Một khuôn khổ có tính thực hành cho việc tích hợp công nghệ vào giáo dục toán

Trong thời đại toàn cầu hóa, ngày càng nhiều quốc gia đang hướng tới tích hợp khoa học công nghệ vào giáo dục.

Dựa vào nền tảng này, các nhà giáo dục cũng đang cân nhắc cải cách lý luận dạy học toán, nhấn mạnh như: Tư duy toán học, suy luận, thông tin và kết nối.

 

ppt22 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Một khuôn khổ có tính thực hành cho việc tích hợp công nghệ vào giáo dục toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT KHUÔN KHỔ CÓ TÍNH THỰC HÀNH CHO VIỆC TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ VÀO GIÁO DỤC TOÁNCheah Ui HockTổ chức Giáo dục các bộ trưởng Đông Nam ÁTrung tâm về giáo dục khoa học và toán của khu vực , Penang, Malaysia.Nhóm trình bày: Nhóm 3Giảng viên: TS Nguyễn Đăng Minh PhúcTÓM TẮT Trong thời đại toàn cầu hóa, ngày càng nhiều quốc gia đang hướng tới tích hợp khoa học công nghệ vào giáo dục. Dựa vào nền tảng này, các nhà giáo dục cũng đang cân nhắc cải cách lý luận dạy học toán, nhấn mạnh như: Tư duy toán học, suy luận, thông tin và kết nối. LỜI GIỚI THIỆU Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, sự bùng nổ của khoa học công nghệ tác động đến thế giới ở nhiều cách hơn những gì người ta có thể tưởng tượng. Hiện nay, ngành giáo dục cũng bị ảnh hưởng bởi khoa học công nghệ. Hơn nữa, lao động chân tay phải được thay thế bằng lao động trí óc. Tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề ngày càng được yêu cầu cao hơn. Việc sử dụng khoa học công nghệ trong giáo dục được xem là một phương tiện để sản xuất ra một lực lượng lao động tri thức được đào tạo nhiều hơn nữa. Nhiều người dạy toán đã tìm cách để tích hợp công nghệ thông tin vào chương trình giảng dạy hơn một thập kỷ qua. Sau đó nó đã được đưa vào chương trình giảng dạy của nhiều quốc gia trên thế giới Càng ngày việc sử dụng công nghệ được xem là yếu tố cần thiết trong giảng dạy và học toán trong các trường.1 - KHÁI NIỆM HÓA PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN TOÁN TRÊN LỚP1. 1 - Một cải cách mới của việc dạy học toán.Vấn đề tích hợp công nghệ nổi lên cùng thời gian với các nhà sư phạm đang cân nhắc cho việc cải cách dạy học toán. Mới đây, nhà giáo dục đã xem xét phương pháp dạy học như một trọng tâm để cải tiến việc học toán. Trước đây, việc dạy và học toán tập trung chủ yếu vào các kiến thức toán mà thường được tìm thấy trong sách giáo khoa hay tạp chí. Theo cách đó, lập luận suy diễn giữ tầm quan trọng chính trong lớp học. Nhưng hiện nay, trọng tâm của dạy toán là nên chú trọng vào: tư duy toán học, lý luận, sự truyền đạt và kết nối các mối quan hệ. Các phương pháp dạy toán được các nhà giáo dục Đông Nam Á thừa nhận là quan trọng.1. 2 - Phương pháp nhấn mạnh trong dạy học toán Trong nổ lực để giảng dạy khái niệm toán, một vài phương pháp được nổi lên. Một nét đặc biệt quan trọng là việc lựa chọn cẩn thận nhiệm vụ, bài tập hoặc hoạt động để tạo sự tư duy toán học và thu hút người học vào sự giải thích những ý kiến mới và khái niệm mới. Do đó, vai trò của người dạy được giảm nhẹ, kiến thức được xây dựng trong suốt những lập luận và trong quá trình trao đổi. Nhiệm vụ, bài tập đa dạngSự truyền đạt thông tinMôi trườngMục tiêu bài họcTư duy toán họcPhân tích/ đánh giá1. 3 - Vai trò của công nghệCông nghệ được xem có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ việc giảng dạy và học tập.Ví dụ như phần mềm hình học động có thể giúp học sinh tiếp cận bài học dễ dàng hơn, giúp các em đưa ra các phỏng đoán và thực nghiệm, rồi kiểm tra các phỏng đoán đó. Ví dụ cụ thể: Bài tập: “Xây dựng một tứ giác”Bạn có thể nói gì về tứ giác được hình thành bằng cách nối các trung điểm của các cạnh tứ giác ban đầu? (Bennet, 2002)Quan sát thông thường: chỉ có thể phỏng đoán là hình mới được thành lập cũng là một tứ giác, thậm chí là hình thoiSử dụng phần mềm hình học động: học sinh có các phỏng đoán xa hơn như: “Tứ giác bên trong giống như một hình bình hành”. Một số học sinh có thể nghĩ rằng: “Tứ giác bên trong có diện tích bằng nửa của tứ giác ngoài”. Xây dựng một hình bình hành từ các trung điểm của tứ giác ABCDPhương pháp độ dài, diện tích, chu vi để chứng minh phỏng đoánVí dụ :Ông lão có một trang trại nuôi dê. Ông sợ rằng chó sói có thể gây hại hoặc ăn thịt dê của mình.Vì vậy, ông đã sử dụng toàn bộ tiền để mua hàng rào bảo vệ chúng.Tuy nhiên, do ông nghèo nên ông chỉ đủ mua 24 miếng hàng rào,mỗi miếng có chiều dài 1m. Ông muốn xây dựng hàng rào hình chữ nhật để bảo vệ dê của mình và cung cấp càng nhiều không gian cho chúng. Vậy kích thước của hàng rào nên xây dựng như thế nào?+) Theo truyền thống, bài tập này sẽ phù hợp cho học sinh trung học.+) Với việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, bài tập này có thể được thiết kế cho học sinh tiểu học. Hình 5 cho thấy làm thế nào các nhiệm vụ có thể được định hình bằng cách sử dụng một bảng tính để làm cho nó phù hợp với chính học sinh tiểu học. Bảng tính như là một viện trợ giúp học sinh dùng lập luận toán học để tìm ra hướng giải quyết bài toán.Để tạo điều kiện cho học sinh hiểu hơn về bài toán, một bảng phác thảo sử dụng DGS được thiết kế như trong hình 6. Nhấp chuột và kéo rê trên những nhãn hiệu ở đầu trang cho học sinh thấy rõ chiều dài, chiều rộng và diện tích của hình chữ nhật thay đổi như thế nào.Việc sử dụng bảng tính và DGS cho học sinh phỏng đoán và suy luận để đi đến giải pháp.2 - TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ VÀO DẠY TOÁN: Tích hợp công nghệ vào dạy toán – những thách thức hàng đầu. Có hai vấn đề nảy sinh: +) Kết quả học tập: Có lẽ một trong những lí do mà giáo viên còn miễn cưỡng trong việc tích hợp công nghệ vào dạy toán là họ nhận thức rằng nó sẽ không cải thiện được điểm thi. Kết quả đó chỉ thể hiện phần lớn những kỹ năng tính toán của học sinh. Do đó, chỉ có sử dụng những kết quả đó mà suy ra tính hữu ích và hiệu quả của việc tích hợp công nghệ có thể không hợp lí. Sử dụng các công nghệ trong toán học giúp giáo viên và học sinh rút ngắn thời gian để thực hiện các tính toán tẻ nhạt. Cùng với những hình ảnh năng động, công nghệ có thể tạo điều kiện cho học sinh xây dựng về các ý kiến và khái niệm toán học để họ tập trung vào giải quyết các vấn đề. +) Trong thực tế giảng dạy trên lớp, người giáo viên phải sử dụng phần mềm và công nghệ cho phù hợp.Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ trong dạy học toán cần đảm bảo xem xét khả năng và vai trò của giáo viên, nội dung và tầm quan trọng của chương trình giảng dạy.KẾT LUẬN Nhu cầu tích hợp công nghệ vào dạy học toán bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố chính: +) sự bùng nổ của công nghệ. +) cải cách dạy học toán theo hướng tập trung vào sự phát triển của phương pháp giảng dạy. Việc sử dụng các công nghệ có thể tạo được nhiều thuận lợi trong quá trình dạy toán cho phép học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng đồng thời cũng thúc đẩy tư duy toán học của các em. Vấn đề chính của tích hợp công nghệ luôn là cơ sở hạ tầng. Nhưng ngay cả khi cơ sở hạ tầng cần thiết được đáp ứng thì cũng không chắc rằng sẽ thành công trong việc tích hợp công nghệ trong các bài học. Bên cạnh đó, thách thức trong việc tích hợp công nghệ tập trung chủ yếu vào người giáo viên. Chính vì lẽ đó, giáo viên cần phải được đào tạo, bồi dưỡng liên tục đối với các công nghệ mới sử dụng trong giảng dạy.CHÂN THÀNH CẢM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptn3_0495.ppt