Thang máy là thiết bị không thể thiếu được trong việc vận chuyển người và hàng hoá theo phương thẳng đứng trong các toà nhà cao tầng. Chính vì vậy từ khi xuất hiện đến nay, thang máy luôn được nghiên cứu, cải tiến, hiện đại hoá để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Trong công cuộc đổi mới đất nước, với mục tiêu chiến lược công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, đưa nền kinh tế phát triển với tốc độ cao, nhà nước ta cho rằng lĩnh vực tự động hoá công nghiệp là mục tiêu trọng điểm. Với sự hiện diện của kỹ thuật tự động, những công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức sẽ được thay thế bằng những dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động nhanh hơn, tốn ít nhân công và thời gian hơn.
Để nâng cao độ tin cậy trong quá trình điều khiển hệ thống tự động, các nhà kỹ thuật đã thay thế các tiếp điểm đóng cắt cơ khí bằng các phần tử phi tiếp điểm và gần đây là các bộ điều khiển khả trình và gần đây là PLC . Bởi điều khiển bằng PLC có nhiều ưu điểm hơn hẳn so với các bộ điều khiển bằng relay trước đây như: Độ tin cậy cao, lắp đặt đơn giản, kích thước nhỏ, thay đổi quy trình điều khiển dễ dàng
Em xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô khoa Cơ khí đã tạo điều kiện tốt nhất giúp em hoàn thành luận văn này. Đặc biệt em vô cùng biết ơn thầy Phạm Văn Giám đã hết lòng chỉ dẫn, động viên em giúp em tìm hiểu, nghiên cứu, tìm phương hướng phát triển để hoàn thành đề tài một cách tốt nhất trong thời gian cho phép.
133 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Thiết kế thang máy cho với trọng tải 450 kg với vận tốc định mức 60m/phút, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
Chương 1
GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY, NHU CẦU NHÀ Ở VÀ NHU CẦU VỀ THANG MÁY TRONG CÁC NHÀ CAO TẦNG
1.1 Giới thiệu về Công ty:
1.1.1. Lịch sử phát triển:
1994: Thành lập Công ty TNHH Thang Máy Thiên Nam và Xưởng sản xuất tại Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.
Thành Lập chi nhánh tại Hà Nội
1995: Thành lập Văn phòng đại diện tại Hải Phòng
Tổng số nhân viên làm việc cho Công ty là 75 người
1996: Thành lập chi nhánh Đà Nẵng
Tổng số nhân viên làm việc cho Công ty là 110 người
1997: Thành lập bộ phận bảo trì tại Hải Phòng,
2000: Thành lập bộ phận bảo trì tại Nha Trang và Cần Thơ.
Tổng số nhân viên làm việc cho Công ty là 160 người.
2001: Thành lập chi nhánh tại Cần Thơ
Đưa vào hoạt động nhà máy mới tại D2, Khu Vĩnh Lộc, Bình chánh, TP.HCM, công suất sản xuất đạt 240 thang máy/năm.
Tổng số nhân viên làm việc cho Công ty là: 300 người
2004: Thành lập Văn phòng đại diện tại Quảng Ninh
Tổng số nhân viên làm việc cho công ty là: 500 người
2005: Được tổ chức TUV Cert (Đức) cấp chứng nhận áp dụng hệ thống Quản trị chất lượng theo ISO 9001:2000 cho hoạt động: “Thiết kế, sản xuất, lắp đặt và bảo trì thang máy và thang cuốn các loại”.
2005: Công ty thang máy THIÊN NAM chuyển đổi thành Công ty Cổ Phần Thang máy THIÊN NAM.
9/2005: THIÊN NAM mở rộng nhà máy và nâng công suất sản xuất đạt 500 thang máy/năm.
Thành lập văn phòng đại diện tại Lâm Đồng, Phan Thiết,
Vũng Tàu, Cà Mau và Kiên Giang.
1/2006: Thiên Nam nâng vốn điều lệ lên 38,288,000,000 đồng để đầu tư thêm máy móc thiết bị.
4/2006: Công ty thang máy THIÊN NAM được Tổ chức TUV Cert (Đức) đánh giá và cấp chứng nhận áp dụng hệ thống quản trị ISO 9001:2000 cho các Chi nhánh Hà Nội, Văn Phòng Đại Diện Quảng Ninh, Văn Phòng Đại diện Hải Phòng.
1/2007: Thiên nam tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 45,044,800,000 đồng để phát triển kinh doanh hơn nữa.
1.1.2. Logo - Thiên Nam:
– Logo:
– Logo + Tên công ty
– Phương châm hoạt động:“Lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của THIÊN NAM cũng chính là lợi ích của THIÊN NAM”.
– Trụ Sở:
1/8C Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại : 08. 449 0210 ~ 15
Fax : 08.449 0208 ~ 09
Website :
www.tne.vn
Email : thiennam.elv@hcm.vnn.vn
– Nhà máy sản xuất:
D15/30 Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08. 765 2346
Fax: 08. 765 2349
1.1.3. Chính sách chất lượng:
– Công ty thang máy THIÊN NAM cam kết thiết lập, thực hiện và cải tiến thường xuyên hệ thống Quản lý chất lượng ISO9001: 2000 cho hoạt động sản xuất và dịch vụ hậu mãi.
– Mục đích của THIÊN NAM là kinh doanh có hiệu quả và phát triển bền vững, trên cơ sở:
– Nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý tốt và chuyên nghiệp để giảm chi phí và hạ giá thành.
– Dịch vụ hậu mãi được cam kết thực hiện chu đáo nhất để khách hàng hài lòng với sản phẩm được cung cấp bởi THIÊN NAM.
– Lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của THIÊN NAM cũng chính là lợi ích của THIÊN NAM.
– Chính sách chất lượng này được thấu hiểu bởi Ban Giám Đốc, thực hiện bởi toàn thể cán bộ công nhân viên.
1.1.4. Năng lực sản xuất:
– THIÊN NAM là nhà sản xuất thang máy lớn hàng đầu ở Việt Nam. Với Hệ thống các thiết bị sản xuất chuyên dùng của ngành thang máy, Công nghệ sản xuất thang máy của chúng tôi đều đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn về thang máy ở Việt Nam và trong khu vực.
– Chúng tôi đã qui tụ được đội ngủ kỹ sư nhiều kinh nghiệm và lực lượng công nhân lành nghề từ khắp nơi trên đất nước, để hợp tác và cùng nhau tạo ra những sản phẩm có giá trị và chất lượng cao có thể đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu về xây dựng công trình của Quý Khách.
– Đôi nét về Nhà Máy
Nhà máy đặt tại D15/30 Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh
Tổng số Nhân viên (Nhà Máy) : 200 người
Công suất : 500 thang máy/năm
Hệ thống Quản lý Chất lượng: ISO 9001:2000
Tiêu chuẩn về Kỹ thuật : TCVN 5744: 1993 ; TCVN 6395: 1998; TCVN 6396: 1998.
1.1.5. Chứng nhận và giải thưởng:
– Tháng 4/2005 Công ty thang máy THIÊN NAM được tổ chức TUV Cert (Đức ) cấp giấy chứng nhận thực hiện hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001: 2000 cho hoạt động:“ Thiết kế, Sản xuất, Lắp đặt và Bảo trì thang máy và thang cuốn ”. Thang máy THIÊN NAM là công ty đầu tiên trong ngành thang máy trong nước áp dụng hệ thống quản trị chất lượng này, đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự phát triển của Công ty.
– Các chứng nhận và giải thưởng của Công ty Thang máy THIÊN NAM
Chứng chỉ ISO 9001:2000 của TUV Cert (Đức)
Giai đoạn 2005 - 2008
Trụ sở và Nhà Máy : 03/2005
Chi Nhánh Hà Nội , Quảng Ninh, Hải Phòng : 04/2006
Giải thưởng Cúp vàng “ SÀN PHẨM UY TÍN – CHẤT LƯỢNG NĂM 2005 “ do Hội Sở Hữu Công Nghiệp Việt Nam trao tặng.
Tháng 09/2005
Sản phẩm thang máy Tải Khách đoạt giải “ HUY CHƯƠNG VÀNG “ dành cho sản phẩm Chất Lượng Tại Triển lãm Quốc tế về Xây dựng & Trang trí nội thất VIETBUILD HCM năm 2005.
Tháng 09/2005
Giải thưởng Cúp vàng “ THƯƠNG HIỆU VIỆT “ lần thứ 2 năm 2006 do Hội Sở Hữu Công Nghiệp Việt Nam trao tặng.
Tháng 01/2006
Sản phẩm thang máy Tải Khách đoạt giải “ HUY CHƯƠNG VÀNG “ dành cho Sản Phẩm Chất Lượng tại Triển lãm quốc tế về Xây dựng & Trang trí nội thất VIETBUILD HN năm 2006.
Tháng 03/2006
Giải thưởng “THƯƠNG HIỆU MẠNH NĂM 2005 “ do Thời báo Kinh tế Việt Nam trao tặng.
Tháng 04/2006
Giải thưởng “ CÚP VÀNG THƯƠNG HIỆU NGÀNH CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM NĂM 2006“ do Bộ Công Nghiệp Việt Nam trao tặng.
Tháng 06/2006
Sản phẩm Thang máy Tải Khách đoạt giải “ HUY CHƯƠNG VÀNG “ dành cho Chất Lượng Sản Phẩm tại Hội chợ Công Nghiệp Quốc tế tại TP.Hồ Chí Minh năm 2006.
Tháng 06/2006
Giải thưởng thương hiệu “SAO VÀNG ĐẤT VIỆT NĂM 2006 “ do Hội Các Nhà Doanh Nghiệp trẻ Việt Nam trao tặng.
Tháng 09/2006
Giải thưởng “ CÚP VÀNG THƯƠNG HIỆU NGÀNH XÂY DỰNG VIỆT NAM NĂM 2006 “ do Bộ Xây Dựng Việt Nam trao tặng.
Tháng 9/2006
1.1.6. Dự án tiêu biểu:
Tên công trình
:
DIAMOND PALZA
Tên khách hàng
:
CÔNG TY LIÊN DOANH TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ IBC
Số lượng
:
08 Thang Máy Tải Khách ; 06 Thang Cuốn
Số Tầng
:
22
Tốc độ
:
2.50 m/s
Năm hoàn thành
:
1998
Tên công trình
:
FORTUNA HOTEL
Tên khách hàng
:
CÔNG TY FORTUNA VIET NAM
Số lượng
:
08 Thang máy Tải khách
Số Tầng
:
18
Tốc độ
:
1.75 m/s
Năm hoàn thành
:
1998
Tên công trình
:
NGO TAT TO APARTMENT
Tên khách hàng
:
CÔNG TY XÂY DỰNG THANH NIÊN XUNG PHONG
Số lượng
:
06 Thang máy tải khách
Số Tầng
:
16
Tốc độ
:
1.75 m/s
Năm hoàn thành
:
1999
Tên công trình
:
NGUYEN THIEN THUAT APARTMENT
Tên khách hàng
:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN NHÀ KHÁNH HOÀ
Số lượng
:
02 Thang máy Tải Khách
Số Tầng
:
10
Tốc độ
:
1.50 m/s
Năm hoàn thành
:
2002
Tên công trình
:
WINSORD PALZA
Tên khách hàng
:
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VẠN THỊNH PHÁT
Số lượng
:
4 Thang máy tải khách ; 06 Thang cuốn
Số Tầng
:
Số tầng : 26
Tốc độ
:
1.75 m/s
Năm hoàn thành
:
2004
Tên công trình
:
HUNG VUONG HOSPITAL
Tên khách hàng
:
BỆNH VIỆN HÙNG VƯƠNG
Số lượng
:
06 Thang máy tải bệnh ; 05 Thang máy tải khách
Số Tầng
:
5
Tốc độ
:
1.0 m/s
Năm hoàn thành
:
2004
Tên công trình
:
CHI LINH APARTMENT
Tên khách hàng
:
CÔNG TY XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN ĐẦU TƯ VŨNG TÀU
Số lượng
:
4 Thang Máy Tải Khách
Số Tầng
:
18
Tốc độ
:
1.75 m/s
Năm hoàn thành
:
2004
Tên công trình
:
DIC STAR HOTEL
Tên khách hàng
:
CÔNG TY XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN ĐẦU TƯ VŨNG TÀU
Số lượng
:
02 Thang máy Tải khách ; 01 Thang máy Lồng Kính
Số Tầng
:
10
Tốc độ
:
1.50 m/s
Năm hoàn thành
:
2005
Tên công trình
:
ORIENTAL HOTEL NHA TRANG
Tên khách hàng
:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊA ỐC ĐÔNG HẢI
Số lượng
:
12 Thang máy tải khách
Số Tầng
:
30
Tốc độ
:
2.50 m/s
Năm hoàn thành
:
2006
Tên công trình
:
CANTAVIL APARTMENT
Tên khách hàng
:
CÔNG TY LIÊN DOANH PHÁT TRIỂN NHÀ DAEWON THỦ ĐỨC
Số lượng
:
12 Thang máy tải khách
Số Tầng
:
17
Tốc độ
:
1.75 m/s
Năm hoàn thành
:
2006
Tên công trình
:
SACOMREAL - 584 BUILDING
Tên khách hàng
:
CÔNG TY ĐẦU TƯ XÂY DỰNG & KHAI KHÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 584
Số lượng
:
8 Thang máy tải khách
Số Tầng
:
17
Tốc độ
:
2.0 m/s
Năm hoàn thành
:
2007
Tên công trình
:
TAN DA COURT
Tên khách hàng
:
CÔNG TY TNHH ĐỊA ỐC VIỆT CHÍ HƯNG
Số lượng
:
04 Thang Máy Tải Khách ; 06 Thang cuốn
Số Tầng
:
25
Tốc độ
:
2.5 m/s
Năm hoàn thành
:
2007
Tên công trình
:
TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TRÀNG TIỀN
Tên khách hàng
:
TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
Số lượng
:
8 Thang máy tải Khách; Thang cuốn
Số Tầng
:
8 tầng
Tốc độ
:
1.50 m/s
Năm hoàn thành
:
1998
Tên công trình
:
ASIAN PRIMARY INTERNATIONAL SCHOOL
Tên khách hàng
:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VIỆT NAM
Số lượng
:
8 Thang Máy
Số Tầng
:
8 Tầng
Tốc độ
:
1.0 m/s
Năm hoàn thành
:
2007
Tên công trình
:
KHANH HOI APARTMENT 2
Tên khách hàng
:
CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU KHÁNH HỘI
Số lượng
:
5 Thang Máy
Số Tầng
:
22 Tầng
Tốc độ
:
1.50 m/s
Năm hoàn thành
:
2007
1.2. Nhu cầu về nhà ở, thang máy trong các nhà cao tầng:
– Hiện nay, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế quốc gia kéo theo nhu cầu về đô thị hóa tăng cao. Các dự án đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, khu đô thị mới, chung cư cao cấp, trung tâm thương mại được xây dựng ngày càng nhiều. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ thang máy ở Việt Nam sẽ tăng lên rất nhanh trong những năm tới.
– Theo khảo sát của công ty SGE Schindler năm 2004, thị trường Việt Nam có nhu cầu tiêu thụ khoảng 1000 đơn vị tháng máy và thang cuốn mỗi năm. Đa số các thang máy đang được sử dụng có độ cao vào loại thấp nhất so với thế giới, phổ biến là dùng trong các tòa nhà từ 4 – 20 tầng. Tuy nhiên, theo dự báo nhu cầu sử dụng thang máy sẽ tăng lên khi các tòa nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều theo sự phát triển của nền kinh tế nước ta. Cùng với việc cung cấp và lắp đặt các hệ thống thang máy ngoại nhập, các công ty thang máy trong nước đã và đang tích cực nghiên cứu để có thể tự thiết kế và sản xuất được các cấu kiện trong thang máy
Chương 2
PHÂN TÍCH LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN
2.1. Giới thiệu về thang máy:
2.1.1. Khái niệm chung về thang máy:
– Thang máy là thiết bị vận tải chuyên dùng để vận chuyển người, hàng hóa, vật liệu, v.v… theo phương thẳng đứng hoặc nghiêng một góc nhỏ hơn 150 so với phương thẳng đứng theo một tuyến đã định sẵn.
– Thang máy được dùng trong các khách sạn, công sở, chung cư, bệnh viện,
các đài quan sát, tháp truyền hình, trong các nhà máy, công xưởng, … Đặc điểm vận chuyển bằng thang máy so với các phương tiện vận chuyển khác là thời gian của một chu kỳ vận chuyển bé, tần suất vận chuyển lớn, đóng mở máy liên tục. Ngoài ý nghĩa về vận chuyển, thang máy còn là một trong những yếu tố làm tăng vẻ đẹp và tiện nghi cho công trình.
– Nhiều quốc gia trên thế giới đã quy định, đối với các tòa nhà cao 6 tầng trở lên đều phải được trang bị thang máy để đảm bảo thuận tiện cho người đi lại, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất lao động. Giá thành của thang máy trang bị cho công trình so với tổng giá thành của công trình chiếm khoảng 6% đến 7% là hợp lý. Đối với những công trình đặc biệt như bệnh viện, nhà máy, khách sạn v.v… có thể số tầng nhỏ hơn 6 nhưng do yêu cầu phục vụ vẫn phải được trang bị thang máy.
– Với các nhà nhiều tầng có chiều cao lớn thì việc trang bị thang máy là bắt buộc để phục vụ việc đi lại trong tòa nhà. Nếu vấn đề vận chuyển người trong những tòa nhà này không được giải quyết thì các dự án xây dựng các tòa nhà cao tầng không thành hiện thực.
– Thang máy là một thiết bị vận chuyển đòi hỏi tính an toàn nghiêm ngặt, nó liên quan trực tiếp đến tài sản và tính mạng của con người. Vì vậy, yêu cầu chung đối với thang máy khi thiết kế, lắp đặt, vận hành, sử dụng và sửa chữa là phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các yêu cầu về kỹ thuật an toàn được quy định trong các tiêu chuẩn, quy trình quy phạm.
– Thang máy chỉ có cabin đẹp, sang trọng, thông thoáng, êm dịu thì chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng mà phải có đầy đủ các thiết bị an toàn, đảm bảo độ tin cậy như: điện chiếu sáng dự phòng khi mất điện, điện thoại nội bộ, chuông báo, bộ hãm bảo hiểm, an toàn cabin (đối trọng), công tắc an toàn của cửa cabin, khoá an toàn cửa tầng, bộ cứu hộ khi mất điện nguồn v.v…
2.1.2. Lịch sử phát triển thang máy:
– Cuối thế kỷ thứ 19, trên thế giới mới chỉ có một vài hãng thang máy ra đời như OTIS, Schindler. Chiếc thang máy đầu tiên đã được chế tạo và đưa vào sử dụng của hãng thang máy OTIS (Mỹ) năm 1853. Đến năm 1874, hãng thang máy Schindler (Thuỵ Sĩ ) cũng đã chế tạo thành công thang máy. Lúc đầu bộ tời kéo chỉ có một tốc độ, cabin có kết cấu đơn giản, cửa tầng đóng mở bằng tay, tốc độ di chuyển của cabin thấp.
– Đầu thế kỷ thứ 20, có nhiều hãng thang máy khác ra đời như KONE(PhầnLan),MITSUBISHI,NIPPONELEVATOR,…(NhậtBản),THYSEN( Đức ),SABIEM( Ý )… đã chế tạo các loại thang máy có tốc độ cao, tiện nghi trong cabin tốt hơn và êm hơn.
– Vào đầu những năm 1970, thang máy đã chế tạo đạt tới tốc độ 450m/ph, những thang máy chở hàng đã có tải trọng nặng tới 30 t đồng thời cũng trong khoảng thời gian này đã có những thang máy thuỷ lực ra đời. Sau một khoảng thời gian rất ngắn với tiến bộ của các ngành khoa học khác, tốc độ thang máy đã đạt tới 600m/ph.
– Vào những năm 1980, đã xuất hiện hệ thống điều khiển động cơ mới bằng phương pháp biến đổi điện áp và tần số VVVF (inventer). Thành tựu này cho phép thang máy hoạt động êm hơn, tiết kiệm được khoảng 40% công suất động cơ.
– Đồng thời, cũng vào những năm này đã xuất hiện loại thang máy dùng động cơ điện cảm ứng tuyến tính.
– Vào đầu những năm 1990, trên thế giới đã chế tạo những thang máy có tốc độ đạt tới 750m/ph và các thang máy có tính năng kỹ thuật khác.
2.1.3. Phân loại thang máy:
– Thang máy hiện nay đã được thiết kế và chế tạo rất đa dạng với nhiều kiểu, loại khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng của từng công trình.
– Có thểùå phân loại loại thang máy theo các nguyên tắc và đặc điểm sau:
a. Phân loại theo công dụng (TCVN 5744 –1993):
– Thang máy chuyên chở người:
Loại này chuyên để vận chuyển hành khách trong các khách sạn, công sở, nhà nghỉ, các khu chung cư, trường học, tháp truyền hình v.v…
– Thang máy chuyên chở người có tính đến hàng đi kèm:
Loại này thường dùng cho các siêu thị, khu triển lãm v.v…
– Thang máy chuyên chở bệnh nhân:
Loại này chuyên dùng cho các bệnh viện, các khu điều dưỡng ….Đặc điểm của nó là kích thước cabin phải đủ lớn để chứa băng ca (cáng) hoặc giừơng của bệnh nhân, cùng với các bác sĩ, nhân viên và các dụng cụ cấp cứu đi kèm. Hiện nay trên thế giới đã sản xuất theo cùng tiêu chuẩn kích thước và tải trọng cho loại thang máy này.
– Thang máy chuyên chở hàng có nguời đi kèm:
Loại này chuyên dùng trong các nhà máy, công xưởng,v.v…chủ yếu dùng để chở hàng nhưng có người đi kèm để phục vụ.
– Thang máy chuyên chở hàng không có người đi kèm:
Loại này chuyên dùng để chở vật liệu, thức ăn trong các khách sạn, nhà ăn tập thể. Đặc điểm của loại này là chỉ có điều khiển ở ngoài cabin.
b. Phân loại theo hệ thống dẫn động cabin:
– Thang máy dẫn động điện:
Loại này dẫn động cabin lên xuống nhờ động cơ điện truyền qua hộp giảm tốc. Cabin được treo bằng cáp mà hành trình lên xuống của nó không bị hạn chế. Ngoài ra còn có loại thang dẫn động cabin lên xuống nhờ bánh răng, thanh răng(chuyên dùng để chở người phục vụ xây dựng các công trình cao tầng).
– Thang máy thủy lực (bằng xylanh-pittông):
Đặc điểm của loại thang máy này là cabin được đẩy từ dưới lên nhờ pittông-xylanh thủy lực nên hành trình bị hạn chế. Hiện nay thang máy thủy lực với hành trình tối đa là khoảng 18 m, vì vậy không thể trang bị cho các công trình cao tầng, mặc dù kết cấu đơn giản, tiết diện giếng thang nhỏ hơn khi có cùng tải trọng so với dẫn động cáp. Chuyển động êm, an toàn, giảm được chiều cao tổng thể của công trình khi có cùng số tầng phục vụ, vì buồng máy đặt ở tầng trệt.
c. Phân loại theo vị trí đặt bộ tời kéo:
– Đối với thang máy điện:
+ Thang máy có bộ tời kéo đặt phía trên giếng thang.
+ Thang máy có bộ tời kéo đặt phía dưới giếng thang.
– Đối với thang máy dẫn động cabin lên xuống bằng bánh răng, thanh răng thì bộ tời dẫn động đặt ngay trên nóc cabin
– Đối với thang máy thủy lực: buồng máy đặt tại tầng trệt.
d. Phân loại theo hệ thống vận hành:
– Theo mức độ tự động:
+ Loại nửa tự động
+ Loại tự động
– Theo tổ hợp điều khiển:
+ Điều khiển đơn
+ Điều khiển kép
+ Điều khiển theo nhóm
– Theo vị trí điều khiển:
+ Điều khiển trong cabin
+ Điều khiển ngoài cabin
+ Điều khiển cả trong và ngoài cabin
e. Phân loại theo trọng tải:
– Thang máy loại nhỏ Q < 160Kg
– Thang máy trung bình Q = 500 ¸ 2000kG
– Thang máy loại lớn Q > 2000Kg
f. Phân loại theo tốc độ di chuyển:
– Thang máy chạy chậm v=0,5m/s
– Thang máy tốc độ trung bình v= (0,75 ¸ 1,5) m/s
– Thang máy cao tốc v = (2,5 ¸ 5) m/s
2.1.4. Khái niệm về ký hiệu của thang máy:
Thang máy được ký hiệu bằng các chữ và số, dựa vào các thông số cơ bản sau:
a. Loại thang:
– Theo thông lệ quốc tế người ta dùng các chữ cái (Latinh) để ký hiệu như sau:
+ Thang chở khách: P ( Passenger)
+ Thang chở bệnh nhân: B (Bed)
+ Thang chở hàng: F (Freight) v.v…
b. Số người hoặc tải trọng (người,kg):
c. Kiểu mở cửa:
– Mở chính giữa lùa về hai phía: CO (Centre Opening)
– Mở một bên lùa về một phía: 2S (Single Side)…
d. Tốc độ (m/ph, m/s):
e. Số tầng phục vụ:
– Ngoài ra, có thể dùng các thông số khác để bổ sung cho ký hiệu
Ví dụ: P11 – CO – 90 – 11/14 – VVVF – Duplex
– Ký hiệu trên có nghĩa là: thang máy chở khách, tải trọng 11 người, kiểu mở cửa chính giữa lùa hai phía, tốc độ di chuyển cabin 90m/ph, có 11 điểm dừng phục vụ trên tổng số 14 tầng của tòa nhà, hệ thống điều khiển bằng cách biến đổi điện áp và tần số, hệ thống vận hành kép (chung).
2.2. Lựa chọn phương án:
Trong các nhà cao tầng việc di chuyển từ tầng này tới tầng khác mất rất nhiều thời gian, vì vậy nên người ta thường lắp thang máy để tiện cho việc đi lại, thời gian.
2.2.1. Cầu thang bộ:
Trong các nhà cao tầng bên cạnh các thang máy là cầu thang bộ.
Ưu điểm:
+ Việc di chuyển trong hai tầng kế tiếp nhau tiện lợi.
+ Trong các nhà cao tầng khi xãy ra sự cố thì thang bộ là đường thoát hiểm duy nhất lúc đó ra bên ngoài.
Nhược điểm:
Việc di chuyển giữa các tầng cách xa nhau mất rất nhiều thời gian và công sức.
2.2.2. Thang máy:
Tùy thuộc vào tính chất và công việc của các ngôi nhà cao tầng mà thang trong các nhà cao tầng này cũng khác nhau. Sau đậy là một số loại thang điển hình:
a. Thang tải khách:
Hình 2.1: Thang tải khách.
– Chủng loại thang máy tải khách được thiết kế cho các cao ốc tầm trung và tầm cao. Tốc độ thang có thể lên đến 1.5m/s và tải trọng có thể lên đến 19 người (1350kg) thích nghi với việc sử dụng và phân bố lưu thông của các cao ốc khác nhau.Thang tải khách cung cấp tiện ích như nhanh hơn, ít ồn hơn, chạy êm hơn, độ dừng tầng chính xác hơn, sử dụng điện năng, hiệu quả và bảo vệ môi trường.
– Hệ điều khiển chuyển động bằng thay đổi điện áp, tần số của nguồn xoay chiều là tiêu chuẩn cho sự vận hành tối ưu. Những chủng loại rộng của thang máy về cửa tầng, tín hiệu và thiết kế phòng thang là những thành phần hợp nhất cho chủng loại thang máy này. Chủng loại này bao gồm hệ điều khiển DO2000 biến áp, biến tần mới; với hệ đều khiển mới này, tốc độ thang có thể hiệu chỉnh để thang hoạt động êm và chính xác.
– Trong thang tải khách có các loại sau:
Thang quan sát:
Tùy vào tính chất, công việc và cách xây dựng cụ thể của các nhà cao tầng mà có các loại thang quan sát sau:
Hình 2.2: Thang quan sát 1 mặt
Hình 2.3: Thang quan sát 3 mặt
Hình 2.4: Thang quan sát hình bán nguyệt
Ưu điểm của thang quan sát là có tốc dộ nâng cao, có thể quan sát xung quanh, thường thấy các thang này ở những nhà cao tầng có vị trí cao, đẹp….
Thang tải khách thông thường:
Thang tải khách dùng thông thường trong các tòa nhà cao tầng như khách sạn, các khu chung cư… thường rất phổ biến và chiếm số lượng lớn so với các loại thang khác.
Hình 2.5: Thang tải khách
Ưu điểm của thang tải khách thông thường là tốc độ di chuyển cao, an toàn.
b. Thang tải bệnh:
Hình 2.6: Thang tải bệnh
Thang máy tải giường bệnh có tải trọng từ 1600-2500 kg và bao gồm nhiều đặc tính kỹ thuật chủ yếu được thiết kế đem lại sự lựa chọn cần thiết phù hợp cho tất cả các loại thang bệnh viện mới. Hiệu quả hoạt động theo tiêu chuẩn đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn TCVN 6395:98. Loại buồng thang duy nhất có hệ thống chiếu sáng bố trí ở vách bên của buồng thang làm cho bệnh nhân không bị ảnh hửơng bởi ánh sáng chiếu thẳng vào mắt. Hệ thống bảo vệ bằng tia hồng ngoại dọc suốt chiều cao cửa theo không gian 3 chiều gọi tắt là Lambda IIID sẽ giữ cửa mở nếu phát hiện thấy có vật cản hoặc hành khách đang chắn ngang luồng tia giữa hai cánh cửa để đảm bảo không bị va chạm khi cửa đóng lại. Thang máy dừng tầng chính xác không vượt qúa 3 mm để đảm bảo việc vận chuyển băng ca (giường bệnh) một cách dễ dàng và loại bỏ những nguy cơ trượt té có thể xảy ra cho người già cũng như người tàn tật. Hoàn toàn phù hợp những tiêu chuẩn cần thiết dành cho người già cũng như các nút gọi tầng dành cho người khiếm thị trong buồng thang. Trần trang trí bằng inox gương màu trắng và các vách của buồng thang cũng bằng inox gương nhưng có tất cả 5 màu sắc khác nhau để khách hàng lựa chọn.Sàn cuả thang máy là loại sàn tốt có độ bền với hai màu xám và xanh biển có tác dụng chống nhiễm khuẩn và chống tĩnh điện. Bên cạnh đó các cửa và vách cửa thang cũng bằng inox được trang bị gồm màn hình tinh thể lỏng hiển thị vị trí của thang máy. Bên cạnh đó, các cửa và vách cửa thang cũng được phủ bằng inox cùng vớI hệ thống an toàn bằng tia hồng ngoại chạy dọc suốt chiều cao cửa gọi tắt là Lambda IIID cũng là một trong n