Marketing quốc tế - Chương 3: Môi trường marketing

Khái niệm

 Môi trường marketing là tổng hợp tất cả các CHỦ THỂ, những lực lượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến các quyết định marketing của công ty.

 

 

ppt34 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Marketing quốc tế - Chương 3: Môi trường marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3MÔI TRƯỜNG MARKETING**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comNỘI DUNG3.1. Khái quát về môi trường marketing3.2. Môi trường marketing vi mô3.3. Môi trường marketing vĩ mô**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.1 KHÁI QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETINGKHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING LÀ TỔNG HỢP TẤT CẢ CÁC CHỦ THỂ, NHỮNG LỰC LƯỢNG BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP CÓ ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC HOẶC TIÊU CỰC ĐẾN CÁC QUYẾT ĐỊNH MARKETING CỦA CÔNG TY. **hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETINGĐẶC TRƯNG CỦA MÔI TRƯỜNG MARKETING+ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG MARKETING ĐẾN DN BAO GỒM: - TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ( CƠ HỘI KD) - TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC ( ĐE DỌA, THÁCH THỨC).+ MÔI TRƯỜNG MARKETING LUÔN LUÔN BIẾN ĐỔI.**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETINGLÝ DO CỦA VIỆC PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETINGPHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING LÀ CẦN THIẾT ĐỂ BIẾT: + NHỮNG ĐIỂM MẠNH VÀ NHỮNG ĐIỂM YẾU (SW) + NHỮNG CƠ HỘI VÀ NHỮNG NGUY CƠ (OT) + NHẰM PHỤC VỤ CHO VIỆC XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH MARKETING. **hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.1 MÔI TRƯỜNG MARKETING**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔKHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ LÀ NHỮNG LỰC LƯỢNG, NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TRỰC TIẾP ĐẾN TỪNG DOANH NGHIỆP VÀ KHẢ NĂNG THỎA MÃN NHU CẦU KHÁCH HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comNhà cung ứngTrung gianĐối thủ cạnh tranhKhách hàngCông chúngNhà cung ứngMôi trường vi môDN3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ3.2.1 CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CÔNG TYBộ phận tài chính - kế toánBộ phận quản trị sản xuấtBộ phận quản trị nhân lựcBộ phận marketingBộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D)Bộ phận cung ứng*hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com*3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty1. Những nhà cung ứngCung cấp các yếu tố đầu vào: nhân sự, tài chính, nguyên vật liệu...Doanh nghiệp cần tiến hành marketing đầu vào.2. Khách hàngQuyền lực của khách hàngQuản trị mối quan hệ khách hàng (CRM) 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty2. Khách hàngQuyền lực của khách hàngQuản trị mối quan hệ khách hàng (CRM)Mỗi Dn có 5 loại khách hàng tạo nên 5 loại thị trường:Thị trường người tiêu dùng: các nhân, hộ gia đình, nhóm người, tập thểThị trường các nhà sản xuấtThị trường các nhà bán buôn, bán trung gianThị trường các tổ chức công quyền và các tổ chức khácThị trường quốc tế (KH là các nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước nước ngoài) 3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty3. Trung gian marketing - Trung gian và các hãng phân phối chuyên nghiệp - Các tổ chức lưu thông hàng hoá - Các tổ chức dịch vụ marketing - Các tổ chức tài chính - tín dụng3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty4. Đối thủ cạnh tranhAi là đối thủ chủ yếu?Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì?3.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty5. Công chúng trực tiếpCông chúng trực tiếp của một DN là một nhóm (giới) bất kỳ quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm hoặc có ảnh hưởng đến khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của DN đó.Công chúng trực tiếp có thể hoặc là hỗ trợ hoặc là chống lại nỗ lực của công ty nhằm phục vụ thị trường.2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty5. Công chúng trực tiếpMỨC ĐỘ CỦA CÔNG CHÚNG TRỰC TIẾP (gồm 3 mức độ):Công chúng tích cực ^^Công chúng tìm kiếm o_0Công chúng không mong muốn >”<2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.2.2 Các yếu tố bên ngoài công ty5. Công chúng trực tiếp6 loại công chúng trực tiếp:Công chúng tài chính: ngân hàng, các quỹ đầu tư, công ty đầu tư tài chínhCác cơ quan thông tin đại chúng: quảng cáo, báo đài, truyền thôngCơ quan Nhà nướcCác tổ chức hành động vì công dân: Tổ chức bảo vệ NTD, Bảo vệ môi trườngCông chúng địa phương gồm các cư dân, tổ chức cộng đồng địa phươngCông chúng nội bộ: nhân viên, các nhà quản lý2.2 MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com?PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ĐỂ LÀM GÌ?Mục đích nghiên cứu: Tìm ra các biện pháp cải thiện, tạo ra các ảnh hưởng thuận lợi, tích cực đến hoạt động marketing của DN**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comKHÁI NIỆM Môi trường marketing vĩ mô bao gồm các yếu tố, các lực lượng trên bình diện XH rộng lớn có tác động ảnh hưởng đến toàn bộ môi trường marketing vi mô và quyết định marketing của dn trong toàn ngành, thậm chí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. LÀ TẬP HỢP CÁC YẾU TỐ MÀ DN KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT ĐƯỢC.3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔNhà cung ứngTrung gianĐối thủ cạnh tranhKhách hàngCông chúngNhà cung ứngMôi trường vi môMÔI TRƯỜNG VĨ MÔKinh tếVăn hóaTự nhiênDân số - XHPháp luật chính trịKỹ thuậtDNMôi trườngquốc tế**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com1 MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU NHÂN KHẨU HỌC LÀ KHOA HỌC NGHIÊN CỨU VỀ DÂN SỐ TRÊN CÁC KHÍA CẠNH NHƯ: QUY MÔ DÂN SỐ, MẬT ĐỘ PHÂN BỐ DÂN CƯ, TUỔI TÁC, GIỚI TÍNH, CHỦNG TỘC, NGHỀ NGHIỆP VÀ CÁ CHỈ TIÊU THỐNG KÊ KHÁC.3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com1 MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨUNhà quản trị marketing phải tìm ra những yếu tố nào có tác động để tạo ra cơ hội hay đe dọa đối với hoạt động marketing để có những điều chỉnh kịp thời.3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com2. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ (ECONOMIC ENVIRONMENT)Những biến số kinh tế chủ yếu:GDP bình quân đầu ngườiTốc độ tăng GDP hàng năm Lạm phátSự phân bố thu nhập (chênh lệch về sức mua)Lãi suất Tỷ giá hối đoái, tiết kiệm và tín dụng Kim ngạch xuất nhập khẩu3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com2. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ (ECONOMIC ENVIRONMENT)3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔHow bad is inflation in Zimbabwe? It runs at a staggering 165,000% a year. To keep up with such rising prices, the Central Bank of Zimbabwe has printed currency note denominations of $100 million and $250 million. That may sound like a lot but consider this - 1 US dollar is now worth about 100 million Zimbabwe dollars. Just 8 months ago 1 US dollar was worth 30,000 Zimbabwe dollars. (05.07.08)**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comChanges in income (Thay đổi trong thu nhập): liên quan đến sự phân bổ thu nhập (income distrubution), được chia thành 4 nhóm chính: Upper ClassMiddle ClassWorking ClassUnder ClassOver the past three decades, the rich have grown richer, the middle class has shrunk and the poor have remained poor. The top 1% of American family now control 33.4% of the nation’s net worth. By contrast, the bottom 90% of families now control only 30.4% of the net worth. **hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com3. MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Môi trường tự nhiên là môi trường bao gồm những đặc điểm về địa hình, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên của vùng, quốc gia và thế giới. Môi trường tự nhiên bao gồm các nguồn lực tự nhiên tạo thành các yếu tố đầu vào cần thiết cho kdBIẾN ĐỔI MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN LÀ VẤN ĐỀ TOÀN CẦUXU THẾ CHUNG ĐÒI HỎI CÁC NHÀ SẢN XUẤT PHẢI TẬP TRUNG SỬ DỤNG CÁC NGUỒN NGUYÊN LIỆU MỚI THAY THẾ. 3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com*hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com*4 MÔI TRƯỜNG KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ Môi trường công nghệ kỹ thuật bao gồm các nhân tố gây tác động ảnh hưởng đến công nghệ mới, sáng tạo sản phẩm và cơ hội thị trường mới. YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐẾNSỐ PHẬN CỦA CÔNG TY3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com4 MÔI TRƯỜNG KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ NGƯỜI LÀM MARKETING CẦN THEO DÕI XU HƯỚNG SAU:SỰ TĂNG TỐC CỦA VIỆC THAY ĐỔI CÔNG NGHỆSỰ THAY ĐỔI NGÂN SÁCH R&D3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comCÔNG NGHỆ TẾ BÀO GỐC*hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com*5 MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - LUẬT PHÁPMúc độ ổn định của chính phủ và các chính sách luật phápCác điều luật về doanh nghiệpChính sách kinh tế - xã hội liên quan đến kinh doanh và tiêu dùngCác quy định về khách hàng và bảo vệ quyền của người tiêu dùng3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comMÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘIXã hội mà con người lớn lên trong đó đã định hình niềm tien cơ bản, giá trị và các chuẩn mực của họCon người hấp thụ hầu như một cách không ý thức một thế giới quan xác định mối quan hệ của họ với chính bản thân mình, với người khác, với tự nhiên và vũ trụ3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comMÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘINHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỐT LÕI BỀN VỮNGNHỮNG NIỀM TIN VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI ĐƯỢC TRUYỀN TỪ BỐ MẸ SANG CON CÁI VÀ ĐƯỢC CÁC ĐỊNH CHẾ XÃ HỘI NHƯ: NHÀ TRƯỜNG, TÔN GIÁO, DOANH NGHIỆP, NHÀ NƯỚC CỦNG CỐ THÊMNHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA THỨ YẾU BIẾN ĐỔI THEO THỜI GIAN3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.comMÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘIGIÁO DỤC: CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC, HỆ THỐNG ĐÀO TẠO, TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN CỦA NGƯỜI DÂNTÔN GIÁO VÀ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG TỚI XÃ HỘIQUAN ĐIỂM VỀ ĐẠO ĐỨC, THẨM MỸ, LỐI SỐNGPHONG TỤC TẬP QUÁN: ẢNH HƯỞNG TỚI THÓI QUEN VÀ TẬP TÍNH MUA HÀNG3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com7. MÔI TRƯỜNG QUỐC TẾToàn cầu hóa: lợi thế so sánh, năng lực cạnh tranh,Vấn đề toàn cầu: ô nhiễm không khí, sự nóng lên của khí hậu trái đất, bệnh tật, khủng hoảng kinh tế, khủng bố3.3 MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ**hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com?PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐỂ LÀM GÌ?Mục tiêu nghiên cứu: theo dõi, nắm bắt và xử lý kịp thời các quyết định marketing nhằm thích ứng với sự thay đổi của môi trường. **hoanghuong@qui.edu.vn hoặc hoanghuong.dhcnqn@gmail.com

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchapter_3_new_0846.ppt
Tài liệu liên quan