Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần:
-Hiểu khái niệm môi trường, phân biệt được các loại môi trường.
-Biết chức năng của moi trường; phân tích được vai trò của môi trường đối với sự
pháttriển xã hội loài người.
-Hiểu khái niệm tài nguyên thiên nhiên; biết các cách phân loại tài nguyên.
-Khai thác nội dung bài từ tranh ảnh hoặc đĩa hình.
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1592 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Môi trường và tài nguyên thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
A. Mục tiêu bài học:
Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần:
- Hiểu khái niệm môi trường, phân biệt được các loại môi trường.
- Biết chức năng của moi trường; phân tích được vai trò của môi trường đối với sự
phát triển xã hội loài người.
- Hiểu khái niệm tài nguyên thiên nhiên; biết các cách phân loại tài nguyên.
- Khai thác nội dung bài từ tranh ảnh hoặc đĩa hình.
B. Thiết bị dạy học:
- Sơ đồ môi trường sống của con người và phân loại tài nguyên thiên nhiên.
- Tranh ảnh hoặc đĩa hình về môi trường và tài nguyên thiên nhiên; vấn đề khai
thác, sử dụng, bảo vệ moi trường và tài nguyên thiên nhiên.
C. Hoạt động dạy học:
Kiểm tra 1 số kiến thức cũ đã học.
Mở bài.
GV có thể mở bài như: Môi trường tuy không có vai trò quyết định đến sự
phát triển của xã hội, song moi trường cùng với các loại tài nguyên thiên nhiên tồn
tại trong môi trường lại có vai trò rất quan trọng đối với xã hội loài người. Moi
trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì?...
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
HĐ 1: HS làm việc cá nhân:
Đọc mục 1 và dựa vào sơ đồ, trả lời các
câu hỏi:
1) Môi trường là gì?
2) Môi trường sống của con người là gì?
Môi trường sống bao gồm các loại môi
trường nào?
- HS trình bày nội dung đã tìm hiểu.
- GV tóm tắt và chuẩn xác kiến thức.
* Cả lớp.
- GV hỏi: Sự khác nhau cơ bản giữa MT
tự nhiên và MT nhân tạo là ở điểm nào?
- GV giải thích về vị trí của con người
trong sinh quyển.
HĐ 2: Cả lớp.
I. Môi trường.
- Môi trường xung quanh hay moi trường
địa lí là moi trường bao quanh Trái Đất, có
quan hệ trực tiếp đến sự tồn tại và phát
triển của xã hội loài người.
- Môi trường sống của con người (sgk) bao
gồm MT tự nhiên, MT xã hội và MT nhân
tạo.
- MT tự nhiên xuất hiện trên Trái Đất
không phụ thuộc vào con người và phát
triển theo quy luật riêng của nó.
- MT nhân tạo là kết quả lao động của con
người, tồn tại hoàn toàn phụ thuộc vào con
người.
- Con người là sinh vật đặc biệt, có tác
- GV hỏi: Hãy nêu các chức năng chính
của môi trường và cho dẫn chứng chứng
minh.
- GV giải thích về vai trò của môi
trường địa lí.
HĐ 3: Cá nhân: Đọc mục III để có
khái niệm về tài nguyên thiên nhiên và
cách phân loại TNTN.
- GV giải thích, làm rõ khái niệm tài
nguyên thiên nhiên.
- GV hỏi: Em hãy tìm ví dụ chứng minh
rằng trong lịch sư phát triển của xã hội
loài người, số lượng các loại tài nguyên
được bổ sung không ngừng.
- GV yêu cầu HS lấy ví dụ về loại tài
nguyên không khôi phục được, tài
nguyên khôi phục được và tài nguyên bị
hao kiệt.
động làm biến đổi tự nhiên.
II. Chức năng của môi trường. Vai trò
của môi trường đối với sự phát triển xã
hội loài người.
- Môi trường địa lí có 3 chức năng chính
(SGK).
- Môi trường địa lí có vai trò rất quan trọng
đối với xã hội loài người, nhưng không có
vai trò quyết định đến sự phát triển của xã
hội.
III. Tài nguyên thiên nhiên.
1. Khái niệm tài nguyên thiên nhiên
(SGK).
2. Phân loại tài nguyên.
- Có nhiều cách phân loại tài nguyên:
+ Theo thuộc tính tự nhiên.
+ Theo công dụng kinh tế.
+ Theo khả năng có thể bị hao kiệt.
- Theo khả năng có thể bị hao kiệt:
+ Tài nguyên có thể bị hao kiệt gồm tài
nguyên không khôi phục được và tài
- GV hỏi: Vì sao phải sử dụng tài
nguyên khoáng sản một cách tiết kiệm
và phải bảo vệ môi trường?
nguyên khôi phục được.
+ Tài nguyên không bị hao kiệt.
Đánh giá.
1. Khoanh tròn chỉ một chữ cái in hoa đứng trước ý đúng trong câu sau:
Môi trường sống của con người là:
A. Tất cả hoàn cảnh bao quanh con người, có ảnh hưởng đến sự sống và phát
triển của con người.
B. Tất cả hoàn cảnh bao quanh con người, có ảnh hưởng đến sự sống và phát
triển của con người, đến chất lượng cuộc sống của con người.
C. Không gian bao quanh Trái Đất, có quan hệ trực tiếp đến sự tồn tại và
phát triển của xã hội loài người.
2. Câu nói sau đây đúng hay sai? Vì sao?
“ Môi trường địa lý có vai trò quyết định đến sự phát triển của xã hội”.
Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy...........................................................................
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 41_4097.pdf