Hiện nay, một trong những hạn chế của các trường đại học Y khoa
là thiếu đội ngũ giảng viên cơ hữu, đáp ứng yêu cầu đào tạo. Do đó, cần phải
quan tâm đúng mức đến việc phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học
Y khoa. Mục tiêu của việc phát triển đội ngũ giảng viên đại học Y khoa là nhằm
làm cho đội ngũ này đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và lương tâm nghề
nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy và quản lí tiên tiến.
Ngoài ra, bài viết trình bày các nội dung và phương pháp phát triển đội ngũ
giảng viên đại học Y khoa.
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 16/05/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một số giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên trường đại học Y khoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo trong hoạt động, hình
thành nên phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức và tâm lí,
tạo nên những mẫu hình con người đặc trưng và tương ứng
với một xã hội nhất định, tạo ra năng lực hoạt động cho mỗi
con người. Nội dung của ĐT, bồi dưỡng được quy định bởi
nội dung của các phẩm chất và năng lực định hướng phát
triển của nhà giáo; ĐT, bồi dưỡng còn là hoạt động nhằm
khắc phục mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực trong mỗi
con người, bù đắp những thiếu hụt, khiếm khuyết của mỗi
cá nhân trong quá trình hoạt động. Quá trình GD, ĐT, bồi
dưỡng là quá trình tạo ra chất mới và sự phát triển toàn diện
của mỗi con người.
Trong điều kiện hội nhập, giao lưu mở cửa, chuyển đổi cơ
cấu QL, vừa phải đảm bảo sự hợp tác quốc tế rộng rãi, có
hiệu quả, vừa phải đảm bảo phát huy được nội lực, giữ gìn
được môi trường văn hóa dân tộc và những giá trị truyền
thống cao đẹp. Vì vậy, ĐT, bồi dưỡng cán bộ nói chung,
giảng viên trường ĐHYK nói riêng không chỉ chú trọng đến
kiến thức chuyên ngành, kiến thức sư phạm mà cả kiến thức
chính trị, kiến thức QL, kiến thức kinh tế, ngoại ngữ, tin
học cũng phải được coi trọng. Phải ĐT và bồi dưỡng một
cách toàn diện, coi trọng tính hiệu quả của ĐT, bồi dưỡng.
Các cấp QL của nhà trường cần làm cho đội ngũ giảng viên
trường ĐHYK ý thức đầy đủ rằng không ĐT, bồi dưỡng để
nâng cao trình độ, năng lực thì không thể hoàn thành được
nhiệm vụ của người giảng viên trước những yêu cầu phát
triển của sự nghiệp GD và ĐT.
Ba là, Đổi mới phương thức tuyển dụng giảng viên
Xây dựng tiêu chuẩn người giảng viên trường ĐHYK là
nhằm xác định những yêu cầu cơ bản nhất về phẩm chất
và năng lực của người giảng viên trường ĐHYK, trên cơ
sở những tiêu chuẩn chung của người cán bộ, công chức,
viên chức, những tiêu chuẩn chung của người giảng viên và
những yêu cầu thực tiễn của ngành, của nhà trường đặt ra.
Chuẩn của người giảng viên trường ĐHYK được sử dụng
như một trong những cơ sở để các cấp QL đánh giá xếp
loại, xây dựng quy hoạch, thiết lập kế hoạch ĐT, bồi dưỡng,
tuyển chọn, đánh giá xếp loại và có chế độ đãi ngộ thích
hợp đối với giảng viên của trường. Đồng thời, cũng là một
trong những căn cứ để mỗi giảng viên của trường ĐHYK
tự đánh giá và đề ra những kế hoạch tự ĐT, bồi dưỡng để
nâng cao phẩm chất, năng lực của bản thân. Có thể dựa vào
những căn cứ để xây dựng tiêu chuẩn như sau:
- Tiêu chuẩn cán bộ, công chức (theo Pháp lệnh Cán bộ
công chức).
- Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (khóa VII) về Chiến lược cán bộ thời kì đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Các định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước về
phát triển sự nghiệp GD và ĐT đến năm 2010, 2020.
- Luật GD, Điều lệ trường ĐH, tiêu chuẩn giảng viên
trường ĐH, cao đẳng.
- Các yêu cầu thực tiễn của nhà trường, địa phương,
ngành GD và ĐT.
Yêu cầu tiêu chuẩn giảng viên trường ĐHYK phải đảm
bảo những yêu cầu đặc thù nghề nghiệp riêng, chú trọng
đến năng lực hiệu quả công việc, tiến tới thực hiện đồng bộ
và tiêu chuẩn hóa giảng viên trường ĐHYK.
Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, sàng
lọc đội ngũ giảng viên
Kiểm tra, đánh giá lại thực trạng đội ngũ giảng viên
Trường ĐHYK, từ đó có cơ sở xác đáng để quy hoạch đội
ngũ giảng viên. Phân loại, có kế hoạch lồng ghép giữa các
bộ môn để hỗ trợ giảng dạy đảm bảo kế hoạch giảng dạy
chung của nhà trường. Thường xuyên đánh giá thực lực của
bộ môn, có kế hoạch định hướng trước mắt và lâu dài để
kiện toàn đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu ĐT ĐH và
sau ĐH. Động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên
học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.
Thu thập số liệu thống kê thực trạng, cơ cấu giảng viên của
các bộ môn. Phân loại giảng viên theo trình độ, học hàm
học vị, lứa tuổi để có cơ sở quy hoạch.
Năm là, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong ĐT, bồi
dưỡng và trao đổi giảng viên
Trong xu thế mở cửa và hội nhập hiện nay, các trường ĐH
cần phải mở rộng quan hệ hợp tác với các trường ĐH khác
trong và ngoài nước. Thông qua hợp tác, các trường ĐH có
thể chia sẻ kinh nghiệm trong ĐT, QL ĐT, đặc biệt là trao
đổi giảng viên với nhau.
Do đặc thù của mình nên việc hợp tác trong ĐT, bồi
dưỡng, trao đổi giảng viên càng có ý nghĩa quan trọng
hơn đối với Trường ĐHYK. Nội dung hợp tác của Trường
ĐHYK với các trường ĐH khác trong và ngoài nước bao
gồm các vấn đề sau:
- Tham khảo kinh nghiệm về ĐT trong lĩnh vực Y học
giữa các trường;
- Chia sẻ chương trình ĐT, tiến tới có thể sử dụng một
chương trình chung giữa các trường cùng ngành ĐT Y học;
- Trao đổi giảng viên, sinh viên giữa Trường ĐHYK với
các trường ĐH khác;
- Nâng cao trình độ học tập chuyên môn, khả năng ngoại
ngữ của sinh viên.
- Thu hút đầu tư của nước ngoài và các trường ĐH nước
ngoài đầu tư cho Trường ĐHYK
Sáu là, Đảm bảo các điều kiện để phát triển vững chắc
đội ngũ giảng viên
Tăng cường chế độ, chính sách đối với cán bộ nói chung,
giảng viên Trường ĐHYK nói riêng là một nhân tố có ý
nghĩa quyết định trực tiếp đến chất lượng đội ngũ.
Một chế độ, chính sách khoa học, hợp lí có tác dụng mở
đường là động lực thúc đẩy tính tích cực, tài năng, sáng
Mai Trung Hưng
NGHIÊN CỨU LÍ LUẬN
44 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi người và toàn đội ngũ.
Động lực ấy được tạo nên bởi sự kết hợp hài hòa giữa lợi
ích vật chất và tinh thần, phù hợp với bản chất nhân văn
của chế độ và điều kiện phát triển chung của xã hội, đem lại
một sự công bằng và bình đẳng hơn; Thể hiện rõ sự quan
tâm, trân trọng của Đảng, Nhà nước, xã hội... đối với cán
bộ, giảng viên. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ
giảng viên Trường ĐHYK phải gắn liền với việc kết hợp
vận dụng các chế độ, chính sách ngày càng hợp lí hơn nhằm
thực hiện mục tiêu. Khuyến khích vật chất đi đôi với xây
dựng lí tưởng, hoài bão cách mạng, động viên tinh thần phù
hợp với trình độ phát triển kinh tế của đất nước và đảm bảo
công bằng xã hội, khuyến khích những người làm việc có
năng suất, chất lượng và hiệu quả, phát huy gương mẫu, tài
năng của cán bộ, chống bình quân, bao cấp hoặc chênh lệch
giữa các loại cán bộ, thống nhất một chế độ cụ thể cho cán
bộ trong cả nước.
3. Kết luận
Trong giai đoạn hiện nay, trước sự phát triển nhanh chóng
của mọi mặt đời sống xã hội đã tác động mạnh mẽ đến đời
sống của nhân dân. Chính vì vậy, nhu cầu chăm sóc, khám,
chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cả về số lượng và
chất lượng. Trước thực tiễn đó đã đặt ra yêu cầu, đòi hỏi
các trường ĐH ĐT nguồn nhân lực y tế phải không ngừng
nâng cao chất lượng toàn diện. Để làm được điều đó, việc
thực hiện tốt QL phát triển đội ngũ giảng viên các trường
ĐHYK được coi là vấn đề mang tính tất yếu khách quan,
một hướng đi cơ bản, mang tính đột phá quyết định đến việc
xây dựng đội ngũ giảng viên có đầy đủ về số lượng, đáp
ứng về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu để có thể hoàn thành
tốt mọi mục tiêu, nhiệm vụ và chiến lược phát triển của
từng nhà trường. Theo đó, để làm tốt điều này, đòi hỏi từng
trường ĐHYK cần xác định rõ nội dung cụ thể trong QL
phát triển đội ngũ giảng viên như: Trong quy hoạch, tuyển
dụng, sử dụng, ĐT, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên Đặc
biệt, phải phân tích, đánh giá đúng tình hình, chỉ rõ được
những nhân tố tác động trên cả hai mặt khách quan và chủ
quan QL phát triển đội ngũ giảng viên; Trên cơ sở đó, có
những quan điểm, chủ trương, biện pháp QL đảm bảo phù
hợp với mục tiêu ĐT, cũng như phù hợp với yêu cầu, điều
kiện của thực tiễn và đặc thù của từng nhà trường
Tài liệu tham khảo
[1] Chính phủ, (2005), Nghị quyết số: 14/2005/NQ-CP ngày
02 tháng 11 năm 2005 về Đổi mới cơ bản và toàn diện
giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020, Hà
Nội.
[2] Từ điển Giáo dục học, (2003), NXB Đà Nẵng.
[3] Từ điển Bách khoa Việt Nam, (2001), NXB Từ điển Bách
khoa, Hà Nội.
[4] Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,
(2012), Luật Giáo dục Đại học.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2001), Dự thảo Chiến lược phát
triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020, Ban soạn thảo
Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, Hà Nội.
[6] Ban Chấp hành Trung ương, (1998), Nghị quyết số 02-
NQ/HNTW ngày 16 tháng 7 năm 1998 Hội nghị lần thứ
năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII), Hà
Nội.
[7] Bộ Y tế, (2008), Đề án Đổi mới đào tạo nhân lực y tế.
[8] Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,
(2011), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI,
NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[9] Trương Việt Dũng, (2008), Đào tạo nhân lực y tế đáp ứng
nhu cầu của xã hội, Tạp chí Chính sách và Xã hội học y
tế, số 3, tr.28 - 33.
[10] Phạm Minh Hiệu, (2011), Cơ sở lí luận và thực tiễn của
việc phát triển đội ngũ giảng viên cao đẳng y tế đáp ứng
yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực y tế trong giai đoạn mới,
Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục, Đại học Quốc gia, Hà
Nội.
SOME SOLUTIONS TO IMPROVE THE QUALITY OF FACULTY MEMBERS
AT MEDICAL UNIVERSITIES
Mai Trung Hung
Tien Giang Medical College
83 Thai Sanh Hanh, My Tho city,
Tien Giang province, Vietnam
Email: maitrunghung87@gmail.com
ABSTRACT: Nowadays, one of the limitations of medical universities is the lack of
faculty members to meet the training requirements. Therefore, it is important
to pay attention to enhance the quality of lecturers in medical universities. The
goal of this improvement is to create the workforce with adequate quantity,
moral qualities, professional conscience, high qualifications, advanced
teaching style and management. This article presents the contents and
methods of developing the faculty staffs of medical universities.
KEYWORDS: Development; lecturer staff; medical universities.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mot_so_giai_phap_phat_trien_doi_ngu_giang_vien_truong_dai_ho.pdf