Nêu và cho ví dụ minh họa nhiệm vụ của từng mô hình.
Xác định những nội dung và phương pháp tổ chức giờ học cho trẻ ở nhà.
3. Giải thích điều kiện thực hiện GDHN
4. Nêu các thành viên nhóm ĐCN và nhiệm vụ của mỗi người.
29 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Mô hình giáo dục trẻ khiếm thính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5 MÔ HÌNH GIÁO DỤCTRẺ KHIẾM THÍNH CÁC MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẺ KHIẾM THÍNH12GIÁO DỤC CHUYÊN BiỆTGIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNH3GIÁO DỤC HÒA NHẬPMỤC TIÊUNêu và cho ví dụ minh họa nhiệm vụ của từng mô hình.Xác định những nội dung và phương pháp tổ chức giờ học cho trẻ ở nhà.3. Giải thích điều kiện thực hiện GDHN4. Nêu các thành viên nhóm ĐCN và nhiệm vụ của mỗi người.I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNHĐọc tài liệu, ghi chú những điểm sau: Tại sao cần GD trẻ tại gia đình?Vai trò của phụ huynh khi GD trẻ tại gia đình.Những nội dung cần thực hiện khi hỗ trợ PH.Giờ học cho trẻ khiếm thính tại gia đình (theo lứa tuổi).Nội dung giáo dục trẻ khiếm thính tại gia đình (lứa tuổi).Nhiệm vụHướng dẫn và hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhàI. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNHNhững công việc cụ thể cần làm với phụ huynhTư vấn về chương trình CTSTư vấn về phương tiện trợ thính Hướng dẫn chăm sóc – giáo dục trẻ tại gia đình + Tổ chức môi trường nghe + Tổ chức các giờ học có hệ thống + Hình thành & phát triển ngôn ngữ + Đánh giá sự phát triển của trẻThăm gia đìnhI. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNHGiờ học ở gia đìnhVào buổi sáng & sau giờ ngủ trưa+ <1 tuổi: 3 giờ/ngày, mỗi giờ 3-5 phút+ 1-2 tuổi: 3 giờ/ngày, mỗi giờ 10 phút+ 2-3 tuổi : 3 giờ/ngày, mỗi giờ 15-20 phút+ MG: 3 giờ/ngày, mỗi giờ 20-30 phút I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNHNội dung Giờ học ở gia đình0-3 tuổi:Bài tập phát triển chung: vận động, hành động với đồ vật, giác quan, nặn, lắp ráp (2-3 tuổi), các dạng hoạt động khác nhau.Bài tập phát triển ngôn ngữ và tri giác nghe. I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNHNội dung Giờ học ở gia đình3-6 tuổi:GD thể chấtGD lao độngLàm quen với MTXQHình thành biểu tượng ToánHoạt động vui chơiHoạt động tạo hìnhPhát triển ngôn ngữ: nói và viếtPhát triển thính giác ngôn ngữ I. GIÁO DỤC TRẺ TẠI GIA ĐÌNHII. GIÁO DỤC CHUYÊN BIỆTNhiệm vụHệ thống các cơ sở GD chuyên biệt tại Việt Nam Đọc tài liệuKhái niệm,mục đích, nhiệm vụĐiều kiệnNhóm Đa chức năngIII. GIÁO DỤC HÒA NHẬPCơ sở xây dựng mô hình GDHNTrẻ nếu thiếu môi trường thích hợp cho sự phát triển sẽ có sự lệch lạc trong phát triển (Thuyết Lĩnh hội lịch sử - văn hóa nhân loại)Quyền bình đẳng trong GD cho mọi trẻ em (Công ước Quyền trẻ em)III. GIÁO DỤC HÒA NHẬPMục đích của GDHNPhát triển nhân cách trọn vẹn cho trẻ khiếm thính Rút ngắn khoảng cách về sự phát triển tâm lý giữa trẻ khiếm thính và các trẻ em khácTạo điều kiện thuận lợi cho sự hòa nhập với xã hội của trẻ khiếm thínhIII. GIÁO DỤC HÒA NHẬP“Việc dạy học trong trường hòa nhập không phải là mục đích tự thân mà là kết quả của việc bình thường hoá cuộc sống của trẻ ở gia đình và ở trường” (Leongard)- Tạo điều kiện để trẻ khiếm thính được đến trường với trẻ nghe bình thường- Xác định nhu cầu của trẻ khiếm thính trong trường mầm non- Thiết lập các điều kiện chăm sóc và giáo dục trẻ khiếm thính trong trường mầm non- Tổ chức quá trình chăm sóc – giáo dục trẻ khiếm thính trong trường mầm non hiệu quả- Đánh giá và điều chỉnh chương trình chăm sóc – giáo dục cho phù hợp với trẻ khiếm thínhNhiệm vụGDHN thành côngTrường MN2. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIÁO DỤC HÒA NHẬPGV GDĐB & Chuyên giaTrẻ khiếm thínhTreû coù möùc ñoä phaùt trieån chung vaø phaùt trieån ngoân ngöõ cao (Möùc ñoä phaùt trieån taâm – sinh lyù vaø ngoân ngöõ phuø hôïp với lớp trẻ theo học)Trẻ ñöôïc can thieäp sôùmĐược hỗ trợ trong chương trình GDHNĐiều kiện Trường mầm nonSự sẵn sàng chuẩn bị đón trẻ khiếm thính của trường mầm non - Cơ sở vật chất - Nhân sự Điều kiệnNhiệm vụ của trường MN hòa nhập- Chuẩn bị nguồn lực- Chẩn đoán trẻ- Thiết kế môi trường tâm – sinh lý phù hợp- Làm công tác phụ huynh (cho trẻ khiếm thính và trẻ bình thường)- Tổ chức & thực hiện, Đánh giá công tác CS-GD trẻ khiếm thính theo chương trình quốc gia và chương trình trị liệu- Thành lập nhóm ĐCN Điều kiện Phụ huynhSự tham gia tích cực của PH Hợp tác trong việc thực hiện chương trình GD cá nhân cho trẻTạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của trẻ tại gia đìnhCung cấp thông tin về sự phát triển của trẻ Đáp ứng nhu cầu và chịu trách nhiệm về trẻĐiều kiệnThảo luậnNội dung: Hãy đề ra các biện pháp lôi kéo sự tham gia của phụ huynh vào công tác GDHN trẻ khiếm thính ở trường MN.Hình thức: luân phiên ghi lên bảng trong 10 phút trong từng nhómĐánh giá: 10 điểm cho nhóm nhiều BP nhất, giảm dần cho nhóm tiếp theoXem phimNội dung: Hoạt động của GV GDĐB tại trường mầm non hòa nhập trẻ khiếm thínhYêu cầu: - Ghi chép vắn tắt những công việc mà GV GDĐB thực hiện trong chương trình GDHN cho trẻ khiếm thính tại trường mầm non. - GV GDĐB có thể hỗ trợ gì cho GVMN trong chương trình GDHN trẻ khiếm thính?GV GDĐBThực hiện c.tr GD mầm nonThiết lập môi trường lớp học hòa nhậpPhối hợp thực hiện KHGDCNPhối hợp với các ch.giaChẩn đoán (phối hợp)Thực hiện c.tr trị liệuTư vấn PH, GVMN, BGHHỗ trợ GVMNGVMN Phối hợp với các ch.giaChẩn đoán (phối hợp)Tư vấn PH, cố vấn cho BGH GV GDĐB & Chuyên giaSự hỗ trợ của nhà giáo dục khiếm thính, các chuyên gia có liên quan- Chẩn đoán - Xây dựng & Thực hiện/ hỗ trợ thực hiện chương trình trị liệu- Tư vấn, hướng dẫn những kỹ năng chuyên biệt trong CS - GD trẻ khiếm thính cho PH, GVMNĐiều kiệnGIÁO DỤC HÒA NHẬPPHỤ HUYNHGVMN (GVHN)GV GDĐB (GV HỖ TRỢ)CÁC CHUYÊN GIANhà tâm lýBác sĩ Nhĩ khoa/ Tai – Mũi – Họng/khácChuyên gia thính họcPhụ huynhGiáo viên GDĐB/ GV hỗ trợNHÓM ĐA CHỨC NĂNGNhân viên xã hộiNhà trị liệu ngôn ngữGiáo viên mầm non dạy lớp hòa nhậpBài tậpIII. GIÁO DỤC HÒA NHẬPTrẻ khiếm thính hoàn toàn và trẻ nghe kém có mức độ phát triển chung và phát triển ngôn ngữ caoSự chuẩn bị của trường mầm non để đón trẻ khiếm thính học hòa nhậpSự tham gia tích cực của phụ huynhSự hỗ trợ của nhà giáo dục trẻ khiếm thính 2. Điều kiện d. Sự hỗ trợ của nhà giáo dục trẻ khiếm thính 2. Điều kiện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- c_chung_gdhkt_bi_5_bamboo_2288.ppt