MỤC LỤC
1. Khái niệm chung về tiêu thụ sản phẩm
2. Sự cần thiết của tiêu thụ sản phẩm
3. Khái niệm, sự cần thiết và ý nghĩa của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
4. Trình tự và phương pháp xây dựng kế hoạch tiêu thu sản phẩm của doanh nghiệp
thương mại
Tham gia đóng góp
19 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Lý luận về công tác kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiệp các thông tin từ các bản báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo
hoạt động tài chính của năm báo cáo, bản kê khai sản phẩm sản xuất kinh doanh. Qua
đó xác định được năng lực, khả năng của doanh nghiệp hiện tại cũng như dự báo, phân
tích năng lực tiềm tàng trong tương lai về tất cả các lĩnh vực như: nguồn nhân lực, các
yếu tố vốn, tài chính, kĩ thuật và công nghệ sản xuất, các sản phẩm có thể khai thác
Thu thập thông tin từ bên ngoài thị trường bao gồm các thông tin về nhu cầu của thị
trường, khả năng tiêu thụ sản phẩm, các đối thủ cạnh tranh, khả năng diễn biến thay đổi,
tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng hay cả những vấn đề về môi trường kinh tê, chính trị,
pháp luật, vận hoá xã hội có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp. Một thông tin quan trọng nữa cần thu thập là môi trường kinh doanh và thị
trường những nhà cung ứng đầu vào cho doanh nghiệp. Để có thể thu thập và xử lý
những thông tin về thị trường sản phẩm thì doanh nghiệp cần phải giải đáp được những
vấn đề sau:
Đâu là thị trường có triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp?
Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp như thế nào?
Doanh nghiệp cần phải có những biện pháp nào để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ?
Với những mức giá nào thì khả năng chấp nhận của thị trường là lớn nhất trong từng
thời kỳ?
Yêu cầu của thị trường về mẫu mã, bao gói, phương thức thanh toán, dịch vụ?
Tổ chức mạng lưới tiêu thụ và phương thức phân phối sản phẩm?
Những thông tin trên có thể được thu thập và xử lý qua nhiều hướng khác nhau nhưng
chủ yếu người ta dùng hai phương pháp đó là nghiên cứu tại bàn và nghiên cứu tại hiện
trường. Phương pháp nghiên cứu tại bàn là cách nghiên cứu thu thập các thông tin qua
12/17
các tư liệu như sách báo, tạp chí thương mại, bản tin kinh tế, thông tin thị trường, các
tài liệu liên quan đến mặt hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh, sẽ kinh doanh cần
nghiên cứu, khả năng cung ứng, khả năng nhập khẩu, giá cả thị trường và khả năng biến
động. Còn phương pháp nghiên cứu tại hiện trường là phương pháp trực tiếp cử cán bộ
đến tận nơi để nghiên cứu. Cán bộ nghiên cứu thông qua việc trực tiếp quan sát, thu thập
các thông tin và số liệu ở đơn vị tiêu dùng lớn, ở khách hàng hoặc ở các đơn vị nguồn
hàng bằng cách điều tra trọng điểm, điều tra chọn mẫu, điều tra điển hình, điều tra toàn
bộ hay tham quan, phỏng vấn đối tượng, gửi phiếu điều tra
Các thông tin thu thập được phải tạo điều kiện dễ dàng cho các nhà quản trị có thể đưa
ra được những quyết định cơ bản. Một vấn đề nữa trong bước này là doanh nghiệp cần
phân tích đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của năng xây dựng kế hoạch, từ đó sẽ
có những đánh giá nhận xét, rút kinh nghiệm làm cơ sở cho xây dung kế hoạch năm tiếp
theo.
Bước 2: Xác định mục tiêu và nội dung cơ bản của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm:
Sau khi đã chuẩn bị các yếu tố được phân tích và xử lý ở bước một, doanh nghiệp cần
phải xác định các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn mà doanh nghiệp cần phải thực
hiện. Các mục tiêu này trước hết phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của doanh
nghiệp, phù hợp với khả năng thực tế của doanh nghiệp, phù hợp với các điều kiện khác
về môi trường kinh doanh và quan trọng hơn nữa là phải phù hợp với chiến lược và triết
lý kinh doanh của doanh nghiệp. Tuỳ theo tình hình thực tế, các mục tiêu có thể là:
Duy trì và mở rộng thị trường truyển thống, xâm nhập và phát triển các thị trường tiềm
năng.
Nâng số hàng bán lên mức lợi nhuận cao hơn, tối đa hoá doanh số, tối ưu hoá lợi nhuận
Sử dụng một cách có hiệu quả vốn kinh doanh, nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh
nghiệp trên thị trường
Đối với các doanh nghiệp thì các mục tiêu dài hạn chính là các kết quả mong muốn được
đề ra cho một khoảng thời gian tương đối dài, thường có thời gian lớn hơn 1 năm, còn
các mục tiêu ngắn hạn thường được thực hiện trong 1 năm do đó các mục tiêu ngắn hạn
về kinh doanh nói chung và tiêu thụ sản phẩm nói riêng phải hết sức cụ thể và phải nêu
ra được các kết quả tiêu đích một cách chi tiết. Cũng như các mục tiêu chiến lược, mục
tiêu của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cũng cần phải đáp ứng được 6 tiêu chí là tính cụ thể,
tính linh hoạt, tính định lượng, tính khả thi, tính nhất quán và tính hợp lý.
Sau khi đã xác định được các mục tiêu, công ty bắt đầu đi vào lập kế hoạch tiêu thụ sản
phẩm cụ thể. Căn cứ vào những thông tin hữu ích thu thập được, cùng với những mục
tiêu cụ thể đã đề ra, công ty cần phải phân tích và lực chọn phương án kế hoạch phù hợp
từ mục tiêu đến nội dung và giải pháp. Khi tiến hành phần tích và lập kế hoạch, nhà quản
13/17
trị cần phải trả lời các câu hỏi: kế hoạch đề ra có phù hợp với môi trường dự báo không?
kế hoạch có thích hợp về nguồn vốn, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của công ty hay
không? có huy động và sử dụng tối ưu mọi nguồn lực hay không? kế hoạch có hiện thực
và hiệu quả không? còn có những kiến giải nào khác phương án đề ra hay không?
Bước 3: Tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch tiêu thu sản
phẩm:
Xây dựng được kế hoạch mới chỉ hoàn thành một phần công việc, đó mới chỉ là khả
năng trên lý thuyết. Vấn đề của doanh nghiệp là phải biến khả năng đó thành hiện thực.
Vì vậy, việc tổ chức thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là một giai đoạn hết sức quan
trọng và kéo dài suốt cả năm kế hoạch. Để biến khả năng thành hiện thực, ban lãnh đạo
doanh nghiệp phải tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm. Trước hết,
lãnh đạo doanh nghiệp phải quán triệt, sâu sát tư tưởng và nội dung của kế hoạch đến
các cán bộ chủ chốt và nhân viên thực hiện, phải phổ biến thành các nhiệm vụ đến các
bộ phận thực hiện. Phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể, rõ ràng về sự phân công và phối hợp
giữa các bộ phận, thành viên trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm,
đồn thời quy định rõ thời gian hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ.
Bước cuối cùng của quá trình hoạch định và thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là
kiểm tra đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch. Doanh nghiệp phải đôn đốc, kiểm tra,
giải quyết những mất cân đối, những khó khăn phát sinh khi thực hiện kế hoạch. Cần
phải đề ra các thủ pháp và hình thức kiểm tra đối với bất kỳ yếu tố hoặc kết quả nào
của kế hoạch. Một trọng những nội dung then chốt của công tác kiểm tra đánh giá kế
hoạch là phải xác định rõ các nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện bị sai lệch so với
kế hoạch đề ra qua đó sơ kết tình hình thực hiện, kịp thời phổ biến kinh nghiệm và sửa
chữa những khuyết nhược điểm. Kết quả kiểm tra có thể khẳng định tính đúng đắn của
kế hoạch tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp sử dụng, kiểm định các mục tiêu và giảI
pháp, các chỉ tiêu đề ra không có tính khả thi cần phải điều chỉnh kịp thời đồng thời bổ
sung vào kế hoạch những khả năng mới có thể đưa vào kinh doanh.
• Phương pháp lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm:
Có nhiều phương pháp để xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cũng như các kế hoạch
khác nói chung như phương pháp cân đối, phương pháp quan hệ động, phương pháp tỉ
lệ cố định, phương pháp phân tích các nhân tố tác động, phương pháp kinh kế Trong
số những phương pháp trên thì phương pháp cân đối được các doanh nghiệp sử dụng
nhiều nhất.
Phương pháp cân đối được thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Xác định nhu cầu về các yếu tố kinh doanh để thực hiện các mục tiêu kinh
doanh dự kiến.
14/17
Bước 2: Xác định khả năng đã có và chắc chắn có của doanh nghiệp về các yếu tố kinh
doanh.
Bước 3: Cân đối giữa nhu cầu và khả năng về các yếu tố kinh doanh để xây dựng nên
các chỉ tiêu và nội dung của bản kế hoạch.
15/17
Tham gia đóng góp
Tài liệu: Lý luận về công tác kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
Biên tập bởi: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Khái niệm chung về tiêu thụ sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Sự cần thiết của tiêu thụ sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Khái niệm, sự cần thiết và ý nghĩa của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Trình tự và phương pháp xây dựng kế hoạch tiêu thu sản phẩm của doanh
nghiệp thương mại
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
16/17
Chương trình Thư viện Học liệu Mở Việt Nam
Chương trình Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (Vietnam Open Educational Resources
– VOER) được hỗ trợ bởi Quỹ Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là xây dựng kho
Tài nguyên giáo dục Mở miễn phí của người Việt và cho người Việt, có nội dung phong
phú. Các nội dung đểu tuân thủ Giấy phép Creative Commons Attribution (CC-by) 4.0
do đó các nội dung đều có thể được sử dụng, tái sử dụng và truy nhập miễn phí trước
hết trong trong môi trường giảng dạy, học tập và nghiên cứu sau đó cho toàn xã hội.
Với sự hỗ trợ của Quỹ Việt Nam, Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (VOER) đã trở thành
một cổng thông tin chính cho các sinh viên và giảng viên trong và ngoài Việt Nam. Mỗi
ngày có hàng chục nghìn lượt truy cập VOER (www.voer.edu.vn) để nghiên cứu, học
tập và tải tài liệu giảng dạy về. Với hàng chục nghìn module kiến thức từ hàng nghìn
tác giả khác nhau đóng góp, Thư Viện Học liệu Mở Việt Nam là một kho tàng tài liệu
khổng lồ, nội dung phong phú phục vụ cho tất cả các nhu cầu học tập, nghiên cứu của
độc giả.
Nguồn tài liệu mở phong phú có trên VOER có được là do sự chia sẻ tự nguyện của các
tác giả trong và ngoài nước. Quá trình chia sẻ tài liệu trên VOER trở lên dễ dàng như
đếm 1, 2, 3 nhờ vào sức mạnh của nền tảng Hanoi Spring.
Hanoi Spring là một nền tảng công nghệ tiên tiến được thiết kế cho phép công chúng dễ
dàng chia sẻ tài liệu giảng dạy, học tập cũng như chủ động phát triển chương trình giảng
dạy dựa trên khái niệm về học liệu mở (OCW) và tài nguyên giáo dục mở (OER) . Khái
niệm chia sẻ tri thức có tính cách mạng đã được khởi xướng và phát triển tiên phong
bởi Đại học MIT và Đại học Rice Hoa Kỳ trong vòng một thập kỷ qua. Kể từ đó, phong
trào Tài nguyên Giáo dục Mở đã phát triển nhanh chóng, được UNESCO hỗ trợ và được
chấp nhận như một chương trình chính thức ở nhiều nước trên thế giới.
17/17
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ly_luan_ve_cong_tac_ke_hoach_tieu_thu_san_pham.pdf