TỜ TRÌNH CỦA CHÍNH PHỦ
CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN
THẨM ĐỊNH CỦA CÁC CƠ QUAN QUỐC HỘI
DƯ LUẬN XÃ HỘI
Ý KIẾN CỬ TRI
12 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một số kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng pháp luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG PHÁP LUẬT NGUYỄN ĐÌNH XUÂNĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XI, XIITHÔNG TIN LẬP PHÁPTỜ TRÌNH CỦA CHÍNH PHỦCÁC VĂN BẢN LIÊN QUANTHẨM ĐỊNH CỦA CÁC CƠ QUAN QUỐC HỘIDƯ LUẬN XÃ HỘIÝ KIẾN CỬ TRI XỬ LÝ THÔNG TINTHU THẬP THÊM THÔNG TIN TỪ NHIỀU NGUỒN:Từ chính cơ quan cần giám sát từ các cơ quan nghiên cứucác chuyên giacác vị lão thànhtra cứu pháp luật, tài liệuHIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬTHIẾN PHÁP: luật gốc, luật mẹ, văn bản có giá trị pháp lý cao nhất, không thể vi phạm (vi hiến).Hiến pháp nước ta do quốc hội thông qua theo một quy trình đặc biệt.Các luật và nghị quyết do quốc hội thông qua nếu vi hiến thì sẽ mất hiệu lực.CƠ CHẾ BẢO HIẾNCHƯA CÓ TOÀ ÁN HIẾN PHÁP HAY CƠ QUAN, CƠ CHẾ BẢO VỆ HIẾN PHÁP MỘT CÁCH HỮU HIỆUNHIỀU VẤN ĐỀ HIÊN PHÁP CÓ QUY ĐỊNH NHƯNG VÌ KHÔNG CÓ LUẬT NÊN KHÔNG ĐI VÀO CUỘC SỐNG, KHÔNG CÓ HIỆU LỰC TRÊN THỰC TẾ.NHIỀU VẤN ĐỀ GHI TRONG HIẾN PHÁP NHƯNG CHƯA ĐƯỢC GIẢI THÍCH RÕ, KHÓ ÁP DỤNGLUẬT TRƯỚC VÀ LUẬT SAU, LUẬT CHUNG VÀ LUẬT RIÊNGLUẬT RIÊNG THÌ CÓ GIÁ TRỊ HƠN LUẬT CHUNG LUẬT SAU PHỦ ĐỊNH LUẬT TRƯỚCMỘT LUẬT CÓ THỂ SỬA NHIỀU LUẬTCâu hỏi: nếu luật riêng lại ra trước luật chung và có điểm khác biệt thì áp dụng luật nào? Khi cái luật sửa nhiều luật ấy cần sửa thì gọi tên thế nào?Luật Việt Nam và các điều ước quốc tếNgười ký kết các điều ước quốc tế không được trái với pháp luật Việt NamLuật Việt Nam không được trái với các điều ước quốc tế mà VN ký kết hoặc gia nhậpNếu có điểm khác nhau thì áp dụng điều ước quốc tếVậy, điều ước quốc tế có giá trị cao hơn luật trong nước?ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THAM GIA TỪ GIAI ĐOẠN NÀO?ĐB CÓ THỂ SOẠN THẢO VÀ TRÌNH DỰ ÁN LUẬTTHƯỜNG THÌ DỰ THẢO ĐẾN TAY ĐB LÀ DỰ THẢO LẦN THỨ 20 TRỞ LÊN, ĐÔI KHI TRÊN 30 LẦN. TƯƠNG TỰ MỘT NGÔI NHÀ ĐÃ GẦN HOÀN THIỆN, NHƯNG ĐÔI KHI VẪN MẮC LỖI NGHIÊM TRỌNGĐB CÓ THỂ THAM GIA SỚM HƠN, KHI DỰ THẢO ĐƯỢC ĐƯA RA CÔNG CHÚNG, CÁC CUỘC HỘI THẢONHẤT LÀ THÀNH VIÊN CÁC UỶ BAN.ĐB GÓP PHẦN XÂY DỰNG LUẬT BẰNG CÁCH NÀOCó thể soạn thảo một vài chương hay vài điều gửi đến ban soạn thảoTham gia vào các cuộc hội thảoPhát biểu tại tổ, tại hội trườngPhát biểu với báo chíKhông quên gửi văn bản đến ban sọan thảo hoặc thư ký hoặc thường vụ QHCó thể bóc băng và sửa chữa.Luật mới ban hành: ai được, ai mất?Mỗi đạo luật tác động đến các nhóm đối tượng theo một cách khác nhau. Ví dụ, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhập khẩu ô tô.Luật là nguyên tắc cư xử chung cho cả nước, nhưng đất nước ta có nhiều dân tộc, vùng miền có những phong tục, tập quán khác nhau.Nhiều đạo luật mang lại thuận lợi cho cơ quan nhà nước, khó khăn thuộc về nhân dânCác bộ ngành được giao soạn thảo văn bản thường tranh phần thuận lợi về mình, các nhóm lợi ích cũng có thể lobby.Các đại biểu phần lớn là công chức, viên chức nên khó tránh khỏi một số hạn chế. Lãng phí luậtCần nhiều tỷ đồng để làm ra một luật và nhiều tỷ đồng khác để tuyên truyền, in ấnKhông phải luật nào cũng đi vào cuộc sống: luật khung, luật ống, luật không có chế tài, luật tuổi thọ ngắn, luật bất hợp lý, luật chờ nghị địnhNhiều luật rất cần nhưng chậm được ban hànhKết luậnXây dựng luật là công việc quan trọng nhất của quốc hội và các đại biểu quốc hội.Cần một sự đầu tư thỏa đángChất lượng quan trọng hơn số lượng, kể cả số lượng luật hay số trang giấy, câu điều.Mỗi ĐB đều quan trọng như nhau, không ai, không cơ quan nào làm thay mình được
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12a_ndxuan_kinh_nghiem_lapphap_5891.ppt