Hãy đem nghệ thuật vào Tổ chức sự kiện. Hãy để sản phẩm trở thành
một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ những cảm hứng sáng tạo có
màu sắc, sức hấp dẫn và đầy cảm xúc.
Việc áp dụng nghệ thuật, đặc biệt điện ảnh vào quảng cáo đã được khai
thác trong những năm gần đây, chủ yếu là các đoạn phim quảng cáo
truyền hình (TV) như Omo với câu chuyện Ngại vỉ vết bẩn, Nestle với
sự sẵn sàng của thanh niên, Pond’s với sức mạng tuổi trẻ Còn trong
lĩng vực event, việc áp dụng này còn quá mới mẻ và nhiều tìm năng. Là
một đaọ diễn làm sự kiện Đôn cũng rất muốn chuyển hoá những yếu tố
này sao cho ăn ý và nhẹ nhàng nhất. Có thể ví dụ về một sự kiện nhỏ, tổ
chức một ”team building “ cho nhãn hàng Sunsilk vào trước ngày tung
sản phẩm mới. Để lấy khí thế cho nhân viên sales P&G, Đôn xây dựng
concept trên bối cảnh các chiến sĩ củng hợp lực thành Troy, vừa mang
tính giải trí, vừa ngụ ý khá sâu sắc mà Đôn và các đồng sự đã cố gắng
thể hiện bằng những kỹ xảo và những tình tiết nghệ thuật, để các bạn
trao đổi cảm nhận hào khí anh hùng và tự hào về những nổ lực của đội
trước ngày xông trận.
Khách hàng sự kiện luôn yêu cầu khách hàng mục tiêu của họ được tôn
vinh. Vì vậy để chuyển hoá thành nghệ thuật trong sự kiện, nó phụ thuộc
rất nhiều vào cái tài của người “tổng chỉ huy” sự kiện được nghệ thuật
hoá là am hiểiu nhiều loại ngôn ngữ nghệ thuật, biết cân nhắc tỷ lệ của
việc áp dụng, cuối cùng là thực hiện nó một cách trôi chảy và dĩ nhiên là
khá tiết kiệm.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Mang nghệ thuật vào tổ chức sự kiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mang nghệ thuật vào Tổ chức sự kiện
Hãy đem nghệ thuật vào Tổ chức sự kiện. Hãy để sản phẩm trở thành
một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ những cảm hứng sáng tạo có
màu sắc, sức hấp dẫn và đầy cảm xúc.
Việc áp dụng nghệ thuật, đặc biệt điện ảnh vào quảng cáo đã được khai
thác trong những năm gần đây, chủ yếu là các đoạn phim quảng cáo
truyền hình (TV) như Omo với câu chuyện Ngại vỉ vết bẩn, Nestle với
sự sẵn sàng của thanh niên, Pond’s với sức mạng tuổi trẻ… Còn trong
lĩng vực event, việc áp dụng này còn quá mới mẻ và nhiều tìm năng. Là
một đaọ diễn làm sự kiện Đôn cũng rất muốn chuyển hoá những yếu tố
này sao cho ăn ý và nhẹ nhàng nhất. Có thể ví dụ về một sự kiện nhỏ, tổ
chức một ”team building “ cho nhãn hàng Sunsilk vào trước ngày tung
sản phẩm mới. Để lấy khí thế cho nhân viên sales P&G, Đôn xây dựng
concept trên bối cảnh các chiến sĩ củng hợp lực thành Troy, vừa mang
tính giải trí, vừa ngụ ý khá sâu sắc mà Đôn và các đồng sự đã cố gắng
thể hiện bằng những kỹ xảo và những tình tiết nghệ thuật, để các bạn
trao đổi cảm nhận hào khí anh hùng và tự hào về những nổ lực của đội
trước ngày xông trận.
Khách hàng sự kiện luôn yêu cầu khách hàng mục tiêu của họ được tôn
vinh. Vì vậy để chuyển hoá thành nghệ thuật trong sự kiện, nó phụ thuộc
rất nhiều vào cái tài của người “tổng chỉ huy” sự kiện được nghệ thuật
hoá là am hiểiu nhiều loại ngôn ngữ nghệ thuật, biết cân nhắc tỷ lệ của
việc áp dụng, cuối cùng là thực hiện nó một cách trôi chảy và dĩ nhiên là
khá tiết kiệm.
(Theo Đạo diễn Trần Cảnh Đôn)
Muốn ăn khách cần có giải pháp tạo nên sự đột phá trong Tổ chức sự
kiện dường như đúng cho cả hai đều: công ty khách hàng và khách hàng
trực tiếp. Như vậy, gánh nặng cho các công ty event là phải tổ chức cho
được một “sự kiện” đột phá trong sáng tạo để thiết phục khách hàng và
lạ lẫm để lấy trọn cảm xúc của người xem. Với yêu cầu chất lượng ngày
càng cao của event, giải pháp nào giúp cho doanh nghiệp tìm được sự
đột phá trong tổ chức sự kiện.
Câu trả lời là hãy đem nghệ thuật vào Tổ chức sự kiện. Hãy để sản phẩm
trở thành một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ cảm hứng sáng tạo có
màu sắc, sức hấp dẫn, và sự huyền bí. Dù biết, mục tiêu chính của event
là tạo sự chú ý, bổ trợ quảng cáo thương hiệu một cách hiệu quả, tiết
kiệm, nhất quán theo chiến lược, nhưng nếu nghệ thuật hoá được nó, có
nghĩa hiệu quả sẽ cao hơn, không những cho khách hàng mà cả người
thực hiện.
Hãy tưởng tượng một buổi hợp báo ra mắt phiên bản mới của game
online, vượt ra khỏi những mô típ thông thường của khách sạn,
backdrop, băng rôn, hoa cảnh, tiếp khách, phát biểu. Mà trở thành đại
hội võ lâm trong tửu lầu, với những không khí hân hoan, anh hùng thập
đại môn phái bay lượn, xuất chiêu để giải cứu đệ tử khỏi quái vật trong
sương khói mịt mù, ánh sáng chói lòa và âm thanh gây cấn, hoành tráng.
Kịch bản trên đã đem lại những hiệu quả khá ấn tượng và khác biệt cho
buổi hợp báo “không giống ai”này .
Có lẽ ấn tượng về buổi trình diễn nghệ thuật L’amour của Nokia vẫn còn
trong tâm trí của những người tham gia và cả khán giả xem đài khi được
hoà nhập vào một buổi tiệc thật sự và rất thông minh. “Ái nữ” L’amour
được lòng ghép, được thể hiện tính cách của mình trên nền của những
hiệu ứng nghệ thuật đặc biệt của hội hoạ, âm nhạc, thời trang, và ánh
sáng. Ở đây thời trang không chỉ là câu chuyện đi ra đi vào, âm nhạc
không phải chỉ là giọng hát cất lên thổn thức… mà ở đó là câu chuyện
đối nghịch trong hoà hợp, cũng giống như L’amour mang nghệ thuật
giản đơn vào cuộc sống đương đại để cho cảm giác mãi thăng hoa.
Trên đây chỉ là một trong những sự kiện được tổ chức hàng ngày dựa
trên những ý tưởng và phương cách thực hiện kết hợp với phong cách
nghệ thuật. Vậy tại sao lại chọn nghệ thuật để lồng ghép vào event mà
không phải là một ngành nào khác?
Đầu tiên, nghệ thuật được hình thành không phải bằng một khung sườn
cụ thể nó bắt nguồn từ những cảm hứng thăng hoa trước cái đẹp, cái hay
của người nghệ sĩ. Chính vì thế, khi tiếp nhận nghệ thuật, con người
cũng bị lôi cuốn vào những cảm xúc ấy. Mặt khác, nghệ thuật lại bắt
nguồn từ cuộc sống, vì thế, nó dễ dàng hoà nhập vào thế giới hiện thực
nhưng ở tầm mức cao hơn, thi vị hơn. Nghệ thuật tạo ra một hướng nhìn
toàn vẹn và ý tưởng cởi mở cho tất cả những vấn đề liên quan. Trong
tầm nhìn ấy, sự sáng tạo được “nâng cao” và “ứng dụng” hiệu quả hơn.
Sân khấu làm cho buổi event có vị trí cao hơn để người xem được chiêm
nghiệm sản phẩm. Âm nhạc, thơ ca, múa làm cho người xem có cảm
giác dễ chịu hơn là một buổi diễn thuyết. Kiến trúc, hội hoạ đặc sắc hoá
cho không gian event. Điện ảnh tổng hợp hoá những nghệ thuật trên
nhằm mang lại một cái nhìn gần gũi, thuyết phục cho khách mới.
Từ yêu cầu Tổ chức sự kiện cho sự trở lại của một loại dầu nhờn “số
một”, ý tưởng sáng tạo ra phiên bản thứ hai của phim “Sự trở lại các vị
thần”, với kịch bản là sự chăm lo của các vị thần giành cho thần dân của
họ từ những điều nhỏ nhặt như “chiếc xe”. Sự kiện ấy được xây dựng
trên bối cảnh ở thời kỳ Hy Lạp cổ đại, được minh hoạ bằng trang phục
thời xưa, trang trí ấn tượng, trên nền nhạc huyền thoại, và khán giả như
được “phiêu” trong không khí ấy. Đến đoạn cao trào, nhân vật chính –
sản phẩm dầu nhờn- được thể hiện hết sức độc tính vượt trội của mình,
trong một tình huống “có vấn đề” mang phong cách khá táo bạo, và gây
tò mò thích thú từ những hàng ghế khán phòng. Đó là một buổi trình
diễn thật sự,những khán giả “mục tiêu” ấy khi ra về, họ có bàn tán và
nhớ đến nó không?. Họ cò hiểu được thông điệp của sản phẩm không?.
Và khi lựa chọn giữa những loại dầu nhờn, họ sẽ chọn lựa ai?. Một nhân
vật họ hiểu và thích thú, hay một nhân vật họ biết và chỉ biết.
Ý tưởng hay chưa đủ làm nên một sự kiện thu hút và thuyết phục, nó cần
được thăng hoa nhờ vào nghệ thuật và những hiệu ứng của sân khấu, vũ
điệu, âm thanh, nghệ thuật lắp đặt, bố trí. Và cuối cùng điện ảnh kết hợp
tất cả những thế mạnh trên vào với nhau trong một kịch bản hầp dẫn, để
sự kiện đạt hiệu quả cao nhất trong cách diễn đạt dễ hiểu nhất, sống
động nhất và đi vào lòng khán giả thuyết phục nhất.
(Theo Marketing)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mang_nghe_thuat_vao_to_chuc_su_kien_0205.pdf