Ví dụ về 1 buổi phỏng vấn : Tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn và tránh sự nhàm chán cho người xem thì khi quay người ta sẽ sử dụng nhiều cỡ cảnh tùy vào những hoàn cảnh khác nhau:
Trung cảnh: MC giới thiệu về buổi phỏng vấn
Toàn cảnh: để giới thiệu với khán giả ai đang ở đâu
Trung cảnh: MC giới thiệu về khách mời
Cận cảnh về người đang phát biểu
Cận cảnh để quay cuốn sách mà buổi phỏng vấn đó sẽ đề cập đến
Đặc tả về nội dung 1 số trang trong cuốn sách đó.
30 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Một số kỹ thuật quay phim cơ bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trình bày: Hoàng Đức Huy BằngHuế, 10/4/20121. Cỡ cảnh: Viễn cảnh: Bối cảnh rộng. Người chỉ là một chủ thể nhỏ có thể không thấy rõ. Toàn cảnh : Người toàn thân trong bối cảnh.Trung cảnh: Trung cảnh rộng: Người lấy quá nửa từ đầu gối Trung cảnh hẹp: Người lấy bán thânCận cảnh: Cận cảnh rộng: người lấy từ ngực Cận cảnh hẹp: người lấy từ cổĐặc tả: Từ cằm đến trán, miêu tả chi tiết hơn Cận cảnh. Ví dụ :Mắt, miệng, chiếc nhẫn trên ngón tayCảnh đôiQua vaiVí dụ về 1 buổi phỏng vấn : Tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn và tránh sự nhàm chán cho người xem thì khi quay người ta sẽ sử dụng nhiều cỡ cảnh tùy vào những hoàn cảnh khác nhau:Trung cảnh: MC giới thiệu về buổi phỏng vấn Toàn cảnh: để giới thiệu với khán giả ai đang ở đâu Trung cảnh: MC giới thiệu về khách mời Cận cảnh về người đang phát biểu Cận cảnh để quay cuốn sách mà buổi phỏng vấn đó sẽ đề cập đến Đặc tả về nội dung 1 số trang trong cuốn sách đó.2. Góc quay Góc quay là góc nhìn từ máy quay với chiều sâu, chiều dài, chiều rộng cân xứng với vật hay hành động được quay. Góc nhìn từ máy quay không chỉ quyết định cái gì sẽ xuất hiện trong cảnh đó mà nói chung còn là cách khán giả sẽ nhìn sự việc - gần hay xa, từ trên xuống hay từ dưới lên, chủ quan hay khách quanGóc ngang (vừa tầm mắt): Để diễn tả cảnh giống như thật nhưng ít kịch tính, nó cung cấp cái nhìn bình thường và thường quay từ độ cao 1.2m đến 1.8m.Máy quay nhìn xuống sự vật làm người xem cảm giác mạnh mẽ hơn nhân vật trên màn ảnh hay hạ thấp tầm quan trọng của nhân vật với con người hoặc sự vật xung quanh. Góc cao: máy quay nhìn xuống sự vậtGóc thấp: máy quay thường đặt ở dưới nhìn lên sự vật. Máy hất lên cho cảm giác thanh thoát, tôn trọng hoặc là để tạo kịch tính, đẩy nhanh diễn biến phim, thêm tầm cao và sức mạnh/ tầm ảnh hưởng của nhân vật.Góc nghiêng và một số góc quay khác: Tạo nên những hiệu quả đặc biệt.3. Động tác máyLia (pan)Trượt (Dolly – hay Travelling) ZoomLia: là sự quét máy từ hướng này sang hướng khác, cả chiều ngang, chiều dọc lẫn chiều xéo theo đường thẳng.Lia ngang: Mục đích để giới thiệu cảnh vật, nhân vật, sự sật theo chiều ngang trong không gian. Lia dọc: Lia dọc lên phía trên: Gợi ý ước muốn, sự ngưỡng mộ, những cảm giác nhẹ nhàng, hạnh phúc. Lia dọc xuống phía dưới gợi ra sự thất vọng và sự buồn rầu, ý nghĩ của sức nặng, của nguy hiểm, của lực đè nén. Trượt (Dolly – hay Travelling) là sự đeo bám đối tượng trên mặt đất, theo đường thẳng, đường cong hoặc đường tròn .Zoom: thay đổi cỡ cảnh bằng cách thay đổi tiêu cự ống kính. Khi Zoom không ngập ngừng, bạn phải xác định trước điểm dừng. 4. Ánh sángÁnh sáng là chất liệu của việc thu hình là bút vẽ của người quay phim... Không có ánh sáng thì không thể nào quay phim.Việc sử dụng ánh sáng phụ thuộc vào cảm quan và óc thẩm mỹ của người quay phim.Về cơ bản có 2 dạng nguồn sáng sau: Ánh sáng ngoại cảnh: Là ánh sáng trong tự nhiên có gồm – ánh sáng thẳng, ánh sáng khúc xạ, ánh sáng phản xạ. Ánh sáng nội cảnh: Là ánh sáng nhân tạo từ các loại đèn, nến, lửa, phản quang. Một số kiểu ánh sáng:Ánh sáng thẳng: khi nguồn sáng chính chiếu trực diện vào đối thể. Với ánh sáng này hình ảnh sẽ rõ rệt nhưng không cho hình khối. Đây là cách chiếu sáng đơn giản, an toàn, chân phương nhất nhưng ít nghệ thuật nhất.Sáng ngược: khi nguồn sáng chính nằm sau lưng đối thể, cách chiếu sáng cho độ tương phản rất cao, chi tiết đối thể không rõ, nhưng nổi bật hình khối nhờ các viền sáng ngược. Sáng ven: Là nguồn sáng trung dung giữa 2 cách chiếu sáng kể trên. Sáng ven được dùng nhiều trong điện ảnh bởi nó cho cảm giác mọng mượt, vừa nổi khối, vừa thấy rõ chi tiết.Ánh sáng ngượcÁnh sáng ngược và flash5. Thẩm mỹ trong khuôn hìnhBố cục khung hình điện ảnh là sự sắp xếp các vật thể, bối cảnh, ánh sáng, chuyển động nhân vật, góc độ máy sao cho tổng thể đạt tới sự cân đối – đôi khi là ấn tượng của thị giác. Bố cục được xem là ổn thoả khi bên trong nó không có sự dư thừa, rối rắm. Bố cục điện ảnh hoàn chỉnh là một bố cục không chỉ nhắm tới cái đẹp, cái lạ mà góp phần tạo nên kịch tính.Quy luật 1/3 màn hình: Chia khuôn hình thành 3 phần đều nhau. Ta có các đường mạnh. Bốn điểm giao nhau của các đường gọi là 4 điểm mạnh.Khi nhân vật nhìn về từ phía nào đó, ta phải chừa 1 không gian trống ở phía mắt nhìn gọi là Looking room.Không để những vật khác thập thò ló vào khuôn hình.Không để cây mọc trên đầu nhân vật hoặc những góc cạnh của hậu cảnh đè lên đầu nhân vật.Tiền trung hậu cảnh phải có đủ trong khuôn hình.Xem một số video clip Một số lưu ý trước khi quayChọn chuẩn phim khi quay: Hiện nay có hai chuẩn thông dụng: SD và HD SD: SD NTSC và SD PAL HD: HD 720p và HD 1080p (NTSC: 30 khung hình/1s, PAL 25 khung hình/1s) Ngoài ra cũng có một số chuẩn khác như: VGA (640 x 480), QVGA (320 x 240)Để đảm bảo chất lượng của Video thì ta nên chọn chuẩn có độ phân giải cao như VGA hoặc SD trở lên. Trước khi quay thì nên set tất cả các thiết bị quay phim về cùng 1 chuẩn để tiện trong quá trình dựng phim. Để phù hợp với tần số của điện lưới Việt Nam (50hz) thì ta nên chọn chuẩn SD PAL hoặc HD PAL.Tài liệu tham khảo:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ky_thuat_quay_phim_2491.ppt