Kể tên và nêu công dụng 1 số đồ dùng thông thường trong nhà.
- Biết phân loại đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng.
- Biết sử dụng và bảo quản một số đồ dùng trong gia đình.
- Tích hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở mức độ bộ phận, rèn tính cẩn
thận, gọn gàng ngăn nắp.
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1765 | Lượt tải: 3
Nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên và xã hội Lớp: 2 - Bài 12: Đồ dùng trong Gia Đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
KẾ HOẠCH DẠYHỌC
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI - LỚP: 2
BÀI 12: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục đích - Yêu cầu:
- Kể tên và nêu công dụng 1 số đồ dùng thông thường trong nhà.
- Biết phân loại đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng.
- Biết sử dụng và bảo quản một số đồ dùng trong gia đình.
- Tích hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ở mức độ bộ phận, rèn tính cẩn
thận, gọn gàng ngăn nắp.
II. Đồ dùng học tập:
1. Giáo viên:
+ Thiết bị hỗ trợ dạy học: Máy vi tính; máy chiếu; các phần mềm hỗ trợ dạy học:
, Digital Media Converter v2.31; Windows Movie Maker.
+ 7 bảng nhóm, một số vật thật về đồ dùng trong gia đình.
+ Tranh tư liệu, các đoạn phim phục vụ bài dạy.
+Vật dụng phục vụ trò chơi: Trống, kèn, lục lạc.
2. Học sinh:
2
+ Một số vật dụng trong gia đình.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Ghi
chú
A. Khởi động:( 4 phút)
- Tổ chức trò chơi: “ Kể tên đồ vật” theo
hình thức bắn tên”.
- Dẫn dắt vào bài mới: “ Đồ dùng trong
gia đình”
B. Tổ chức hoạt động:
*Hoạt động 1: Làm việc với sách giáo
khoa( 9 phút)
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 1, 2, 3
và thảo luận theo nhóm đôi:
+ Kể tên những đồ dùng có trong từng
hình.
+ Chúng được dùng để làm gì?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
- Tham gia chơi.
- Học sinh lắng nghe, ghi đề.
- Quan sát hình vẽ trong sách
giáo khoa, thảo luận nhóm đôi.
Slide
2
Slide
3
3
- Tổ chức nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, kết luận.
*Hoạt động 2: Phân loại đồ dùng trong
gia đình( 8 phút)
- Yêu cầu thảo luận nhóm 4 theo phiếu
học tập đã ghi ở bảng nhóm: Phân loại
các đồ dùng theo vật liệu làm ra chúng.
- Cho HS trình bày kết quả thảo luận.
- Tổ chức nhận xét, mời bổ sung.
- Nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
- Liên hệ: Hãy kể tên những đồ dùng
khác có trong gia đình em.
- Cho HS xem một số hình ảnh về các
đồ dùng khác trong gia đình( hình ảnh
và vật thật).
* Hoạt động 3: Cách bảo quản, giữ gìn
đồ dùng trong gia đình( 9 phút)
- Giao nhiệm vụ trước khi cho HS xem
các đoạn phim:
+ Bạn nhỏ này đang làm gì?
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
- Lắng nghe.
- Thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Quan sát, theo dõi.
Slide
4-6
Slide
7
Slide
8
Slide
9, 10
4
+ Việc làm của bạn đó có tác dụng gì?
- Cho HS xem lần lượt các đoạn phim.
- Tổng kết, chốt lại.
- Tổ chức làm việc cả lớp:
+ Ở nhà, em thường sử dụng những đồ
dùng gì?
+ Em cần phải làm gì để giữ cho chúng
bền, đẹp?
- Gợi ý thảo luận về cách bảo quản, giữ
gìn đồ dùng ở gia đình mình:
+ Muốn sử dụng các đồ dùng bằng gỗ(
sứ, thuỷ tinh,…) bền đẹp, ta cần lưu ý
điều gì?
+ Khi dùng hoặc rửa, dọn bát(đĩa, ấm,
chén, phích nước, lọ cắm hoa,...) chúng
ta phải chú ý điều gì?
+ Đối với bàn ghế, giường tủ trong nhà,
chúng ta phải giữ gìn như thế nào?
+ Khi sử dụng những đồ dùng bằng
điện, chúng ta phải chú ý điều gì?
- Lắng nghe.
- Theo dõi.
- Lắng nghe.
- Làm việc cả lớp.
- Thảo luận.
Slide
11-13
Slide
14
5
- Tổ chức nhận xét, bổ sung.
- Mời một số HS lên giới thiệu về cách
sử dụng và bảo quản một số đồ dùng mà
các em đã chuẩn bị.
- Nhận xét, kết luận: Muốn đồ dùng bền
đẹp ta phải biết cách bảo quản và lau
chùi thường xuyên, đặc biệt dùng xong
phải xếp gọn gàng ngăn nắp.
*Hoạt động nối tiếp:(5 phút)
- Củng cố: Tổ chức trò chơi ô chữ: “Đố
bạn, tôi là gì?”
+ Phân đội chơi: Lớp chia làm 3 đội,
đặt tên theo nhạc cụ tương ứng: Trống,
Kèn, Lục lạc.
+ Hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
+ Cho HS chơi.
+ Nhận xét, phân đội thắng thua, biểu
dương.
- Hệ thống nội dung bài, nhận xét giờ
học.
- Dặn dò:Yêu cầu chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét, bổ sung.
+ 3- 4 em lên giới thiệu.
- Lắng nghe.
Slide
15
Slide
6
- Lời chào
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Tham gia chơi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
16
Slide
17
PHỤ LỤC CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN TRÒ CHƠI Ô CHỮ:
Câu hỏi:
1. Tôi cung cấp, cập nhật tất cả thông tin về mọi lĩnh vực qua hình ảnh, âm thanh
sinh động suốt 24 giờ/ngày.( 4 chữ cái)
7
2. Tôi luôn luôn mang gió mát đến cho mọi người vào những ngày hè nóng nực.( 7
chữ cái)
3. Tôi che đậy, giữ gìn thức ăn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.( 7 chữ
cái)
4. Tôi giúp bạn nấu chín thức ăn bằng hơi mà không sợ khói.( 5 chữ cái)
5. Tôi giúp bạn trò chuyện, liên lạc nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi.( 9 chữ cái)
6. Tôi báo phút, báo giờ để bạn không bị muộn học.( 6 chữ cái)
Câu hỏi gợi ý hàng dọc: Tôi giữ cho thực phẩm luôn tươi mát, ngon lạnh.( 6 chữ cái)
Đáp án:
1. Ti vi.
2. Máy quạt.
3. Lồng bàn.
4. Bếp ga.
5. Điện thoại.
6. Đồng hồ.
Đáp án hàng dọc: Tủ lạnh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gatnxh2_ddtgd_huyen_3852.pdf