Marketing quốc tế - Chương 1: Nhập môn e – marketing

CÁCH 1:

INTERNET và NHỮNG PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN

THÔNG MỚI chỉ là những công cụ mới tích hợp vào

những công cụ truyền thống.

• CÁCH 2:

MARKETING cần được “tái phát minh” để phù hợp

pdf8 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Marketing quốc tế - Chương 1: Nhập môn e – marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6/10/2014 1 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing CHƢƠNG 1 - NHẬP MÔN E – MARKETING GV: Phạm Thanh Thuý Vy Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 1 VẤN ĐỀ CÓ 2 CÁCH NHÌN • CÁCH 1: INTERNET và NHỮNG PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG MỚI chỉ là những công cụ mới tích hợp vào những công cụ truyền thống. • CÁCH 2: MARKETING cần được “tái phát minh” để phù hợp với bối cảnh mới. BẠN NGHĨ THEO CÁCH NÀO? Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Nội dung chƣơng 1 • Phần 1 – Quá trình hình thành và phát triển E-Marketing 1. Quá trình hình thành kỷ nguyên số 2. Quá trình phát triển của internet 3. Quá trình phát triển của e-marketing • Phần 2 – Bản chất của E-Marketing • Phần 3 – So sánh đặc điểm của E-Marketing so với Marketing truyền thống Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing MỤC TIÊU CỦA CHƢƠNG • Hiểu được bản chất của e-marketing • Phân biệt được E-business và E-marketing • Phân biệt được sự khác biệt E-Marketing so với Marketing truyền thống • Hiểu được những Cơ hội và Thách thức marketing trong môi trường internet. 6/10/2014 2 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN E-MARKETING Phần 1 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing SỰ HÌNH THÀNH KỶ NGUYÊN SỐ Tín hiệu ANALOG Tín hiệu DIGITAL ANALOG DIGITAL NETWORKED DIGITAL Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Khái niệm Internet – Extranet – Intranet  Intranet: mạng máy tính cục bộ, quản lý trong nội bộ doanh nghiệp, văn phòng,  Extranet: nhiều đoạn mạng riêng biệt trên Intranet kết hợp lại với nhau để tạo ra một Extranet  Internet: mạng toàn cầu được hình thành từ các mạng nhỏ hơn, liên kết hàng triệu máy tính trên thế giới thông qua cơ sở hạ tầng viễn thông. Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Khái niệm giao diện website Máy tính đọc Lập trình viên đọc 6/10/2014 3 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Khái niệm giao diện website (tt) Giao diện web dành cho User = người tiêu dùng, doanh nghiệp Domain Trình duyệt Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing SỰ PHÁT TRIỂN CỦA WEBSITE WEB 1.0 WEB 2.0 WEB 3.0 • Web tĩnh • Chỉ ĐỌC • Dial, 50k • Web động (có tương tác) • ĐỌC – VIẾT • Broadband, 1Mb • Sematic Web • ĐỌC – VIẾT – THỰC HIỆN • Mobile, 10 Mb 1997-2005 2005-2009 2010+ + Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing SỰ PHÁT TRIỂN CỦA E-Marketing WEB 1.0 WEB 2.0 WEB 3.0 1991-2000 2000-2010 2010+ + Công cụ Truyền Thông (Media) Kênh Giao Tiếp (Communication) Môi trường (Environment) Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing BẢN CHẤT CỦA E-MARKETING Phần 2 – 6/10/2014 4 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Marketing... “ là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang lại lợi ích cho tổ chức” “ là tiến trình mà qua đó các cá nhân và các nhóm có thể đạt được nhu cầu và mong muốn bằng việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên” Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Marketing... SẢN PHẨM MARKETING TEAM THỊ TRƯỜNG INTERNET Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing E-Marketing... “ là tiến trình mà lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với các sản phẩm/dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phƣơng tiện điện tử và internet” “ là việc sử dụng công nghệ thông tin cho các quy trình: - Tạo ra, giao tiếp và trao đổi tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng - Quản trị quan hệ với ngưòi tiêu dùng - Đem lại lợi ích cho các tổ chức và các bên liên quan” “E-Marketing = marketing trong thời đại kỹ thuật số” Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Kỹ thuật số tác động đến marketing truyền thống qua 2 mặt: - Tạo ra hiệu quả và hiệu năng cho các chức năng marketing truyền thống. - Công nghệ của kỹ thuật số làm biến đổi nhiều chiến lƣợc marketing truyền thống. Thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng Thay đổi lợi nhuận cho doanh nghiệp. “E-Marketing = marketing trong thời đại kỹ thuật số” 6/10/2014 5 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Internet chỉ là nhân tố làm môi trường thay đổi. “Tuy nhiên, sự thay đổi thật sự của marketing truyền thống là ở những nguyên tắc cơ bản và cách thức tƣ duy.” (theo E-Marketing, Judy Strausss) Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Tin học – Công nghệ E- Business E-Commerce MARKETING Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Cty Thƣơng Mại Điện Tử (pure dot-com) Cty KD Kết hợp TMĐT và truyền thống (click and mortar) Kinh Doanh truyền thống (brick and mortar) • sử dụng internet cho các hoạt động KD/truyền thông • ứng dụng CNTT trong vài quy trình kinh doanh M K T T ru y ề n t h ố n g E -M a rk e ti n g Cấp độ ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh & marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing SO SÁNH ĐẶC ĐIỂM E-MARKETING VÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG Phần 3 – 6/10/2014 6 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Đặc điểm của internet trong kinh doanh và marketing • Digital > Analog • Công nghệ truyền thông • Tiếp cận toàn cầu • Tính “Mạng lưới” • Tiếp cận 24/7 • Cân bằng thông tin • Có thể đo lƣờng đƣợc • Tự động hóa Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Đặc điểm của internet trong kinh doanh và marketing • Nguồn tài nguyên những thông tin nghiên cứu. • Hiệu quả chi phí vì người tiêu dùng có thể tự phục vụ • Cho phép giao tiếp 1:1 • Bùng nổ sự cá nhân hóa linh hoạt và năng động. • Mở ra những thị trường & người tiêu dùng mới. • “Đất đai” không bị giới hạn. • Cơ hội hợp tác và liên minh. • Cách trình bày thông tin độc đáo & khả năng tăng doanh thu, lợi nhuận. Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing VẬY NHỮNG HẠN CHẾ - THÁCH THỨC CỦA INTERNET LÀ GÌ? Sự lệ thuộc Bảo mật và an toàn Minh bạch thông tin Chi phí cao Cạnh tranh toàn cầu Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing ĐẶC ĐIỂM INTERNET MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING TRUYỀN THỐNG • Thị trƣờng truyền thống MÔI TRƢỜNG MARKETING INTERNET • Thị trƣờng kỷ nguyên số phân mảnh – đa chiều – xác lập ranh giới mới, xoá tan “khoảng cách” cũ Nhà cung cấp Nhà cung cấp • Hoạt động marketing và tiêu chuẩn marketer truyền thống • Hoạt động marketing thay đổi, mở ra những cơ hội & thách thức cho marketer kỷ nguyên số. 1 2 6/10/2014 7 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing ĐẶC ĐIỂM INTERNET MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING TRUYỀN THỐNG • Độc thoại của nhà cung cấp • Phân khúc chung chung • Vấn đề khoảng cách địa lý • Thời gian kéo dài MÔI TRƢỜNG MARKETING INTERNET • Đối thoại đa chiều • Phân khúc “ngách” • Xóa tan “khoảng cách” • Thời gian ngắn, tốc độ nhanh Nhà cung cấp Nhà cung cấp 1 – Thị trường Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing THỊ TRƢỜNG • Mỗi thông điệp được truyền bá đại chúng. • Thị trường chỉ NHẬN thông điệp có sẵn. • Không có sự tương tác giữa những khách hàng. Ngƣời tiêu dùng Truyền Thông Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing THỊ TRƢỜNG • “Chân dung” của từng người sử dụng internet được xác định chi tiết. • Phân khúc “ngách”. • Thị trường THAM GIA TẠO thông điệp và LỰA CHỌN – BIÊN TẬP thông điệp phù hợp với bản thân mình. • Có sự tương tác giữa các khách hàng. Có sự đối thoại với nhà cung cấp. Brand A Brand B Brand C Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing ĐẶC ĐIỂM INTERNET MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING TRUYỀN THỐNG • “Săn thông tin” khách hàng • Đòi hỏi chuyên môn ít hơn • Tài chính là nguồn vốn quan trọng MÔI TRƢỜNG MARKETING INTERNET • Nguồn thông tin khách hàng dồi dào • Đa chuyên môn • Tri thức là nguồn vốn quan trọng Nhà cung cấp Nhà cung cấp 2 – Hoạt động marketing & Marketers 6/10/2014 8 Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing NGƢỜI LÀM MARKETING • Theo dõi và tác động vào quá trình vận hành. • Báo cáo theo “thời gian thực”. • Kết quả hoàn toàn có thể đo lƣờng. • Không thể tham gia vào quá trình vận hành. • Chỉ có thể theo dõi và ra quyết định dựa vào sự dự đoán. Cuối kỳ mới có báo cáo. • Output chỉ là báo cáo số liệu.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfueh_vb2_chuong1_tongquaninternetmarketing_present_9792.pdf