Một trong những việc lớn mà các giám đốc điều hành (CEO) phải
thực hiện là cổ vũ nhân viên của mình đạt được các mục tiêu đặt
ra. Đưa ra những số liệu, bảng biểu, các bài thuyết trình cứng
nhắc minh chứng cho mục tiêu, rất có thể bạn sẽ khiến người
nghe ngáp dài. Nhưng kể một câu chuyện hay, bạn sẽ tác động
được vào cảm xúc của họ.
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một số hoạt động mà lãnh đạo nên làm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lãnh đạo cũng phải biết kể chuyện
Một trong những việc lớn mà các giám đốc điều hành (CEO) phải
thực hiện là cổ vũ nhân viên của mình đạt được các mục tiêu đặt
ra. Đưa ra những số liệu, bảng biểu, các bài thuyết trình cứng
nhắc minh chứng cho mục tiêu, rất có thể bạn sẽ khiến người
nghe ngáp dài. Nhưng kể một câu chuyện hay, bạn sẽ tác động
được vào cảm xúc của họ.
Cuộc sống là một chuỗi các câu chuyện đan xen nhau - các câu
chuyện của chính chúng ta và của những người sống quanh ta.
Câu chuyện kinh doanh - câu chuyện cuộc đời
Trong kinh doanh, rất nhiều nhà lãnh đạo thành công là những
người có tài kể chuyện. Họ luôn lôi kéo chúng ta bằng những câu
chuyện, tâm sự về việc họ khởi nghiệp ra sao, đại diện cho cái gì,
và đang đi đâu.
Bill Gates luôn kể với chúng ta về giấc mơ đưa máy tính cá nhân
đến tất cả các căn nhà của mọi người trên trái đất. Câu chuyện vĩ
đại đó đã thôi thúc Steve Ballmer - và có lẽ cả những người khác
- bỏ ngang việc học ở trường kinh doanh và gia nhập công ty nhỏ
của Gates ở một góc xa xôi hẻo lánh của vùng Tây Bắc nước Mỹ.
Thậm chí cả mẹ của Ballmer, người chưa từng nghe câu chuyện
này, cũng băn khoăn tại sao mọi người cần có máy tính như vậy.
Rất nhiều giám đốc hàng đầu được đào tạo từ những trường kinh
doanh truyền thống, không muốn kể các câu chuyện mà họ cho là
vô bổ. Họ kiên quyết đi theo các cách thức chuyên nghiệp và tuân
thủ các nguyên tắc ngặt nghèo. Họ đưa ra tầm nhìn, mục tiêu, kết
quả và minh chứng bằng những phân tích, những thực tế, những
câu nói trích dẫn của những người nổi tiếng. Nhưng có hai vấn
đề luôn diễn ra với việc hùng biện kiểu này.
Thứ nhất là người nghe luôn có những phân tích, kinh nghiệm và
những câu trích dẫn của riêng họ. Trong khi bạn đang cố thuyết
phục họ thì trong đầu họ đã hình thành những lập luận phản bác
điều đó. Thứ hai là nếu bạn có thành công trong việc thuyết phục,
thì bạn chỉ hoàn thành nhiệm vụ về mặt trí tuệ. Điều này chưa đủ,
bởi người ta không chỉ hành động vì lý trí.
Trong khi đó, các câu chuyện hấp dẫn không những hàm chứa
một lượng thông tin cần thiết mà còn tác động tới cảm xúc của
mọi người, đảm bảo rằng họ không chỉ nghe mà còn lập tức bị
cuốn vào câu chuyện và sau đó được thôi thúc thực hiện những
hành động được mách bảo bởi con tim.
Một câu chuyện có khả năng đơn giản hóa hiệu quả những vấn
đề phức tạp. Nó giúp chúng ta bộc lộ, đánh giá các giả định, các
giá trị và lòng tin đằng sau ý tưởng mới và kết nối chúng với thế
giới. Vì vậy, nhiệm vụ của một công ty không chỉ là bán được
nhiều hơn những cốc cà phê ngon, mà còn chia sẻ nhiệt huyết
được hàm chứa trong cốc cà phê đó.
Các câu chuyện thường dễ nhớ, do đó dễ lan truyền. Các nhà
lãnh đạo có thể khởi đầu bằng một câu chuyện hay và quan sát
câu chuyện đó tiếp tục đời sống của nó. Khi đó, nó đã tạo ra
được một cộng đồng. Một CEO có những câu chuyện hay và kể
chúng có thể tiếp cận với mọi người dễ hơn, kết nối họ và tạo ra
một cộng đồng bền vững, hơn bất kỳ người nào tin tưởng hoàn
toàn vào các dữ liệu và bảng biểu khô cứng.
Người kể chuyện... cũng là nhà biên kịch
Để có một câu chuyện hay, đừng kể theo kiểu từ-đầu-đến-cuối.
Thay vào đó, cần thể hiện sự đấu tranh giữa kỳ vọng và thực tại
khách quan trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất. Chẳng hạn, hãy
tưởng tượng một câu chuyện về công ty công nghệ sinh học mới
được xây dựng có tên là Chemcorp. Tổng giám đốc của công ty
này đang cố gắng thuyết phục một số ngân hàng rót vốn đầu tư.
Ông có thể nói với các chủ ngân hàng rằng Chemcorp đã phát
minh ra một hợp chất ngăn ngừa đau tim và đưa ra rất nhiều
bảng biểu miêu tả quy mô thị trường, kế hoạch kinh doanh, sơ đồ
tổ chức... Các chủ ngân hàng sẽ gật đầu một cách lịch sự, nhưng
thực ra đang phải cố không ngáp dài, trong khi trong đầu thì đang
nghĩ về tất cả các công ty khác có vị trí tốt hơn Chemcorp trên thị
trường.
Tổng giám đốc của Chemcorp đã chọn cách biến những gì định
nói thành một câu chuyện, trong đó bắt đầu bằng một sự việc
“kịch tính” - là một người nào đó gần gũi với ông - chẳng hạn, cha
ông - qua đời vì một cơn đau tim. Vậy, về bản chất đó là thực tại
khách quan, là yếu tố đối kháng mà tổng giám đốc, lúc này là
nhân vật trong câu chuyện, sẽ phải vượt qua.
Câu chuyện có thể mở ra theo hướng như thế này: trong thương
đau, nhân vật chính nhận ra rằng, nếu đã có một loại thuốc nào
đó chữa trị bệnh tim, có lẽ cha ông đã không qua đời. Sau đó,
công ty ông khám phá ra rằng, một protein luôn có mặt trong máu
ngay trước các cơn đau tim và phát triển một cuộc thí nghiệm giá
thành thấp và dễ quản lý để lấy bằng sáng chế. Nhưng giờ đây,
công ty đối mặt với một thực tại khó khăn mới, một kịch tính mới:
công ty cạn tiền mặt, và đối tác chủ chốt rút vốn để gây dựng
công ty riêng. Và Chemcorp phải đấu tranh để kết thúc cuộc chạy
đua lấy bằng sáng chế.
Việc tạo ra một loạt các tình huống khó khăn trở ngại khiến cho
câu chuyện trở nên vô cùng hồi hộp, khiến các chủ ngân hàng
nảy sinh ý tưởng rằng, có thể câu chuyện sẽ không kết thúc có
hậu. Đến lúc đó, Tổng giám đốc của Chemcorp tung đòn quyết
định: “Chúng tôi đã chiến thắng cuộc đua, chúng tôi đã nhận
được bằng sáng chế, chúng tôi sẽ cứu được 25.000 người mỗi
năm”. Và thế là các ông chủ ngân hàng chỉ còn biết rút hầu bao
ra rót vốn cho Chemcorp.
Để có thể nảy ra trong đầu một câu chuyện như vậy, người kể
cần phải đặt ra một số câu hỏi nhất định cho mình. Trước hết,
nhân vật của tôi muốn làm gì để phục hồi sự cân bằng trong cuộc
sống? Mong muốn là mạch máu cả một câu chuyện. Mong muốn
không phải là một danh sách mua sắm mà là yêu cầu cốt lõi mà
nếu được thỏa mãn, nó sẽ ngừng câu chuyện lại trong tiến trình
của nó.
Câu hỏi kế tiếp là: Điều gì ngăn nhân vật chính đạt được mong
muốn của họ? Các lực lượng nào đó? Nghi ngờ? Sợ hãi? Bối rối?
Xung đột cá nhân với bạn bè, gia đình, người yêu? Các xung đột
xã hội nảy sinh trong các thể chế trong xã hội? Xung đột về vật
chất? Các lực lượng thiên nhiên? Bệnh tật gây chết người?
Không đủ thời gian thực hiện công việc? Chiếc ô tô chết tiệt
không khởi động?
Những sự đối kháng đó có thể đến từ con người, xã hội, thời
gian, không gian, và mọi đối tượng trong đó, hay bất kỳ sự kết
hợp nào của các lực lượng này trong cùng một thời điểm. Sau
đó, nhân vật chính sẽ phải quyết định ra sao để đạt được mong
muốn của họ trong bối cảnh phải đương đầu với những lực lượng
đối kháng đó? Chính câu trả lời cho các câu hỏi mà những người
kể chuyện đặt ra sẽ bộc lộ sự thật về tính cách của họ, bởi trái
tim của con người luôn được thể hiện qua cách họ lựa chọn khi
đối mặt với áp lực khó khăn.
Cuối cùng, người kể chuyện cần quay về với các sự kiện họ tạo
ra và tự hỏi: Mình có tin điều này không? Nó có quá cường điệu
không? Đây có phải là lời kể chân thực không, cho dù trời có sụp
xuống?
Tất nhiên, một câu chuyện hay luôn cần được hậu thuẫn bởi một
nền tảng sự thật vững chắc, về ước vọng của người lãnh đạo, về
thực lực của công ty, để đảm bảo người nghe bị thuyết phục
hoàn toàn cả về lý trí và tình cảm.