Thu hút sựchú ý của khách hàng bằng màu sắc của sản phẩm luôn là câu hỏi
làm đau đầu những họa sỹthuộc bộphận thiết kếtại các công ty. Màu sắc phải thế
nào đểsản phẩm trông thật đẹp, thật bắt mắt, đểsản phẩm đó không bịcác sản phẩm
khác “che khuất”? Màu sắc của sản phẩm bao bì, nhãn mác sẽphần nào quyết định
sựthành công của sản phẩm trên thương trường, vì thế, đểthiết kế được một bao bì
nhãn mác đẹp đòi hỏi người hoạsỹphải có sựhiểu biết thấu đáo vềmàu sắc. Mỗi một
lĩnh vực lại có những màu sắc đểbiểu hiện riêng.
8 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Màu sắc có đem thành công đến cho sản phẩm? (Tiếp theo và hết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Màu sắc có đem thành công đến cho sản phẩm?
(Tiếp theo và hết)
Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng màu sắc của sản phẩm luôn là câu hỏi
làm đau đầu những họa sỹ thuộc bộ phận thiết kế tại các công ty. Màu sắc phải thế
nào để sản phẩm trông thật đẹp, thật bắt mắt, để sản phẩm đó không bị các sản phẩm
khác “che khuất”? Màu sắc của sản phẩm bao bì, nhãn mác sẽ phần nào quyết định
sự thành công của sản phẩm trên thương trường, vì thế, để thiết kế được một bao bì
nhãn mác đẹp đòi hỏi người hoạ sỹ phải có sự hiểu biết thấu đáo về màu sắc. Mỗi một
lĩnh vực lại có những màu sắc để biểu hiện riêng.
Nghề phối màu sản phẩm trở nên đắt giá
Trước xu thế lên ngôi của màu sắc, các công ty ngày nay đang tuyển dụng rất
nhiều chuyên gia mỹ thuật, hội họa lão luyện với mức lương hậu hĩnh nhằm mục đích
tạo ra những sắc màu mới lạ và hấp dẫn cho sản phẩm của mình.
Giới hội họa và mỹ thuật công nghiệp vốn không sẵn chuyên gia tài ba. Và thế
là công ty nào nhanh chân và “rộng tay” chi nhiều tiền thì công ty đó là người thắng
cuộc. Hãng Philips là một ví dụ. Để có được những chuyên gia phối màu tài ba, hãng
đã phải cử nhân viên tìm kiếm ngay tại các trường đại học mỹ thuật như đại học
Astermdam hay Art Edhoniven. Nếu có một tài năng nào xuất hiện là Philips ngay lập
tức tài trợ và ký hợp đồng làm việc. “Tại Hà Lan, quê hương của Vincent Van Gogh,
Rembrandt, có rất nhiều trường đại học mỹ thuật danh tiếng, thế nhưng cũng phải bỏ
rất nhiều công sức mới tìm ra được một tài năng thực sự mà chỉ chậm chân một chút
thôi thì tài năng đó sẽ rơi vào tay công ty khác để rồi đành phải mất công tìm kiếm lại
từ đầu”- Mark Van Bomemm, một chuyên viên nhân sự của Philips cho biết.
Bên cạnh việc thuê riêng các chuyên gia phối màu sản phẩm cho mình, nhiều
công ty cũng sẵn sàng chi tiền để thuê các hãng thiết kế và xây dựng màu sắc sản
phẩm cho mình.
Chuyên gia màu sắc tại các hãng mỹ thuật ngày nay rất dễ dàng yêu cầu mức
lương từ 100 ngàn USD đến …1 triệu USD cho mỗi lần hợp đồng thiết kế màu sắc sản
phẩm nào đó. Những gì họ phải làm là sáng tạo, điều chỉnh, pha trộn màu sắc để tìm ra
điểm độc đáo của màu sắc phù hợp với ý tưởng của sản phẩm. Hiện nay, dịch vụ này
đang nở rộ tại nhiều nơi trên khắp thế giới.
Đầu năm 2002, tại Mỹ, công ty chuyên phối màu sản phẩm Color Product chính
thức được thành lập. Khách hàng của Color Product có thể được sở hữu những sản
phẩm có màu sắc độc đáo theo ý muốn với khoảng 2.000 màu khác nhau để lựa chọn.
Hệ thống phối màu sản phẩm của Color Product được kết hợp giữa nghệ thuật và khoa
học “ngôn ngữ màu sắc”, sắp xếp màu sắc theo nhiều nhóm khác nhau như rực rỡ, ấm
áp, tươi tắn và yên tĩnh. Đây là công nghệ phối màu hiện đại, chú trọng vào cảm xúc,
sự sáng tạo khi sử dụng màu sắc sản phẩm. Đặc biệt, Color Product còn giới thiệu với
khách hàng bộ sưu tập những ý tưởng màu sắc sản phẩm từ nhiều chuyên gia khác
nhau chưa được sử dụng để khách hàng lựa chọn. Các chuyên gia màu sắc của Color
Product cũng sẽ tư vấn miễn phí cho khách hàng các ý tưởng sáng tạo và độc đáo nhờ
phần mềm phối màu sản phẩm độc quyền. Số lượng khách hàng của Color Product
tăng lên từng ngày, “nhiều khi các nhân viên của chúng tôi không thể nhận thêm các
hợp đồng màu sắc này được nữa. Nhu cầu từ các công ty đang trở nên lớn hơn bao giờ
hết”- Andy Federich, giám đốc Color Product cho biết.
Lựa chọn màu sắc như thế nào?
Vai trò của màu sắc đang thể hiện rõ nét trong kinh doanh ngày nay. David
Homes, giám đốc điều hành hãng thiết kế mỹ thuật Global Art, Mỹ, nói: “Trong cuộc
sống hiện đại, khách hàng không có nhiều thời gian để so sánh xem sản phẩm nào có
chất lượng tốt hơn, nhưng họ rất hoàn có thể lựa chọn màu sắc sản phẩm theo ý mình
trước vô các các màu sắc đa dạng khác nhau. Nếu bạn muốn khách hàng lựa chọn sản
phẩm của mình, bạn cần biết cách tạo ra những màu sắc lôi cuốn nhất”.
Đã từ lâu, con người luôn bị hấp dẫn bởi màu sắc. Tùy theo từng nhóm khách
hàng, từng độ tuổi mà người ta “tô” lên sản phẩm các màu sắc khác nhau. Một sản
phẩm dành cho giới trẻ năng động nhưng lại được phủ màu sắc nhạt nhẽo thì sản phẩm
đó sẽ khó gây chú ý; ngược lại, nếu màu sắc quá sặc sỡ được sử dụng cho những sản
phẩm dành cho nhóm khách hàng cao tuổi thì cũng sẽ bị “cho qua”. Hoàn cảnh kinh
doanh cũng quyết định màu sắc: ở giai đoạn kinh tế phát triển, mọi người ăn nên làm
ra thì những sản phẩm có màu sắc sặc sợ, mới lạ, độc đáo sẽ bán rất chạy; nhưng trong
điều kiện kinh tế khó khăn, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có
màu sắc êm dịu, nhẹ nhàng.
Lựa chọn màu sắc nào cho phù hợp với sản phẩm luôn làm cho các nhà thiết kế
phải suy nghĩ, bởi vì có thể màu sắc đó hấp dẫn một số người này nhưng lại là sự khó
chịu đối với người khác. Vì vậy, một chuyên gia màu sắc sản phẩm giỏi là một chuyên
gia biết tìm ra màu sắc thu hút và thoả mãn được nhiều khách hàng nhất. Theo quan
điểm của giới nghệ thuật, thì màu đỏ là biểu tượng của sự sống, màu trắng thể hiện sự
tinh khiết, còn màu xanh lục thì để dành cho tuổi trẻ năng động. Các công ty nên nắm
vững quy tắc này để trang trí cho sản phẩm những màu sắc phù hợp. Ví dụ, đối với
những sản phẩm có tính thời trang như quần áo, túi xách, điện thoại di động… dành
cho giới trẻ thì màu xanh sẽ được lựa chọn nhiều hơn, còn những sản phẩm dành cho
nhóm khách hàng cao niên thì chỉ nên tập trung vào màu đen, nâu hoặc xanh thẫm.
Một công ty Mỹ dự định tung ra thị trường một sản phẩm mới với bốn màu sắc khác
nhau. Giám đốc công ty muốn tìm hiểu thị hiếu khách hàng về màu sắc sản phẩm –
khách hàng sẽ đặc biệt có cảm tình với một màu nào hay sở thích đối với cả bốn màu
là như nhau. 800 khách hàng được chọn ngẫu nhiên. Mỗi khách hàng được xem sản
phẩm với các màu sắc khác nhau rồi cho biết ý kiến. Kết quả thu được như sau: Màu
trắng được 120 khách hàng chọn, màu nâu - 400, màu xanh - 80 và màu đen - 80. Từ
đó, giám đốc đã quyết định sản phẩm có màu sắc theo tỷ lệ tương ứng bốn màu ưa
thích trên của khách hàng trên. Đây cũng là một phương pháp lựa chọn màu sắc sản
phẩm rất hiệu quả.
Theo các chuyên gia trong ngành phối màu sản phẩm, thì màu sắc ngày nay cần
tuân thủ bốn “nguyên tắc vàng” là: thu hút, lan toả, chính xác và an toàn. Sự kết hợp
hài hòa, hợp lý bốn yếu tố trên sẽ tạo ra một sản phẩm lôi cuốn khách hàng nhất.
1. Thu hút khách hàng:
Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các chuyên gia phối màu sản phẩm. Mỗi nhóm
khách hàng có những sở thích, thói quen và ước mơ khác nhau. Nhiều chuyên gia phối
màu tạo ra màu sắc sản phẩm theo hướng trở về với thời thanh xuân tinh nghịch và đầy
ắp những mộng mơ. Chính màu sắc đã “đánh thức” ước muốn này của nhiều khách
hàng. Apple là hãng đi tiên phong trong việc áp dụng nghệ thuật thu hút này. Các máy
tính Imac của Apple làm cho nhiều người liên tưởng đến tuổi thơ tràn ngập bánh kẹo,
khi hãng này sử dụng những gam màu lấy từ các thương hiệu kẹo nổi tiếng. Nhờ đó,
doanh thu từ Imac tăng gần gấp đôi. Khách hàng cảm thấy thật thoải mái khi sử dụng
máy tính Imac và họ quên đi sự khô khan của máy móc kỹ thuật.
Màu sắc dành cho thực phẩm phải đạt được yêu cầu “nhìn không thôi đã thấy
thèm”, vì vậy, việc sử dụng màu sắc mô phỏng từ tự nhiên sẽ gợi sự liên tưởng từ phía
người sử dụng, bởi những màu này kích thích thị giác tạo cảm giác hấp dẫn, ngon
miệng. Còn đối với những sản phẩm dùng trong lĩnh vực ngành y tế thì sự đơn giản về
màu sắc sẽ là yếu tố được chú trọng. Các màu hay được sử dụng như xanh, lơ, đỏ,
vàng…nhẹ nhàng sẽ tạo một cảm giác an toàn, tin cậy. Tránh sử dụng nhiều màu lòe
loẹt, rực rỡ, gây tương phản. Sản phẩm thể thao thì ngược lại. Những màu mạnh hay
được sử dụng như: tím, vàng, đỏ, đen, xanh… nhiều khi là những màu đối lập nhằm
mục đích tạo sự khỏe khoắn, mạnh mẽ, tự tin, táo bạo- những tính chất được coi trọng
hàng đầu trong thể thao.
2. Lan toả trên thị trường:
Thông thường, yếu tố này thường gắn liền với các trào lưu tiêu dùng trên thị
trường. Năm 2002, khi đội tuyển Brazil giành được ngôi vô địch Worlcup tại Nhật Bản
và Hàn Quốc, thì các sản phẩm có hai màu vàng xanh- biểu tượng của đổi tuyển- cũng
bán rất chạy trên thị trường. Một màu sắc nào đó đang được nhiều người quan tâm thì
những sản phẩm có màu sắc đó chắc chắn sẽ chiếm lĩnh và lan toả trên thị trường.
Nhiều hãng nước ngọt đã rất thành công trong việc chinh phục nhóm khách hàng nhỏ
tuổi, khi vẽ lên những lon nước ngọt của mình màu sắc quen thuộc từ những sản phẩm
trò chơi điện tử được các em yêu thích. Pepsi-Cola đã có thời gian từ bỏ màu xanh
truyền thống của mình để tung ra những sản phẩm có màu vàng và tím như trong trò
chơi Final Fantasy.
3. Màu sắc chính xác:
Yếu tố này hơi thiên về chuyên môn phối màu sản phẩm của các chuyên gia.
Màu sắc được tạo ra dựa trên nguyên tắc tôn trọng tính thuần khiết của nó, không sử
dụng màu tổng hợp, ví dụ sản phẩm nước cam sẽ có màu sắc đúng với màu của quả
cam, nước chanh thì có màu của quả chanh… Những màu sắc như vậy thường phản
ánh đúng nội dung của sản phẩm, giúp người diêu dùng dễ nhận biết sản phẩm hơn.
Màu sắc không chỉ làm cho sản phẩm nổi bật, thu hút sự chú ý của mọi người,
mà còn có nhiệm vụ kết nối các mặt với nhau tạo nên một bố cục chặt chẽ, vững chắc
cho sản phẩm. Trên bề mặt sản phẩm có một lượng lớn thông tin mà các công ty cung
cấp cho người tiêu dùng như thành phần, khối lượng, hạn sử dụng, địa chỉ… tất cả đều
rời rạc nhưng không thể thiếu đối với một sản phẩm. Vậy nhiệm vụ của các chuyên gia
thiết kế mỹ thuật sẽ phải phối màu sản phẩm cách nào đó để có thể liên kết những
thông tin đó thành một thể thống nhất giữa các mặt tạo một bố cục hài hoà, hợp lý cho
sản phẩm.
4. An toàn với khách hàng:
Còn nhớ cuộc khủng hoảng bệnh bò điên cách đây không lâu tại châu Âu và
Mỹ đã khiến người tiêu dùng tránh xa với những sản phẩm có màu xanh hay màu xám
đậm, bởi họ liên tưởng đến những con bò và lo sợ cho sức khoẻ của mình. Qua đó
chúng ta thấy, màu sắc cần đem lại cho người tiêu dùng sự an toàn và tin tưởng, đặc
biệt trong lĩnh vực thực phẩm. Đôi khi sản phẩm có màu sắc quá loè loẹt khiến nhiều
khách hàng mất nghi ngờ, vì họ lo sợ rằng các sản phẩm này có pha trộn nhiều hóa
chất có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của họ.
Có thể nói, bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là các sản phẩm mới, nếu được “trang
hoàng” bằng những màu sắc độc đáo, lạ mắt sẽ “đón bắt” được ngay cái nhìn đầu tiên
của khách hàng. Sau một thời gian âm thầm thử nghiệm, ngày nay, sự đa dạng hóa
màu sắc của sản phẩm đã len lỏi vào hầu hết các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong
thành công của các chiến dịch xây dựng thương hiệu cũng như thay lời công ty bạn nói
lên niềm tự hào về sản phẩm của mình. Bạn thấy không, màu sắc quan trọng như vậy
đó!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mau_sac_co_dem_den_thanh_cong_cho_san_pham_tt_va_het__7088.pdf