Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho sản phẩm gạch men của công tyTNHH thương mại Nhơn Hòa giai đoạn 2008-2010

CHƯƠNG I. GIƠÍ THIỆU

Chủyếu trình bày lí do chọn đềtài “Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM

Nhơn Hòa”. Cho ta thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược, xây dựng

mục tiêu chung, mục tiêu cụthểvà phạm vi nghiên cứu của đềtài.

CHƯƠNG II. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

2.1. Phương pháp luận: Đưa ra những cơsởquan trọng cho việc lý luận đềtài còn là

cơsởcho việc phân tích môi trường nội tại của DN cũng nhưmôi trường vi mô và vĩ

mô là cơ sở cho việc hình thành các ma trận: Ma trận đánh giá các yếu tố bên

ngoài(EFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh(IFE), ma trận SWOT, ma trận Space, ma trận

chiến lược chính.

2.2. Phương pháp nghiên cứu: Từnhững phân tích trên đểhình thành được đềtài xây

dựng chiến lược tốt hơn phải dựa trên những phương pháp phân tích khác nhau.

CHƯƠNG III. GIỚI THIỆU SƠLƯỢC VÀ PHÂN TÍCH HOÀN CẢNH NỘI TẠI

CỦA DOANH NGHIỆP

3.1. Giới thiệu sơlược vềDN: Lịch sửhình thành, lĩnh vực hoạt động, kết quảhoạt

động kinh doanh qua 3 năm và thị trường hoạt động của DN từ đó cho ta cái nhìn tổng

quát vềDN.

3.2. Phân tích môi trường nội tại của DN

Tập trung vào việc phân tích các yếu tốnội tại của DN nhưcơcấu tổchức, nguồn

nhân lực, marketing, văn hoá DN đểthấy được sựtác động của từng yếu tố đến DN.

Vềvấn đềphân tích tình hình tài chính là khá quan trọng trong việc định sức khỏe

cho DN. Tronh phần này chủyếu đi sâu vào phân tích tình hình doanh thu, l ợi nhuận

qua 3 năm của công ty và phân tích các tỷsốtài chính. Từnhững vấn đềphân tích trên

ta xác định được đâu là đi ểm mạnh đâu là điểm yếu của DN.

CHƯƠNG IV. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨMÔ VÀ MÔI TRƯỜNG VI MÔ

Phân tích các yếu tốbên ngoài tác động đến DN từ đó xác định đâu là cơhội đâu là đe

dọa đối với DN.

4.1. Phân tích môi trường vĩmô: Tập trung vào viêc phân tích yếu tốkinh tế, y ếu tố

chính trị - pháp luật, y ếu tốvăn hoá xã hội, y ếu tốtựnhiên, yếu tốcông nghệ, yếu tố

quốc tế. Đểcó cái nhìn tổng quát hơn vềtác động của môi trường vĩ mô ta l ập bảng

tổng hợp môi trường vĩmô.

Đềtài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa

GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ xii

4.2. Phân tích môi trường vi mô: Phân tích các đối thủcạnh tranh trực tiếp của doanh

nghiệp trên địa bàn tỉnh, phân tích nhà cung ứng, khách hàng, đối thủ ti ềm ẩn, sản

phẩm thay thế. Từnhững vấn đềphân tích trên ta lập bảng tổng hợp môi trường vi mô

đểthấy được mức độtác động của từng yếu tốtới doanh nghiệp.

4.3. Sứmạng và xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp.

4.4. Hình thành và lựa chọn chiến lược: Tổng hợp các điểm mạnh, đi ểm yếu, cơhội,

đe dọa của doanh nghiệp đi đến hình thành ma trân Swot. Trên cơsởphân tích đó ta xây

dựng ma trận Space, ma trận chiến lược chính, từviệc phân tích các ma trận ta đi đến

lựa chọn chiến lược.

CHƯƠNG 5: MỘT SỐBIỆN PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ĐẾNĂM 2010

Tập trung vào vấn đềquản trị , vấn đềmarketing, vấn đềtài chính, vấn đềnghiên cứu và

phát triển, để đi đến việc thực hiện chiến lược cho doanh nghiệp đến năm 2010.

CHƯƠNG VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Tổng kết l ại quá trình phân tích từ đó kiến nghị đối với công ty và nhà nước.

pdf73 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1533 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho sản phẩm gạch men của công tyTNHH thương mại Nhơn Hòa giai đoạn 2008-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH  LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO SẢN PHẨM GẠCH MEN CỦA CÔNG TY TNHH TM NHƠN HÒA GIAI ĐOẠN 2008-2010 Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Phạm Lê Hồng Nhung Nguyễn Chí Thọ Lớp:Quản trị tổng hợp K30 MSSV: 4043561 Cần Thơ, 05/ 2008 Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ ii LỜI CẢM TẠ Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn. - Quý thầy, cô trường đại học Cần Thơ đặc biệt là thầy cô khoa KT – QTKD đã hết lòng truyền đạt những kiến thức quý báo trong suốt thời gian học tại trường. - Cô hướng dẫn Phạm Lê Hồng Nhung đã hết lòng chỉ bảo và bổ sung những khuyết điểm để cuốn luận văn này hoàn thành tốt đẹp. - Th.S. Đỗ Thị Tuyết người trực tiếp giảng dạy môn chiến lược và chính sách kinh doanh đã cung cấp cho em những bài học quý báo về lập chiến lược. - Ban giám Đốc công ty TNHH TM Nhơn Hòa, quý cô chú và các anh chị ở các phòng ban, nhất là phòng kế hoạch kinh doanh đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em học tập và tiếp cận môi trường doanh nghiệp tốt hơn đồng thời cung cấp cho em những tài liệu cần thiết để hoàn thành luận văn này đúng thời hạn, đúng yêu cầu. Em xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên thực hiện Nguyễn Chí Thọ Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả những số liệu phân tích trong bài điều được cung cấp từ phòng kinh doanh và phòng kế toán của công ty TNHH TM Nhơn Hòa, đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa” do chính tôi thực hiện nó không giống đề tài nghiên cứu chiến lược nào nếu có tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sinh viên thực hiện Nguyễn Chí Thọ Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ iv NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………….. Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ v NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ vi MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài........................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung........................................................................................ 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................ 2 1.3. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................... 2 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................................ 3 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN............................................................................... 3 2.1.1. Khái quát về Quản trị .............................................................................. 3 2.1.2. Khái niệm về Chiến lược ......................................................................... 4 2.1.3. Khái niệm về Quản trị chiến lược ............................................................ 5 2.1.4. Các giai đoạn quản trị chiến lược ............................................................ 6 2.1.5. Tầm quan trọng của quản trị chiến lược .................................................. 7 2.1.6. Mô hình quản trị chiến lược .................................................................... 8 2.1.7. Ưu và nhược điểm của Quản trị chiến lược.............................................. 9 2.1.8. Nội dung hoạch định chiến lược của doanh nghiệp ...................... 10 2.1.8.1. Phân tích môi trường vĩ mô ................................................... 10 2.1.8.2. Phân tích môi trường vi mô.................................................... 11 2.1.8.3. Phân tích hoàn cảnh nội tại Doanh nghiệp........................................ 14 2.1.8. 4. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của chiến lược ............................... 15 2.1.8.4.1. Xác định nhiệm vụ ........................................................ 15 2.1.8.4.2. Xác định mục tiêu ................................................................... 16 2.1.8.5. Hình thành và lựa chọn chiến lược......................................... 17 2.1.8.5.1. Qui trình hình thành một chiến lược tổng quát .......................... 17 2.1.8.5.2. Giai đọan nhập vào ................................................................... 17 2.1.8.5.3. Giai đọan kết hợp...................................................................... 18 2.1.8.5.4. Lựa chọn chiến lược .................................................................. 20 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 21 2.2.1.Phương pháp thu thập số liệu: ................................................................ 21 2.2.2. Phương pháp xử lý số liệu ..................................................................... 21 Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ vii CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VÀ PHÂN TÍCH HOÀN CẢNH NỘI TẠI CỦA DOANH NGHIỆP............................... 22 3.1. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ DOANH NGHIỆP................................ 22 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ............................... 22 3.1.2. Lĩnh vực họat động ....................................................................... 22 3.1.3. Kết quả hoat động kinh doanh .............................................................. 23 3.1.4. Thị trường kinh doanh của công ty trong các năm vừa qua ......... 23 3.2. PHÂN TÍCH HOÀN CẢNH NỘI TẠI CỦA DOANH NGHIỆP ................. 24 3.2.1. Cơ cấu tổ chức...................................................................................... 24 3.2.2. Nguồn nhân lực. ................................................................................... 25 3.2.3. Yếu tố marketing.................................................................................. 27 3.2.3.1. Yếu tố sản phẩm ........................................................................... 27 3.2.3.2. Yếu tố giá ..................................................................................... 28 3.2.3.3. Yếu tố khuyến mãi......................................................................... 28 3.2.3.4. Yếu tố phân phối ........................................................................... 28 3.2.4. Môi trường văn hoá doanh nghiệp. ...................................................... 30 3.2.5. Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp........................................... 30 3.2.5.1 Tình hình doanh thu qua các năm.................................................... 30 3.2.5.2 Phân tích các chỉ số tài chính .......................................................... 33 3.2.6. Ma trận nội bộ ..................................................................................... 36 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ VÀ MÔI TRƯỜNG VI MÔ............................................................................ 38 4.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ........................................................ 38 4.1.1. Môi trường kinh tế.............................................................................. 38 4.1.1.1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ............................................................. 38 4.1.1..2. Thu nhập bình quân ...................................................................... 38 4.1.1.3. Tỷ lệ lạm phát................................................................................ 39 4.1.1.4. Lãi suất ngân hàng ......................................................................... 39 4.1.1.5. Tốc độ đô thị hoá........................................................................... 40 4.1.2. Yếu tố chính trị - pháp luật ........................................................ 40 4.1.3. Yếu tố văn hóa - xã hội.............................................................. 41 4.1.4. Yếu tố tự nhiên.......................................................................... 42 4.1.5. Yếu tố công nghệ....................................................................... 42 4.1.6. Yếu tố quốc tế............................................................................ 43 Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ viii 4.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VI MÔ ............................................... 45 4.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh. .............................................................. 45 4.2.2. Nhà cung ứng .................................................................................... 46 4.2.2.1. Nguời cung ứng vật tư ................................................................... 46 4.2.2.2. Nhà cung ứng vốn................................................................. 46 4.2.2.3. Nhà cung ứng lao động ......................................................... 46 4.2.3. Khách hàng........................................................................................ 46 4.2.4. Các đối thủ tiềm ẩn.................................................................... 47 4.2.5. Sản phẩm thay thế ............................................................................... 47 4.3. SỨ MẠNG VÀ MỤC TIÊU ĐẾN NĂM 2010 ............................................ 49 4.3.1. Sứ mạng của công ty TNHH TM Nhơn Hòa .................................... 49 4.3.2. Mục tiêu đến năm 2010.................................................................... 50 4.4. HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC........................................ 50 4.4.1. Tổng hợp các điểm mạnh của công ty ............................................... 50 4.4.2. Tổng hợp các điểm yếu của công ty .................................................. 51 4.4.3. Tổng hợp các cơ hội đối với công ty ................................................. 51 4.4.4. Tổng hợp các mối đe dọa. ................................................................. 52 4.4.5. Ma trận SWOT. ................................................................................ 53 4.4.6. Ma trận SPACE.................................................................................. 54 4.4.7. Ma trận chiến lược chính. ................................................................... 55 4.4.8. Lựa chọn chiến lược. .......................................................................... 55 CHƯƠNG 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ĐẾN NĂM 2010.......................................................... 57 5.1. Vấn đề quản trị............................................................................. 57 5.1.1. Các mục tiêu hàng năm.......................................................... 57 5.1.2. Các chính sách thực hiện mục tiêu ........................................ 57 5.2.Vấn đề Marketing.......................................................................... 57 5.3.Vấn đề tài chính............................................................................. 58 5.4.Vấn đề nghiên cứu và phát triển..................................................... 58 CHƯƠNG 6: PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................... 59 6.1. Kết luận................................................................................................ 59 6.2. Kiến nghị ............................................................................................. 59 6.2.1. Đối với công ty .......................................................................... 59 6.2.2. Đối với nhà nước ......................................................................... 60 Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ ix DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang Bảng 1: bảng kết quả họat động kinh doanh qua 3 năm của Cty TNHH TNHH TM Nhơn Hòa ........................................................................23 Bảng 2: Tình hình bố trí cơ cấu nhân sự tại Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................25 Bảng 3: Thống kê số lượng – cơ cấu nguồn nhân lực của Cty TNHH TM Nhơn Hòa ..........................................................................................26 Bảng 4 : Chỉ tiêu sinh lời bình quân của lao động........................................................27 Bảng 5: Tình hình cơ cấu doanh thu Cty TNHH TM Nhơn Hòa qua 3 năm.................32 Bảng 6: Bảng tổng hợp các chỉ số tài chính Cty TNHH TM Nhơn Hòa .......................33 Bảng 7: Bảng tổng hợp môi trường bên trong Cty TNHH TM Nhơn Hòa....................37 Bảng 8: Bảng tổng hợp môi trường vĩ mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa .........................44 Bảng 9: Ma trận hình ảnh cạnh tranh Cty TNHH TM Nhơn Hòa.................................45 Bảng 10: Bảng tổng hợp môi trường vi mô Cty TNHH TM Nhơn Hòa........................48 Bảng 11: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài..........................................................49 Bảng 12: Ma trận SWOT ............................................................................................53 Bảng 13: Ma trận SPACE ...........................................................................................54 Bảng 14: Mục tiêu hàng năm giai đọan 2008 – 2010 ...................................................57 Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ x DANH MỤC HÌNH Trang Hình 1: Sơ đồ công tác quản trị trong doanh nghiệp ............................................... 4 Hình 2: Mô hình quản lý chiến lược ....................................................................... 8 Hình 3: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh ...................................................................... 12 Hình 4: Ma trận Space ........................................................................................... 19 Hình 5: Ma trận chiến lược chính ........................................................................... 20 Hình 6: Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận ròng ......................................................... 23 Hình 7: Biểu đồ cơ cấu doanh thu gạch men theo thị trường................................... 29 Hình 8: Biểu đồ tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2003-2007 ...................... 38 Hình 9: Biểu đồ lạm phát ở Việt Nam giai đoạn 2003-2007 ................................... 49 Hình 10: Sơ đồ ma trận Space ................................................................................55 Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ xi TÓM TẮT ĐỀ TÀI CHƯƠNG I. GIƠÍ THIỆU Chủ yếu trình bày lí do chọn đề tài “Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa”. Cho ta thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược, xây dựng mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và phạm vi nghiên cứu của đề tài. CHƯƠNG II. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp luận: Đưa ra những cơ sở quan trọng cho việc lý luận đề tài còn là cơ sở cho việc phân tích môi trường nội tại của DN cũng như môi trường vi mô và vĩ mô là cơ sở cho việc hình thành các ma trận: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài(EFE), ma trận hình ảnh cạnh tranh(IFE), ma trận SWOT, ma trận Space, ma trận chiến lược chính. 2.2. Phương pháp nghiên cứu: Từ những phân tích trên để hình thành được đề tài xây dựng chiến lược tốt hơn phải dựa trên những phương pháp phân tích khác nhau. CHƯƠNG III. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VÀ PHÂN TÍCH HOÀN CẢNH NỘI TẠI CỦA DOANH NGHIỆP 3.1. Giới thiệu sơ lược về DN: Lịch sử hình thành, lĩnh vực hoạt động, kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm và thị trường hoạt động của DN từ đó cho ta cái nhìn tổng quát về DN. 3.2. Phân tích môi trường nội tại của DN Tập trung vào việc phân tích các yếu tố nội tại của DN như cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, marketing, văn hoá DN để thấy được sự tác động của từng yếu tố đến DN. Về vấn đề phân tích tình hình tài chính là khá quan trọng trong việc định sức khỏe cho DN. Tronh phần này chủ yếu đi sâu vào phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận qua 3 năm của công ty và phân tích các tỷ số tài chính. Từ những vấn đề phân tích trên ta xác định được đâu là điểm mạnh đâu là điểm yếu của DN. CHƯƠNG IV. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ VÀ MÔI TRƯỜNG VI MÔ Phân tích các yếu tố bên ngoài tác động đến DN từ đó xác định đâu là cơ hội đâu là đe dọa đối với DN. 4.1. Phân tích môi trường vĩ mô: Tập trung vào viêc phân tích yếu tố kinh tế, yếu tố chính trị - pháp luật, yếu tố văn hoá xã hội, yếu tố tự nhiên, yếu tố công nghệ, yếu tố quốc tế. Để có cái nhìn tổng quát hơn về tác động của môi trường vĩ mô ta lập bảng tổng hợp môi trường vĩ mô. Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ xii 4.2. Phân tích môi trường vi mô: Phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, phân tích nhà cung ứng, khách hàng, đối thủ tiềm ẩn, sản phẩm thay thế. Từ những vấn đề phân tích trên ta lập bảng tổng hợp môi trường vi mô để thấy được mức độ tác động của từng yếu tố tới doanh nghiệp. 4.3. Sứ mạng và xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp. 4.4. Hình thành và lựa chọn chiến lược: Tổng hợp các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, đe dọa của doanh nghiệp đi đến hình thành ma trân Swot. Trên cơ sở phân tích đó ta xây dựng ma trận Space, ma trận chiến lược chính, từ việc phân tích các ma trận ta đi đến lựa chọn chiến lược. CHƯƠNG 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ĐẾ NĂM 2010 Tập trung vào vấn đề quản trị, vấn đề marketing, vấn đề tài chính, vấn đề nghiên cứu và phát triển, để đi đến việc thực hiện chiến lược cho doanh nghiệp đến năm 2010. CHƯƠNG VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Tổng kết lại quá trình phân tích từ đó kiến nghị đối với công ty và nhà nước. Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Trong xu thế hội nhập như hiện nay thì chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Trước hết chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhận rõ mục đích hướng đi của mình, đó là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Kế đến là trong điều kiện thay đổi và phát triển nhanh chóng của môi trường kinh doanh, chiến lược kinh doanh sẽ tạo điều kiện nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời chủ động tìm giải pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ và hiểm họa trên thương trường cạnh tranh. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh còn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển liên tục và bền vững của doanh nghiệp. Cuối cùng, việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh còn tạo ra căn cứ vững chắc cho việc đề ra các chính sách và quyết định phù hợp với những biến động của thị trường. Công ty TNHH TM Nhơn Hòa với lịch sự họat động hơn 10 năm đã đạt được những thành tựu kinh doanh nhất định cùng với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nước sơn, gạch men, trang trí nội thất. Tuy nhiên điều đó chưa có gì là chắc chắn đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho công ty trong bối cảnh thị trường biến động phức tạp và xu thế hội nhập như hiện nay. Công ty vẫn chưa xây dựng được cho mình một chiến lược kinh doanh nhằm ứng phó một cách chủ động hơn trước các vấn đề của thời đại. Do đó, vấn đề cốt lõi của công ty hiện nay là phải có định hướng phát triển lâu dài thông qua một chiến lược kinh doanh đúng đắn được xây dựng phù hợp với bối cảnh môi trường và tương thích với khả năng, vị thế của từng doanh nghiệp trong điều kiện thị trường nhiều biến động và cạnh tranh ngày càng khóc liệt như hiện nay. Đó là lý do chọn đề tài “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CTY TNHH TM NHƠN HÒA”. Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ 2 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Việc “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CTY TNHH TM NHƠN HÒA”. nhằm mục tiêu sau: 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty TNHH TM Nhơn Hòa đồng thời phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động kinh doanh của công ty từ đó mà xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty để có sự phát triển mạnh và bền vững đến năm 2010. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Nghiên cứu thực trạng hoạt động doanh nghiệp nhằm tìm ra những điểm mạnh cũng như những điểm yếu của Cty. - Phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động kinh doanh của Cty, nhận thức rõ các cơ hội và đe dọa - Lưạ chọn chiến lược và đề xuất biện pháp thực hiện thích hợp cho công ty trong việc phát triển 1.3. Phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Không gian Do giới hạn về không gian và thời gian nên việc nghiên cứu, phân tích chỉ dừng lại ở thị trường hiện tại của Cty mà cụ thể là Tỉnh Cà Mau. 1.3.2. Thời gian Về phân tích số liệu, chỉ phân tích số liệu qua 3 năm họat động gần nhất của Cty cụ thể là từ năm 2005 đến năm 2007. 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu Do họat động của Cty da dạng, nhiều lĩnh vực và do kiến thức, thời gian có hạn nên đề tài này không đi sâu nghiên cứu phân tích hết tất cả các lĩnh vực kinh doanh của Cty mà chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh gạch men. Đề tài: Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM Nhơn Hòa GVHD: Phạm Lê Hồng Nhung SVTH: Nguyễn Chí Thọ 3 CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1. Khái quát về Quản trị Quản trị là một quá trình nhằm đạt đến sự thành công trong các mục tiêu đề ra bằng việc phối hợp hữu hiệu các nguồn lực của doanh nghiệp. Từ khái niệm này ta thấy rằng, quản trị là những hoạt động liên tục và cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của mọi tổ chức. Mục tiêu của quản trị là tạo ra giá trị thặng dư, tức là tìm ra phương thức thích hợp để thực hiện công việc nhằm đạt hiệu quả cao nhất với chi phí các nguồn lực tốt nhất. Do đó có thể nói rằng, lý do tồn tại của hoạt động quản trị chính là vì mong muốn hiệu quả, và chỉ khi nào người ta quan tâm đến hiệu quả thì mới quan tâm đến hoạt động quản trị. Hay nói một cách khác: công tác quản trị trong doanh nghiệp là quá trình lập kế hoạch, tổ chức phối hợp và điều chỉnh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_xay_dung_chien_luoc_kinh_doanh_5229.pdf