Mối quan hệ giữa giới y khoa và kĩ nghệ dược
Trong hệ thống kinh tế thị trường, khi kĩ nghệ dược phẩm và giới thầy
thuốc cọ sát sẽ gây ra nhiều lợi ích, nhưng chính mối tương tác này cũng có thể tạo
nên xung đột và mâu thuẫn. Hoạt động chính của kĩ nghệ dược liên tục nghiên
cứu, sản xuất và phân phối các loại thuốc được “chứng minh” là có hiệu quả lâm
sàng và cứu sống bệnh nhân. Nếu giới thầy thuốc không sử dụng những thuốc
mới có hiệu quả lâm sàng hơn thuốc hiện hành (có thể do thiếu cập nhật hóa hay
thiếu hiểu biết), thì các nỗ lực tiếp thị thuốc của các công ti dược nhằm thuyết
phục thầy thuốc sử dụng thuốc mới có thể xem là một việc làm tích cực và đem lại
lợi ích cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu những tiếp thị của các công ti dược chỉ
nhắm đến việc tăng lợi nhuận, và trong quá trình tiếp thị gây ra tác hại đến xã hội
(như tăng giá thuốc và lạm dụng thuốc) thì hành động này có thể xem là tiêu cực
và vi phạm y đức. Vấn đề, do đó, là cân bằng giữa lợi ích và tác hại trong mối
tương tác giữa kĩ nghệ dược và y giới.
Nhiều sự kiện xảy ra trong thời gian gần đây làm cho công chúng đặc biệt
quan tâm đến ảnh hưởng của kĩ nghệ dược phẩm đến hệ thống y tế toàn cầu. Sự
kiện thứ nhất là thị trường thuốc đắt tiền càng ngày càng gia tăng đáng ngại, nhất
là ở các nước như Mĩ và Âu châu, làm cho ngân sách y tế ở các nước này lâm vào
tình trạng khủng hoảng. Riêng ở Mĩ, chi phí cho các loại thuốc cần toa bác sĩ đã
lên đến gần 200 tỉ USD, làm cho chính phủ mới của Tổng thống Obama phải đặc
biệt quan tâm. Sự kiện thứ hai là một số công ti thuốc bị tòa án kết tội phạm hình
sự vì những hoạt động tiếp thị của họ. Phần lớn những vụ kiện này đều được giải
quyết ngoài tòa với những khoản bồi thường khổng lồ. Sự kiện thứ ba là các công
ti dược và y giới càngngày càng nhận thức rằng mối liên hệ giữa hai bên làm cho
thành viên của hai phía cảm thấy xấu hổ, và cần phải có sự thay đổi cơ bản trong
mối liên hệ này.
Theo báo cáo của các “đại gia” dược, năm 2002 họ chi ra 1/3 doanh thu cho
các dịch vụ “selling & administration” (một mĩ từ cho hoạt động tiếp thị). Có
công ti (như Norvatis) còn chi đến 36% cho hoạt động tiếp thị! Tính chung, kĩ
nghệ dược chi ra khoảng 12 đến 15 tỉ USD hàng năm cho hoạt động tiếp thị. Tính
trung bình, ngân sách tiếp thị thuốc trên mỗi bác sĩ dao động từ 8.000 đến 15.000
USD / năm.
Nhưng nói đến “hoạt động tiếp thị” là nói đến cái gì? Một nghiên cứu ở Mĩ
cho thấy có khỏng 16 cách thức tiếp thị, từ những hoạt động thân mật nh ư tặng
quà cáp, bút, đồ chơi (đương nhiên là có logo củathuốc và công ti) đến những
hành vi có thể xem là đáng quan tâm như “tác giả ma” và mua chuộc các giáo sư
đại học. Cần nói thêm rằng hiện tượng tác giả ma (ghost authorship) là một thủ
thuật của các công ti dược mướn các nhà viết thuê viết bài báo khoa học, và họ trả
tiền cho các giáo sư kí tên vào như là tác giả (dù các giáo sư này chẳng biết hay
dính dáng gì đến công trình nghiên cứu). Trong thực tế cũng có không ít giáo sư
chịu kí tên vào các bài nghiên cứu như thế để nhận từ 5000 đến 20000 USD!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- moi_quan_he_giua_gioi_y_khoa_va_ki_nghe_duoc_1_4651.pdf
- moi_quan_he_giua_gioi_y_khoa_va_ki_nghe_duoc_2_8093.pdf