"Tôi không muốn họ nghĩ rằng, nếu họ có làm việc không tốt thì
cũng chẳng sao, vì đằng nào thì sau đó tất cả sẽ đi uống bia, và như
vậy thì họ chẳng cần phải thay đổi gì hết” - Winkler khẳng định.
Hai năm trước đây, Tyler Winkler, vị phó chủ tịch mới được bổ nhiệm
phụ trách bán hàng và phát triển kinh doanh của công ty SecureWorks,
đón tiếp nhân viên của mình bằng một lời dọa dẫm: “Hoặc bạn khẳng
định mình trong vòng ba tháng, hoặc bạn sẽ phải ra đi”. Điều đó đã làm
cho cả nhóm phát hoảng. Công ty SecureWorks đặt trụ sở tại Atlanta,
Mỹ, chuyên kinh doanh phần mềm ngăn chặn tin tặc tấn công mạng máy
tính ở các ngân hàng, các cơ quan y tế và một số ngành khác, đã từng
chứng kiến ba vị giám đốc điều hành đến và đi chỉ trong vòng vài năm.
Nhân viên nản lòng và trở nên hoang mang với tương lai của công ty và
của chính mình. Jon Hilfiger, một chuyên viên kế toán, nói: “Tôi nghĩ
mọi người đều hang mang và lo sợ”.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Một cách quản lý nhân viên kỳ lạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một cách quản lý
nhân viên kỳ lạ
"Tôi không muốn họ nghĩ rằng, nếu họ có làm việc không tốt thì
cũng chẳng sao, vì đằng nào thì sau đó tất cả sẽ đi uống bia, và như
vậy thì họ chẳng cần phải thay đổi gì hết” - Winkler khẳng định.
Hai năm trước đây, Tyler Winkler, vị phó chủ tịch mới được bổ nhiệm
phụ trách bán hàng và phát triển kinh doanh của công ty SecureWorks,
đón tiếp nhân viên của mình bằng một lời dọa dẫm: “Hoặc bạn khẳng
định mình trong vòng ba tháng, hoặc bạn sẽ phải ra đi”. Điều đó đã làm
cho cả nhóm phát hoảng. Công ty SecureWorks đặt trụ sở tại Atlanta,
Mỹ, chuyên kinh doanh phần mềm ngăn chặn tin tặc tấn công mạng máy
tính ở các ngân hàng, các cơ quan y tế và một số ngành khác, đã từng
chứng kiến ba vị giám đốc điều hành đến và đi chỉ trong vòng vài năm.
Nhân viên nản lòng và trở nên hoang mang với tương lai của công ty và
của chính mình. Jon Hilfiger, một chuyên viên kế toán, nói: “Tôi nghĩ
mọi người đều hang mang và lo sợ”.
Phó chủ tịch Winkler đã khích lệ nhóm nhân viên mình phụ trách bằng
các biện pháp không được chính thống cho lắm, cách mà hiện nay người
ta thường gọi bằng cái tên “liệu pháp sốc”. Ông công khai gửi kết quả
bán hàng của từng nhân viên cho cả nhóm, nhận xét và phê bình họ
trước mặt mọi người, thậm chí còn nói với họ khi nào sẽ phải giảm bớt
nhân viên, liệu nhóm có cần phải học lại những kỹ năng cơ bản trong
bán hàng hay không. “Quan điểm của tôi là không cần thiết phải trở
thành bạn thân của những nhân viên bán hàng”- Winkler khẳng định, -
“Tôi cũng không muốn họ nghĩ rằng, nếu họ có làm việc không tốt thì
cũng chẳng sao, vì đằng nào thì sau đó tất cả sẽ đi uống bia, và như vậy
thì họ chẳng cần phải thay đổi gì hết”.
Đáp lại sự cứng rắn của Winkler, thật ngạc nhiên là mọi người trong
nhóm đều trở thành những nhân viên bán hàng tận tuỵ, chưa kể họ còn
khăng khăng rằng nhờ ông mà họ bán hàng tốt hơn, thông tin phản hồi
cũng nhiều hơn và tích cực hơn. Từ khi Winkler về công ty, số lượng
khách hàng của SecureWorks tăng từ 100 lên 800. Nhóm bán hàng được
Winkler “gọt giũa” từ 6 người chỉ còn lại 3, bây giờ đã tăng lên tới 30
người. Các đơn đặt hàng mới của công ty hiện nay tăng từ 200% - 300%
mỗi năm với doanh thu 20 triệu USD năm 2004, trong khi ba năm trước
chỉ là 1 triệu USD.
Tuy nhiên, Winkler không đủ điều kiện tham gia cuộc tuyển chọn những
người chủ doanh nghiệp xuất sắc nhất của tạp chí Entrepreneur vì lý do
ông là một nhà quản lý, chứ không phải là chủ doanh nghiệp, thế nhưng
phong cách điều hành nghiêm khắc mà ông áp dụng chẳng khác nào “cái
tát” vỗ vào mặt các ông chủ được bình chọn. Người ta bắt đầu để ý và
nghiên cứu xem liệu các kỹ thuật quản lý như thế có thực sự thúc đẩy
nhân viên bán hàng không. Các nhà nghiên cứu từ Trường đại học Rice
và từ Trường đại học Maryland phát hiện ra rằng, sự vận động và phát
triển của công ty trên thị trường gây ảnh hưởng tới thái độ của nhân viên
nhiều hơn là các thủ thuật mềm dẻo như khích lệ nhân viên. Tại
SecureWorks, nhân viên bán hàng thu nhập cao hơn trước đây rất nhiều.
“Hiện nay, tiền hoa hồng họ nhận được trong một tháng bằng số tiền mà
trước đây họ mất cả năm mới kiếm ra”- giám đốc điều hành Mike Cote
nói.
Trước khi Winkler đến vào năm 2002, công ty SecureWorks còn chưa
được ai biết đến. Ông Cote, vị giám đốc điều hành thứ tư, tuyển Wenkler
vào vị trí phó chủ tịch phụ trách bán hàng tại SafeNet, khu vực chuyên
sản xuất phần cứng và phần mềm bảo vệ mạng dành cho doanh nghiệp
lớn tại Belcamp, Maryland. Thời điểm đó, SecureWorks đang bị thất
thoát 800.000 USD trong khi doanh thu chỉ đạt 1 triệu USD. Winkler
nói, ông thực sự bị sốc vì tình trạng hoạt động lộn xộn và thiếu chuyên
nghiệp trong việc tổ chức bán hàng cũng như ở bộ phận kế toán của
công ty. Ông được giao nhiệm vụ giúp đỡ để doanh nghiệp nhỏ này phát
triển và đây thực sự là một thách thức lớn. Một nữ nhân viên ở
SecureWorks chỉ bán được 5.000 USD tiền hàng một tháng, trong khi
định mức là 50.000 USD. Cô ta bị sa thải ngay chiều hôm đó.
Nếu không bị cắt giảm thì chương trình hành động của Winkler còn kéo
dài thêm 6 tháng nữa. Hàng ngày nhóm bán hàng có mặt từ 7 giờ sáng
để tham dự khoá huấn luyện trong hai giờ về thực hành chức năng
nhiệm vụ, chiến lược bán hàng và xem băng video mô phỏng các cuộc
điện thoại bán hàng. “Tôi muốn nhấn mạnh những gì người ta đã làm rất
tốt và những phẩm chất họ cần có để làm việc, đồng thời cùng với mọi
người ôn lại kỹ năng đó cùng với cả nhóm”- Winkler nhắc lại và nói
thêm rằng, nhân viên bán hàng ở đây làm việc từ 7 giờ sáng chứ không
phải là 9 giờ và kết thúc lúc 7 giờ tối. Theo Winkler, bán hàng là một trò
chơi số, nhân viên càng năng động gặp gỡ khách hàng thì càng nhận
được nhiều đơn hàng.
Winkler không chỉ dừng lại ở đó. Nhân viên kế toán Don Sumner nói,
Winkler đã nhiều lần đưa cho anh ta những bản phân tích dài đến ba
trang sau khi nghe trộm cuộc trò chuyện của Sumner với khách hàng.
“Làm việc với một người “quá thể” như vậy khiến da tôi buộc phải dày
thêm”- Sumner nói.
Phải thừa nhận là phương pháp của Winkler không phải lúc nào cũng
đúng. Các chính sách cứng rắn như vậy dường như chỉ có thể áp dụng
một cách hiệu quả đối với nhân viên bán hàng khi thành tích của họ có
thể đo đếm rạch ròi. Đối với những trường hợp còn lại thì sự dọa nạt ở
nơi làm việc sẽ khó đạt được kết quả mong muốn. Glenn Stutzky, một
giáo viên tâm thần học của Trường hoạt động xã hội thuộc Đại học tổng
hợp bang Michigan cho rằng chiến thuật đó có thể khiến những người
yếu bóng vía phải sợ hãi. Trên thực tế, khi một ai đó đã từng trải qua sự
đe dọa hay bị làm bẽ mặt công khai tại nơi làm việc, thì có tới 70% khả
năng anh ta sẽ bỏ việc, đó là đánh giá của tiến sĩ Gary Namie, viện
trưởng Viện nghiên cứu các vấn đề chấn thương tinh thần và sự nhục mạ
tại nơi làm việc ở Bellingham, Washington.
Tuy nhiên, Winkler không chỉ đạt kết quả tốt mà còn khiến nhiều nhân
viên các bộ phận khác chuyển sang nhóm bán hàng, ví dụ như trường
hợp của Mike Bayhi, kế toán. Anh nói, giờ đây anh làm được gấp 3-4
lần tiền lương của anh trước khi Winkler đến. Bayhi nói: “Tôi bị ông ta
làm bẽ mặt ít nhất hai lần một tuần. Nhưng nếu Winkler chuyển sang
công ty khác, tôi sẽ đi cùng ông ấy. Chắc chắn đấy!”.
Lâm Anh (Theo The Entrepreneur/Bwportal)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mot_cach_quan_ly_nhan_vien_ky_la_997.pdf