Người cán bộ thư viện không còn lạ lẫm với câu hỏi mà khách
hàng đưa ra như: “Sao phải đầu tư rất nhiều tiền vào thư viện làm chi,
trong khi đó tất cả mọi thứ chúng ta cần thì chỉ cần vào Google là được
rồi?
Trong cuốn sách ý nghĩa này, Marie R. Kenndy and Chery l
LaGuardia có lời giải thích hợp lý . Những câu hỏi khách hàng đưa ra
cũng có căn nguyên của nó - đó là l ý do làm sao mà khách hàng hay hỏi
câu hỏi này đầu tiên. Và cũng chính câu hỏi này đã thôi thúc bạn phải
xây dựng bằng được một kế hoạch Marketing mà chính họ phải hài lòng
về những dịch vụ và tài liệu mà bạn đang cung cấp.
Tôi chắc chắn về những điều tôi viết ở đây: Tôi đã thấy được chất
lượng phục vụ tốt nhất vì tôi cũng từng là khách hàng của họ
(LaGuardia) trong nhiều năm. Sự khác biệt đến lạ thường chính là thư
viện số chứa đựng nhiều thứ có thể nhưng điều quan trọng là định hướng
chuyên nghiệp để tiên phong trong lĩnh vực thư viện. Các tác giả của
cuốn sách giá trị này đã nêu lên được mối liên hệ giữa tài liệu và con
người, cả vấn đề l ý thuyết và vấn đề thực tế.
32 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Marketing nguồn tin điện tử - Chương 1: Xác định mục đích lập kế hoạch của marketing, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
21
III. Mọi người cùng thực hiện Marketing
Nếu như kế hoạch thư viện là cùng hướng tới một thông điệp phù
hợp thì cũng dễ hiểu tại sao công việc Marketing là công việc chung của
mọi người. Nếu như bạn cho rằng Marketing nguồn tin điện tử của thư
viện là công việc cần được giải quyết trước thì chắc chắn rằng mọi người
trong thư viện cũng ưu tiên giải quyết công việc đó trước nhằm đem lại
hiệu quả. Nếu như nhân viên của bạn cùng hướng tới thông điệp hành
động mà bạn đang cố truyền đạt về nguồn tin điện tử thì thật dễ dàng để
họ truyền thông với khách hàng thường xuyên thông qua các hình thức
(thư điện tử, cá nhân,).
Ông David Packard là thành viên sáng lập Hewlett-Packard - tập
đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới cho rằng: “Marketing là một
việc quá quan trọng nên không thể giao phó cho phòng marketing". Điều
đó có nghĩa rằng để thư viện truyền thông hiệu quả thì công việc truyền
thông không chỉ do một bộ phận nào mà tất cả mọi người trong thư viện
cùng thực hiện. Ông Dubicki tin chắc rằng “Sự thành công của bất kỳ
chương trình Marketing nào phụ thuộc nhiều vào sự tận tâm và nhiệt tình
của toàn bộ nhân viên”. Kiểu truyền thông này thay đổi hoàn toàn cách
nghĩ theo kiểu truyền thông theo hệ thống cấp bậc quản lý từ trước đến
nay: chỉ những khách hàng ưu tiên và những nhân viên chủ lực - thành
kiểu truyền thông khác đó là: không chỉ với những người quản lý mà là
truyền thông rộng rãi trong thư viện.
Nếu như đội ngũ “frontline staff” là người phát ngôn cho nguồn tin
điện tử của thư viện thì điều quan trọng là họ cần được huấn luyện kỹ và
chuẩn bị tốt để trả lời những câu hỏi liên quan đến nguồn tin này. Bà
Sian Brannon đưa ra câu tâm đắc đúc kết chính từ thực tế của thư viện
của chính bà “Khách hàng thì hoàn toàn tin tưởng, nhân viên thì rất
chuyên nghiệp, hoàn toàn thỏa mãn với dịch vụ mà thư viện cung cấp”,
chính vì vậy, mà khách hàng chú trọng mức độ chuyên nghiệp của người
thủ thư.
Phương thức hoạt động nhóm về Marketing nguồn tin điện tử tạo
cộng tác với nhau mà điều này không bao giờ xảy ra trong kiểu quản lý
theo hệ thống thứ bậc mà chúng ta thường thấy trong các thư viện. Sự
cộng tác này có cả nhân viên phát triển bộ sưu tập bởi vì họ chính là
người nắm rõ việc mua sách mà phù hợp với nhóm khách hàng cụ thể. Sự
cộng tác này còn đề cập tới nhân viên biên mục nếu như bạn coi biểu ghi
biên mục là công cụ quảng cáo nhằm khẳng định chính bản thân mình và
từ sự ủng hộ của cấp trên. Chính nhân viên quầy lưu hành và nhân viên
quầy tham khảo là người trực tiếp hướng dẫn khách hàng nên họ cũng
nên là thành viên của nhóm lập kế hoạch Marketing thư viện. Metz-
22
Wiseman và Rodgers lưu ý rằng phương thức hoạt động nhóm để
Marketing trong hoạt động thư viện của họ “là một cơ hội cho tất cả nhân
viên thư viện phát triển khả năng quản lý của mình”.
Phát triển một bản kế hoạch Marketing về nguồn tin điện tử phải
nên dựa vào sứ mệnh của thư viện và phải phù hợp với các kế hoạch
Marketing khác đang tồn tại trong thư viện. Khi bạn xây dựng bản tiêu
chuẩn và nguyên tắc hoạt động giống như câu châm ngôn về sứ mệnh thư
viện và hình thành một nhóm người chuyên nghiệp và tận tâm về nguồn
tin điện tử thì bạn sẽ tạo sự thay đổi văn hóa. Từ thay đổi văn hóa đến
những thay đổi một cái gì đó mới lạ hơn.
IV. Hãy quan tâm tới quyền lợi đối kháng
Trong thế giới của nguồn tin điện tử, những kệ sách không còn
nữa. Khách hàng không thể tự chọn sách trên kệ nữa mà chỉ thấy sách
điện tử mà thôi. Qua mục lục trực tuyến hay giao diện người dùng, nội
dung của chúng trông có vẻ khá giống nhau. Chúng ta dễ dàng thấy thông
tin giống nhau ở khắp mọi nơi nhưng thật khó để tìm thấy được nguồn
thông tin nào phù hợp với nhu cầu của mình. Đây là cơ hội để thư viện
thể hiện vai trò của mình. Chúng ta có thể chỉ dẫn cho khách hàng sự
khác biệt các nguồn tin bằng cách trình bày sự khác biệt đó là gì. Đây là
một ví dụ khác về cách truyền thông để tiếp thị nguồn tin điện tử.
Nếu bạn nhất trí rằng có một kế hoạch về truyền thông là rất hợp lý
thì bạn có thể hiểu tại sao những nỗ lực rời rạc hoặc những hoạt động chỉ
xảy ra một lần để Marketing nguồn tin điện tử đều thất bại theo thời gian.
Hãy xem xét tình huống này - bản mô tả về những hoạt động chỉ xảy ra
một lần. Khi bạn quyết định triển khai ngày hội trưng bày nguồn tin điện
tử trong thư viện và có 12 đại diện bán hàng tham gia và phát tờ rơi, tài
liệu và tặng phẩm khác. Bạn không muốn biết về thông tin phản hồi của
khách hàng về sự kiện này nhưng lại có những lời bình luận tầm thường
về những cái họ đã thích. Thông qua sự kiện này, bạn có hiểu tí gì về
khách hàng của mình hay tình trạng sử dụng nguồn tin điện tử? Câu trả
lời là “Không biết gì nhiều”. Nếu sự kiện này không giúp ích được gì
cho kế hoạch lớn hơn và rồi chúng cũng không cung cấp thông tin hữu
ích gì để hỗ trợ cho các nổ lực kế tiếp. Sự kiện kết thúc vang dội so với
tất cả sự kiện khác đã xảy ra trong thư viện nhưng rồi sớm bị lãng quên
bởi khách hàng.
Giả sử rằng ngay bây giờ bạn hãy đưa ra một câu hỏi điều tra để
yêu cầu khách hàng thư viện hãy liệt kê 5 loại nguồn tin điện tử trong thư
viện mà bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn và sau đó, hãy thiết kế ngày hội
triển lãm nguồn tin điện tử trong thư viện dựa trên câu trả lời thu được từ
23
cuộc điều tra. Cách bố trí đại diện bán hàng thì giống tình huống trước
nhưng bây giờ thì chỉ có 5 đại diện bán hàng và mỗi người trong số họ có
một màn hình máy tính để họ giải thích về cách sử dụng nguồn tin điện
tử của công ty họ kèm theo phiếu hướng dẫn nhanh, tờ rơi, tài liệu hướng
dẫn, và tặng phẩm. Trước khi sự kiện xảy ra, bạn hãy tải xuống số liệu
thống kê sử dụng về năm nguồn tin này để đo lường tình trạng sử dụng
các nguồn tin đó tại thời điểm này. Sau một tháng kể từ ngày tổ chức sự
kiện đó, hãy tập hợp số liệu thống kê để so sánh xem liệu việc sử dụng
nguồn tin điện tử có tăng không.
Chi phí tiền mặt cho việc tổ chức hai ngày hội triển lãm này thì
giống nhau, và công sức bỏ ra cũng giống nhau. Vậy thì bạn có yêu cầu
gì về khoản chi phí nhiều hơn và thời gian lâu hơn không? Ngày hội triển
lãm đi kèm với hướng dẫn và sự tương tác của khách hàng thì thật giá trị.
Khách hàng thường xuyên của thư viện giờ đây biết về 5 loại nguồn tin
điện tử trong nguồn tin của thư viện thì sẽ giúp họ thu hẹp phạm vi tìm
kiếm thông tin trong lần kế sau. Họ định hướng nơi cần tìm - với 5 nguồn
mà họ biết cũng nhờ vào ngày hội mà bạn đã tổ chức - trong 250 cơ sở
dữ liệu mà thư viện đặt mua.
V. Marketing tạo ra những khách hàng thông minh hơn
Nếu như sứ mệnh của thư viện là dựa vào nhu cầu của khách hàng
nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì hoạt động phát triển kế hoạch
Marketing là phải phù hợp với sứ mệnh đó. Marketing là một cách để
chia sẻ tri thức - nó tổng hợp các thông tin tri thức bao la thành gói thông
tin thật sự hữu ích, đầy đủ và tiện lợi cho khách hàng. Thông qua
Marketing, khách hàng sẽ biết được nguồn tin điện tử nào là phù hợp với
nhu cầu thông tin của mình và nơi nào để họ có được thông tin mình tìm
một cách nhanh nhất. Có một số tiện lợi trong việc sử dụng nguồn tin
điện tử như “sự tiện lợi trong việc tìm kiếm nguồn thông tin trên địa chỉ
web (thông qua thiết bị đầu cuối máy tính), khả năng truy cập những tài
liệu bên ngoài thư viện, để thỏa mãn nhu cầu thông tin của họ. Tùy vào
lĩnh vực chuyên môn của khách hàng, một kế hoạch truyền thông đơn
giản nhằm khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nguồn
tin điện tử có thể đủ cơ sở để đưa chúng vào công tác Marketing về
nguồn tin điện cụ thể.
Theo đuổi một kế hoạch Marketing về nguồn tin điện tử của thư
viện có thể hình thành người sử dụng có mục đích rõ ràng về nguồn tin
điện tử này bởi vì chính Marketing chỉ dẫn ra lý do tại sao họ nên chọn
cái này hơn là cái khác và họ đạt được ích lợi gì từ việc sử dụng nguồn
này hơn là những nguồn khác. Truyền thông Marketing giúp cho bạn
24
hiểu về giá trị những nguồn tin mà thư viện hiện có và bạn có trách
nhiệm đưa giá trị đó tới khách hàng của mình.
Điểm trọng tâm của cuốn sách này là hoạt động Marketing hướng
vào khách hàng mà được cho rằng “Thực tiễn tốt nhất của hiện tại và
không còn bất cứ nghi ngờ gì về tương lai của hoạt động Marketing”
(McDonald và Wilson, 2002: 222). Các chương còn lại sẽ đề cập các
thành phần của kế hoạch Marketing kèm theo lưu ý cụ thể để hiểu rõ về
khách hàng của mình cũng như việc đánh giá các nổ lực Marketing nhằm
hiểu được hoạt động Marketing thỏa mãn nhu cầu khách hàng như thế
nào. Ở chương kế tiếp - chương 2 - chính là nơi bạn sẽ bắt đầu tổng hợp
về những điều bạn đã hiểu về khách hàng của mình ở mức độ nào. Bên
cạnh đó, bạn đưa ra một số lời khuyên về những điều bạn đã thực hiện để
có được nhiều thông tin hơn về của mình cũng như tình trạng sử dụng
của họ về nguồn tin điện tử trong thư viện.
* Để biết nhiều thông tin hơn
Nếu bạn muốn tìm kiếm những ví dụ về hoạt động của nhóm
Marketing trong một thư viện cụ thể thì hãy dành vài phút để truy cập
vào mục Rutgers University Libraries Marketing/PR Group at
www.libraries.rutgers.edu/rul/staff/groups/marketingpr/minutes.shtml.
Bạn sẽ phát hiện được rằng vấn đề về Marketing và quảng cáo thì
họ đã thực hiện công việc này từ năm 2007. Với những kinh nghiệm thực
tế của họ sẽ cung cấp cho bạn một vài chỉ dẫn về cách thành lập nhóm
của chính bạn, công tác hội họp và chương trình nghị sự.
VI. Tập hợp sức mạnh tập thể
Chúng ta đã thừa nhận rằng công việc Marketing thực hiện tốt hơn
nhờ sức mạnh của tập thể và có bao giờ bạn có tự hỏi bản thân mình là
nhóm Marketing bao gồm những ai. Ai là người chịu trách nhiệm chính
để hoàn thành bản kế hoạch Marketing nguồn tin điện tử? Một số nghiên
cứu chỉ ra rằng nhóm làm việc lý tưởng là khoảng 5 hoặc 6 người, tuy
nhiên có thể nhiều hơn tùy vào khối lượng công việc. Nếu mục đích của
bạn muốn huy động tất cả mọi người trong thư viện tham dự vào kế
hoạch Marketing thì “ideal leadership team” - nhóm lãnh đạo lý tưởng sẽ
là những người có sức ảnh hưởng nhất với những người khác trong thư
viện của bạn. Sự ảnh hưởng của họ với người khác tạo sức mạnh truyền
thông nhanh nhất đến hầu hết mọi đồng nghiệp trong thư viện. Nhóm này
là nhóm sẽ liên quan chặt chẽ với bạn trong công tác phát triển kế hoạch
Marketing của thư viện. Nhưng trong thực tế một nhóm sẽ bao gồm
những người có thời gian để thực hiện nhiệm vụ này hoặc phải thực hiện
công tác Marketing như bản mô tả công việc.
25
Khi tất cả nhân viên tham gia vào quá trình hoạt động - từ lúc đưa
ra quyết định của dự án - cho đến thành quả cuối cùng. Vì vậy, trước tiên
hãy quan tâm đến việc thành lập nhóm. Metx-Wiseman và Rodgers mô tả
chi tiết quy trình phát triển nhóm tại trường đại học Nam Florida đã cho
rằng “phương pháp làm việc nhóm - là sự gắn kết các nhân viên thư viện
và cộng tác viên nhằm tạo ra sự gắn kết ở mọi mức độ. Nhóm này thì tự
hình thành và các thành viên phải hợp tác với nhau 5 năm và được gọi là
nhóm Marketing. Họ phát hiện ra rằng “nhiệm vụ của chương trình
marketing vĩ đại không thể duy trì với nhóm tình nguyện dài hơn 5 năm”
và ghi chú rằng thành viên trong nhóm sẽ tan rã sau nhiệm kỳ 5 năm. Khi
hình thành một đội riêng thì hãy lưu ý điều này khi bạn tìm kiếm những
người tình nguyện viên và ước tính khoảng thời gian để hoàn thành công
việc này. Bạn hiểu nhiều hơn về cách quản lý thời gian trong chương kế
tiếp ở mục “kế hoạch hành động” (Action plan).
Khi bắt tay vào công việc thì hãy xem sứ mệnh thư viện như là
phương châm hành động. Chúng ta hiểu rằng cuộc vận động marketing
thành công là một công đoạn của kế hoạch Marketing hoặc một nhiệm vụ
hoạt động. Ông Woods lưu ý rằng “Kế hoạch Marketing hoàn hảo nên
dựa vào sứ mệnh của thư viện, mục tiêu chiến lược và phương châm
hành động”. Tuy nhiên, Ông Kennedy phát hiện ra rằng chỉ 1/3 thư viện
xem cuộc vận động Marketing nguồn tin điện tử là một công đoạn của kế
hoạch Marketing. Với cách này thì hãy xem lại sứ mệnh của thư viện
trước khi hình thành nhóm và bắt tay vào kế hoạch Marketing thì cơ hội
thành công sẽ cao hơn.
Các thành tố của kế hoạch Marketing được đề cập trong chương kế
tiếp sẽ bổ sung vào kế hoạch Marketing mà nội dung là các hoạt động
của thư viện. Quá trình phát triển kế hoạch Marketing sẽ mất rất nhiều
thời gian, vì vậy chúng ta cần phải kiên trì. Calkins cho rằng “Thật tốt
biết bao nếu mọi người cùng thảo luận kế hoạch marketing chỉ trong vài
giờ mà có thể thống nhất kết quả”. Nhưng trong thực tế, đây không phải
là cách tốt nhất. Cách tốt nhất là phải có một nhóm cùng làm việc với
nhau mà đưa ra càng nhiều ý tưởng thì càng tốt. Với sự chuẩn bị sẵn sàng
về sứ mệnh thư viện cùng với nhóm được tập hợp thì bạn hãy bắt đầu kế
hoạch Marketing cho nguồn tin điện tử.
* Cách để hình thành nhóm Marketing thành công
- Gồm sự xen kẽ nhân viên thư viện và cộng tác viên thư viện.
- Hãy chọn nhân viên là người “kết nối tốt” giữa thư viện và khách
hàng.
- Lựa chọn không nhiều hơn 6 thành viên.
26
- Sớm hình thành nhóm trong quá trình Marketing.
- Định ra khoảng thời gian mà mỗi thành viên sẽ làm việc trong
nhóm.
VII. Tài liệu tham khảo
Brannon, Sian. 2007. “A successful promotional campaign – we can’t
keep quiet about our electronic resources”. The serials librarian 53,
no. 3:43.
Calkins, Tim. 2008. Breakthrough marketing plans: how to stop wasting
time and start driving growth. New York: palgrave Macmilan.
www.scribd.com/doc/47374258/marketing- plans.
Counter. 2012. Counter code of practice . counter. www.project
counter.org/index.html.
Dillon, Dennis. 2003. “Strategic marketing of electronic resources”. The
acquisitions librarian 14, no. 28: 120.
Dubicki, Eleonora . 2007. “Basic marketing and promotion concepts”.
The serials librarian 53, no. 3: 7.
Duke, Lynda M., and Toni tuker. 2007. “How to develop A marketing
plan for an academic library”. Technical services quarterly 25, no. 1:
51-68.
Kennedy Marie R. 2010. “Cycling thounh: paths libraries take to
marketing electronic resources”. Paper presented at the library
assessment conference, Baltimore , MD, October 27.
Kotler, Philip, and Sidney J. Levy. 1969. “Broadening the concept of
marketing”. The journal of marketing 33, no. 1: 14.
McDonald, Malcolm, and Hugh Wilson. 2002. The new marketing:
transforming the corporate future. Oxford: Butterworth – Heinemann.
Metz-wiseman, Monica, and Skye L. Rodgers. 2007. “Thinking outside
of the library box”. The serials librarian 53, no. 3: 17-39.
Woods, Shelly L. 2007. “A three-step approach to marketing electronic
resources at brock university”. The serials librarian 53, no. 3: 108.
GIỚI THIỆU CÁC DỊCH VỤ THƯ VIỆN HCMUTE
Đồng hành cùng độc giả trên con đường chinh phục tri thức
Nơi cung cấp nguồn lực thông tin khoa học kỹ thuật và giáo dục
phục vụ cho nhu cầu đào tạo của Nhà trường.
Cung cấp thông tin Hình thức phục vụ
Nội dung phong phú Đọc tại chỗ
Đa dạng loại hình Mượn về nhà
Cập nhật thường xuyên Khai thác tài nguyên số 24/24
Các dịch vụ học tập trực tuyến
Mượn liên thư viện
Các loại hình dịch vụ
1. Phục vụ trực tiếp tại thư viện: được hướng dẫn tận tình với hệ thống
phòng đọc & Giáo trình mở, có thể tìm đọc tài liệu dạng giấy, CD-
ROM, CSDL trực tuyến,
2. Hỗ trợ công tác biên soạn xuất bản giáo trình và tài liệu học tập, kỷ
yếu hội thảo (phục vụ hoạt động NCKH, chương trình đào tạo 150
tín chỉ, bổ sung hồ sơ xét các chức danh khoa học,...).
3. Thiết kế website phục vụ hoạt động học tập , nghiên cứu khoa học,
hội thảo: Xây dựng template chung, Thiết lập các trang con (sub
pages), Cấp quyền và chuyển giao quyền quản trị trang con.
4. Xuất bản kỷ yếu hội thảo : Tư vấn , thiết kế , dàn trang, Thiết kế các
hình ảnh , nhãn hiệu liên quan đến hội nghị (logo hôị nghi ,̣ banner,
poster), Đăng ký và xin giấy phép xuất bản kỷ yếu , Giám sát các
tài liệu liên quan đến chương trình như thư , thông tin hôị nghi ̣ , tài
liêụ tham khảo,
5. Xây dựng các sản phẩm phục vụ hội thảo và các hoạt động học tập:
CD-ROM chương trình và kỷ yếu, Ứng dụng tự chạy giới thiệu tài
liệu, ghi đĩa CD-ROM, DVD, USB,
6. Cung cấp thông tin theo yêu cầu (danh mục tài liệu, tài liệu chuyên
ngành, kết quả nghiên cứu khoa học, tiêu chuẩn, phát minh sáng
chế).
7. Mô tả, tạo và chọn danh mục “Tài liệu tham khảo” cho luận văn,
luận án, đề tài nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế.
8. Chuyển dạng tài liệu (từ tài liệu dạng giấy sang file PDF, từ file PDF
sang file Word).
9. Cung cấp các thiết bị hỗ trợ cho việc học tập và nghiên cứu,...
10. Hỗ trợ, tư vấn và phối hợp với Thư viện các trường trong việc phát
triển các sản phẩm đặc thù của từng đơn vị.
Với nhiều hình thức phục vụ phong phú, thuận tiện cho người học
NGUỒN LỰC THÔNG TIN
CSDL Giáo trình và Tài liệu
học tập.
CSDL Sách tham khảo Việt
văn.
CSDL Luận văn, Luận án. CSDL Sách tham khảo Ngoại
văn.
CSDL các bài báo khoa học (các bài báo nghiên cứu của học viên
theo chương trình đào tạo sau đại học được đăng trên các tạp chí
chuyên ngành).
Địa chỉ liên hệ:
Phòng Học Liệu Điện Tử, Thư viện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
Tp. Hồ Chí Minh, Số 1 – Võ Văn Ngân, Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (+84 8) 3896 9920, 3721223 (nội bộ 4 8226)
Email: thuvienspkt@hcmute.edu.vn
GIỚI THIỆU EBOOK HCMUTE
“Thư viện Giáo Trình EBOOK HCMUTE” là những tác phẩm chỉ có
thể dùng các công cu ̣điện tử như máy vi tính, máy trợ giúp kỹ thuật số cá
nhân (thiết bị đọc , máy tính bảng và điện thoại thông minh như iPhone ,
iPad, Samsung Galaxy, HTC Tablet,...) để xem, đoc̣, và truyển tải.
“Thư viện Giáo Trình EBOOK HCMUTE” là hệ thống phân phối sách
điện tử, cung cấp đến người dùng các nội dung sách,giáo trình, truyện,
tạp chí, tài liệu, chuyên đề và các thể loại văn bản đọc, audio khác trên di
động, thông qua các kênh website, wapsite và client giúp khách hàng có
thể cập nhật thông tin kiến thức mọi lúc mọi nơi.
Stt Tên đơn vị phát hành Website
1 Công Ty TNHH Sách Điện Tử Trẻ (YBOOK) ybook.vn
2
Nhà Xuất Bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí
Minh
sachweb.com
3 Công Ty Cổ Phần Tin Học Lạc Việt sachbaovn.vn
4
Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Trực Tuyến
VINAPO
alezaa.com
5 Trung Tâm VAS của Viettel anybook.vn
6
Công ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Mê
Không COM
vinabook.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_1_marketing_nguon_tin_dien_tu_cam_nang_thuc_hanh_cx21_0328.pdf