Với tư cách một khách hàng, đã bao nhiêu lần bạn nhận được thư phản hồi từ một
công ty nào đó để giải đáp các thắc mắc của bạn? Còn với tư cách một chủ doanh
nghiệp, đã bao nhiêu lần bạn tự tay viết một bức thư cho khách hàng để trả lời về
một vấn đề gì đó? Quả là trong thời đại ngày nay, khi các mối quan hệ cá nhân
dường như ngày càng bị “điện tử hóa”, thì viết thư đang trở thành một việc mà ít
người chịu bỏ thời gian thực hiện. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, những bức
thư gửi cho khách hàng còn đóng vai trò quan trọng hơn việc chỉ đơn thuần là
thắt chặt mối liên hệ sẵn có. Một bức thư với lời lẽ nhã nhặn, chân thành, biểu lộ
thiện chí của bạn sẽ là sợi dây vô hình giữ chân khách hàng ở lại với công ty bạn.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Một số bí quyết trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 quan niệm sai lầm trong dịch vụ khách hàng
Trong khi những lời chỉ trích về sự suy thoái của dịch vụ khách hàng đang ngày
một gia tăng, thì vẫn có không ít công ty duy trì được dịch vụ khách hàng hoàn
hảo. Bí quyết của họ khá đơn giản – họ chỉ cần nhận diện và tránh xa những sai
lầm ngớ ngẩn của một dịch vụ khách hàng tồi.
Sai lầm đầu tiên: Xem dịch vụ khách hàng như một yếu tố đào tạo.
Có những công ty không tiếc thời gian và tiền bạc để đầu tư vào các chương trình
huấn luyện bắt buộc với mục đích biến nhân viên trở thành những nhân viên dịch
vụ khách hàng ưu tú. Nhiệm vụ của các hoạt động đào tạo như vậy là đề ra các
hành vi mà nhân viên cần phải thực hiện, sau đó thuyết phục, yêu cầu, hay pháp lý
hoá các hành vi đó vào công sở. Trong những trường hợp như vậy, nhân viên sẽ
cảm thấy dường như họ đang bị “cơ giới hoá” một cách cưỡng bức, thậm chí họ
còn bực bội, hoài nghi và chống đối lại sự áp đặt đó.
Thay vì ra lệnh cho các nhân viên phải “làm việc này, làm thế này” để thoả mãn
khách hàng, bạn hãy chọn biện pháp hiệu quả hơn là tạo cơ hội cho nhân viên
cùng nhau thảo luận về ý tưởng làm thế nào để thoả mãn khách hàng của họ. Với
vai trò quản lý, bạn cần giúp đỡ nhân viên triển khai các ý tưởng đó. Một cách
gián tiếp, bạn đang mang lại cho nhân viên những giây phút động viên tuyệt vời từ
sự phản hồi tích cực từ các khách hàng thoả mãn. Sự tham gia của nhân viên vào
quá trình tối ưu hóa dịch vụ khách hàng sẽ là một yếu tố văn hoá quan trọng giúp
công ty bạn thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt tình trong công việc.
Sai lầm thứ hai: Đổ lỗi cho một dịch vụ nghèo nàn là do nhân viên thiếu động
cơ làm việc.
Trong nỗ lực tìm kiếm cách thức động viên, khuyến khích nhân viên, rất nhiều
công ty đã đến sai địa chỉ. Sự yếu kém của nhân viên là sản phẩm trực tiếp của yếu
tố vị kỷ, tư lợi đang phổ biến trong các công ty. Đây là một trọng tâm nội tại đơn
thuần. Trong khi đó, trọng tâm của một công ty được coi là xuất sắc trong dịch vụ
khách hàng lại luôn hướng ngoại - hướng tới những mối quan tâm của khách hàng
và của cộng đồng rộng lớn. Sự chuyển biến về trọng tâm văn hoá công ty này đã
và đang làm thay đổi phương thức kinh doanh mà các công ty đang áp dụng.
Một thực tế không vui đối với phần lớn doanh nghiệp là tinh thần làm việc của
nhân viên bị sụt giảm đơn thuần là do các “ông chủ” không biết cách khích lệ nhân
viên. Bạn có thể tham khảo các quy trình và chính sách nhằm hiện thực hoá nghệ
thuật thúc đẩy nhân viên làm việc. Thay vì uốn nắn hay sửa chữa, bạn nên xây
dựng môi trường văn hoá cởi mở, thân thiện giữa các nhân viên để giúp họ khai
thông các khúc mắc, thiếu sót. Nhân viên của bạn cần được động viên để nhận ra
những yếu tố cản trở hoạt động thoả mãn khách hàng, và sau đó tham gia vào việc
tìm kiếm biện pháp hoá giải.
Sai lầm thứ ba: Xem phản hồi của các khách hàng là cơ sở để khám phá
những sai sót, khiếm khuyết.
Rất nhiều công ty sử dụng các cuộc điều tra, thăm dò khách hàng hay các công cụ
thu thập phản hồi khác để tìm hiểu nguyên nhân của những phàn nàn, khúc mắc
của khách hàng. Đây là một sai lầm. Nhân viên của bạn sẽ e sợ, ác cảm với
phương pháp đánh giá và những nỗ lực thu thập dữ liệu kiểu như vậy, bởi chúng
được xem như hành động “vạch lá tìm sâu” của nhà quản lý. Trong khi đó, các
công ty có dịch vụ khách hàng tốt luôn sử dụng phản hồi của khách hàng vào các
mục đích khác. Mục tiêu của họ là phát hiện ra những khía cạnh đang tiến triển tốt
đẹp. Các nhà quản lý tại những công ty này không ngừng tìm kiếm và chờ đợi các
“anh hùng” - những tấm gương nhân viên tiêu biểu sẵn sàng nỗ lực hết mình để
làm vừa lòng khách hàng. Những phản hồi từ khách hàng sẽ là cơ sở để tán dương
và khen thưởng nhân viên. Vì thế, nhân viên luôn cảm thấy bản thân họ cũng là
một người thắng cuộc trong một tập thể chiến thắng, bởi vì môi trường làm việc
của họ luôn có những thành công mới được tuyên dương.
Sai lầm thứ tư: Để dành lời khen ngợi cho các cố gắng nổi bật nhằm khắc
phục sai sót.
Thực trạng này đang xảy ra mọi nơi, mọi lúc. Bạn hãy thử hình dung: Giả sử một
khiếm khuyết nào đó thực sự tồi tệ xảy ra trong các giao dịch hay đơn đặt hàng
của khách, và một nhân viên dịch vụ khách hàng sẵn sàng làm mọi việc khó khăn
và phức tạp để giải quyết kịp thời các vấn đề rắc rối đó. Vị khách hài lòng này đã
ghi nhận những nỗ lực tuyệt vời của nhân viên, sau đó nói lại với nhà quản lý. Kết
quả là nhân viên nói trên đã được khen thưởng đặc biệt. Đây là một sai lầm.
Cách làm này chỉ đúng khi những nỗ lực đó là cơ sở, nhưng không phải là điều
kiện duy nhất, để nhân viên làm việc và thể hiện bản thân. Nếu bạn để tình trạng
như trong ví dụ kéo dài, trong tư tưởng và quan điểm của nhân viên sẽ xuất hiện
những suy nghĩ lệch lạc rằng chính sự xáo trộn, rối ren lại có thể trở thành thời cơ
tốt giúp họ tỏa sáng.
Đương nhiên, công ty luôn đánh giá cao mọi nỗ lực sửa chữa khuyết điểm của
nhân viên, nhưng họ cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát hiện và tán dương các
cố gắng làm vừa lòng khách hàng trong các hoạt động thường nhật, khi không có
sai sót hay vướng mắc nào phát sinh. Điều này sẽ giúp nhân viên của bạn tham gia
dễ dàng hơn vào những nỗ lực của công ty nhằm loại bỏ vĩnh viễn các sai sót,
khiếm khuyết tiềm tàng trong dịch vụ khách hàng.
Sai lầm thứ năm: Cạnh tranh về giá cả
Đây là một trong những lỗi phổ thông nhất mà các công ty hiện nay đang mắc
phải. Giá cả trở chỉ thành một nhân tố quyết định trong các giao dịch mua sắm, khi
tất cả mọi chi tiết khác đều được coi là tương đương. Tuy nhiên, mọi việc không
chỉ đơn thuần như vậy.
Bạn nên cạnh tranh bằng giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, bởi đối
với khách hàng, đây là điểm quan trọng hơn giá cả rất nhiều. Giá trị được hình
thành từ những trải nghiệm của khách hàng – các nhân tố như “hữu ích”, “thân
thiện”, và “tiếp xúc cá nhân” thường đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho công ty
bạn, qua đó góp phần củng cố thêm hình ảnh về công ty, sản phẩm/dịch vụ của
bạn trên thị trường.
Có thể nói, những công ty tạo ra cho khách hàng các trải nghiệm mua sắm hoàn
hảo - sản phẩm của một dịch vụ hướng tới khách hàng - sẽ có được lợi thế cạnh
tranh dài hạn. Đây chính là sự “miễn dịch” vô hình trước căn bệnh đau đầu vì kinh
doanh ế ẩm đang hành hạ rất nhiều công ty khác.