Được thành lập từ những năm 1800,
Cadbury Schweppes là hãng sản xuất bánh
kẹo lâu đời và được ưa thích tại Anh.
Trải qua một thời kỳ khó khăn kéo dài, Tổng giám đốc điều hành
(CEO) mới của hãng là Todd Stitzer đang cải tổ lại toàn bộ hãng
với công nghệ hiện đại và các sản phẩm mới.
Một vài năm trước, nếu một ai đó đến thăm nhà máy sản xuất
chính của Công ty Cadbury Schweppes tại vùng ngoại ô
Birmingham, họ có thể nghĩ rằng mình đang trở về quá khứ.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một CEO với những phương pháp quản lý mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một CEO với những phương pháp
quản lý mới
Được thành lập từ những năm 1800,
Cadbury Schweppes là hãng sản xuất bánh
kẹo lâu đời và được ưa thích tại Anh.
Trải qua một thời kỳ khó khăn kéo dài, Tổng giám đốc điều hành
(CEO) mới của hãng là Todd Stitzer đang cải tổ lại toàn bộ hãng
với công nghệ hiện đại và các sản phẩm mới.
Một vài năm trước, nếu một ai đó đến thăm nhà máy sản xuất
chính của Công ty Cadbury Schweppes tại vùng ngoại ô
Birmingham, họ có thể nghĩ rằng mình đang trở về quá khứ.
Những người công nhân mặc áo khoác trắng vẫn đang đặt từng
quả trứng Phục sinh nổi tiếng của Cadbury vào hộp bằng tay.
Thậm chí cho đến bây giờ vẫn còn một loạt những người phụ nữ
trung niên chuyên làm việc quấn lớp bọc ngoài mạ thiếc cho
Cadbury Roses, một loại kẹo khá nổi tiếng. Tất cả đang thay đổi.
Nhờ vào số tiền 56 triệu đô la đầu tư vào thiết bị mới, những quả
trứng Phục sinh đã được đóng hộp bằng máy, và những người
chuyên quấn giấy kẹo cũng sẽ sớm bị sa thải. Hiện tại, Cadbury
đang có kế hoạch cắt giảm nhân công tại Anh xuống còn 500
người trong vòng hai năm tới.
Những thay đổi đang diễn ra trong hãng sản xuất bánh kẹo được
ưa thích tại nước Anh này là kết quả của một cuộc cải tổ mạnh
mẽ trên toàn thế giới. Ông Todd Stitzer, năm nay 5 l tuổi, đã tốt
nghiệp Đại học Harvard của Mỹ, một nhân viên lâu rlăm của hãng
và trở thành CEO của công ty vào tháng 5 năm 2003, đã cam kết
sẽ đưa Cadbury tiến vào thế kỷ 21. Stitzer dự kiến cho đóng cửa
hơn 20 nhà máy trên khắp thế giới trong vòng 3 năm tới, tương
đương 20% số nhà máy, và cắt giảm nhân công trên toàn thế giới
xuống còn khoảng 5.500 người, bằng 10% số nhân công của
Cadbury. Ông hy vọng có thể cắt giảm chi phí trên toàn thế giới
xuống còn 750 triệu đô la một năm. Chỉ tính riêng trong năm nay,
Cadbury hy vọng sẽ tiết kiệm được 141 triệu đô la.
Những nỗ lực của Stitzer đã thực sự gây được sự chú ý. Ngày
17 tháng 2 vừa qua, Berkshire Hathaway Inc., hãng đại diện đầu
tư của Warren E. Buffett, đã cho biết hãng hiện năm giữ 10 triệu
cổ phiếu của Cadbury với trị giá 73,3 triệu đô la. Stitzer cho biết
thông tin này, được đưa ra trước ngày Cadbury công bố về
những kết quả trong năm 2003, là một điều khá bất ngờ.
Trong khi nhà phân tích không xem Cadbury là một mục tiêu tiếp
quản thì việc đầu tư của Buffett là một sự cổ vũ tăng thêm sự tự
tin cho một công ty đã gặp phải nhiều khó khăn trong năm 2003.
Đúng như vậy, Cadbury có một vị thế khá tốt trong số những
nhãn hiệu toàn cầu, bao gồm cả những nhãn hiệu như Snapple,
Dr Pepper, và 7Up. Nhưng công ty đã phải đối mặt với rất nhiều
thử thách. Tại châu Mỹ, nơi chiếm tới một nửa công việc kinh
doanh của công ty, doanh số bán hàng, sản phẩm đồ uống có ga
giảm mạnh 9% trong những mùa lạnh ở Mỹ và hiện đang có thay
đổi lớn trong nhu cầu sản phẩm nước uống đóng trai này. Nhãn
hiệu Snapple đã thất bại khi các hãng Coca-Cola Co. và pepsiCo
lnc. đưa ra sản phẩm trà đá Ice-tea mới. Sự sụt giá của đồng đô
la Mỹ đã khiến thu nhập ròng mất đi 3%. Kết quả là lợi nhuận
trước thuế giảm 32%, xuống còn l,l tỷ đô la mặc dù doanh thu
tăng 22%, lên đến 12,l tỷ đô la.
Sản phẩm kẹo Cadbury Roses
Stitzer đã gọi năm 2003 là “một năm quá độ”. Cùng với những
điều kiện thị trường không thuận lợi, công ty đã phải trải qua một
cuộc cải tổ lớn; 9 đơn vị kinh doanh đã hợp nhất lại chỉ còn 5. Về
mặt quản lý, Stitzer đã thay ông John M. Sunderland lên giữ chức
CEO. Và công ty đã mua lại hãng bánh kẹo Adams tại Parsippany
là N.J. Adams, trước đây thuộc sở hữu của tập đoàn Pfizer lnc.
với giá 4,2 tỷ đô la, bổ sung vào danh sách rất nhiều nhãn hiệu
của Cadbury; bao gồm cả Trident, kẹo cao su Bubbas, kẹo làm
mát họng Halls và Dentyne. Hãng đã đưa ra một loạt các sản
phẩm mới thông qua hệ thống phân phối. Doanh thu của Halls tại
Anh đã tăng 4% kể từ tháng 3 năm trước và hãng đã giới thiệu
nhãn hiệu Halls tại Đarl Mạch, Ba lan và Nga.
Sản xuất sôcôla cũng đang được đổi mới. Trong năm trước,
Cadbury đã mở rộng dây chuyền sản xuất Dairy Milk bao gồm
những miếng dạng thanh với các thành phần như caramen, bạc
hà. . . Tiếp đó hãng cho trang trí lại bao bì sao cho màu tím đặc
trưng của Cadbury nổi bật lên và thu hút sự chú ý của người tiêu
dùng. Doanh số bán hàng của các sản phẩm Dairy Milk tăng 13%
trong năm 2003, khiến thị phần của Cadbury tại Anh tăng lên đến
30,l%, dẫn đầu thị trường.
Ông Stitze vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Thị trường đồ uống tại
Mỹ vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Đồng đô la có thể tiếp tục
giảm và các nhà phân tích tại J.P. Morgan dự đoán doanh thu và
lợi nhuận trong năm nay chỉ đạt mức cực biên. Tuy nhiên, các
nhà đầu tư tỏ ra khá lạc quan. Cổ phiếu của Cadbury đã tăng
29%, lên đến 8,5 đô la kể từ khi ông Stitze lên nhậm chức.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mot_ceo_voi_nhung_phuong_phap_quan_ly_moi_0985.pdf