Thiếu hệ thống văn bản vàquy phạm pháp luật thẻ: Kinh tế xã hội n-ớc ta ngày
càng phát triển, các nghiệp vụ ngân hàng trong đó có nghiệp vụ thẻ cũng có xu h-ớng
ngày càng đa dạng vàphong phú cả về quy mô lẫn chất l-ợng thì d-ờng nh-các luật lệ,
chế tài vàvăn bản h-ớng dẫn liên quan lại không bắt kịp với sự phát triển của nó. Chẳng
hạn Chính phủ khuyến khích thanh toán liên ngân hàng, khuyến khích ng-ời dân mở tài
khoản tại ngân hàng vàsử dụng các giao dịch th-ơng mại điện tử nh-thanh toán qua
Internet, điện thoại.vv nh-ng cho đến nay Chính phủ vàcác cơ quan chức năng ch-a có
các văn bản h-ớng dẫn chi tiết để hạn chế rủi ro; thiếu các chế tài nghiêm ngặt để bảo vệ
ng-ời tiêu dùng vàtrừng phạt kẻ xấu lợi dụng cơ chế để trục lợi. Do đó không những
không khuyến khích công chúng cũng nh-các ngân hàng tham gia lĩnh vực này màcòn
làm xu h-ớng tội phạm gia tăng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đối t-ợng khách hàng sử
dụng thẻ của Incombank chủ yếu làng-ời lao động có thu nhập cao, cán bộ đi công tác
n-ớc ngoài, công chức nhàn-ớc, nhân viên các khu công nghiệp chế xuất, sinh viên, du
học sinh đi n-ớc ngoài.vv. Trong khi đó Việt Nam còn hàng triệu ng-ời có thu nhập
trung bình sinh sống vàlàm việc tại các nông trang, điền trang, các doanh nghiệp t-nhân
nhỏ, lẻ.vv thì hoàn toàn ch-a đ-ợc đề cập đến trong số l-ợng khách hàng sử dụng thẻ.
Thực tế làhọ không có thông tin về sản phẩm mới này vàcũng không có cơ hội để sử
dụng thẻ trên địa ph-ơng mình.
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh 78
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 79
Hiện nay Việt Nam làthành viên của AFTA vàđang trong lộ trình tiến tới gia nhập
WTO, chúng ta đã vàđang từng b-ớc hội nhập vào nền kinh tế khu vực vàquốc tế. Có thể
khẳng định, hội nhập đã mở ra cho Việt Nam nói chung vàcác chủ thể kinh tế nói riêng
những cơ hội vàthách thức mới đồng thời từng b-ớc đang làm cho môi tr-ờng kinh doanh
của Việt nam thay đổi theo các chiều h-ớng không ngừng tạo ra các áp lực về cạnh tranh,
đòi hỏi các chủ thể kinh tế phải có những nhận thức vàhành động kịp thời để có thể nâng
cao năng lực cạnh tranh trên thị tr-ờng trong n-ớc, khu vực vàquốc tế.
Làmột trong các chủ thể kinh tế đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân,
trong những năm vừa qua, Incombank đã vàđang có những b-ớc chuyển mình đáng kể:
không ngừng đầu t-đổi mới hệ thốngcông nghệ; cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân
hàng đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị tr-ờng; cải tổ cơ cấu tổ chức, gia tăng nguồn vốn tự
có. nhằm củng cố khả năng vàvị thế trên thị tr-ờng tài chính Việt Nam. Tuy nhiên, d-ới
tác động của xu thế phát triển trên thế giới, Incombank lại bắt đầu một cuộc đua trong
một môi tr-ờng cạnh tranh mới, khắc nghiệt hơn do cósự tham gia của các tổ chức tài
chính, ngân hàng n-ớc ngoài trong đó bao gồm cả các tổ chức tài chính, ngân hàng “đại
gia” trong khu vực vàquốc tế. Do đó, để phát triển hoạt động kinh doanh nói chung và
phát triển thẻ thanh toán nói riêng thì Incombank cần phải cónhững phân tích, đánh giá
cụ thể những cơ hội vàthách thức đang gợi mở hoặc sẽ phải đối phó trong thời gian tới.
Qua đó, tìm ra con đ-ờng có thể đảm bảo duy trì vị thế vànâng cao khả năng cạnh tranh,
thẳng tiến trên con đ-ờng hội nhập của n-ớc nhà.
114 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Những giải pháp phát triển thẻ thanh toán tại ngân hàng công thương Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
USD năm 1995 lên 595 tỷ USD năm 2000. Năm 2005 doanh số thanh toán hơn 1.498 tỷ
USD, đạt đ−ợc mức tăng tr−ởng lớn nhất so với các khu vực khác trên thế giới. Tốc độ
tăng tr−ởng ngoạn mục nμy cũng lμ cơ hội cho thẻ thanh toán tại Việt Nam nói chung, của
Incombank nói riêng phát triển.
Theo nh− phân tích ở ch−ơng nμy - Thực trạng thẻ thanh toán tại Incombank thì
đến cuối năm 2005 tại Việt Nam đã phát hμnh đ−ợc 500.000 thẻ tín dụng vμ khoảng 2.5
triệu thẻ ATM. Tốc độ tăng tr−ởng hμng năm tăng đều vμ có xu h−ớng tăng nhanh trong
thời gian tới. Tuy vậy so với dân số 83 triệu ng−ời thì con số trên quá khiêm tốn. Còn có
hμng triệu ng−ời ch−a biết đến thẻ cũng nh− ch−a có cơ hội sử dụng thẻ. Do đó, mục tiêu
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
80
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 81
Doanh số thanh toán thẻ của Việt Nam trong năm 2004 đạt khoảng 320 triệu USD,
năm 2005 đạt hơn 400 triệu USD. Trong khi đó tổ chức thẻ Visa −ớc tính năm 2006 Việt
nam doanh số thanh toán thẻ đạt chừng 500 triệu USD. Rõ rμng với cơ sở hạ tầng vμ công
nghệ sẵn có, Việt nam cũng ch−a đạt đ−ợc con số tiềm năng vốn có của mình. Chính điều
nμy đòi hỏi các ngân hμng, trong đó có Incombank phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới
để xứng đáng với vị thế vμ tiềm năng vốn có của mình. Nếu không chúng ta sẽ thua ngay
trên sân nhμ, trong một thế bị động không đáng có.
• Những thay đổi tích cực trong hệ thống ngân hμng th−ơng mại Việt Nam
- Cạnh tranh lμnh mạnh giữa các ngân hμng th−ơng mại thúc đẩy sự phát triển dịch vụ
thẻ: trên thị tr−ờng thẻ Việt Nam đến nay có hơn 10 ngân hμng tham gia, trong đó
không chỉ có ngân hμng th−ơng mại quốc doanh còn có các ngân hμng cổ phẩn, con số
nμy sẽ gia tăng trong thời gian tới. Trong bối cảnh cạnh tranh nh− vậy, các ngân hμng
sẽ đua nhau đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ thẻ; giảm phí phát hμnh thẻ, phí thu với
CSCNT cũng nh− phí rút tiền mặt...vv, đồng thời mở rộng mạng l−ới tiếp thị cũng nh−
thực hiện các ch−ơng trình khuyến mại hấp dẫn...vv Do đó khách hμng lμ ng−ời có lợi
nhất vμ thị tr−ờng thẻ Việt nam ngμy cμng phong phú. Chẳng hạn riêng sản phẩm thẻ
ATM của Incombank thay vì có 1 loại thẻ duy nhất tr−ớc đây thì nay có 4 loại khác
nhau; khách hμng thẻ vμng thay vì sau 3-5 ngμy nhận thẻ thì có thể nhận thẻ sau 1h kể
từ khi phát hμnh thẻ tại chi nhánh trên địa bμn Hμ nội; khách hμng sử dụng thẻ của
Incombank th−ờng nhận thêm các giá trị gia tăng kèm theo thẻ nh− h−ởng bảo hiểm,
mua hμng giảm giá tại các điểm mua sắm vμng ...vv.
- Cạnh tranh hoμn hảo trong những thị tr−ờng trên thế giới: Xu h−ớng hội nhập giúp
cho các ngân hμng có cơ hội cọ xát với thị tr−ờng quốc tế, tiếp thu chuyển giao công
nghệ, tiếp cận ph−ơng pháp quản trị ngân hμng hiện đại. Nhờ thế mμ thẻ thanh toán
trong n−ớc cũng có cơ hội phát triển.
- Xu h−ớng hội nhập ngân hμng: Theo ch−ơng trình của Ngân hμng Nhμ n−ớc, năm
2005, 4 ngân hμng th−ơng mại quốc doanh VCB, BIDV, ArgriBank vμ Incombank phải
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
81
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 82
- Trình độ quản trị ngân hμng từng b−ớc đ−ợc nâng lên: ngân hμng đ−ợc coi lμ một
trong những lĩnh vực quan trọng của đất n−ớc nên đ−ợc −u tiên phát triển nguồn nhân
lực. Do đó ở đây tập trung đội ngũ nhân viên có năng lực, đầy nhiệt huyết vμ năng
động, dễ dμng tiếp cận với sản phẩm mới vμ lμm chủ các công nghệ hiện đại.
- Mối liên kết giữa các ngân hμng ngμy cμng chặt chẽ: Bằng chứng lμ sự ra đời của
Hiệp hội thanh toán thẻ Việt Nam, các khoá học vμ hội thảo về thẻ liên tục đ−ợc tổ
chức trong thời gian qua. Hiệp hội nμy sẽ hoạt động trên 10 lĩnh vực nh− dịch vụ
chuyển mạch tμi chính, dịch vụ bảo trì hệ thống ATM, sản xuất vμ gia công thẻ trắng,
dịch vụ in thẻ vμ phát hμnh thẻ SmartCard, dịch vụ kết nối thẻ quốc tế, cung ứng các
ph−ơng tiện thanh toán, cung cấp vμ bảo trì hệ thống chuyển tiền điện tử. Tr−ớc mắt
đầu năm 2007, các ngân hμng sẽ nối mạng ATM với nhau, tạo tiền đề cần thiết cho sự
phát triển v−ợt bậc đối với dịch vụ thẻ nμy.
. Thách thức 2.5.2
• Cạnh tranh trên thị tr−ờng thẻ đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt cạnh tranh về
giá
Thời gian qua các ngân hμng đã triển khai hoạt đông thẻ luôn đ−a ra những sản
phẩm, dịch vụ mới để chiếm lĩnh thị tr−ờng, còn các ngân hμng ch−a tham gia thì đã có sự
thay đổi trong t− duy, chiến l−ợc kinh doanh, chú trọng phát triển mảng dịch vụ nhiều hơn
trong đó hoạt động thẻ đ−ợc −u tiên hμng đầu. Sự cạnh tranh giữa các ngân hμng đã tham
thị tr−ờng thẻ vμ các ngân hμng mới tham gia thị tr−ờng đã lμm cho thị tr−ờng thẻ sôi
động hơn bao giờ hết.
Để chiếm lĩnh thị tr−ờng, các ngân hμng th−ơng mại nh− BIDV, ArgriBank, Đông
á đều triển khai các chiến dịch miễn phí phát hμnh thẻ trong thời gian dμi, hay chính sách
tặng tiền vμo tμi khoản...vv. Hay nh− ACB vμ VCB liên tục mở rộng các ch−ơng trình
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
82
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 83
• Rμo cản xâm nhập thị tr−ờng đối với một số sản phẩm vμ dịch vụ đi sau nh−
Visa/MasterCard
Thực tế lμ VCB vμ ACB sau hơn 10 năm hoạt động đã hình thμnh đ−ợc th−ơng hiệu
về lĩnh vực thẻ tín dụng. Hai ngân hμng nμy đã đặt đ−ợc ở hầu hết các CSCNT kinh doanh
tốt, địa điểm đẹp vμ cμi đặt ATM tại nhiều địa điểm lý t−ởng trong các thμnh phố. Với lợi
thế đi tr−ớc, VCB ký hợp đồng độc quyền phát hμnh thẻ Amex tại Việt Nam. Với l−ợng
khách hμng đông đảo, VCB vμ ACB có cơ hội mở rộng đối t−ợng sử dụng thẻ tín dụng.
Đó chính lμ các rμo cản lớn mμ Incombank phải đối mặt khi đi sau trong lĩnh vực nμy.
• Khối liên minh
* VCB với 17 ngân hμng cổ phần khác
Năm 2004, VCB từ chối tham gia vμo công ty Banknet mμ tự đứng ra thμnh lập liên
minh gồm 11 ngân hμng do VCB chủ trì đến nay lμ 17 ngân hμng cổ phần . Hoạt động cơ
bản của liên minh lμ liên kết dọc, dựa trên nền tảng công nghệ của VCB, các ngân hμng
phát hμnh thẻ ghi nợ có thể rút tiền vμ thanh toán thẻ tại các ATM vμ mạng l−ới CSCNT
của VCB trên toμn quốc. Phí phát hμnh vμ thanh toán chia theo tỷ lệ cho các ngân hμng
thμnh viên. Liên doanh nμy hoạt động khá hiệu quả, bằng chứng lμ sau gần hơn 2 năm
tham gia liên kết ngân TechcomBank đã phát hμnh đ−ợc hơn 100.000 thẻ thẻ Fast Acess.
* VNBC gồm 4 thμnh viên : Ngân hμng Đông á, ngân hμng Sμi Gòn Công th−ơng,
Habubank, ngân hμng phát triển nhμ đồng bằng Sông cửu long. Hệ thống nμy đã kết
nối vμo hệ thống China Union Pay của Trung Quốc.
* Liên minh thẻ ANZ gồm ANZ, Sμi gòn th−ơng tín, vμ TMCP Ph−ơng Nam.
• Lμn sóng thẻ giả mạo, đặc biệt đang diễn ra nghiêm trọng tại khu vực Châu á
- Thái Bình D−ơng
Theo tin trong tháng 6/2005, hơn 40 triệu tμi khoản thẻ
của công ty Carssystem Solution - công ty chuyên lμm dịch vụ thẻ cho nhiều ngân hμng
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
83
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 84
Thực tế đã có rất nhiều sự cố rò rỉ thông tin thẻ tín dụng quốc tế dẫn đến gian lận
vμ giả mạo thẻ. ở các n−ớc phát triển xu h−ớng nμy rất rõ nét vμ bị cảnh sát tấn công quyết
liệt. Nay bọn tội phạm chuyển h−ớng sang các thị tr−ờng mới, trong đó có thị tr−ờng thẻ
Việt Nam.
• Ngoμi ra với xu h−ớng hội nhập các tổ chức th−ơng mại lớn, Incombank còn
phải đối mặt với hμng loạt thách thức nh−:
- Thách thức của sự thay đổi của môi tr−ờng: sự phát triển của công nghệ thay đổi
không ngừng; Sức ép hội nhập vμ những ảnh h−ởng từ cạnh tranh trong khu vực; Tốc độ
tăng tr−ởng chóng mặt của thị tr−ờng, đặc biệt lμ tại những vùng thị tr−ờng mới.
- Sức ép khi gia nhập vμo WTO vμ thực hiện những cam kết khi tham gia AFTA:
xoá bỏ hoμn toμn các rμo cản th−ơng mại, chia sẻ thị tr−ờng thẻ với các doanh nghiệp
n−ớc ngoμi, tìm kiếm vμ gây dựng cho mình những đoạn thị tr−ờng phù hợp với năng lực
cạnh tranh.. Lĩnh vực thẻ cũng đ−ợc các ngân hμng n−ớc ngoμi rất quan tâm theo h−ớng
phát triển dịch vụ gia tăng trên thẻ, vμ để giảm chi phí đầu t− ban đầu, các ngân hμng nμy
sẽ tìm cách khai thác ngay cơ sở hạ tầng hiện có của hệ thống thẻ thanh toán của các ngân
hμng Việt Nam bằng các biện pháp liên kết dọc, ngang trên thị tr−ờng. Mục tiêu hμng đầu
của các ngân hμng n−ớc ngoμi khi vμo thị tr−ờng Việt Nam lμ sẽ nhanh chóng mở rộng thị
phần. Giải pháp tối −u của họ trong lúc nμy vμ những năm tới lμ tìm mọi cách mua cổ
phần của các ngân hμng trong n−ớc, tiến tới có thể chi phối. Nh− vậy họ sẽ tận dụng vμ
phát triển ngay trên thị phần vμ cơ sở hạ tầng hiện có của các ngân hμng Việt Nam, thay
vì phải thμnh lập chi nhánh hay thμnh lập ngân hμng 100% vốn n−ớc ngoμi quá tốn kém.
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
84
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 85
ảnh h−ởng của sự giao thoa với nền kinh tế thế giới: sự chuyển đổi tiền tệ vμ khác
biệt về chính trị, luật pháp.
-
- Thị tr−ờng rộng mở, quyền lực của khách hμng lớn hơn: nhu cầu khách hμng sử dụng
thẻ ngμy cμng phức tạp vμ đa dạng, họ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn, nhiều kênh phân
phối vμ thông tin hơn.
- Khả năng bị thôn tính bởi các ngân hμng n−ớc ngoμi có tiềm lực vốn, có nhiều kinh
nghiệm kinh doanh thẻ quốc tế vμ năng lực cạnh tranh tiềm tμng về thẻ thanh toán.
- Sự gia tăng cạnh tranh mạnh mẽ của các ngân hμng cổ phần có chính sách phát triển
thẻ thanh toán linh hoạt, cơ chế uyển chuyển.
- Thách thức từ những đối thủ cạnh tranh quốc tế: lμ các tổ chức tμi chính, ngân hμng
lớn trên thế giới vμ khu vực có kinh nghiệm quản lý thẻ, thông thạo thị tr−ờng quốc tế vμ
tiềm lực dồi dμo về nguồn vốn , đồng thời sẽ có những cuộc cạnh tranh nhằm thu hút
nhân tμi từ các ngân hμng trong n−ớc, đặc biệt lμ từ các ngân hμng quốc doanh.
Kết luận:
Qua phân tích vμ đánh giá thực trạng thẻ thanh toán tại Incombank cho thấy
sau 6 năm hoạt động, Incombank đã thu đ−ợc nhiều thμnh công rất đáng khích lệ, góp
phần khẳng định th−ơng hiệu sản phẩm vμ dịch vụ trên thị tr−ờng, khẳng định sự đúng
đắn trong h−ớng mở rộng vμ phát triển dịch vụ thẻ ngân hμng.
Mặc dù vậy trong quá trình hoạt động, thẻ thanh toán của Incombank đã dần bộc lộ
nhiều bất cập. Do đó cần phải đ−a các các giải pháp vμ đề xuất nhằm mục đích phát triển
dịch vụ thẻ ngân hμng nhanh chóng, mang lại những lợi ích to lớn cho các cá nhân, từng
chủ thẻ vμ nền kinh tế, đồng thời mong rằng những giải pháp nμy sẽ góp phần nâng cao
khả năng cạnh tranh của Incombank so với ngân hμng bạn, chuẩn bị tốt các điều kiện hội
nhập kinh tế khu vực vμ thế giới trong thời gian tới.
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
85
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 86
CH−ơNG III
Giải pháp phát triển thẻ thanh toán
tại Ngân hμng Công th−ơng Việt Nam
3.1. Định h−ớng phát triển thẻ thanh toán tại Incombank
Incombank xác định ph−ơng h−ớng vμ nhiệm vụ tr−ớc mắt lμ trở thμnh một trong
những ngân hμng đi đầu trong phát triển thẻ thanh toán với sản phẩm đa dạng, giá trị gia
tăng v−ợt bậc, chất l−ợng dịch vụ hoμn hảo, tạo cạnh tranh, th−ơng hiệu vμ bản sắc riêng.
Cụ thể ở các mục tiêu sau:
9 Xây dựng vμ khẳng định th−ơng hiệu dịch vụ thẻ Incombank trên th−ơng tr−ờng vμ
khu vực.
9 Phấn đấu trở thμnh một trong các ngân hμng hμng đầu trên thị tr−ờng thẻ. Củng cố
khách hμng truyền thống, chủ động khai thác các thị tr−ờng vμ khách hμng tiềm năng.
9 Liên tục đổi mới công nghệ vμ đa dạng hoá các sản phẩm, tăng c−ờng tiện ích của
thẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu của nhiều đối t−ợng khách hμng, đặc biệt lμ khách hμng có thu
nhập trung bình, thấp.
9 Đặc biệt coi trọng các dịch vụ sau bán vμ phát triển các giá trị gia tăng nhằm tạo ra
sự khác biệt vμ khẳng định bản sắc riêng có của thẻ Incombank.
9 Tăng c−ờng hợp tác, liên doanh liên kết với các đối tác trong n−ớc vμ khu vực
thông qua hình thức tận dụng ngoại lực vμ liên danh thẻ.
9 Phát triển dịch vụ thẻ theo các tiêu chuẩn chất l−ợng quốc tế.
3.2. Giải pháp nhằm phát triển thẻ thanh toán tại Incombank
Để phát triển thẻ thanh toán, Incombank hiện nay đang ra sức tìm kiếm lời giải cho
bμi toán khó, đó lμ lμm thế nμo có thể nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm đáp ứng với các
biến động vμ thay đổi trong môi tr−ờng kinh doanh khu vực vμ quốc tế trên cơ sở phát huy
các thế mạnh vμ tranh thủ các cơ hội, cũng nh− đối phó với những thách thức vμ hạn chế
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
86
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 87
• Giải quyết những hạn chế của Incombank đặc biệt lμ vấn đề công nghệ, khai thác
khách hμng, cơ cấu tổ chức thẻ...
• Tận dụng các cơ hội, xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh,
tạo khả năng bứt phá trong t−ơng lai.
Đứng trên góc độ của nhμ quản trị ngân hμng, để có thể giải quyết đ−ợc các vấn đề
nμy, qua nghiên cứu vμ tham khảo kinh nghiệm của các n−ớc trong khu vực vμ trên thế
giới, có thể đ−a ra các giải pháp theo các định h−ớng sau:
3.2.1. Đẩy mạnh các chính sách Marketing vμ chăm sóc khách hμng
3.2.1.1 Chính sách Marketing
Hiện nay thẻ thanh toán lμ một sản phẩm rất phổ biến đ−ợc sử dụng rộng rãi trong
dân c−, nhất lμ ở các thμnh phố lớn. Thẻ thanh toán lμ một trong những sản phẩm chủ lực
mμ hầu hết các ngân hμng đang tập trung khai thác, không chỉ vì tiềm năng còn cao mμ
còn vì tính tất yếu của nhu cầu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, thị
tr−ờng thẻ Việt Nam vẫn còn rộng lớn tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ... Tuy nhiên nếu
sản phẩm vμ dịch vụ thẻ của Incombank rất tốt nh−ng nếu khách hμng không biết đến thì
họ vẫn dùng sản phẩm thẻ khác của các đối thủ cạnh tranh. Do đó Incombank cần phải
đầu t− mạnh hơn nữa chính sách Marketing, quảng cáo rộng rãi dịch vụ thẻ đến với đông
đảo tầng lớp dân c−. Với chính sách nμy, Incombank cần:
3.2.1.1.1 Đẩy mạnh hoạt động Marketing nh− xây dựng các ch−ơng trình quảng cáo,
khuyếch tr−ơng các sản phẩm thẻ tổng thể; hình thμnh đội ngũ Marketing đặc biệt gồm
Ban lãnh đạo các cấp; xây dựng các ch−ơng trình khách hμng trung thμnh; giao quyền chủ
động cho chi nhánh quảng cáo, khuyếch tr−ơng sản phẩm thẻ. Incombank có mạng l−ới
chi nhánh rộng khắp, có nhiều khách hμng quan hệ truyền thống, có hình ảnh vμ uy tín
của từng chi nhánh trên địa bμn . .. Nên đ−a ra những yêu cầu Marketing tại chi nhánh
nh− quảng cáo sản phẩm thẻ, khai thác chủ thẻ, tiên quyết khai thác cơ sở chấp nhận thẻ
ghi nợ, thẻ tín dụng quốc tế, địa điểm đặt ATM, khai thác các nhμ cung cấp sử dụng dịch
vụ thanh toán trực tuyến, khai thác các điểm −u đãi cho chủ thẻ của Incomabank, tìm
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
87
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 88
Tμi trợ các ch−ơng trình hỗ trợ sinh viên, học sinh, các ch−ơng trình lễ hội tại địa
ph−ơng vμ các thμnh phố lớn. Tại sân bay, nhμ ga, bến xe nơi có tập trung đông đảo ng−ời
dân có nhu cầu đi lại th−ờng xuyên thì ngoμi việc treo băng rôn, tờ rơi thì Incombank nên
tμi trợ một số xe đẩy hμng hóa trên đó có logo của thẻ Incombank. Khi khách đi lại những
Trực tiếp quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm thẻ đến tất cả các khách hμng có giao dịch
tại chi nhánh vμ các đơn vị của khách hμng tiềm năng. Có thể chủ động tiếp xúc các
doanh nghiệp, đặc biệt lμ các cơ quan nhμ n−ớc, các đơn vị hμnh chính sự nghiệp để thực
hiện trả l−ơng qua ngân hμng... Đặc biệt nhấn mạnh có thể thiết kế thẻ riêng theo đặc thù
của từng đơn vị. Nhân viên tại các chi nhánh không chỉ riêng các nhân viên ở bộ phận
thẻ mμ mỗi nhân viên phải hiểu vμ nắm rõ nghiệp vụ nμy để có thể quảng cáo về sản phẩm
thẻ nμy trong mọi tr−ờng hợp.
Tăng c−ờng quảng cáo trên các ph−ơng tiện thông tin đại chúng nh− báo chí, đμi phát
thanh, đμi truyền hình, loa đμi của 64 tỉnh thμnh trong cả n−ớc, gửi email quảng cáo về
sản phẩm dịch vụ thẻ. Thiết kế trang Web thẻ của Incombank với nhiều nội dung hơn, hấp
dẫn hơn, th−ờng xuyên cập nhật những thông tin về sản phẩm mới, hoặc về sản phẩm sắp
phát hμnh. Trên trang Web nên có một sân chơi gồm những phần trao đổi về sản phẩm thẻ
của Incombank vμ sẽ có những phần th−ởng có giá trị cho những ý kiến có giá trị.
+ Tăng c−ờng quảng bá th−ơng hiệu mới E-partner tạo ra một ấn t−ợng hễ nói đến
sản phẩm thẻ ghi nợ của Incombank lμ nói đến thẻ E-partner.Việc quảng bá nμy rất quan
trọng vμ đòi hỏi phải có sự kết hợp vμ nỗ lực rất lớn từ các chi nhánh. Vì nếu không
quảng cáo thì mặc dù sản phẩm của Incombank tốt nh−ng khách hμng sẽ dùng sản phẩm
thẻ của các đối thủ cạnh tranh. Các mẫu quảng cáo phải thống nhất toμn hệ thống nh−: hệ
thống băng rôn áp phích để treo tại trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, các điểm giao dịch
mẫu, các cơ sở chấp nhận thẻ, tại các trung tâm th−ơng mại, khu giải trí; mẫu biển báo có
ATM, mẫu trang trí tại cabin của ATM, có cơ sở chấp nhận thanh toán thẻ của
Incombank, các tờ rơi ...Các chi nhánh tr−ớc đây đã có những mẫu tự thiết kế tại ATM, cơ
sở chấp nhận thẻ cần gấp rút thay thế bằng mẫu thống nhất chung.
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
88
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 89
3.2.1.1.2 Củng cố chính sách giá: Incombank xác định giá sản phẩm dịch vụ thẻ đ−ợc
xây dựng trên cơ sở các giá trị khác biệt về sản phẩm dịch vụ vμ nguyên tắc "không cần
đối đầu trực tiếp về giá" mμ theo giá trị gia tăng của từng loại sản phẩm; giá đ−ợc xây
dựng linh hoạt với các ph−ơng pháp định giá theo từng sản phẩm, giá một lần (phí phát
hμnh) hoặc giá nhiều lần (phí th−ờng niên). Đồng thời xây dựng cơ chế cho phép các chi
nhánh đ−ợc chủ động điều chỉnh giá tuỳ theo tình hình cụ thể của chi nhánh. Nên có
những đợt giảm giá phát hμnh thẻ trong những dịp gần lễ, tết ; mức phí giảm có thể đến
+ Các chi nhánh Incombank cần phải phân tích, đánh giá giá trị thị tr−ờng của đối thủ
cạnh tranh bằng cách tìm hiểu các sản phẩm đ−a ra của các ngân hμng, cách thức áp dụng
giá đối với mỗi sản phẩm đối với từng nhóm khách hμng cụ thể, cách thức kênh phân phối
(trực tiếp, gián tiếp), các ch−ơng trình khuyếch tr−ơng thẻ của các ngân hμng báo cáo về
hội sở chính theo từng tháng để hệ thống có những đối sách theo từng giai đoạn. Đặc biệt
dựa trên những thông tin đó để có những chính sách phù hợp cho từng vùng, từng địa bμn.
+ Khai thác nhμ cung cấp sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến nh−: b−u điện các
tỉnh thμnh, các công ty điện thoại (nh− Mobiphone, Vinaphone, Viettel, Sphone... mạng
điện thoại của công ty điện lực), công ty cung cấp điện, n−ớc, truyền hình cáp (HTV,
SCTV...) , công ty bảo hiểm...
+ Khai thác chủ thẻ : đối với thẻ ghi nợ thì đối t−ợng lμ doanh nghiệp có nhu cầu trả
l−ơng qua tμi khoản, giới trẻ, học sinh sinh viên, doanh nhân.. Đối với thẻ tín dụng quốc tế
đối t−ợng lμ doanh nhân, giới th−ợng l−u(thẻ vμng), công nhân viên doanh nghiệp (thẻ
chuẩn), ng−ời có thu nhập trung bình (thẻ chuẩn) , du học sinh, l−u học sinh, ng−ời n−ớc
ngoμi sinh sống tại Việt Nam
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
89
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 90
3.2.1.1.3 Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ thẻ, tăng c−ờng tính năng của thẻ,
tạo cho sản phẩm thẻ Incombank nét đặc tr−ng riêng có:
Phát triển các sản phẩm mới trên nền tảng các sản phẩm dịch vụ sẵn có.
Đặc biệt có thể đáp ứng những tiện ích gia tăng thêm theo đơn đặt hμng của khách
+ Thẻ ghi nợ : cho phép thấu chi với một số đối t−ợng khách hμng lμ nhân viên
ngân hμng, có quan hệ lâu năm với ngân hμng, có tình hình tμi chính lμnh mạnh... để tăng
tiện ích cho thẻ ghi nợ của Incombank; phát triển các giá trị gia tăng cho các sản phẩm
dịch vụ thẻ nh− tặng học bổng tiếng Anh, bảo hiểm, tặng tạp chí...cho chủ thẻ; hình thμnh
các điểm mua hμng giảm giá nh− các trung tâm tiếng Anh, các cửa hμng thời trang, hệ
thống nhμ hμng, khách sạn... áp dụng cho chủ thẻ của Incombank. Thẻ ghi nợ của
Incombank thẻ Gcard, Ccard, Scard không có sự khác biệt lớn thật sự hấp dẫn cho từng
loại thẻ. Incombank nên tập trung nghiên cứu ở điểm nμy. Nh−: thẻ G card dμnh cho
khách VIP với sự sang trọng v−ợt trội, dμnh cho các nhμ quản lý nên tập trung −u đãi
những dịch vụ dμnh cho những chuyến công tác, những nhμ hμng sang trọng S card dμnh
cho giới trẻ, sinh viên học sinh nên −u đãi những dịch vụ dμnh cho sinh viên nh− đ−ợc
giảm giá học phí , các lớp học tiếng Anh, vi tính ... khi thanh toán học phí bằng thẻ, hoặc
có những phần học bổng cho các lớp học tiếng Anh... Hiện nay chỉ có Incombank có hạn
mức chuyển khoản cao nhất cho sản phẩm thẻ ghi nợ lμ 100.000.000đ đây lμ nét riêng có
của sản phẩm thẻ ghi nợ Incombank. Riêng sản phẩm E-partner G card nên tăng hạn mức
lĩnh tiền mặt vμ chuyển khoản miễn phí lên 40 triệu đồng vμ giảm mức số d− tối thiểu
trong tμi khoản thẻ lμ 200.000đ, mức lĩnh tiền mặt tại máy ATM trong ngμy lên 30 triệu
đồng. Không nên giới hạn hạn mức chuyển khoản nếu chuyển cho tμi khoản của chính
ng−ời đó trong Incombank. Đặc biệt đối với một số doanh nghiệp nhiều công nhân cần
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
90
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 91
+ Thẻ cashcard: tiếp tục lμm sống dậy sản phẩm nμy. Sản phẩm nμy có đặc tr−ng
lμ thanh toán off-line nên sẽ rất thuận tiện cho những CSCNT ở những nơi khó khăn cho
việc thiết lập một đ−ờng truyền. Sản phẩm nμy với chức năng nh− một ví tiền điện tử , có
thể cho tặng nh− một món quμ, ng−ời sở hữu thẻ không cần mở tμi khoản tại ngân hμng,
có thể mua nh− mua thẻ cμo điện thoại vμ đối với những giao dịch d−ới 500.000đ không
cần Password rất thuận tiện cho những giao dịch nhỏ lẻ cần nhanh gọn nh− đi xe buýt, ở
các trạm thu phí cầu đ−ờng, bến phμ, xăng, dầu...Tuy nhiên cần điều chỉnh lại mức không
cần Password lμ 100.000đ thì phù hợp hơn.
+Phát hμnh thẻ tín dụng nội địa: vì thực tế ACB, ngân hμng nông nghiệp đang
phát hμnh loại thẻ nμy khá thμnh công. Việc ngân hμng liên kết với một số công ty b−u
chính viễn thông, hμng không, du lịch, bảo hiểm , taxi, để cho ra đời các thẻ tín dụng nội
địa khác nhau phục vụ khách hμng lμ một h−ớng đi hoμn toμn đúng đắn vμ Incombank nên
triển khai cμng sớm cμng tốt.
+ Ngoμi ra chú trọng đến các đoạn thị tr−ờng còn bỏ ngỏ nh−: giới trẻ, giới trung
tuổi, phụ nữ, đμn ông, doanh nhân, trung l−u, lớp bình dân.... để tạo ra các sản phẩm thẻ
phù hợp. Nh− thẻ dμnh cho phụ nữ, với thẻ nμy phụ nữ sẽ đ−ợc h−ởng những −u đãi đặc
biệt hoặc giảm giá khi sử dụng dịch vụ hoặc mua những hμng hóa dμnh cho phái đẹp, tặng
tạp chí dμnh cho phụ nữ, tặng phiếu mua hμng, tặng phiếu khám sức khỏe dμnh cho phụ
nữ định kỳ 1năm/1lần tại các trung tâm khám chữa bệnh cho phụ nữ...
+ Thẻ ghi nợ quốc tế: nghiên cứu vμ triển khai thẻ ghi nợ quốc tế, Visa electron,
Maestro Card..Trên thực tế, các tổ chức thẻ lớn đã vμo Việt Nam từ nhiều năm tr−ớc thông
qua việc lựa chọn đại lý thanh toán cho mình, tức lμ các ngân hμng trong n−ớc lμ đại lý
phát triển hệ thống máy chấp nhận thẻ của các tổ chức thẻ quốc tế phục vụ khách quốc tế
mang thẻ vμo chi tiêu tại Việt Nam. Tiếp sau đó, họ chọn một số ngân hμng có khả năng
lμm đại lý phát hμnh thẻ trực tiếp cho các cá nhân trong n−ớc. Tuy nhiên, các loại thẻ
đ−ợc phát hμnh trong n−ớc chỉ lμ thẻ tín dụng quốc tế với điều kiện phát hμnh khá khó
khăn, thế nên số l−ợng phát hμnh tuy phát triển nh−ng ch−a đáp ứng đ−ợc nhu cầu.
Luaọn vaờn toỏt nghieọp Hoùc vieõn thửùc hieọn: Nguyeón Thũ Tuự Quyứnh
91
Giaỷng vieõn hửụựng daón khoa hoùc: PGS.TS.Phaùm Vaờn Naờng Trang 92
Do thẻ tín dụng về bản chất lμ khách hμng vay tiền ngân hμng để chi tiêu tr−ớc nên
khách hμng để đ−ợc phát hμnh thẻ phải chứng minh khả năng tμi chính hoặc phải ký quỹ
một số tiền nh− tμi sản đảm bảo đối với ngân hμng. Do việc chứng minh khả năng tμi
chính của khách hμng nhiều khi gặp khó khăn nên việc tín chấp phát hμnh thẻ còn hạn
chế. Điều nμy khiến khách hμng cảm thấy ngân hμng khó khăn trong việc phát hμnh thẻ,
nh−ng thực ra ngân hμng rất cần khách hμng nh−ng vì yêu cầu an toμn nên phải đặt ra một
số quy định tr−ớc khi phát hμnh. Nhằm khắc phục tình trạng nμy mμ vẫn đáp ứng đ−ợc
nhu cầu thanh toán trên phạm vi quốc tế không phải dùng tiền mặt, thẻ ghi nợ đang tỏ ra
lμ giải pháp hữu hiệu. Thẻ ghi nợ đ−ợc kết nối trực tiếp với tμi khoản tại ngân hμng của
khách hμng. Điều nμy cho phép khách hμng chi tiêu trực tiếp trên số tiền mình có trong tμi
khoản, tμi khoản có bao nhiêu thì mức chi tiêu sẽ bấy nhiêu. Do không nh− thẻ tín dụng lμ
vay nợ ngân hμng, nên việc phát hμnh thẻ rất dễ dμng nh− bất kỳ loại thẻ ATM nμo hiện
nay trên thị tr−ờng.
Về bả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 45605.pdf