Nghiệp vụ soạn thảo văn bản
Nghiệp vụ quản lý văn bản
Nghiệp vụ tổ chức cuộc họp
Nghiệp vụ tổ chức chuyến đi công tác cho lãnh đạo
Nghiệp vụ lễ tân
210 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Một số nghiệp vụ hành chính văn phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực tiếp ghi các thông tin vào các cột của sổ đăng ký văn bản mật. Trường hợp 2: Văn bản mật không giao cho nhân viên văn thư bóc bì thì nhân viên văn thư chỉ ghi: từ cột 1 đến cột 3 ghi những nội dung của văn bản, cột 6 ghi “tài liệu mật”, cột 9 ghi tên người nhận văn bản mật. Các cột còn lại do người được phân công bóc bì ghi và quản lý. BƯỚC 6 :ĐĂNG KÝ (VÀO SỔ)Tên cơ quan cấp trên trực tiếp:. Tên cơ quan:. Năm: . SỔ ĐĂNG KÝ VĂN BẢN ĐẾNTừ số: Đến số .Từ ngày: Đến ngày.. Quyển số: Mẫu bìa sổ đăng ký văn bản đến BƯỚC 7 : CHUYỂN GIAO VĂN BẢN ĐẾN Sau khi đăng ký xong, văn bản phải được chuyển giao đến tay người có trách nhiệm nghiên cứu, giải quyết, không nhờ người khác cầm hộ. Việc chuyển văn bản phải nhanh chóng, chính xác, bảo đảm bí mật Ưu tiên chuyển giao những văn bản có dấu chỉ mức độ khẩn. Trường hợp số liệu văn bản đến cơ quan muộn, số lượng nhiều, chưa kịp giải quyết phải để đến ngày hôm sau thì nhân viên văn thư phải báo cáo với cán bộ phụ trách và cất giữ cẩn thận. BƯỚC 7 : CHUYỂN GIAO VĂN BẢN ĐẾNNếu các đơn vị ở trong cùng khu vực cơ quan và số lượng văn bản ít thì người nhận văn bản ký vào sổ đăng ký văn bản (cột 9 hoặc cột 10 của sổ đăng ký văn bản).Nếu các đơn vị ở cách xa cơ quan thì phải vào sổ “chuyển văn bản đến”. Sổ này mẫu như sau: BƯỚC 7 : CHUYỂN GIAO VĂN BẢN ĐẾN Ngày tháng chuyển văn bảnSố ký hiệu văn bản Số lượng văn bản hoặc số lượng bì Đơn vị hoặc người nhậnKý nhận12345Kiểm tra thể thức văn bảnQUY TRÌNH TỔ CHỨC GIẢI QUYẾT VĂN BẢN ĐI12345Vào sổ đăng ký văn bản điBao gói văn bản điChuyển văn bản điGiữ gìn sắp xếp bản lưu văn bản gửi điBƯỚC 1: KIỂM TRA THỂ THỨC VĂN BẢNMọi văn bản trước khi vào sổ gửi đi đều phải được kiểm tra lại thể thức nhằm bảo đảm chất lượng của văn bản.Kiểm tra tính hợp lệ của văn bảnKiểm tra thể thức văn bản:-Kiểm tra chữ ký của văn bảnBƯỚC 2: MẪU SỔ ĐĂNG KÝ VĂN BẢN ĐISố ký hiệu văn bảnNgày tháng văn bảnTên loại và trích yếu nội dung văn bảnNơi nhậnĐơn vị hoặc người nhận lưu lạiGhi chú123456BƯỚC 3: BAO GÓI VĂN BẢN ĐIĐể việc gửi văn bản đi không bị nhầm lẫn, nhân viên văn thư cần:- Thành lập các cặp tài liệu để chia văn bản thành từng nhóm cơ quan.- Cố định mỗi đơn vị một ngăn đựng văn bản Ghi vào mép bìa cố định nơi chuyển đi Cho văn bản vào bì Ghi địa chỉ nơi cần chuyển Cho văn bản đó vào từng ô đã xếp sẵnBƯỚC 3: BAO GÓI VĂN BẢN ĐIBì đựng văn bản đi có đầy đủ các thông tin sau:Tên cơ quan; số ký hiệu văn bản Kính gửi: (tên, địa chỉ nơi nhận) TEMBƯỚC 4: CHUYỂN VĂN BẢN VĂN BẢN ĐIVăn bản gửi đi phải được gửi ngay trong ngày đăng ký văn bản, có thể gửi qua bưu điện hoặc do văn thư mang đến tận địa chỉ nơi nhận Mẫu sổ chuyển giao văn bản Ngày tháng gửi văn bảnSố và ký hiệu văn bảnSố lượng bì văn bảnNơi nhận văn bảnKý nhận và đóng dấuBƯỚC 5: GIỮ GÌN VÀ SẮP SẾP BẢN LƯU VĂN BẢN ĐIVăn bản đi bất kể do đơn vị nào soạn thảo đều phải được lưu lại ít nhất 02 bản.Văn bản lưu phải được sắp xếp, bảo quản cẩn thận. Cuối năm nhân viên văn thư phải sắp xếp lại văn bản và lập hồ sơ chuyển giao cho lưu trữ cơ quan để phục vụ cho nghiên cứu và khai thác. Có ý kiến cho rằng: hiện nay, công tác quản lý văn bản đi, văn bản đến trong các tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế còn nhiều bất cập. Theo bạn, đâu là nguyên nhân? Cần có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng đóNơi bạn làm việc, học tập chưa có quy định cụ thể về tác phong, nếp sống, bạn hãy đưa ra một vài biện pháp nhằm xây dựng tác phong, nếp sống cho cơ quan, tổ chức của bạnNhững yếu tố nào là cần thiết trong công sở hiện đại, nếu bạn không đáp ứng đủ yêu cầu của những yếu tố thẩm mỹ đó thì sẽ ảnh hưỡng như thế nào đến hiệu quả công việc trong cơ quan, tổ chức bạn đang làm việc?Thư ký văn phòng cần quan tâm đến mối quan hệ nào nhất trong công sở? Vì sao? Liên hệ thực tếNGHIỆP VỤ TỔ CHỨC CÁC CUỘC HỌPMỤC TIÊU BIẾT PHÂN LOẠI CÁC CUỘC HỌP. NẮM ĐƯỢC CÁC BƯỚC ĐỂ TIẾN HÀNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ THỰC HÀNH CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ MỘT HỘI NGHỊ, VÀ SOẠN THẢO ĐƯỢC CHƯƠNG TRÌNH HỘI NGHỊ13233NỘI DUNGÝ NGHĨA CỦA VIỆC TỔ CHỨC CUỘC HỌPPHÂN LOẠI CUỘC HỌPTIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊÝ NGHĨALà hình thức thu thập truyền đạt thông tinLà nơi phát huy quyền làm chủ, để cùng đóng góp vào quá trình tra quyết địnhLà nơi trao đổi các vấn đề làm cơ sở cho việc ra quyết định.13Triển khai thựchiện quyết định, tháo gỡ những khó khăn vướng mắt, lệch lạc trong quản lý42PHÂN LOẠICUỘC HỌP QUY MÔ LỚN,TRANG TRỌNG, NGHI THỨCCUỘC HỌP QUY MÔ NHỎ, KHÔNG NGHI THỨCCUỘC HỌPCUỘC HỌP Cuộc họp kiểm điểm, khen thưởng Cuộc họp thường kỳ hàng tháng, quý, năm Cuộc họp giao ban, họp bất thường Họp các bộ phận để triển khai quyết định.- Cuộc họp quy mô nhỏ, không nghi thức Hội nghị Hội thảo Đại hội cổ đông Cuộc họp thông qua những quyết định quan trọng của doanh nghiệp..Cuộc họp quy mô lớn, trang trọng nghi thứcTiến trình tổ chức cuộc họpHỘI NGHỊHỘI NGHỊ RA QUYẾT ĐỊNHHỘI NGHỊ PHỔ BIẾN TRIỂN KHAIHỘI NGHỊ KIỂM TRA, ĐÔN ĐỐCTIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊTIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊKẾT THÚCĐIỀU HÀNHCHUẨN BỊXÂY DỰNG LỊCH TRÌNH LỊCH TRÌNH THƯỜNG CÓ CÁC NỘI DUNG SAUXÂY DỰNG LỊCH TRÌNH Xây dựng chương trìnhMục đíchThành phầnĐịa điểm thời gianchuẩn bị phương tiệnChịu trách nhiệmKinh phíCHUẨN BỊ(1) Chọn thời gian(2) Chọn địa điểmCHUẨN BỊ(3) Chuẩn bị hồ sơ(4) Thông báo, gửi giấy mời(5) Soạn thảo chương trìnhCHUẨN BỊ(7) Dự trù kinh phí (8) Kiểm tra công tác chuẩn bị (6) Chuẩn bị phương tiện kỹ thuậtĐIỀU HÀNHĐón tiếp kháchGhi biên bảnTổng kếtĐiều hànhSAU HỘI NGHỊTổ chức thực hiện các nghị quyếtThanh toán các chi phí Chiêu đãi, tiễn khách (nếu có)Tặng quàHoàn thiện các văn kiệnĐánh giá kết quả tổ chứcRút bài học kinh nghiệmNguyên tắc tổ chức cuộc họp thành côngChuẩn bị cuộc họp thật chu đáoKhông để cuộc họp kéo dài quá mức cần thiếtNên thảo luận trước với hội đồng về nội dung của cuộc họpNên bắt đầu cuộc họp đúng giờGhi biên bản những điểm quan trong trong lúc họpHướng dẫn mọi người tham gia thảo luận và yêu cầu họ trình bày ngắn gọnNguyên tắc tổ chức cuộc họp thành công7. Hãy giúp mọi người tập trung chú ý vào cuộc họp8. Hãy giúp mọi người không ngần ngại khi trình bày ý kiến của mình9. Phát biểu trong cuộc họp là nên nói với nhiều người chứ không chỉ riêng với một người10. Không nói xấu nhau trong buổi họp, đặc biệt là đối với người vắng mặt11. Sau buổi họp nên gặp từng người và trò chuyện thân mậtBài tậpHãy xây dựng chương trình hội nghị “ khách hàng” của Công ty A. Hội nghị được diễn ra trong 1 ngàyBắt đầu lúc 7h30 và kết thúc lúc 16h 30NGHIỆP VỤ TỔ CHỨC CHUYẾN ĐI CÔNG TÁC CỦA LÃNH ĐẠOMỤC ĐÍCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁC Thực hiện những nhiệm vụ đặt ra trong thực hiện chức năng quản lý nói chung. Giúp lãnh đạo nắm bắt được tình hình thực tế tại cơ sở, học hỏi kinh nghiệm, để phát triển tổ chức.MỤC ĐÍCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCGiải quyết những công việc cụ thể nằm trong kế hoạch công tác hằng năm của tổ chức. Giao lưu và hợp tác quốc tế và quan hệ hữu nghị giữa các nước ngày càng phát triển, do đó chuyến đi công tác của lãnh. PHÂN LOẠI CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCChuyến đi công tác có tính chất thường kỳ: 2. Chuyến đi công tác không định trước:PHÂN LOẠI CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCChuyến đi công tác có tính chất thường kỳ: Những chuyến đi trong tuần, tháng có thời gian ngắn và trong cùng địa bàn của cơ quan. Chuyến đi công tác không định trước: Những chuyến đi khảo sát tình hình, tham khảo kinh nghiệm của các cơ quan, tổ chức, đối tác trong và ngoài nước, chuyến đi công tác với mục đích nghiên cứu, thăm dò, trao đổi, ký kết hợp đồng,Chuyến đi công tác để tham dự hội họp, hội thảo, hội nghị, lễ hội., LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCĐối với chuyến đi công tác có tính chất thường kỳ:Đưa vào kế hoạch năm, hoặc căn cứ vào công văn mời để bố trí thời gian thích hợpĐối với chuyến đi công tác không định trước: -Lên kế hoạch cụ thể. LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCCó thể thực hiện việc lên kế hoạch theo bảng gợi ý sau:Đơn Vị:,TG:Tuần, Từ Đến.NgàyTên CB đi công tácChức vụNơi đếnĐịa điểm đếnĐơn vị tổ chứcMục đích chuyến điPhương tiệnNgày tham dựGhi chú(1)(2)(3)(4)(5)(6)(7)(8)(9)(10)LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCKhi lập kế hoạch chuyến đi công tác cần chú ý đến những vấn đề gì?LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCCần nắm rõ những vấn đề sau:Thời gian bắt đầu và kết thúc, thời gian khởi hành chuyến điPhương tiện di chuyển, nơi ăn nghỉ cho đoànCác cuộc gặp gỡ, trao đổi,(mục đích, lịch trình, thành phần tham dự,)LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCYêu cầu: Làm việc theo nhóm: 1. Từ nhóm 1 đến nhóm 9 làm đề số 1, Nhóm 10 đến nhóm 19 làm đế số 22. Mỗi nhóm đại diện 1 người, lên bảng trình bày bảng kế hoạch chuyến đi công tác của lãnh đạo (căn cứ giấy mời)LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCĐề 1: Lập một kế hoạch cho chuyến đi công tác của lãnh đạo:Nội dung chuyến đi: Công ty các bạn nhận được một giấy mời ngày 28/08/2008 tham gia một hội thảo tại Cần Thơ. (xem giấy mời ). Công ty bạn cử 3 cán bộ Phòng KH&CN.(1 trưởng Phòng, 1 phó Phòng và 1 nhân viên)Với tư cách là nhân viên thư ký giám đốc, bạn cần lập kế hoạch cho chuyến đi công tác của lãnh đạo như thế nào?. Hãy phát thảo nội dung của bảng kế hoạch cho chuyến đi đó. LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCĐề 2: Lập một kế hoạch cho chuyến đi của lãnh đạo Nội dung chuyến đi: Công ty các bạn nhận được một giấy mời ngày 29/08/2008 tham gia một tham dự toạ đàm. (xem giấy mời ). Phòng Tư Pháp cử 3 cán bộ.(1 trưởng Phòng, 1 phó Phòng và 1 nhân viên).Với tư cách là nhân viên thư ký giám đốc, bạn cần lập kế hoạch cho chuyến đi công tác của lãnh đạo như thế nào. Hãy phát thảo nội dung của bảng kế hoạch cho chuyến đi đó. LẬP KẾ HOẠCH CHUYẾN ĐI CÔNG TÁC GIẤY MỜIKính gửi: Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác với Dự án STAR- Việt Nam, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm về “Định hướng hoàn thiện pháp luật về trọng tài thương mại ở Việt Nam”, với sự tham gia của chuyên gia về trọng tài thương mại của Hồng Kông và một số chuyên gia Việt Nam.* Thời gian: 01 ngày, bắt đầu từ 8 giờ ngày 31/01/2007 (Thứ tư).* Địa điểm: Hội trường Đa Năng, Nhà khách Trung ương, Số 8, Chu Văn An - Hà Nội.Bộ Tư pháp kính mời Ông/Bà, Quý Cơ quan, tổ chức cử 3 đại diện tham dự Tọa đàm. * Chế độ đối với đại biểu ngoại tỉnh: (Xem phụ lục đính kèm).Để biết thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chị Phương- Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp theo số điện thoại: 08048997, 0904261682 hoặc chị Thành - 04- 7342344, 0913038412.Nơi nhận: TL. BỘ TRƯỞNG- Như trên;. VỤ TRƯỞNG VỤ BỔ TRỢ TƯ PHÁP- Bộ trưởng Uông Chu Lưu (để b/c); - Thứ trưởng Hoàng Thế Liên (để b/c); Lưu: VT, Vụ BTTPCHUẨN BỊ CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCA. GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC HÀNH CHÍNH CHO CHUYẾN ĐI CÔNG TÁCLập danh sách thành viên theo quyết định cử đi công tác, hoặc sự chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, giấy giới thiệu, giấy đi đường, công lệnh, hộ chiếu, visa,Chuẩn bị địa chỉ và số điện thoại của đại sứ quán ở nước ngoài, và các địa chỉ liên lạc của những nơi quen biết.Thông báo cho các thành viên tham gia chuyến đi chuẩn bị giấy tờ tuỳ thân.Chuẩn bị danh thiếp, thiệp mời, thẻ tín dụng và quà tặng cho đối tác. C. LIÊN HỆ VỚI NƠI ĐẾN CÔNG TÁCCần liên hệ trước thời gian và nội dung với nơi đến công tác. Cần thông báo cho nơi đến biết về kế hoạch thời gian của chuyến điC. CHUẨN BỊ HỒ SƠ, TÀI LIỆUNếu chuyến đi công tác để ký hợp đồng thì cần có bản hợp đồng cho các đơn vị chức năngNếu dự hội thảo, hội nghị thì phải nghiên cứu yêu cầu của hội nghị để soạn thảo các bài phát biểu, bài tham luận.C. CHUẨN BỊ HỒ SƠ, TÀI LIỆUĐể soạn thảo nội dung cho chuyến đi, lãnh đạo phải có các tư liệu, tài liệu tham khảo như:+ Các văn bản quy phạm pháp luật+ Các tài liệu chuyên môn+ Các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụC. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNGTuỳ theo đặc điểm, thời gian, tính chất của từng chuyến đi mà lựa chọn phương tiện giao thông cho phù hợp Văn phòng thư ký cần nắm chính xác, đầy đủ các thông tin về phương tiện giao thông đến nơi công tác để lựa chọn loại phương tiện, giờ đi cho phù hợp thì tiến hành đặt vé và chuẩn bị tư liệu cho chuyến đi.NHIỆM VỤ CỦA THƯ KÝ TRONG THỜI GIAN LÃNH ĐẠO ĐI CÔNG TÁCTrước khi lãnh đạo đi công tác Dự các cuộc họp bàn giao Ghi chép các công việc do cấp phó uỷ quyền cho văn phòng thư ký giải quyếtNHIỆM VỤ CỦA THƯ KÝ TRONG THỜI GIAN LÃNH ĐẠO ĐI CÔNG TÁCĐối với văn phòng- Giúp các phó thủ trưởng giải quyết các công việc do thủ trưởng phân công.- Giải quyết các công việc được thủ trưởng uỷ quyền.- Theo dõi tiến độ công việc của các bộ phận, các đơn vị, tổng hợp tình hình báo cáo cho phó thủ trưởng để chỉ đạo công việc NHIỆM VỤ CỦA THƯ KÝ TRONG THỜI GIAN LÃNH ĐẠO ĐI CÔNG TACĐối với người thư ký Duy trì công việc hằng ngàyNhững vấn đề cần ý kiến của lãnh đạo thì phải liên lạc để giải quyếtXử lý các hồ sơ theo mức độ quan trọngNên phân loại hồ sơ ra làm 4 loại:+ Hồ sơ khẩn ( high- priority folder)+ Hồ sơ ghi những công việc cần giải quyết+ Các thông báo+ Những công việc đã thực hiệnMẪU SỔ TÓM TẮT THƯ TÍN, ĐIỆN THOẠI,Ngày/thángNguồn mô tả (mô tả cụ thể thư tín, điện thoại, bản tường trình hoặc các cuộc viếng thămHoạt động đã thực hiện/người giải quyếtHoạt động cần thực hiện / ngày hết hạnMẪU NHẬT KÝ HOẠT ĐỘNGCÁC HOẠT ĐỘNG CẦN LƯU ÝNgày /thángMô tảTRÁCH NHIỆM THƯ KÝ KHI LÃNH ĐẠO TRỞ VỀBáo cáo lãnh đạo biết những diễn biến của cơ quan trong thời gian đi công tác.Trình nhật ký thư tín và nhật ký công tácNhận các tài liệu về chuyến đi công tác để giúp thủ trưởng chỉnh, lập hồ sơTRÁCH NHIỆM THƯ KÝ KHI LÃNH ĐẠO TRỞ VỀ4. Chuẩn bị đề cương cho thủ trưởng, báo cáo kết quả của chuyến đi với toàn cơ quan5. Giúp thủ trưởng hoàn thiện hồ sơ, báo cáo như: phân loại thư tín, đánh máy, sao chép dữ liệu6. Ngoài ra người thư ký cần giúp thủ trưởng làm các thủ tục chi tiết về các khoản chi phí để thanh toán, đồng thời soạn thảo bức thư cảm ơn những người đã trực tiếp gặp, tiếp xúc trong chuyến đi.NGHIỆP VỤ LỄ TÂN VÀ GIAO TIẾP HÀNH CHÍNHKHÁI NIỆMLễ tân kinh doanh là những hoạt động diễn ra trong quá trình tiếp xúc trao đổi giữa các tổ chức, đơn vị kinh doanh trong và ngoài nước. Những hoạt động này được thực hiện trên nền tảng pháp lý của từng quốc gia, những tập quán và sự thoả thuận giữa các bên. VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG LỄ TÂN TẠI CƠ QUANCông tác lế tân tổ chức tốt sẽ tiết kiệm thời gian làm việc, dành thời gian cho lãnh đạo làm các công việc khác.Tổ chức công tác lễ tân tốt sẽ tạo được ấn tượng đẹp, gây cảm tình với khách. Tạo nên bầu không khí thuận lợi trong quan hệ công tác, đặc biệt trong kinh doanh.Hoạt động lễ tân tốt hay xấu có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của hoạt động đối ngoại, ảnh hưởng đến quan hệ giữa các quốc gia.NGUYÊN TẮC CÔNG TÁC LỄ TÂN TẠI CƠ QUANTuân thủ các quy định, tập quán, thông lệ quốc tế.Tôn trọng những quy định, tập quán, tập tục của từng quốc gia.Tôn trọng những tập quán, phong tục của từng địa phương, vùng.Thực hiện nguyên tắc bình đẳng, hợp tác cùng có lợiLịch sự, nghiêm túc trong mọi khâu, tạo điều kiện thuận lợi cho kháchNGUYÊN TẮC CÔNG TÁC LỄ TÂN TẠI CƠ QUANTuân thủ các quy định, tập quán, thông lệ quốc tế.Tôn trọng những quy định, tập quán, tập tục của từng quốc gia.Tôn trọng những tập quán, phong tục của từng địa phương, vùng.Thực hiện nguyên tắc bình đẳng, hợp tác cùng có lợiLịch sự, nghiêm túc trong mọi khâu, tạo điều kiện thuận lợi cho kháchTRANG BỊ KHU LỄ TÂNPHÂN LOẠI KHÁCHNGHIỆP VỤ ĐÓN TIẾP KHÁCHNGHIỆP VỤ NGẮT QUÃNG HAY KẾT THÚC CUỘC NÓI CHUYỆNNGHIỆP VỤ TỔ CHỨC CÁC BUỔI HẸN GẶPNGHIỆP VỤ HUỸ BỎ CÁC CUỘC HẸNNGHIỆP VỤ XỬ LÝ PHÀN NÀN CỦA KHÁCHQuy trình sau đây có thể giúp người thư ký xử lý tốt phàn nàn của khách.Tìm cách tách riêng khách.Lắng nghe chăm chú lời phàn nàn của khách.Tìm những nội dung chính và ghi lại.Bày tỏ sự thông cảm với khách.Xin lỗi khách, không bào chữa và tránh tranh luận.Cảm ơn khách và bảy tỏ ý kiến, góp ý của mình.Giải thích những việc có thểBáo cáo lại với thủ trưởng hoặc các đơn vị có liên quan để xử lý kịp thời.Theo dõi việc xử lý.Kiểm tra lại sự hài lòng của khách Thực hành NGHIỆP VỤ LỄ TÂN VÀ GIAO TIẾP HÀNH CHÍNHNội dung thực hành Bạn là nhân viên thị trường của một công ty, hàng tháng bạn được phụ cấp một mức lương nhất định để chi cho tiền xăng đi lại trong công việc liên hệ, giao nhận hàng với các khách hàng. Hiện nay, giá xăng tăng cao, trong khi tiền phụ cấp đó vẫn không thay đổi.Với tư cách là nhân viên thị trường, bạn muốn đề xuất với Sếp về việc tăng phụ cấp tiền xăng cho nhân viên thị trường. Bạn hãy viết một tờ trình với đề nghị của bạn.Tiểu phẩm đề bài là tình huống của nhân viên văn phòng . Một trong những công việc của nhân viên này là chuyển thư báo, công văn đến cho các phòng ban khác. Một lần, cô nhận được một công văn ghi dấu khẩn gửi cho giám đốc của công ty. Vì không gặp được giám đốc nên cô đã bàn giao lại công văn cho trợ lý giám đốc. Mấy ngày sau, giám đốc gọi cô lên yêu cầu giải trình vì sự thất lạc công văn quan trọng đó. Hậu quả là công ty mất một khách hàng lớn. Trợ lý giám đốc nói rằng anh ta chưa nhận được tờ công văn nào từ phía cô. Cô phải làm gì bây giờ ? Bạn là nhân viên thư ký, 1 ngày bạn đi cùng với giám đốc mời 1 đối tác nước ngoài đi ăn trưa, dự kiến sau đó sẽ quay về công ty bạn và ký kết hợp đồng trước khi ông ta ra sân bay. Bữa ăn rất ngon, mọi việc đều ổn và giám đốc bạn đang nói về hợp đồng với vị khách. Trong lúc sơ ý, bạn lỡ tay đánh đổ nước sốt cà chua vào áo của đối tác. Ông ta vô cùng tức giận và nói rằng muốn quay về khách sạn ngay để thay quần áo vì 1h30 nữa ông ta sẽ ra sân bay. Bạn sẽ phải làm gì để cứu vãn tình thế này ? Đây là tình huống của một nhân viên văn phòng. Sáng ngày mai là ngày tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập công ty. Văn phòng của anh ta phải có trách nhiệm chuẩn bị quà tặng cho 500 khách mời. Công việc đã xong, mọi người trong phòng đã ra về hết, anh ta cũng chuẩn bị ra về. Đột nhiên, anh ta mới nhớ ra rằng đã quên không lấy name card của giám đốc để mọi người cho vào các gói quà. Nhưng với số lượng quà lớn như vậy, một mình anh ta tháo ra rồi gói lại chắc phải mất cả đêm. Trong công ty lúc đó chỉ còn phòng bảo hành đang ở lại để trang trí hội trường. Người nhân viên này phải làm gì để thuyết phục trưởng phòng bảo hành giúp?Ràocản -Đang rất bận trang trí hội trường- Ở lại giúp thế này, có được tính tiền làm thêm đâu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mot_so_nghiep_vu_hanh_chinh_van_phong.ppt