Triển khai giáo dục STEM cho hệ thống giáo dục phổ thông quốc gia đang là nhu
cầu của xã hội trong bối cảnh của môi trường còn thiếu rất nhiều không chỉ về
khung pháp lý, cơ sở hạ tầng mà còn về kinh nghiệm triển khai. Tài liệu này có mục
đích chia sẻ một số bài học thu được từ những hoạt động triển khai đào tạo STEM
của một doanh nghiệp cho hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam, thông qua dự
án “Triển khai đào tạo STEM cho Trường THCS &THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà
Nội” - mã số PROJ.18.
13 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một số kinh nghiệm đã triển khai đào tạo STEM tại trường THPT - THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– Khía cạnh bản thể luận: Phải chăng đối tượng nghiên cứu của Giáo dục
STEM là sự gộp chung của các đối tượng thuộc 4 lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật
và Toán học?
249Phần 1: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
- Vì sao ta lại học STEM hay những giá trị của Giáo dục STEM là gì? – Khía cạnh giá trị
luận: Những giá trị này có thể là giá trị thẩm mỹ, đạo đức, ví dụ công bằng xã hội, bình đẳng
giới, công dân có trách nhiệm, hạnh phúc cuộc đời,
- Giảng dạy STEM như thế nào? – Khía cạnh nhận thức luận: Câu hỏi này nhằm tìm ra
câu trả lời cho tính hiệu quả của quá trình giảng dạy và học tập STEM.
Những câu hỏi nêu trên vẫn hiện hữu và cần làm sáng tỏ vì những tiếp cận thông
thường như đề cập ở trên vẫn thường gặp những khó khăn để lãnh đạo nhà trường đi đến
quyết định triển khai nhanh chóng Giáo dục STEM cho cơ sở do mình quản lý. Bài học của
IED cho thấy ngoài những hội thảo tổng quan về Giáo dục STEM còn phải có những hội thảo
chuyên sâu để đề cập tới 3 câu hỏi cốt lõi nêu trên.
Ngoài những hội thảo, IED còn xây dựng trung tâm triển lãm và giới thiệu về Giáo dục
STEM để minh hoạ thực tế quá trình Giáo dục STEM. Tại đó, khách thăm quan không chỉ thấy
hoạt động Giáo dục STEM như các sản phẩm mẫu, các quy trình xây dựng bài giảng, quản lý
quá trình giảng dạy và học tập STEM,
Bên cạnh những hoạt đông nêu trên, việc mời các nhà quản lý, chuyên môn đến dự các
hoạt động đào tạo STEM đang diễn ra tại một trường học cụ thể cũng là một trong những
biện pháp hữu hiệu để đưa đến những quyết định triển khai Giáo dục STEM tại cơ sở chưa
từng có hoạt động về Giáo dục STEM.
Tiếp cận quản trị dự án sử dụng để triển khai
giáo dục STEM
Do giáo dục STEM vẫn còn mới mẻ đối với xã
hội Việt Nam, với cách tiếp cận truy tìm và tích luỹ
kinh nghiệm từ những bài học thu được của quá
trình triển khai, IED đã sử dụng tiếp cận quản trị
dự án cho cho quá trình triển khai theo mô hình
tổng quát nêu trong Hình 1, với những hoạt động
chính như mô tả dưới đây.
Chuẩn bị: Giai đoạn này bao gồm rất nhiều
hoạt động và thường chiếm nhiều thời gian nhất
trong số các hoạt động của cả quy trình triển khai.
Những hoạt động cốt lõi bao gồm: Định nghĩa mục
tiêu, phương pháp tiếp cận sử dụng, kế hoạch triển
khai (đặc biệt chú trọng quản trị thay đổi và quản
trị rủi ro), phương pháp và quy trình đánh giá. Kết
quả của giai đoạn này là bản Quy chế dự án. Thông
thường, các giai đoạn sau chỉ xảy ra nếu các bên liên
quan chưa phê chuẩn Quy chế dự án.
Chuẩn bị
Khởi động
Triển khai
Đánh giá
&
Học hỏi
BĐ
KT
Hình 1: Sơ đồ triển khai dự án Hình 1: Sơ đồ triển khai dự án
250 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Khởi động: Giai đoạn này có mục đích truyền thông để tất cả các bên liên quan thấu
hiểu Quy chế dự án, đặc biệt những mục tiêu của dự án và vai trò và trách nhiệm của các
bên liên quan.
Triển khai: Giai đoạn này bao gồm những hoạt động thực tiễn được mô tả trong kế
hoạch dự án hoặc những phát sinh. Đối với những dự án có quy mô lớn, ví dụ triển khai
cho tất cả các cấp học của một trường học hay thời gian kéo dài cho cả năm học, những hoạt
động thường được tổ hợp thành từng giai đoạn để có những hiệu chỉnh kịp thời nhằm đảm
bảo hiệu quả chung của dự án.
Đánh giá & Học hỏi: Giai đoạn này dành cho những hoạt động đo lường hiệu quả của
dự án, đặc biệt là đo lường những mục tiêu được định nghĩa trong Quy chế dự án. Thêm vào
đó là những hoạt động thiết lập các bài học kể cả thành công và thất bại. Những bài học này
sẽ giúp cho các bên liên quan trưởng thành trong phận sự nghề nghiệp của mình.
Dự án PROJ.18
Tổng quan về dự án PROJ.18: Dự án PROJ.18 được IED thực hiện tại Trường
THCS&TPPT Nguyễn Bỉnh Khiêm – Hà Nội1, một trường học ngoài công lập. Chủ tịch Hội
đồng quản trị của nhà trường là một nhà giáo rất tâm huyết và nhạy bén với những khuynh
hướng mới. Chính nhờ vai trò của người lãnh đạo tài ba này mà nhà trường đã có những
cơ sở chuẩn bị cho Giáo dục STEM. Nhà trường đã định hướng đưa Giáo dục STEM như là
hoạt động chính khoá thông qua bước kiểm nghiệm – thực hiện dự án PROJ.18.
Mục tiêu chính của dự án: Đo lường thái độ đón nhận (mức độ quan tâm) của học sinh
lớp 10 mới tuyển chọn (13 lớp) đối với Giáo dục STEM thông qua chương trình và dịch vụ
giảng dạy của IED.
Triển khai dự án: Thời lượng của dự án từ 1/7/2019 đến hết 31/7/2019. Mỗi tuần 2 tiết
học cho mỗi lớp. IED cung ứng toàn bộ hoạt động dự án (ngoại trừ địa điểm học tập). Nhà
trường tham gia vào dự án với vai trò giám sát, đánh giá và quản lý những thay đổi. Ngoài
ra, nhà trường cân nhắc và lựa chọn chương trình Giáo dục STEM của IED. Theo đó, 3 bộ
chương trình tương ứng với 3 loại sản phẩm & công nghệ đã được lựa chọn: Giao tiếp người
- máy bằng giọng nói; Sử dụng năng lượng mặt trời để nạp cho điện thoại di động; Điều
khiển xe qua giao thức Bluetooth.
Ngoài mục tiêu của nhà trường như nêu trên, dự án đã xây dựng quy trình đánh giá toàn
diện. Theo đó, với hỗ trợ của công cụ tin học tất cả các bên của dự án đều tiến hành đánh giá
một cách thuận lợi, theo phương thức khảo sát ẩn danh.
Kết quả & bài học: Dự án được các bên đánh giá là thành công và mang lại hiệu quả
thiết thực. Toàn bộ mục tiêu của dự án đã đạt được như mong muốn của các bên liên quan,
đặc biệt là mong muốn của học sinh – chủ thể và là mục tiêu tối hậu của quá trình Giáo dục
STEM. Dưới đây là một số kết quả của dự án.
1
251Phần 1: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Tỷ lệ 56% học sinh tham gia đánh giá. Điều
này chứng tỏ học sinh mới nhập học chưa có
thói quen bày tỏ ý kiến của mình. Đây có thể
là một khiếm khuyết từ quá trình đào tạo ở
các cơ sở cũ.
60% học sinh mong muốn được tham gia khoá học khác
về STEM. Đây là kết quả rất khả quan và cho thấy chủ
trương của nhà trường phù hợp với chủ thể của quá trình
đào tạo – học sinh.
69%; 71% và 74% học sinh nhận thấy nhiều
điều mới mẻ tương ứng với 3 chỉ tiêu: Kiến
thức; Kỹ năng và Chủ đề bài học. Đây là những
kết quả rất tốt. Nó cho thấy mục tiêu của quá
trình đào tạo STEM phù hợp với nhu cầu của
học sinh.
Tuyệt đại đa số học sinh đánh giá rất cao về giáo viên (54%
ở mức rất tốt + 26% ở mức tốt) cho cả ba chỉ tiêu: Phong
cách; Sự tận tâm; Kỹ năng giảng dạy.
Hình 2: Tỷ lệ học sinh tham gia đánh giá
Hình 3: Mong muốn của học sinh được
tham gia khoá học khác về STEM
Hình 4: Học sinh đánh giá về sự mới mẻ của học
STEM trên 3 phương diện: Chủ đề, kỹ năng và
kiến thức
Hình 5: Học sinh đánh giá giáo viên theo
4 cấp độ cho 3 chỉ tiêu: Phong cách, sự tận
tâm, kỹ năng giảng dạy.
252 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC TẾ LẦN THỨ NHẤT VỀ ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
Phần lớn học sinh (kể cả hai giới tính) đều được
đánh giá có quan tâm và hứng thú với học STEM.
Số lượng ý kiến của học sinh trong quá trình học cũng là
biểu hiện sự quan tâm và hứng thú với học STEM.
Dự án cũng đã thu được rất nhiều bài học mà dưới đây là một số bài học nổi bật.
Bài học 1: Quá trình thuyết phục lãnh đạo và thầy cô giáo của nhà trường là một quá
trình gian nan. Những hội thảo hay cuộc họp chuyên môn theo tiếp cận thông thường tỏ ra
ít tác dụng vì nhà trường dường như không cần trình bày những tri thức tổng quan. Thực
vậy, nhà trường đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng để xác lập kế hoạch đưa Giáo dục
STEM vào nhà trường như là hoạt động chính khoá. Do vậy, những hội thảo hay cuộc họp
bàn về chuyên môn sâu của Giáo dục STEM xoay quanh 3 lĩnh vực bản thể luận, giá trị luận
và nhận thức luận của Giáo dục STEM mới có đủ sức nặng thuyết phục.
Bài học 2: Đối với nhà cung ứng dịch vụ nên luôn phải sẵn sàng tập hợp đủ lớn các
chương trình đào tạo với các chủ đề phong phú. Điều đó giúp cho nhà trường có thể lựa
chọn những chương trình phù hợp với đời sống văn hoá, xã hội của địa bàn. Thực tế cũng
cho thấy những chủ đề Giáo dục STEM được học sinh các trường ở các tỉnh xa rất quan tâm
nhưng lại không được học sinh tại các trường trên địa bàn nội thành Hà Nội quan tâm.
Bài học 3: Ngoài những yêu cầu chung của quá trình đào tạo STEM, dự án đã nhấn
mạnh vào hai kỹ năng cho học sinh: kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng thuyết trình. Điều
này xuất phát từ những kinh nghiệm và đánh giá học sinh từ nhiều cơ sở trường học. Ngoài
ra, sử dụng tiếp cận giáo dục kiến tạo tỏ ra phù hợp đối với Giáo dục STEM.
Bài học 4: Vai trò của thầy, cô giáo – với tư cách là người hướng dẫn, trợ giúp trong quá
trình đào tạo STEM – là vai trò chủ đạo để tạo nên hiệu quả của quá trình Giáo dục STEM;
cho dù chương trình có được thiết kế, biên soạn chu đáo, cho dù cơ sở vật chất rất đầy đủ.
Bài học 5: Như là một gợi ý, Giáo dục STEM nếu được triển khai bằng cách sử dụng
tiếng Anh là một cách triển khai có thể mang lại hiệu quả rất tốt xét từ góc độ quyền lợi và
Hình 6: Đánh giá sự quan tâm, hứng thú học tập
STEM của học sinh, phân theo giới tính.
Hình 7: Thống kê số ý kiến của học sinh
trong quá trình học tập STEM của mỗi lớp.
253Phần 1: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN
nhu cầu của học sinh cũng như yêu cầu của xã hội trong bối cảnh cần nâng cao năng lực sử
dụng ngoại ngữ của học sinh.
Kết luận
Mặc dù có những nỗ lực trong công tác đào tạo và truyền thông, song giáo dục STEM
vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam, cần có những nghiên cứu chuyên sâu,
chính sách đầu tư phù hợp để hệ thống Giáo dục STEM phát triển nhanh chóng hơn nữa
và đạt những kết quả to lớn tại Việt Nam.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mot_so_kinh_nghiem_da_trien_khai_dao_tao_stem_tai_truong_thp.pdf