Thứnhất, tạo môi trường kinh tế, môi trường pháp lý lành mạnh, thông thoáng,
phù hợp với thông lệquốc tếtrong các hoạt động thương mại nói chung, hoạt động
ngân hàng nói riêng. Trong điều kiện mới, quá trình hội nhập kinh tếkhu vực và thế
giới diễn ra sâu sắc và nhanh chóng nhưhiện nay cùng với lộtrình thực hiện Hiệp định
thương mại Việt - Mỹ, chuẩn bịgia nhập WTO thì vấn đềhoàn thiện môi trường pháp
lý cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền kinh tếcho phù hợp với
thông lệquốc tếngày càng trởnên cấp bách. Sựkhác biệt vềpháp luật thương mại giữa
Việt Nam và thếgiới hiện nay đang là một trong những yếu tốcản trởquá trình hội
nhập của từng doanh nghiệp cũng nhưcủa cảnền kinh tế. Vì vậy, cần tiếp tục hoàn
thiện hệthống pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý có hiệu lực, đảm bảo sựbình đẳng,
an toàn cho mọi tổchức hoạt động dịch vụngân hàng và tài chính trên lãnh thổViệt
Nam, gây sức ép phải đổi mới và tăng hiệu quảhoạt động lên các NHTM Việt Nam
nhưnâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, có khảnăng tựbảo vệtrước cạnh tranh
quốc tếtrong quá trình hội nhập
Thứhai, mởcửa thịtrường trong nước trên cơsởxoá bỏdần vềsốlượng, loại
hình tổchức, phạm vi hoạt động, tỷlệgóp vốn của bên nước ngoài, tổng giao dịch
nghiệp vụngân hàng, mức huy động vốn VNĐ, các loại hình dịch vụ, bảo đảm quyền
kinh doanh của các ngân hàng và tổchức tài chính nước ngoài theo các cam kết song
phương và đa phương.
Thứba, Nhà nước cần có kếhoạch phát triển kinh tếdài hạn trên cơsởquy
hoạch đầu tưphát triển các ngành nghề, các vùng một cách khoa học, tránh đầu tưdàn
trải, lãng phí diễn ra khá phổbiến ởnước ta. Việc đầu tưkhông tính toán kỹnguồn
nguyên liệu, thịtrường tiêu thụcũng như đầu tưdây chuyền công nghệlạc hậu khiến
cho sản phẩm làm ra có phẩm chất kém, giá thành cao, không tiêu thụ được gây lãng
Luận văn thạc sĩkinh tế
54
phí lớn của cải xã hội, làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tếtrong xu thếhội nhập.
Ngành ngân hàng, nhất là các NHTMNN là những đơn vị đầu tưcho các doanh nghiệp
này theo chỉ định của Chính phủ, đang phải chịu hậu quảvềhoạt động không hiệu quả
của các doanh nghiệp này với sốdưnợhàng ngàn tỷ đồng. Chính vì vậy, Nhà nước với
vai trò quản lý vĩmô nền kinh tế, cần có kếhoạch phát triển dài hạn các ngành kinh tế,
vùng kinh tế đểngành ngân hàng cũng nhưcác ngành kinh tếkhác có thểphát triển
trên cơsở định hướng kếhoạch của nhà nước một cách hiệu quả, nhằm nâng cao năng
lực cạnh tranh của các thành phần kinh tếtrong xu thếhội nhập.
Thứtư, Nâng cao hiệu lực của bộmáy Nhà nước, trong đó giải pháp quan trọng
nhất là giải pháp vềnguồn nhân lực. Nhà nước cần ban hành và áp dụng cơchếtuyển
dụng, đào thải, đào tạo đội ngũnày một cách có khoa học, cải tiến chế độtiền lương và
có cơchếthu hút nhân tài, tránh hiện tượng chảy máu chất xám và áp dụng công nghệ
thông tin vào bộmáy quản lý nhà nước, cơcấu lại bộmáy hành chính theo hướng gọn
nhẹ, họat động hiệu quả.
Thứnăm, Nhà nước cần có các giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến trình cổphần
hóa doanh nghiệp. Cổphần hóa doanh nghiệp nhà nước là một chủtrương lớn của
Đảng và Nhà nước trong quá trình đổi mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các
doanh nghiệp, thông qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đồng thời tạo
lập các yếu tốthịtrường cho nền kinh tế. Hiện nay một sốdoanh nghiệp được nhà nước
bảo hộhoặc có giấy phép độc quyền nhưngành viễn thông, bưu chính, điện, xăng
dầu đang gây khó khăn cho quá trình hội nhập của các doanh nghiệp trong nền kinh
tế. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến trình cổphần hóa, Nhà nước cần phải là đầu mối
phối hợp các chính sách của các ngành, các cấp giải quyết các vướng mắc của quá
trình này, đồng thời có các định hướng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sau cổphần
hóa. Đây chính là yếu tốquan trọng tạo ra sức cạnh tranh của nền kinh tếtrong quá
trình hội nhập.
70 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ tại ngân hàng công thương chi nhánh 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
taùc trong giai ñoaïn môùi. Do vaäy trong nhöõng
naêm qua taïi Chi nhaùnh heát söùc chuù troïng ñeán coâng taùc ñaøo taïo vaø ñaøo taïo laïi,
khuyeán khích CB-CNV töï ñaøo taïo reøn luyeän naâng cao trình ñoä chuyeân moân nghieäp
vuï ñeå ñaùp öùng yeâu caàu coâng vieäc. Beân caïnh ñoù chi nhaùnh cuõng ñaõ maïnh daïn ñeà baït
caùn boä treû, nhieät tình, coù naêng löïc trình ñoä, phaåm chaát ñaïo ñöùc toát thay theá daàn lôùp
caùn boä ñaõ coù tuoåi, coù cheá ñoä ñaõi ngoä phuø hôïp vôùi coâng söùc ñoùng goùp cuûa ngöôøi lao
ñoäng treân cô sôû phuø hôïp vôùi luaät lao ñoäng vaø caùc qui ñònh cuûa NHCT/VN. Ngoaøi ra
chi nhaùnh cuõng raát quan taâm ñeán coâng taùc tuyeån duïng ñeå coù lôùp caùn boä môùi boå sung
vaø thay theá daàn lôùp caùn boä cuõ.Vôùi nhöõng noå löïc cuûa chi nhaùnh trong vieäc naâng cao
naêng löïc caùn boä trong thôøi gian qua ñaõ goùp phaàn ñöa Chi nhaùnh töø moät chi nhaùnh
heát söùc khoù khaên: dö nôï thaáp, chaát löôïng tín duïng keùm, hoaït ñoäng khoâng hieäu quûa
phaán ñaáu vöôn leân moät Chi nhaùnh coù hoaït ñoäng taêng tröôûng oån ñònh beàn vöõng vôùi
chaát löôïng hoaït ñoäng ñöôïc naâng cao, hieäu quûa hoaït ñoäng naêm sau cao hôn naêm
tröôùc, trình ñoä naêng löïc caùn boä ñöôïc naâng leân roõ reät. Beân caïnh coá gaéng noå löïc cuûa
CB-CNV, cuûa chi nhaùnh coøn coù söï hoå trôï giuùp ñôõ cuûa NHCT/VN trong coâng taùc ñaøo
taïo, trong caûi caùch cheá ñoä tieàn löông, trong coâng taùc tuyeån duïng ...
Tuy nhieân cuõng caàn phaûi nhaän thaáy raèng chaát löôïng ñoäi nguõ caùn boä ôû chi nhaùnh
noùi rieâng vaø NHCT noùi chung coøn chöa ñoàng ñeàu, chöa ñaùp öùng ñöôïc yeâu caàu coâng
vieäc vôùi naêng suaát, chaát löôïng cao. Ngoaøi ra coøn coù moät vaán ñeà ñaët ra maø chuùng ta
caàn phaûi quan taâm, ñoù laø hieän töôïng nhieàu caùn boä gioûi, caùn boä treû coù trình ñoä
chuyeân moân sau thôøi gian ñöôïc ñaøo taïo tích luõy kinh nghieäm ñaõ nghæ vieäc chuyeån
sang ngaân haøng khaùc coù thu nhaäp cao hôn, ñieàu kieän laøm vieäc toát hôn. Thöïc teá cho
Luận văn thạc sĩ kinh tế
52
thaáy cô cheá tieàn löông hieän nay cuûa NHCT cuõng coù nhieàu vaán ñeà caàn baøn. Do toàn
taïi cuõ tröôùc ñaây, phaàn lôùn caùc Chi nhaùnh Coâng thöông ñeàu coù löïc löôïng lao ñoäng
doài daøo nhöng tuoåi ñôøi cao, trình ñoä naêng löïc khoâng coøn ñaùp öùng kòp yeâu caàu hieän
nay. Ñieàu naøy laøm aûnh höôûng ñeán vieäc boá trí, phaân coâng lao ñoäng taïi chi nhaùnh vaø
aûnh höôûng ñeán vieäc phaân boå tieàn löông phuø hôïp vôùi naêng suaát, chaát löông vaø hieäu
quûa coâng vieäc cuûa töøng caùn boä. Do ñoù tieàn löông maát ñi ñoäng cô kích thích cuûa noù.
Beân caïnh ñoù, neáu so vôùi caùc heä thoáng ngaân haøng thöông maïi khaùc thì tieàn löông
trong heä thoáng Coâng thöông chöa thöïc söï laø ñoäng löïc. Ñaây laø söï nhaïy caûm nhaát thôøi
laøm aûnh höôûng nghieâm troïng ñeán nguoàn nhaân löïc cuûa Ngaân haøng Coâng Thöông.
Vì vaäy vieäc naâng cao trình ñoä, chaát löôïng caùn boä ñoùng vai troø quan troïng vaø
quyeát ñònh trong vieäc naâng cao chaát löôïng coâng taùc. Ñoàng thôøi ñoù cuõng laø nhaân toá
aûnh höôûng tröïc tieáp ñeán hieäu quûa hoaït ñoäng vaø söï phaùt trieån beàn vöõng cuûa ngaân
haøng.
2.3.2.4. Do mức độ phân cấp quản lý điều hành.
NHCT-CN6 là Chi nhánh trực thuộc NHCTVN, vì vậy phạm vi họat động phụ
thuộc vào mức ủy quyền phán quyết của Tổng Giám đốc NHCTVN. Việc ủy quyền là
cần thiết để các Chi nhánh chủ động thực hiện giao dịch với khách hàng, mức phán
quyết tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng, dịch vụ khách hàng sử dụng. Đối với
trường hợp vượt quá mức ủy quyền phán quyết đều phải trình Tổng Giám đốc, trong
khi đó khách hàng truyền thống của Chi nhánh chủ yếu là các Doanh nghiệp lớn,
thường xuyên vay, mở L/C, bảo lãnh vượt mức phán quyết, điều này đã làm kéo dài
thêm thời gian ngân hàng giải quyết hồ sơ ( thường từ 7-10 ngày ) ảnh hưởng không
nhỏ đến chất lượng phục vụ của Chi nhánh.
* Tóm lại, Chương 2 của luận văn nêu lên thực trạng họat động kinh doanh các
lọai dịch vụ tại NHCT-CN6, qua đó giúp Chi nhánh nhận ra những tồn tại, yếu kém và
nguyên nhân của những tồn tại yếu kém đó.
Luận văn thạc sĩ kinh tế
53
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH
6 TPHCM TỪ NAY ĐẾN 2010.
3.1. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các loại hình hoạt động dịch vụ.
3.1.1. Đối với hệ thống pháp luật Việt Nam.
Thứ nhất, tạo môi trường kinh tế, môi trường pháp lý lành mạnh, thông thoáng,
phù hợp với thông lệ quốc tế trong các hoạt động thương mại nói chung, hoạt động
ngân hàng nói riêng. Trong điều kiện mới, quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế
giới diễn ra sâu sắc và nhanh chóng như hiện nay cùng với lộ trình thực hiện Hiệp định
thương mại Việt - Mỹ, chuẩn bị gia nhập WTO thì vấn đề hoàn thiện môi trường pháp
lý cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế cho phù hợp với
thông lệ quốc tế ngày càng trở nên cấp bách. Sự khác biệt về pháp luật thương mại giữa
Việt Nam và thế giới hiện nay đang là một trong những yếu tố cản trở quá trình hội
nhập của từng doanh nghiệp cũng như của cả nền kinh tế. Vì vậy, cần tiếp tục hoàn
thiện hệ thống pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý có hiệu lực, đảm bảo sự bình đẳng,
an toàn cho mọi tổ chức hoạt động dịch vụ ngân hàng và tài chính trên lãnh thổ Việt
Nam, gây sức ép phải đổi mới và tăng hiệu quả hoạt động lên các NHTM Việt Nam
như nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, có khả năng tự bảo vệ trước cạnh tranh
quốc tế trong quá trình hội nhập
Thứ hai, mở cửa thị trường trong nước trên cơ sở xoá bỏ dần về số lượng, loại
hình tổ chức, phạm vi hoạt động, tỷ lệ góp vốn của bên nước ngoài, tổng giao dịch
nghiệp vụ ngân hàng, mức huy động vốn VNĐ, các loại hình dịch vụ, bảo đảm quyền
kinh doanh của các ngân hàng và tổ chức tài chính nước ngoài theo các cam kết song
phương và đa phương.
Thứ ba, Nhà nước cần có kế hoạch phát triển kinh tế dài hạn trên cơ sở quy
hoạch đầu tư phát triển các ngành nghề, các vùng một cách khoa học, tránh đầu tư dàn
trải, lãng phí diễn ra khá phổ biến ở nước ta. Việc đầu tư không tính toán kỹ nguồn
nguyên liệu, thị trường tiêu thụ cũng như đầu tư dây chuyền công nghệ lạc hậu khiến
cho sản phẩm làm ra có phẩm chất kém, giá thành cao, không tiêu thụ được… gây lãng
Luận văn thạc sĩ kinh tế
54
phí lớn của cải xã hội, làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế trong xu thế hội nhập.
Ngành ngân hàng, nhất là các NHTMNN là những đơn vị đầu tư cho các doanh nghiệp
này theo chỉ định của Chính phủ, đang phải chịu hậu quả về hoạt động không hiệu quả
của các doanh nghiệp này với số dư nợ hàng ngàn tỷ đồng. Chính vì vậy, Nhà nước với
vai trò quản lý vĩ mô nền kinh tế, cần có kế hoạch phát triển dài hạn các ngành kinh tế,
vùng kinh tế để ngành ngân hàng cũng như các ngành kinh tế khác có thể phát triển
trên cơ sở định hướng kế hoạch của nhà nước một cách hiệu quả, nhằm nâng cao năng
lực cạnh tranh của các thành phần kinh tế trong xu thế hội nhập.
Thứ tư, Nâng cao hiệu lực của bộ máy Nhà nước, trong đó giải pháp quan trọng
nhất là giải pháp về nguồn nhân lực. Nhà nước cần ban hành và áp dụng cơ chế tuyển
dụng, đào thải, đào tạo đội ngũ này một cách có khoa học, cải tiến chế độ tiền lương và
có cơ chế thu hút nhân tài, tránh hiện tượng chảy máu chất xám và áp dụng công nghệ
thông tin vào bộ máy quản lý nhà nước, cơ cấu lại bộ máy hành chính theo hướng gọn
nhẹ, họat động hiệu quả.
Thứ năm, Nhà nước cần có các giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến trình cổ phần
hóa doanh nghiệp. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là một chủ trương lớn của
Đảng và Nhà nước trong quá trình đổi mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các
doanh nghiệp, thông qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đồng thời tạo
lập các yếu tố thị trường cho nền kinh tế. Hiện nay một số doanh nghiệp được nhà nước
bảo hộ hoặc có giấy phép độc quyền như ngành viễn thông, bưu chính, điện, xăng
dầu… đang gây khó khăn cho quá trình hội nhập của các doanh nghiệp trong nền kinh
tế. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, Nhà nước cần phải là đầu mối
phối hợp các chính sách của các ngành, các cấp giải quyết các vướng mắc của quá
trình này, đồng thời có các định hướng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sau cổ phần
hóa. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo ra sức cạnh tranh của nền kinh tế trong quá
trình hội nhập.
Thứ sáu, Nhà nước cũng cần có giải pháp khuyến khích người dân, trước mắt là
trong phạm vi cán bộ công chức Nhà nước, sử dụng các dịch vụ như trả lương và thanh
toán khác qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, chi trả các khoản chi phí dịch vụ như
điện nước, điện thoại qua tài khoản, qua đó để thấy được sự an toàn cũng như tiện ích
của việc sử dụng các dịch vụ của Ngân hàng.
Luận văn thạc sĩ kinh tế
55
Thứ bảy, Bộ Tài chính cần có giải pháp và kế hoạch cấp vốn cho các NHTMNN
phù hợp với tốc độ tăng trưởng hoạt động của các Ngân hàng này, đảm bảo an toàn
chung cho cả hệ thống đồng thời ban hành các chuẩn mực kế toán mới phù hợp với
thông lệ quốc tế, thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính bắt buộc đối với các doanh
nghiệp, tiến tới công khai và minh bạch tài chính của các doanh nghiệp, tạo lòng tin
chho công chúng và tạo điều kiện cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.
3.1.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Từng bước đổi mới cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, chức năng của hệ thống NHNN
nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả điền hành vĩ mô của NHNN, nhất là trong việc thiết
lập, điều hành chính sách tiền tệ quốc gia và trong việc quản lý, giám sát hoạt động của
các tổ chức tài chính.
- Thực hiện tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng theo các đề án đã được Chính phủ
phê duyệt và phù hợp với những cam kết với các tổ chức tài chính quốc tế nhằm tạo ra
các ngân hàng quy mô lớn, hoạt động an toàn, hiệu quả, có đủ sức cạnh tranh. Xây
dựng kế hoạch phát triển hệ thống Ngân hàng dài hạn với những lộ trình thích hợp
nhằm nâng cao dần năng lực cạnh tranh của hệ thống Ngân hàng.
- Giảm dần bảo hộ, can thiệp vào các hoạt động của các NHTM trong nước, đặc
biệt về hoạt động tín dụng và cơ chế tái cấp vốn, tăng cường quyền tự chủ và tự chịu
trách nhiệm của các NHTM trong kinh doanh, giảm dần bao cấp đối với các
NHTMNN, áp dụng đầy đủ hơn các quy chế và chuẩn mực quốc tế về an toàn trong
lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là cải cách ngân hàng phải
phối hợp đồng bộ với cải cách doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhà nước, trong
đó trọng tâm là gắn xử lý nợ của hệ thống ngân hàng với xử lý nợ của doanh nghiệp
nhà nước.
- Xây dựng các quy chế quản lý và hoạt động phù hợp với chuẩn mực quốc tế
như quản trị rủi ro, quản trị tài sản Nợ - tài sản Có, quản trị vốn, kiểm tra, kiểm toán nội
bộ; xây dựng quy trình tín dụng hiện đại và sổ tay tín dụng theo chuẩn mực quốc tế; xây
dựng hệ thống kế toán và thiết lập các chỉ tiêu, báo cáo tài chính phù hợp với chuẩn
mực kế toán quốc tế; xây dựng và hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá mức độ an toàn
Luận văn thạc sĩ kinh tế
56
và hiệu quả kinh doanh ngân hàng phù hợp với chuẩn mực quốc tế vaà thực tiễn Việt
Nam.
- Xây dựng kế hoạch chuyển đổi tự do VNĐ, từng bước thực hiện thanh toán
bằng VNĐ trên lãnh thổ Việt Nam, tạo lập môi trường kinh doanh tiền tệ và cung ứng
dịch vụ ngân hàng theo cơ chế thị trường.
- Làm đầu mối trong việc phối hợp với các ban ngành, tạo hành lang pháp lý
đồng bộ cho hoạt động Ngân hàng, tạo ra môi trường thông thoáng cho các NHTM phát
triển hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời để các NHTM Việt Nam quen với
môi trường cạnh tranh quốc tế. Một số giải pháp quan trọng để hoàn thiện môi trường
pháp lý mà NHNN cần thực hiện là giải pháp về nguồn nhân lực, công tác rà soát, bổ
sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động Ngân hàng và
chế độ công khai hóa các văn bản quy phạm pháp luật.
- Với vai trò là cấp quản trị cao nhất của hệ thống Ngân hàng, NHNN cần đổi
mới công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động của các NHTM nói chung, hệ thống
NHTM theo hướng hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc điều hành, thực thi
chính sách tiền tệ cũng cần được cải tiến theo hướng sử dụng các công cụ gián tiếp, hạn
chế dần các công cụ hành chính trực tiếp, tránh can thiệp trực tiếp vào hoạt động của
các NHTM nhằm tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các NHTM.
- Với vai trò cấp quản lý trực tiếp và toàn bộ các Ngân hàng, NHNN cần đứng ra
tư vấn và làm đầu mối nhận sự giúp đỡ, tư vấn của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế
về công nghệ Ngân hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn hệ thống, tránh việc
đầu tư đơn lẻ, dàn trải, kém hiệu quả như việc đầu tư vào hệ thống thanh toán thẻ của
một số NHTM vừa qua.
- NHNN cần phổ biến nội dung và yêu cầu của từng lộ trình trong hiệp định
thương mại Việt - Mỹ đến các NHTM, các cam kết khi gia nhập WTO chủ động phổ
biến kiến thức về kinh doanh và luật pháp của Mỹ đến các NHTM để các Ngân hàng có
thể đánh giá và hiểu đối thủ cạnh tranh.
Tóm lại: Để chủ động trong tiến trình hội nhập kinh tế, hệ thống Ngân hàng Việt
Nam cần cải tổ cơ cấu một cách mạnh mẽ và triệt để để trở thành một hệ thống ngân
hàng đa dạng về hình thức, có khả năng cạnh tranh cao, hoạt động an toàn và hiệu quả,
Luận văn thạc sĩ kinh tế
57
huy động tốt hơn các nguồn vốn trong xã hội và mở rộng đầu tư đáp ứng yêu cầu của sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
3.1.3. Đối với Ngân hàng Công Thương Việt Nam.
3.1.3.1. Đối với hoạt động kinh doanh : Phải xây dựng và thực hiện chiến lược
kinh doanh mới, nhất là chú trọng việc mở rộng quy mô hoạt động, hiện đại hóa công
nghệ, chú trọng hoạt động Marketing, đa dạng hóa và nâng cao tiện ích các sản phẩm,
dịch vụ ngân hàng hiện đại dựa trên kỹ thuật và công nghệ tiên tiến. Cải cách bộ máy
quản lý điều hành theo tư duy kinh doanh mới, xây dựng chuẩn hóa và văn bản hóa
toàn bộ các quy trình nghiệp vụ của các hoạt động chủ yếu, thực hiện cải cách hành
chính doanh nghiệp; xác định trách nhiệm rõ ràng, tuân thủ triệt để các quy trình và văn
bản đã được xây dựng.
3.1.3.2. Đối với cơ chế quản trị điều hành :
- Phát huy tối đa dân chủ và trí tuệ tập thể, tăng cường trách nhiệm cá nhân trách
nhiệm người đứng đầu; Gắn quyền lợi với trách nhiệm và quyền hạn.
- Chuẩn hóa và nâng cao chất lượng hệ thống thông tin , báo cáo nội bộ ; Mở
rộng các kênh thông tin phản hồi từ cấp cơ sở , từ cấp thực hiện lên cấp quản lý , điều
hành ; Mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng về chất lượng sản
phẩm dịch vụ của NHCTVN đến cấp có thẩm quyền để kịp thờI có các quyết sách
nhanh nhạy , hiệu quả .
- Giải quyết tốt mối quan hệ phân cấp, ủy quyền, cộng đồng trách nhiệm giữa
Trụ sở chính và chi nhánh, Sở giao dịch; Nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của chi
nhánh và cán bộ trực tiếp phục vụ khách hàng .
3.1.3.3. Đối với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ , cơ
chế tiền luơng :
Quan điểm đổi mới hệ thống cơ chế này nhằm tạo lập và nuôi dưỡng được
nguồn nhân lực có chất lượng cao trong hệ thống NHCTVN. Phải đảm bảo thực sự dân
chủ, khách quan theo nguyên tắc, phương pháp kinh tế thị trường ; Chú trọng tiêu chí
lấy hiệu quả công việc thực tế để đánh giá bổ nhiệm và miễn nhiễm cán bộ; Mở rộng áp
dụng trả lương khóan, lương thỏa thuận theo cơ chế thị trường ; Cụ thể hóa các chính
sách thu hút , trọng dụng được những cán bộ giỏi , có phẩm chất tốt ; Có cơ chế tuyển
dụng cán bộ có trình độ , năng lực , tài đức từ thị trường bên ngòai để bổ sung nguồn
Luận văn thạc sĩ kinh tế
58
nhân lực có chất lượng cao cho NHCTVN, đặc biệt là trưởng , phó phòng , giám đốc ,
phó giám đốc đơn vị thành viên ; trưởng , phó phòng ban Trụ sở chính ; Xây dựng tiêu
chuẩn “con người mới” phù hợp với yêu cầu phát triển mới của NHCTVN ; Tích cực
giải quyết vấn đề thừa , thiếu lao động cho từng đơn vị trên cơ sở xác định rõ định biên
lao động theo khối lượng và yêu cầu công việc cụ thể ; Đổi mới cơ chế tuyển dụng , Trụ
sở chính chỉ ban hành các cơ chế , tiêu chí tuyển dụng ; Mở rộng giao quyền cho cấp
trực tiếp sử dụng cán bộ được quyền trực tiếp tuyển dụng cán bộ và tự chịu trách nhiệm
. 3.1.3.4. Nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ nhằm tăng tỷ
trọng thu dịch vụ , giảm tỷ trọng thu từ họat động tín dụng .
- Tăng cường đầu tư phát triển các phần mềm ứng dụng và trang bị kỹ thuật
công nghệ tiên tiến , hiện đại ; đổi mới các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chất
lượng ISO ; Cải tiến cơ chế tổ chức , quản lý và phương thức phục vụ nhằm tạo lập các
“ưu thế mớ” mang tính thương hiệu đặc trưng của sản phẩm dịch vụ NHCTVN.
- Mở rộng và phát triển các nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư , trái phiếu , cổ
phiếu , đầu tư mua chứng khóan ( cổ phiếu , trái phiếu ) trên thị trường sơ cấp .
- Trước mắt cần tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm có khả năng tăng
được nguồn vốn huy động với giá rẻ, tăng nguồn thu phí dịch vụ và thúc đẩy hỗ trợ
phát triển các sản phẩm dịch vụ khác có liên quan .
- Xác định thị trường dịch vụ các sản phẩm ngân hàng hiện đại tập trung chủ yếu
ở các thành phố, đô thị lớn; Chọn một số chi nhánh ở Hà Nội và thành phố HCM để chỉ
đạo thí điểm ( Nâng cao chỉ tiêu kế họach về tỷ trọng thu dịch vụ) .
3.1.3.5. Tăng cường quản trị rủi ro và kiểm tra , kiểm sóat tất cả các họat động
kinh doanh .
- Củng cố tổ chức và họat động của ủy ban quản lý rủi ro và Phòng quản lý rủi
ro thị trường , rủi ro tác nghiệp ở Trụ sở chính đi vào họat động có hiệu quả ; Coi quản
lý rủi ro là một trong những nộI dung quan dung quan trọng của công tác quản trị ngân
hàng ở mọi cấp mọi nghiệp vụ ; Áp dụng từng bước kỹ thuật công nghệ quản trị rủi ro
theo các nguyên tắc thông lệ quốc tế tốt nhất .
- Nâng cao chất lượng , hiệu quả họat động của Ban kiểm sóat HĐQT và Ban
kiểm tra, kiểm sóat nội bộ của Tổng giám đốc, đảm bảo mọi họat động kinh doanh của
NHCTVN đều được kiểm tra , kiểm sóat , kiểm tóan kịp thời .
Luận văn thạc sĩ kinh tế
59
- Chủ động phát hiện sớm , ngăn chặn có hiệu quả và xử lý nghiêm minh các
sai phạm trong họat động kinh doanh .
3.1.3.6. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các điều kiện và phương án để cổ phần hóa
NHCTVN trong năm 2007 và chủ động tham gia quá trình hội nhập quốc tế .
3.1.3.7. Tổng kết đánh giá tình hình rủi ro trong kinh doanh và tội phạm kinh tế
trong họat động ngân hàng , phân tích nguyên nhân , đề ra giải pháp để phòng chống có
hiệu quả .
3.1.3.8. Tổng kết dự án hiện đại hóa giai đọan 1, triển khai có hiệu quả giai đọan
II , đảm bảo đáp ứng 3 mục tiêu cơ bản : phục vụ tốt khách hàng , quản lý an tòan tài
sản và yêu cầu quản trị điều hành của NHCTVN.
3.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, tăng tính cạnh tranh và hội nhập
quốc tế trong họat động kinh doanh dịch vụ của NHCT-CN6 từ nay đến 2010.
3.2.1. Xây dựng lại qui trình phục vụ tại NHCT-CN6 TPHCM.
- Tiếp tục bổ sung, hòan thiện hệ thống cơ chế , đảm bảo mọi họat động kinh
doanh đều phải có quy chế , quy trình nghiệp vụ hướng dẫn rõ ràng , làm căn cứ pháp lý
để thực hiện.
- Đối với cơ chế : tháo gỡ các khó khăn, ách tắc không phù hợp với thực tế; Bỏ
các thủ tục giấy tờ hành chính trong quy trình nghiệp vụ; Có lộ trình giải quyết các khó
khăn , tồn tại đối với các khách hàng vẫn còn khả năng trả nợ ; Nâng cao các tiêu chuẩn
, điều kiện theo các tiêu chuẩn , thông lệ tốt nhất để hội nhập quốc tế ; Quản lý, kiểm
sóat chặt chẽ được các rủi ro trong họat động nghiệp vụ; Nâng cao tính chuyên môn hóa
và chuyên nghiệp hóa của các bộ phận phục vụ khách hàng.
3.2.2. Phát triển nguồn nhân lực của NHCT-CN6 TPHCM.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên ngân hàng, đào tạo và đào tạo lại cán bộ
thực hiện tốt các nghiệp vụ của ngân hàng hiện đại; tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm
công tác hội nhập quốc tế, nhất là những cán bộ tham gia trực tiếp vào quá trình đàm
phán, ký kết hợp đồng quốc tế, cán bộ thanh tra giám sát.
Do vaäy, ñeå xaây döïng ñöôïc ñoäi nguõ CB gioûi, chuyeân nghieäp, bieát kinh doanh, coù
ñaïo ñöùc, coù trình ñoä naêng löïc ñaùp öùng ñöôïc yeâu caàu coâng vieäc vôùi naêng suaát chaát
löông cao, caàn chuù troïng caùc maët sau:
Luận văn thạc sĩ kinh tế
60
- Phaûi xaây döïng chieán löôïc phaùt trieån nguoàn nhaân löïc , coù caùc keá hoaïch phaùt
trieån ngaén haïn, trung vaø daøi haïn. Caàn phaûi thöïc hieän coâng taùc saép xeáp, toå chöùc laïi
boä maùy, tinh giaûn bieân cheá ñoái vôùi nhöõng lao ñoäng doâi dö. Coù nhö vaäy môùi ñaûm baûo
ñaùp öùng ñöôïc nguoàn nhaân löïc cho hieän taïi vaø laâu daøi, ñaûm baûo tính lieân tuïc, keá thöøa
vaø töøng böôùc treû hoùa ñoäi nguõ CB. Coù cô cheá tuyeån duïng phuø hôïp, chuù troïng phaùt
hieän nhöõng taøi naêng töø khi caùc em coøn ngoài treân gheá nhaø tröôøng ñeå coù keá hoaïch boài
döôõng, söû duïng sau naøy.
- Thöôøng xuyeân giaùo duïc, reøn luyeän phaåm chaát ñaïo ñöùc cho CB. Töøng böôùc
xaây döïng ñoäi nguõ caùn boä tín duïng coù ñaïo ñöùc, coù naêng löïc chuyeân moân ñaùp öùng yeâu
caàu nhieäm vuï ñöôïc giao. Caûi caùch vaø hoaøn thieän qui cheá quaûn lyù caùn boä , coi troïng
caû naêng löïc trí tueä vaø tinh thaàn taïo ñieàu kieän cho moïi ngöôøi phaùt huy heát khaû naêng
baûn thaân ñeå phuïc vuï cô quan ngaøy caøng toát hôn.
- Tieâu chuaån hoùa ñoäi nguõ caùn boä : Thöïc hieän treû hoùa ñoäi nguõ CB vôùi caùc tieâu
chuaån veà trình ñoä chuyeân moân, ngoaïi ngöõ, vi tính, vôùi caùc kyõ naêng phaân tích ñaùnh
giaù ñaûm baûo hoaøn thaønh toát nhieäm vuï ñöôïc giao.
- Toå chöùc ñaøo taïo vaø ñaøo taïo laïi ñoäi nguõ caùn boä nhaèm boå sung kòp thôøi nhöõng
kieán thöùc môùi. Chuù troïng naâng cao tính hieäu quûa, tính thieát thöïc cuûa coâng taùc ñaøo
taïo vaø ñaøo taïo laïi. Khuyeán khích CB töï ñaøo taïo naâng cao trình ñoä baèng cheá ñoä hoã
trôï kinh phí. Söï phaùt trieån cuûa ñoäi nguõ nhaân vieân coù theå ñem laïi lôïi ích cho ngaân
haøng vaø baûn thaân caùc nhaân vieân. Qua coâng taùc ñaøo taïo CB seõ naâng cao trình ñoä
chuyeân moân, hoïc taäp theâm nhieàu kyõ naêng môùi ñeå laøm vieäc toát hôn.
- Caûi thieän moâi tröôøng laøm vieäc : Xaây döïng moâi tröôøng laøm vieäc chuyeân nghieäp
ñaûm baûo cho CB coù ñöôïc moät moâi tröôøng laøm vieäc thaät söï bình ñaúng, naêng ñoäng
nhaèm phaùt huy nhöõng khaû naêng, sôû tröôøng voán coù cuûa moãi ngöôøi.
- Naâng cao thu nhaäp cho CBCNV, ñaûm baûo cho moïi ngöôøi yeân taâm hoaøn
thaønh coâng taùc. Ñoåi môùi cô cheá tieàn löông , tieàn thöôûng ñaûm baûo phaân phoái coâng
baèng ñuùng vôùi trình ñoä, naêng löïc vaø nhieäm vuï ñöôïc giao. Toå chöùc tieàn löông coâng
Luận văn thạc sĩ kinh tế
61
baèng vaø hôïp lyù seõ taïo ra hoøa khí côûi môû giöõa nhöõng ngöôøi lao ñoäng, hình thaønh khoái
ñoaøn keát thoáng nhaát, treân ñöôùi moät loøng, moät yù chí vì söï nghieäp phaùt trieån cuûa Chi
nhaùnh 6 vaø vì lôïi ích cuûa baûn thaân hoï. Chính vì vaäy, maø ngöôøi lao ñoäng tích cöïc laøm
vieäc baèng caû nhieät tình haêng say vaø hoï coù quyeàân töï haøo veà möùc löông hoï ñaït ñöôïc.
Ngöôïc laïi, khi coâng taùc toå chöùc tieàn löông thieáu coâng baèng vaø hôïp lyù seõ laøm naûy
sinh nhöõng maâu thuaãn noäi boä giöõa nhöõng ngöôøi lao ñoäng vôùi nhau, coù khi gaây neân söï
phaù hoaïi ngaàm daãn ñeán laõng phí.
- Xaây döïng taäp theå ñoaøn keát, gaén boù nhaèm phaùt huy söùc maïnh taäp theå, thu huùt
moïi ngöôøi vaøo coâng vieäc, giuùp ñôõ nhau cuøng tieán boä hoaøn thaønh nhieäm vuï ñöôïc
laõnh ñaïo Chi nhaùnh giao. Ngoaøi ra caàn khuyeán khích söï saùng taïo trong taäp theå nhö
daønh thôøi gian ñeå moïi ngöôøi tìm ra nhöõng yù töôûng ñeå laøm vieäc vaø phuïc vuï khaùch
haøng ngaøy caøng toát hôn.
- Toå chöùc thöôøng xuyeân caùc buoåi hoäi thaûo, hoïc taäp kinh nghieäm, hoïc taäp
göông ñieån hình tieân tieán.
3.2.3. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng.
- Xây dựng chiến lược phát triển công nghệ ngân hàng, nhất là hệ thống thông
tin quản lý cho toàn hệ thống ngân hàng phục vụ công tác điều hành kinh doanh, kiểm
soát hoạt động ngân hàng, quản lý nguồn vốn, tài sản, quản lý rủi ro, quản lý công nợ,
hệ thống thanh toán liên ngân hàng, hệ thống giao dịch điện tử và giám sát từ xa.
- Để không ngừng hoàn thiện, mở rộng và phát triển đa dạng các loại hình dịch
vụ nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ đắc lực cho sự phát triển
kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tăng vị thế của
ngân hàng trên thị trường. Việc đổi mới và hiện đại hóa công nghệ cho hệ thống NHTM
Việt Nam là đòi hỏi có tính cấp thiết.
- Tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kênh giao dịch và thanh toán hiện đại.
Tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống các kênh giao dịch và thanh toán ATM, Telephone
banking (giao dịch ngân hàng thông qua má
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 45352.pdf