Trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, đặt ra
nhiều vấn đề về đổi mới đồng bộ các yếu tố của quá trình giáo dục, đặc biệt chương
trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, yêu cầu về dạy học phát triển năng lực ở
người học và dạy học tích hợp cần được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo
viên. Lịch sử và Địa lý trong chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THCS được
thiết kế thành môn học Lịch sử - Địa lý với diện mạo mới, thể hiện sự tích hợp trên
cơ sở những yếu tố chung - riêng - chung theo mạch nội dung của từng môn học. Vì
vậy, đổi mới dạy và học theo hướng dạy học tích hợp là yêu cầu tất yếu, bắt buộc đối
với giáo viên, và do vậy, để có thể đáp ứng được những yêu cầu mà chương trình đổi
mới giáo dục đặt ra, người giáo viên lịch sử ở các trường THCS cần có những năng
lực có thể đáp ứng được những mục tiêu trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
9 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một số năng lực của giáo viên lịch sử ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tổ chức và phương pháp dạy học lịch sử và địa lý. Hình thức
dạy học chú trọng lối kể chuyện, dẫn chuyện lịch sử, giáo viên giúp cho học sinh
làm quen với lịch sử địa phương, lịch sử dân tộc, lịch sử khu vực và thế giới qua các
câu chuyện lịch sử; tạo cơ sở để học sinh bước đầu nhận thức về khái niệm thời gian,
không gian, đọc hiểu các nguồn sử liệu đơn giản về sự kiện, nhân vật lịch sử. Dạy
học gắn liền với việc khai thác tri thức từ các nguồn tư liệu như phim ảnh, báo viết/
báo hình, lược đồ/biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh, số liệu; Chú trọng dạy học khám phá, quan
sát thực địa; tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ
động của học sinh thông qua thảo luận, đóng vai, dự án, nhằm khơi dậy và nuôi
dưỡng trí tò mò, sự ham hiểu biết khám phá của học sinh đối với thiên nhiên và đời
sống xã hội, từ đó hình thành năng lực tự học và khả năng vận dụng tri thức địa lý vào
thực tiễn.
Thứ 5, giáo viên cần vận dụng linh hoạt và đa dạng các phương pháp dạy học tích
cực vào bài dạy như phương pháp dạy học nêu vấn đề, phương pháp dạy học theo dự
án, phương pháp hướng dẫn học sinh tự học, phương pháp sử dụng di sản, phương
pháp tranh luận, phương pháp đóng vai, phương pháp sử dụng tư liệu gốc theo hướng
Kỷ yếu hội thảo khoa học 61
phát triển năng lực học sinh, phương pháp dạy học theo trạm, phương pháp dạy học
theo nhóm.... và các kỹ thuật dạy học như kỹ thuật KWLH, kỹ thuật vòng bi... Ví dụ,
vận dụng phương pháp dạy học nhóm để tổ chức cho học sinh tìm hiểu về “Thành tựu
văn hoá tiêu biểu của Hy Lạp, La Mã” (Lớp 6). Chúng ta sẽ chia học sinh trong lớp
thành 5 nhóm, thực hiện các nhiệm vụ học tập khác nhau. Nhóm 1, Tìm hiểu và giới
thiệu cách tính lịch và quan sát thiên văn của cư dân phương Tây cổ đại. So với cư
dân cổ đại phương Đông có gì tiến bộ hơn?; Nhóm 2, Khám phá thành tựu chữ viết
của cư dân cổ đại phương Tây; Nhóm 3 : Tìm hiểu những hiểu biết về khoa học của
cư dân cổ đại phương Đông và phương Tây; Nhóm 4 : Tìm hiểu và giới thiệu thành
tựu về văn học; Nhóm 5 : Tìm hiểu những thành tựu nghệ thuật của cư dân cổ đại
phương Tây. Cùng với việc cho học sinh làm việc theo nhóm, giáo viên cần xây dựng
hệ thống câu hỏi gợi mở, kết hợp với các phương pháp dạy học khác nhau để đạt được
mục tiêu bài học. Ngoài ra, giáo viên cũng có thế sử dụng kỹ thuật dạy học KWLH
(Trong đó, K= Know: HS biết gì hoặc cho rằng mình đã biết gì? - W= Want to know/
Wonder: HS muốn biết điều gì? -L= Learned: HS học được gì?, H=How: cách thức
để HS tìm tòi nghiên cứu mở rộng thêm về chủ đề học) để kết nối giữa các vấn đề đã
biết và muốn biết về một vấn đề nào đó. Ví dụ, khi tổ chức cho hs tìm hiểu bài Cuộc
cách mạng khoa học,công nghệ - toàn cầu hóa, để kích thích hứng thú và sự ham học
hỏi ở hs, giáo viên lập bảng như sau:
Thứ 6, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hiện đại trong
dạy học Địa lý và Lịch sử. Hiện nay, hệ thống bản đồ giáo khoa và địa lý được thiết kế
và sự dụng tách bạch, chưa/ít có phương tiện sử dụng chung để phục vụ các tiết học/
bài học/chủ đề tích hợp. Vì vậy, đối với giáo viên phổ thông, cần đầu tư xây dựng bộ
tư liệu dạy học tích hợp phù hợp với nội dung các bài học, đặc biệt là những bài học
tích hợp chung. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc ứng dụng công
nghệ thông tin vào dạy học tích hợp có tác dụng thiết thực trong việc khơi gợi hứng
thú học tập và tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Đó cũng là một phương
cách quan trọng góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát
Em đã biết gì về Cuộc
cách mạng khoa học
kĩ thật- công nghệ và
Toàn cầu hóa?(K)
Em muốn biết gì về
Cuộc cách mạng khoa
học kĩ thật- công nghệ
và Toàn cầu hóa?(W)
Em đã học được gì về
Cuộc cách mạng khoa
học kĩ thật- công nghệ
và Toàn cầu hóa?(L)
Em có thể đưa ra thông
điệp nào qua bài học
ngày hôm nay? (H)
-Hs sẽ nêu lên những
điều đã biết về cuộc
cách mạng KHCN và
toàn cầu hóa như: Đó
là cuộc cách mạng
khoa học kỹ thuật có
tác động lớn đến cuộc
sống của con người
trên trái đất. Hoặc là
cuộc cách mạng tri
thức của nhân loại...
-Những điều học sinh
muốn biết có thể là:
nguồn gốc, đặc điểm,
thành tựu... của cuộc
cách mạng KHCN
-Là cuộc cách mạng
diễn ra từ nửa sau thế
kỷ XIX, thành tựu nổi
bật trên các lĩnh vực
khác nhau; tác động
lớn đến cuộc sống của
con người.
Cần phát triển sự tiến
bộ của KHCN và tìm
cách hạn chế tối đa tác
động tiêu cực của cuộc
cách mạng đó đến nhân
loại....
Kỷ yếu hội thảo khoa học62
triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bên cạnh đó, giáo viên cần có sự đa dạng trong việc lựa chọn hình thức tổ chức
dạy học “Hình thức tổ chức dạy học là hình thức vận động của nội dung dạy học cụ
thể trong không gian, địa điểm và những điều kiện xác định nhằm thực hiện nhiệm
vụ và mục tiêu dạy học”(4) . Trong dạy học lịch sử ở trường THCS hiện nay, có nhiều
hình thức tổ chức dạy học khác nhau, như: dạy học trên lớp, dạy học ngoài lớp (tự học
ở nhà, tham quan học tập, tiến hành bài học tại di tích ...) và hoạt động ngoại khóa
thực hành. Mỗi hình thức, tổ chức dạy học có vai trò, ý nghĩa nhất định đối với việc
phát triển năng lực bộ môn, để đáp ứng mục tiêu môn học. Do đó, giáo viên tùy thuộc
vào từng bài học cụ thể mà có hình thức tổ chức dạy học phù hợp, đáp ứng yêu cầu
của môn học, chương trình.
Tóm lại, trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của
người giáo viên là rất quan trọng. Do đó, người giáo viên cần phải rèn luyện và nâng
cao các năng lực chuyên môn, năng lực bộ môn và các năng lực dạy học khác, để có
thể thực hiện được mục tiêu mà chương trình giáo dục phổ thông mới đặt ra. Để có
được những năng lực đó, người giáo viên phải không ngừng học hỏi, tự bồi dưỡng và
được tích lũy qua thực tế lên lớp. Đảm bảo các bài lên lớp, không những tạo hứng thú,
kích thích sự ham học hỏi ở học sinh mà còn thực hiện được mục tiêu phát triển năng
lực học sinh đáp ứng yêu cầu của chương trình đổi mới giáo dục sau năm 2018.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông mới, tháng
12 năm 2018.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Lịch sử
và Địa lý (cấp THCS), tháng 12 năm 2018.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Tài liệu tìm hiểu chương trình môn Lịch sử và
Địa lý (THCS) trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Tài liệu tập huấn Hướng dẫn thực hiện chương
trình môn Lịch sử và Địa lý (THCS) trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
5. Đại học Huế (2016), Kỷ yếu hội thảo Dạy học lịch sử ở trường phổ thông theo
hướng phát triển năng lực học sinh, tháng 4/2016.
6. Đại học Vinh (2018), Kỷ yếu hội thảo Đổi mới dạy học Lịch sử ở trường phổ
thông theo định hướng tiếp cận năng lực, tháng 10 năm 2018.
7. Nguyễn Thị Việt Hà (2016), Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng
cao năng lực dạy học tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu cho sinh viên sư phạm Địa
lý, Luận án tiến sỹ giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
8. Đỗ Hương Trà (chủ biên), (2015), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học
sinh, Quyển 1 Khoa học tự nhiên, NXB Đại học sư phạm, Hà Nội.
9. Nguyễn Thị Trang Thanh, Dạy học tích hợp môn Lịch sử - Địa lý trong chương
trình giáo dục phổ thông mới, Kỷ yếu Hội thảo KH ĐH Vinh, 10/2018.
(4) Trần Thị Tuyết Oanh (CB), Giáo trình giáo dục học, tập1, NXB ĐHSP, Hà Nội,
2012, tr.245.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mot_so_nang_luc_cua_giao_vien_lich_su_o_cac_truong_thcs_dap.pdf