Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Hutech)

Nghiên cứu khoa học là một hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong quá trình tham gia học

tập của sinh viên tại các trường đại học. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học

sinh viên gặp không ít khó khăn. Xuất phát từ thực tế của bản thân, tác giả tổng hợp một số khó

khăn gặp phải như sinh viên thiếu kiến thức phục vụ nghiên cứu; lựa chọn và xác định vấn đề

nghiên cứu; nguồn tài liệu tham hảo, từ đó đề xuất các kiến nghị nhằm khắc phục những khó khăn

trên nhằm góp phần nâng cao khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tài

chính – Thương mại, Trường ĐH Hutech.

pdf4 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Hutech), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1097 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH - THƯƠNG MẠI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM (HUTECH) Nguyễn Thị Thúy Kiều, Nguyễn Thị Kiều Trang, V Thị Hiếu Thảo, Nguyễn Phạm Nhật Anh, B i Quang Huy Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD T T n Văn T ng T TẮT Nghiên cứu khoa học là một hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong quá trình tham gia học tập của sinh viên tại các trường đại học. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học sinh viên gặp không ít khó khăn. Xuất phát từ thực tế của bản thân, tác giả tổng hợp một số khó khăn gặp phải như sinh viên thiếu kiến thức phục vụ nghiên cứu; lựa chọn và xác định vấn đề nghiên cứu; nguồn tài liệu tham hảo, từ đó đề xuất các kiến nghị nhằm khắc phục những khó khăn trên nhằm góp phần nâng cao khả năng tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên khoa Tài chính – Thương mại, Trường ĐH Hutech. Từ khóa: Nghiên cứu khoa học, sinh viên HUTECH. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Trước những thực trạng về hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) ở sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), tác giả nhận thấy, trong quá trình nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại hiện còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Từ cái nhìn thực tiễn của bản thân tác giả cũng như lấy ý kiến từ sinh viên trong quá trình học tập tại HUTECH tác giả sẽ đưa ra một số kiến nghị về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong thời gian sắp tới. Bằng cái nhìn từ góc độ một sinh viên đã thực hiện NCKH thì có thể nói, đây là một trong những cái nhìn khách quan nhất, phù hợp nhất. Chính vì thế tác giả sẽ chia sẻ những mong muốn nguyện vọng của sinh viên về hoạt động NCKH trong thời gian sắp tới. 2 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN 2.1 Nghiên cứu khoa học là gì? Có thể hiểu đơn giản: "Nghiên cứu khoa học là một dự án nhỏ". Dự án nhỏ này giúp các bạn sinh viên có thể vận dụng được nhiều kiến thức/kỹ năng, từ những kiến thức/kỹ năng được Thầy/Cô truyền đạt trong quá trình học tập trên lớp cho đến những kiến thức/kỹ năng tự học bên ngoài. Do đó, việc thực hiện các đề tài Nghiên cứu khoa học giúp cho các bạn sinh viên thu được thêm rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quãng đời sinh viên. 1098 2.2 Tại sao sinh viên nên làm nghiên cứu khoa học? Theo Thạc sĩ Nguyễn Đại Dương (2020), NCKH sẽ giúp cho các bạn sinh viên phát triển nhanh hơn và trưởng thành hơn về nhiều khía cạnh. Các bạn học được: tính chủ động trong học tập và công việc, hình thành nên những phương pháp học, đổi mới cách tư duy, cách thức phát hiện vấn đề và cách giải quyết vấn đề, cách trình bày vấn đề sao cho logic và hợp lý nhất. Khi tham gia nghiên cứu khoa học, các bạn sinh viên còn có cơ hội được rèn luyện và trau dồi các kỹ năng mềm như: giao tiếp, cách làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình – thuyết phục, kỹ năng quản lý thời gian, quản lý dự án, kỹ năng giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm.... Ngoài ra, khi hoàn thành đề tài NCKH, các bạn sẽ thấy rất vui và tự hào về bản thân cho dù kết quả có ra sao. Đặc biệt làm NCKH là tiền đề tạo điều kiện cho bạn làm tốt các báo cáo thực tập chuyên ngành, thực tập tốt nghiệp cũng như khóa luận tốt nghiệp và các nghiên cứu chuyên sâu sau này. Một điểm cộng nữa là NCKH chắc chắn sẽ giúp các bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đằng sau sự thành công nào cũng phải có những mất mát. NCKH cũng vậy, để thành công bạn cũng phải mất thời gian, tiền bạc và công sức. Bạn phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu, đọc tài liệu, đi thực tế, khảo sát, viết báo cáo... Bạn phải bỏ ra một khoản tiền không ít để mua tài liệu tham khảo, photo tài liệu, in ấn, và các chi phí khác trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Tuy nhiên đó chỉ là những mất mát về vật chất, điều đáng nói là công sức phải bỏ ra là rất lớn, bạn sẽ phải nỗ lực hết mình, cố gắng ngày đêm trong một khoảng thời gian dài để có được kết quả tốt nhất. 3 MỘT SỐ KHÓ KHĂN CƠ BẢN TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 3.1 Sinh viên thiếu kiến thức và kỹ năng cơ bản về các phương pháp NCKH Hiện nay, trong chương trình đào tạo của ngành Kế Toán, còn nhiều bạn sinh viên chưa được tiếp cận các phương pháp NCKH. Trong khi đó để tiến hành một bài NCKH hoàn chỉnh và đúng phương pháp, điều đầu tiên là phải nắm rõ cách thức để thực hiện. Chính vì lẽ đó, tác giả nhận thấy rằng đây là một trong những khó khăn hàng đầu đối với sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại. Sinh viên vẫn còn rất bỡ ngỡ đồng thời không biết phải bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào. Có thể thấy việc thiếu đi môn học phương pháp NCKH hiện là một điều bất lợi cho sinh viên trong việc tìm hiểu và tiến hành các bài NCKH. Cũng từ lý do đó, sinh viên vẫn còn có cái nhìn mông lung và trừu tượng về hoạt động NCKH. Đối với sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại thì đây vẫn là một trong những định nghĩa khá mơ hồ và là một rào cản khá lớn trong việc triển khai hoạt động NCKH của sinh viên. 3.2 Sinh viên gặp những khó khăn trong việc lựa chọn và xác định đề tài nghiên cứu Một vấn đề khác được đặt ra chính là đề tài NCKH của sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại khó đi sâu vào thực tế. Nguyên nhân đến từ những lý do khách quan. Để chọn một đề tài NCKH, sinh viên có xu hướng đi theo những đề tài liên quan đến ngành học của mình. Tuy nhiên, muốn có một bài NCKH thật tốt, ít nhất sinh viên cũng phải am hiểu và có điều kiện tiếp cận với vấn đề mình sắp 1099 sửa triển khai. Nhưng đối với sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại, luôn gặp những bất trắc, khó khăn đó là: – Khó khăn trong việc lựa chọn đề tài. – Tìm kiếm tài liệu. – Tìm kiếm và xử lý dữ liệu. – Tinh thần và trách nhiệm làm việc. – Kinh phí. – Khó khăn về cách trình bày. 3.3 Hạn chế về tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo đóng vai trò không nhỏ trong hoạt động NCKH. Để đảm bảo một bài NCKH hoàn chỉnh và chính xác, sinh viên cần có nhiều nguồn tài liệu có độ chính xác cao. Trong khi đó: 1. Nguồn tài liệu liên quan đến sinh viên có thể tiếp cận còn khá ít. Hiện nay, tại thư viện trường ĐH Công nghệ TP. HCM, số đầu sách chuyên khảo các vấn đề về ngành của Khoa Tài chính  Thương mại nói riêng còn khá hạn chế về mặt chủ đề cũng như nội dung. Đặc biệt những đầu sách mang tính chất nghiên cứu và đi sâu vào những đề tài mà sinh viên chọn có số lượng hầu như không đủ đáp ứng. 2. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu internet hiện nay dù đang trở nên đa dạng và phong phú nhưng lại khó xác thực về độ chính xác, điều cơ bản mà NCKH cần có. Trong thời đại công nghệ hiện nay, chuyện tìm hiểu một vấn đề nào đó không còn quá khó khăn, bởi chỉ cần internet mọi thứ đều trở nên dễ dàng. Nhưng, không phải bất cứ thứ gì trên internet đều chính xác. Hiện tại mạng internet có rất nhiều luồng thông tin khác nhau và bao hàm cả thông tin sai lệch. Vì lẽ đó mà sinh viên sẽ gặp khó khăn trong quá trình chọn lọc thông tin, dữ liệu để tiến hành thực hiện bài NCKH. 3.4 Hạn chế về kiến thức chuyên môn sâu Đối với những sinh viên năm nhất, năm 2 thậm chí cả sinh viên năm 3, việc hạn chế về kiến thức chuyên ngành là điều không thể tránh khỏi. Một bài NCKH lại đòi hỏi độ chính xác cao, số liệu rõ ràng. Đối với bản thân khi trực tiếp thực hiện bài NCKH, tác giả cũng chưa thể đi sâu vào đề tài, vì vốn kiến thức về đề tài đó còn hạn chế. Chính vì vậy, để thực hiện một bài NCKH là điều hết sức khó khăn, bởi mọi thứ đều chỉ dựa trên những cái nhìn bao quát tổng thể và chỉ có thể thấy được bề nổi của vấn đề mà chưa thể đi sâu vào trọng tâm để tìm ra những cái mới. Với những điều trình bày ở trên, có thể thấy việc NCKH ở sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại hiện đang gặp không ít những khó khăn. Điều này đặt ra nhu cầu phải tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhằm giúp sinh viên có điều kiện tiến hành NCKH một cách tốt nhất trong thời gian sắp tới. 1100 4 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Từ những khó khăn trong quá trình làm bài NCKH, tác giả đưa ra một số kiến nghị nhằm năng cao chất lượng NCKH trong sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại: Thứ nhất, cần tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận các phương pháp NCKH từ sớm, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về NCKH. Qua đó sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại có cái sẽ có cái nhìn khác hơn về NCKH, thay vì nghĩ NCKH là một điều xa vời khó thực hiện. Không những thế việc tiếp cận môn học phương pháp NCKH còn thúc đẩy hứng thú NCKH trong sinh viên, đồng thời giúp sinh viên có thêm kỹ năng thực hiện bài nghiên cứu một cách chính xác nhất. Thứ hai, mong muốn các bạn sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại có một cái nhìn chi tiết hơn về việc thực hiện một công trình NCKH, chuẩn bị tâm lý để vượt qua những khó khăn. Việc NCKH mang lại rất nhiều lợi ích, đó không phải là những lợi ích mang tính vật chất mà về kiến thức, là khả năng tư duy, là những bài học quý giá mà chúng ta đáng để cố gắng, nỗ lực thực hiện để hoàn thiện chính mình. Với những điều đã trình bày, tác giả hy vọng rằng Trường Đại học Công nghệ TP. HCM sẽ hiểu được những khó khăn mà sinh viên Khoa Tài chính  Thương mại đang gặp phải trong quá trình NCKH. Những đề xuất của tác giả chỉ là vài kiến nghị dựa trên quan điểm cá nhân và cũng hy vọng những kiến nghị này sẽ góp phần tìm ra những giải pháp giúp sinh viên ngày càng có thêm đam mê và động lực trong hoạt động NCKH trong tương lai. T I IỆU TH KHẢ [1] Dương Thiệu Tổng, 2002, Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. [2] Vũ Cao Đàm, 2003, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (xuất bản lần thứ IX), Nhà xuất bản KH KT, Hà Nội. [3] Thạc sĩ Nguyễn Đại Dương (2020), Tại sao sinh viên nên làm Nghiên cứu khoa học (NCKH)?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfmot_so_kien_nghi_nham_nang_cao_kha_nang_tham_gia_nghien_cuu.pdf
Tài liệu liên quan