xét đến khía cạnh còn khó khăn từ phía nhà trƣờng, dẫn đến nơi học tập môn giáo dục Quốc phòng – An ninh của sinh viên chƣa phù hợp. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] G.V. Diamantis và V.K. Benos, University of Piraeus, Greece (2007), Measuring student satisfaction with their studies in an International and European Studies Departerment, Operational Research, An International Journal. Vol.7. No 1, pp 47 – 59. 90 [2] Hirala V. Feigenbaum (1991), Total quality control, fourth audition. [3] Kusku, B, Øvretveit, J and Thomasson, B. (2000), Quality of service: Marketing it really work. [4] Oliver, R.L. & W. O. Bearden. (1985). Disconfirmation Processes and Consumer Evaluations in Product Usage, Journal of Business Research. 13:235-246. 49 [5] Thomas (2003), The Student Credit Hour: An International Exploration. Jossey – Bass. [6] Đào Lan Hƣơng (2011), Tự đánh giá mức độ hài lòng học môn Toán của sinh viên, Tạp chí nghiên cứu giáo dục, số 6. [7] Trần Xuân Kiên (2006) Đánh giá sự hài lòng của sinh viên về chất lƣợng ĐT ở Trƣờng ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên, Tạp chí tâm lí học, số 9. [8] Nguyễn Quốc Nghi (2012) nhân tố ảnh hƣởng đến mức độ hài lòng của sinh viên với chƣơng trình đào tạo ngành du lịch của các trƣờng đại học khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí khoa học đại học Cần Thơ. số 6 tháng 6/2012. [9] Nguyễn Đức Sơn (2017) Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên về cơ sở vật chất tại Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội, Tạp chí Tâm lí học, số 5, tr 10-18 MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VỀ MÔI TRƢỜNG HỌC TẬP MÔN 77 GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH CỦA SINH VIÊN TẠI CƠ SỞ 1 TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH © 2020 Trƣờng Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh [10] Nguyễn Thị Thắm – 2010 - Khảo sát sự hài lòng của sinh viên với chƣơng trình đào tạo ĐHKHTN-ĐHQG HCM. Số 5 (10) - 2010. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng. [11] Nguyễn Xuân Thọ và cộng sự cùng nghiên cứu sự hài lòng về môi trƣờng học tập của sinh viên Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh năm 2014. Tạp chí khoa học đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, số 4 năm 2/2014. [12] Nguyễn Khắc Viện (2007), Từ điển Tâm lý, NXB Thế Giới. Ngày nhận bài: 26/08/2019 Ngày chấp nhận đăng: 18/02/2020

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfmot_so_nhan_to_anh_huong_den_su_hai_long_ve_moi_truong_hoc_t.pdf
Tài liệu liên quan