- Nâng cao tỷlệnguồn nguyên liệu nhập khẩu từAsean trong các sản phẩm xuất
khẩu sang EU. Nếu nhưtrước đây, công ty nhập khẩu nguyên liệu từnhiều nước khác
nhau, nay cần chuyển sang sửdụng nguồn nguyên liệu từcác nước ASEAN. Nhưvậy,
công ty mới hưởng được những ưu đãi thuếquan khi EU thay đổi chính sách về
nguyên tắc xuất xứ đối với hàng dệt may nhập khẩu từcác nước ASEAN.
- Tích cực tham gia các hội chợtriển lãm tại EU. Qua đó tìm hiểu đặc điểm nhu
cầu, thịhiếu, phong tục tập quán của người tiêu dùng ởtừng quốc gia thành viên. Quan
trọng hơn là công ty tạo lập được mối quan hệvới các nhà bán buôn tại thịtrường EU.
Thông tin vềthịtrường sẽnhanh nhạy hơn khi được cung cấp bởi các nhà bán buôn
này. Xa hơn nữa, công ty có thểtìm kiếm một đối tác làm đại lý cho mình tại thịtrường
EU. Hiện tại, công ty có đại lý của mình tại Đức và Pháp. Trong tương lai công ty cần
tiếp tục mởrộng đại lý sang các quốc gia thành viên khác.
- Liên tục đưa những sản phẩm mới sang thịtrường với tính cách thửnghiệm.
Ban đầu, từnhững thông tin vềthịtrường được cung cấp, công ty sản xuất sản phẩm
mới, xuất khẩu mang tính thăm dò thịtrường. Sau đó, sản phẩm được yêu chuộng,
công ty tiến hàng sản xuất với quy mô lớn.
- Chú ý đến việc thiết kếbao bì, nhãn hiệu sản phẩm khi xuất khẩu sang thị
trường EU. Một sốnước trong khối EU quan tâm đến bao bì và nhãn hiệu của sản
phẩm. Do đó, công ty cần thiết kếbao bì không chỉ đểbảo quản hàng hóa mà còn lôi
kéo được sựchú ý của khách hàng. Những thông tin trên bao bì cần diễn đạt bằng ngôn
ngữcủa nước xuất khẩu (hiện tại tiếng Anh, Pháp, Đức được sửdụng phổbiến trong
EU), ngôn từphải gây ấn tượng cho người tiêu dùng. Bao bì, nhãn hiệu chất lượng cao
cũng là yếu tốgiúp nâng cao khảnăng cạnh tranh của sản phẩm.
72 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần dệt may Sài Gòn đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
độ bền
lâu nhất. Ví dụ như các sản phẩm ren, danten thường được sản xuất với các tiêu chuẩn
như: ngoại quang, mềm mại trơn bóng, đàn hồi, không nhàu, thoáng khí… Tuy nhiên
các đặc tính này bị mất dần theo thời gian sử dụng do qua nhiều lần giặt. Sản phẩm sử
dụng lâu ngày sẽ mất đi độ mềm mại. Trong trường hợp này công ty nên hướng dẫn
người tiêu dùng sử dụng các hợp chất trong quá trình giặt để hồi phục lại các đặc tính
ban đầu. Công ty có thể cung cấp một số chất cho người tiêu dùng như: thành phần tẩy,
khả năng chống tĩnh điện của sản phẩm, chống nấm mốc… Trường hợp cần thiết công
ty giúp khách hàng tẩy các vết ố vàng của sản phẩm khi sử dụng lâu năm.
- Công ty cần thường xuyên tổ chức hội nghị khách hàng định kỳ để nắm bắt cụ
thể hơn nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm, xem xét giá sản phẩm có được khách
hàng chấp nhận, dịch vụ có thỏa đáng không… từ đó xem xét, định vị vị thế sản phẩm
của mình so với các đối thủ cạnh tranh.
Với một số giải pháp phát triển thị trường trên đây, công ty cần tiến hành thực
hiện ngay để có thể tận dụng những cơ hội phát triển tại thị trường trong và ngoài
nước.
3.3.2 Nhóm giải pháp về vốn
Với những cơ hội về thị trường được mở rộng, hiện nay nhu cầu về vốn của công
ty rất lớn. Trước hết do phải đổi mới thiết bị máy móc chuyên dụng, nhất là cần đầu
tư cho hệ thống CAD/CAM. Ngoài ra, công ty cũng có dự án xây dựng thêm các nhà
máy, phân xưởng để mở rộng quy mô sản xuất của mình. Công tác nghiên cứu thị
trường, tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng… nhu cầu về vốn lưu động cũng tăng
cao. Nhằm giải quyết những khó khăn về vốn, công ty cần thực hiện các giải pháp sau:
- Lập kế hoạch những dự án đầu tư tốt, có hiệu quả trình cho Hội Đồng Quản Trị
xem xét, sau đó lấy ý kiến của Đại hội đồng cổ đông, để có thể huy động vốn cổ đông.
Thực tế tỷ số ROE của công ty tăng qua các năm, cho thấy công ty sử dụng vốn có
hiệu quả, là một điểm thuận lợi trong việc thuyết phục cổ đông đóng góp thêm vốn.
Ngoài ra với những dự án tốt, công ty có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ Tổng
công ty dệt may Việt Nam (VINATEX), Hiệp Hội Dệt May (VITAS), từ Chính Phủ và
các tổ chức tài chính khác.
- Sử dụng vốn vay ngân hàng. Công ty cần lưu ý rằng, hiện nay rất ít ngân hàng
cho vay tín chấp mà đa số chuyển sang cho vay thế chấp với những hạn mức cho vay
nhất định. Do đó, công ty cần tránh việc đầu tư quá mức vào thiết bị công nghệ, dẫn
đến thiếu hụt vốn lưu động ảnh hưởng khả năng sản xuất kinh doanh, không có khả
năng hoàn trả nợ.
- Cần rút ngắn thời gian thu hồi nợ của công ty. Việc chiếm dụng vốn của các
khách hàng ảnh hưởng đến vốn lưu động của công ty nên cần phải rút ngắn thời gian
thu hồi nợ.
- Liên doanh, liên kết với các công ty khác trong ngành để có được nguồn vốn lớn
trong hoạt động kinh doanh của mình.
3.3.3 Nhóm giải pháp về quản lý sản xuất kinh doanh:
Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty cần thực hiện các giải pháp
sau:
- Thực hiện cắt giảm hao phí trong quá trình sản xuất của mình. Xây dựng những
định mức tiêu hao nguyên vật liệu, dựa vào đó theo dõi sự hao phí, để có kế hoạch bố
trí, sử dụng nguyên vật liệu hiệu quả hơn. Thường xuyên xây dựng những định mức
tiêu hao mới cho phù hợp với định mức chuẩn của ngành.
- Nâng cao năng suất sản xuất của công ty. Khuyến khích người lao động thi đua
gia tăng năng suất bằng những chế độ lương thưởng phù hợp.
- Coi trọng công tác đào tạo các công nhân trực tiếp sản xuất, giúp họ nhanh
chóng thích ứng với quy trình vận hành của những hệ thống công nghệ mới, hiện đại
hơn. Công ty có thể thuê mướn chuyên gia đào tạo tại chỗ, hay gửi công nhân đến học
tại các trường lớp đào tạo chính quy.
- Tạo cơ hội thuận lợi cho đội ngũ nhân viên kinh doanh trong việc giao dịch với
các đối tác nước ngoài. Hiện nay, đội ngũ nhân viên kinh doanh còn nhiều hạn chế
trong công tác đàm phán thương lượng, về lâu dài cần tạo điều kiện cho đội ngũ này có
kinh nghiệm thực tiễn hơn.
3.3.4 Nhóm giải pháp về Marketing:
Hoạt động Marketing luôn hỗ trợ cho sự phát triển của bất kỳ một công ty nào.
Do đó, để nâng cao sức cạnh tranh, công ty cần thực hiện một số giải pháp sau:
- Hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm trong và ngoài nước. Đối với thị
trường trong nước, công ty cần có những chính sách thu hút trung gian bán hàng để
thiết lập mạng lưới bán hàng rộng khắp. Các trung gian bán hàng này có thể là đại lý,
đại diện thương mại, tư nhân… có khả năng đưa sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh
chóng. Các trung gian sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như mức hoa hồng cao, được
công ty hỗ trợ xây dựng các chương trình khuyến mãi… Lưu ý rằng việc mở rộng hệ
thống trung gian mới phải gắn liền với việc tăng cường hệ thống cũ. Đối với thị trường
nước ngoài, tùy vào đặc điểm từng thị trường mà có chính sách phân phối thích hợp.
- Sử dụng chiến lược hoàn thiện sản phẩm và biến đổi chủng loại đối với các mặt
hàng may mặc, dệt ren. Dựa vào hoạt động của bộ phận R&D, công ty cải tiến chất
lượng sản phẩm, liên tục đưa ra những mẫu mã mới phù hợp với nhu cầu thị trường.
Điều quan trọng là phải bắt kịp xu hướng thời trang trong nước và thế giới. Cần lưu ý
rằng, chất lượng sản phẩm phải gắn liền với chất lượng bao bì nhãn hiệu. Bao bì nhãn
hiệu ngày nay không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin về đặc tính của sản phẩm, giúp
hàng hóa tránh hư hỏng, mà còn có tác dụng thu hút sự chú ý của khách hàng vào sản
phẩm. Bao bì cùng với nhãn hiệu có thể tạo cho người tiêu dùng niềm tin vào sản
phẩm.
- Thay đổi chính sách giá của công ty. Nếu như trước đây, công ty chủ yếu định
giá sản phẩm dựa vào chi phí sản xuất, nay cần kết hợp với chiến lược giá phân biệt.
Khi này công ty sử dụng chiến lược giá dựa vào chi phí để đảm bảo mức lợi nhuận tối
thiểu, sau đó tiếp tục điều chỉnh giá tăng giảm tùy theo thời gian – thời vụ trong năm,
địa điểm bán. Ví dụ như giá sẽ tăng cao thời điểm nhu cầu cao, giá hạ vào thời điểm
nhu cầu thấp hay giá cao tại khu vực thành thị, giá thấp tại khu vực nông thôn; giá dành
cho sinh viên, giá sản phẩm dành cho công chức…
- Phối hợp đồng bộ hoạt động quảng cáo với các hoạt động khuyến mãi, xúc tiến
bán hàng. Hiện nay, hoạt động quảng cáo xuất hiện chậm hơn so với chương trình
khuyến mãi, thông tin đến với người tiêu dùng quá chậm nên hiệu quả của chương
trình khuyến mãi không cao. Do đó, công ty cần có bộ phận nghiên cứu hoạt động
quảng cáo, phối hợp với các chương trình xúc tiến khác. Khi đó khả năng đem lại hiệu
quả sẽ cao hơn. Ngoài ra, công ty cần đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng giỏi, biết
nghệ thuật giao tiếp và hiểu được tâm lý khách hàng. Đội ngũ này sẽ đại diện công ty
tại các hội chợ nên cần có tác phong chuẩn mực.
3.3.5 Nhóm giải pháp về công nghệ
Năng lực sản xuất của công ty hiện nay chưa cao so với nhiều doanh nghiệp cùng
ngành, trong khi nhu cầu thị trường ngày càng cao. Để đáp ứng được nhu cầu này,
công ty cần có những giải pháp phát triển công nghệ như sau:
- Nhập khẩu máy móc từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển thay thế dần
cho hệ thống máy móc thiết bị cũ. Việc vận hành, sử dụng trước hết cần có sự hướng
dẫn của các chuyên viên kỹ thuật, đảm bảo vận hành đúng, hiệu quả, tránh hư hỏng về
sau. Công ty đang có dự án xây dựng nhà máy mới nên hệ thống máy móc mới sẽ được
sử dụng tại đây. Hệ thống này chỉ được sử dụng sản xuất các mặt hàng cao cấp.
- Hệ thống máy móc thiết bị cũ cần có chế độ sử dụng hợp lý, đúng chức năng
của từng loại máy. Khi hư hỏng, cần nhờ đến các kỹ sư chuyên ngành sửa chữa, không
để công nhân vận hành tự ý sửa chữa, tránh hỏng hóc nặng thêm.
- Đối với máy móc, thiết bị thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo được chất
lượng sản phẩm sản xuất, công ty nên bán nhằm giảm bớt chi phí sửa chữa, bảo dưỡng
máy móc.
3.3.6 Nhóm giải pháp về nhân lực:
Nhiều doanh nghiệp chỉ lo tập trung đầu tư phát triển máy móc thiết bị ngày càng
tối tân hiện đại, nhưng lại quên mất rằng chính con người mới là yếu tố quan trọng
nhất. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty không thể tách rời các giải pháp
phát triển nguồn nhân lực. Do đó, công ty cần thực hiện các giải pháp sau:
- Nâng cao trình độ kỹ thuật, trình độ nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ lao
động trong công ty. Hiện nay công ty vẫn còn thiếu nhiều lao động có trình độ cao
cũng như lao động có tay nghề chuyên môn giỏi. Thuận lợi của công ty hiện tại là có
trường đào tạo nghề sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của chính mình. Ngoài ra công ty cũng
cần phối hợp với các trường đại học để chủ động tìm kiếm các sinh viên có năng lực
tốt.
- Có chính sách thu hút lao động với những ưu đãi trong lương bổng, tiền
thưởng, phúc lợi so với các công ty khác trong ngành. Công ty cần lưu ý rằng bên cạnh
yếu tố vật chất (lương, thưởng…) công ty cũng cần cải thiện môi trường làm việc. Bởi
vì khi nhu cầu căn bản về tài chính của nhân viên đã được đáp ứng, tạo cho họ cuộc
sống tương đối thoải mái và tiện nghi, thì điều quan trọng nhất đối với họ là yếu tố tinh
thần (môi trường làm việc). Công ty có thể trả lương thật cao để thu hút những người
có năng lực nhưng điều này không giúp công ty giữ được họ dài lâu. Công ty cần kết
hợp cả yếu tố vật chất và yếu tố tinh thần. Ví dụ như công ty cần cải thiện điều kiện
làm việc cho nhân viên (ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ...), đặc biệt là cho công nhân trực
tiếp sản xuất. Đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tâm sinh lý của người công
nhân. Nếu muốn họ gia tăng năng suất cần phải tạo tâm lý thoải mái trong công việc.
Do đó, tại các xí nghiệp may, xí nghiệp dệt, công ty cần trang bị thêm máy hút hơi
nóng, máy hút bụi, đèn tại các phân xưởng…
- Nhiều doanh nghiệp chỉ lo tập trung đầu tư phát triển máy móc thiết bị ngày
càng tối tân hiện đại, nhưng lại quên mất rằng chính con người mới là yếu tố quan
trọng nhất. Chỉ có con người mới vận hành những chiếc máy tối tân kia có hiệu quả
nhất.
3.4 Những kiến nghị đối với Chính Phủ
- Hiện nay khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đó là
nguồn nguyên phụ liệu phục vụ may xuất khẩu phải nhập khẩu. Điều này ảnh hưởng
đến giá thành sản phẩm. Do đó, Chính Phủ cần có những chính sách hỗ trợ, khuyến
khích phát triển ngành nguyên phụ liệu dệt may. Chính sách ưu đãi nhằm kêu gọi đầu
tư trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực nguyên phụ liệu dệt may. Vinatex cũng
đang triển khai để đưa hai trung tâm cung ứng nguyên phụ liệu dệt may vào hoạt động,
đáp ứng nhu cầu nguyên vật liệu của các doanh nghiệp trong ngành.
- Có những cơ chế tín dụng đáp ứng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp. Hiện
nay, các doanh nghiệp dệt may có nhu cầu vay vốn để đầu tư thiết bị công nghệ mới và
nhu cầu vốn lưu động. Trong khi đó, các ngân hàng áp dụng hình thức cho vay thế
chấp và áp dụng những hạn mức cho vay nhất định làm cho các doanh nghiệp rơi vào
vòng lẩn quẩn của nợ. Do đó, Nhà Nước cần tạo ra những cơ chế tín dụng linh hoạt
giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu.
- Mở thêm các trường đại học trong nước, các trung tâm dạy nghề riêng biệt cho
chuyên ngành dệt may nhằm đào tạo đội ngũ lao động có trình độ, có tay nghề tốt cung
cấp cho ngành dệt may Việt Nam.
- Tổ chức thường xuyên các Hội Chợ Dệt May tại thị trường nước ngoài và tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp tìm
kiếm và ký kết các hợp đồng xuất khẩu.
KẾT LUẬN
rước xu hướng hội nhập kinh tế thế giới, ngành dệt may Việt Nam là một
trong những ngành được Chính Phủ đặc biệt quan tâm, hỗ trợ trong quá
trình phát triển kinh tế đất nước. Thực tế cho thấy trong nhiều năm qua,
ngành dệt may Việt Nam có những đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng GDP của
đất nước, và đem lại những lợi ích kinh tế- xã hội khác. Là một thành viên của ngành
dệt may Việt Nam, Công ty cổ phần dệt may Sài Gòn đã đạt những thành tựu đáng
khích lệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
T
Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, đặc biệt khi Việt
Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương Mại Thế Giới (WTO), quá trình cạnh
tranh trong ngành dệt may tiếp tục diễn ra gay gắt và không có điểm dừng. Ngành dệt
may Việt Nam nói chung và Công ty cổ phần dệt may Sài Gòn nói riêng đang đứng
trước nhiều cơ hội cùng với những thách thức cho sự phát triển của mình.
Để giúp Công ty cổ phần dệt may Sài Gòn giữ vững sự phát triển của mình,
chúng tôi đã xây dựng những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty
từ nay đến năm 2010. Trước hết, luận văn đã phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh
của Công ty trên một số mặt chủ yếu, xác định những điểm mạnh và những điểm yếu;
sau đó xác định những cơ hội cùng với thách thức mà môi trường bên ngoài sẽ tác
động đến sự phát triển của công ty. Từ đó, luận văn đưa ra những giải pháp mang tính
thực tiễn cao, bao gồm các nhóm giải pháp như: mở rộng và phát triển thị trường, công
nghệ, vốn đầu tư, marketing, quản lý sản xuất kinh doanh, nhân lực. Các giải pháp này
đều có mối quan hệ với nhau và khi thực hiện sẽ đem lại hiệu quả cho công ty. Chúng
tôi mong rằng với những giải pháp này sẽ giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh
mà phát triển bền vững trong thời gian sắp đến.
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
1. Leâ Quoác AÂn (2005), “Caàn cô cheá tín duïng linh hoaït”, Taïp chí Deät May vaø
Thôøi Trang Vieät Nam, (soá 215), trang 60-61.
2. Marcus Buckinham, Curt Coffman (1999), Phöông caùch quaûn lyù cuûa caùc
nhaø quaûn trò kinh teá haøng ñaàu theá giôùi, NXB Thanh Nieân.
3. J. Champy (1996), Taùi laäp coâng ty, NXB Tp Hoà Chí Minh.
4. Fred R. David (1995), Khaùi luaän veà quaûn trò chieán löôïc, NXB Thoáng Keâ.
5. Nguyeãn Thò Lieân Dieäp (1996), Quaûn trò chieán löôïc, NXB Thoáng Keâ.
6. Nguyeãn Thò Lieân Dieäp, Phaïm Vaên Nam (1999), Chieán löôïc vaø chính saùch
kinh doanh, NXB Thoáng Keâ.
7. Leâ Ñaêng Doanh, Nguyeãn Thò Kim Dung, Traàn Höõu Haûi (1998), Naâng cao
naêng löïc caïnh tranh baûo hoä saûn xuaát trong nöôùc, NXB Lao ñoäng.
8. Ñinh Vaên Duõng (2004), Moät soá giaûi phaùp nhaèm naâng cao naêng löïc caïnh
tranh cuûa Coâng ty deät may Thaéng Lôïi ñeán naêm 2010, Luaän vaên Thaïc só
Kinh Teá, tröôøng Ñaïi Hoïc Kinh Teá Tp Hoà Chí Minh, Tp HCM.
9. Chu Vaên Hieán (2004), Naâng cao naêng löïc caïnh tranh cuûa caùc doanh
nghieäp deät may thuoäc toång coâng ty deät may Vieät Nam chuaån bò cho hoäi
nhaäp, Luaän vaên thaïc só kinh teá, tröôøng Ñaïi Hoïc Kinh Teá Tp HCM.
10. Hoaøng Xuaân Hoøa (2005), “Cô hoäi vaø thaùch thöùc ñoái vôùi ngaønh coâng
nghieäp deät may theá giôùi”, Nhöõng vaán ñeà kinh teá theá giôùi, (soá 109), trang
16-23.
11. Nguyeãn Höõu Lam, Ñinh Thaùi Hoaøng, Phaïm Xuaân Lan (1998), Quaûn trò
chieán löôïc phaùt trieån vò theá caïnh tranh, NXB Giaùo Duïc.
12. Ngoïc Lan (2005), “Nhìn laïi hôn 4 thaùng xoùa boû haïn ngaïch deät may”,
Taïp chí Thöông Nghieäp Thò tröôøng Vieät Nam, (soá 5/2005), trang 3-4.
13. Phuøng Long (2005), “Deät may trong nöôùc chuyeån höôùng ñaàu tö”, Taïp chí
Kinh Teá Vieät Nam, (soá 1/2005), trang 9-11.
14. Traàn Xuaân Kieâm (1998), Ñi tìm söï tuyeät haûo, NXB Ñoàng Nai.
15. Philip Kotler (2001), Quaûn trò marketing, NXB Thoáng Keâ.
16. Hoàng Phuùc (2005), “Deät may Vieät Nam nhöõng khoù khaên khoâng nhoû”,
Taïp chí thöông nghieäp thò tröôøng Vieät Nam, (soá 4/2005), trang 5.
17. Michael Porter (1996), Chieán löôïc caïnh tranh, NXB Khoa hoïc kyõ thuaät.
18. Paul.A Samuelson, W.D. Nordhaus (1989), Kinh teá hoïc, Vieän quan heä
quoác teá.
19. Leâ Thanh Sinh (2000), Pheùp bieän chöùng duy vaät vôùi quaûn lyù doanh
nghieäp, NXB Chính trò quoác gia, Haø Noäi.
20. Robert Spindyck, Daniel L. Rubinfeld (1999), Kinh teá hoïc vi moâ, NXB
Thoáng Keâ, Haø Noäi.
21. Ngoâ Coâng Thaønh (1997), Marketing lyù luaän vaø thöïc haønh, tröôøng Ñaïi
Hoïc Kinh Teá Tp Hoà Chí Minh.
22. Toân Thaát Nguyeãn Thieâm (2004), Thò tröôøng chieán löôïc cô caáu: caïnh
tranh veà giaù trò gia taêng, ñònh vò vaø phaùt trieån doanh nghieäp, NXB Toång
hôïp Tp Hoà Chí Minh.
23. Voõ Thanh Thu (2004), Nhöõng giaûi phaùp ñaåy maïnh xuaát khaåu nhöõng
ngaønh haøng chuû löïc cuûa Vieät Nam sang thò tröôøng Nhaät Baûn, Ñeà taøi
nghieân cöùu khoa hoïc caáp boä.
24. Leâ Thanh Tuøng (2005), “Naâng cao söùc caïnh tranh cuûa ngaønh deät may
Vieät Nam”, Taïp chí Kinh Teá vaø Döï Baùo, (soá 2/2005), trang 68-69.
25. Löông Vaên (2005), “Vieät Nam -Canada Höùa heïn môùi trong thuùc ñaåy
quan heä kinh teá, thöông maïi”, Taïp chí Thöông Maïi, (soá 54), trang 14.
CAÙC BAÙO VAØ TAÏP CHÍ :
26. Taïp chí deät may vaø thôøi trang Vieät Nam caùc soá töø naêm 2004-2005.
27. Taïp chí Kinh teá vaø döï baùo, caùc soá töø naêm 2004-2005.
28. Taïp chí thöông nghieäp thò tröôøng Vieät Nam, caùc soá naêm 2005.
29. Taïp chí doanh nghieäp thöông maïi, caùc soá naêm 2005.
30. Thôøi baùo Kinh Teá Vieät Nam, caùc soá naêm 2005.
31. Thôøi baùo Thöông Maïi, caùc soá naêm 2005.
CAÙC WEBSITE
32.
33.
34.
Phuï luïc 1: COÄNG HOØA XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM
CHÍNH PHUÛ Ñoäc laäp - Töï Do - Haïnh Phuùc
Soá 55/2001/QÑ-TTg
Haø Noäi, ngaøy 23 thaùng 04 naêm 2001
QUYEÁT ÑÒNH CUÛA THUÛ TÖÔÙNG CHÍNH PHUÛ
Pheâ duyeät Chieán löôïc phaùt trieån vaø moät soá cô cheá, chính saùch hoã trôï thöïc
hieän Chieán löôïc phaùt trieån ngaønh deät may Vieät Nam ñeán naêm 2010
* * *
THUÛ TÖÔÙNG CHÍNH PHUÛ
Caên cöù Luaät toå chöùc Chính phuû ngaøy 30 thaùng 09 naêm 1992;
Caên cöù Quy hoaïch toång theå phaùt trieån ngaønh deät may Vieät Nam ñeán naêm
2010 ñaõ ñöôïc thuû töôùng Thuû thöôùng Chính phuû pheâ duyeät taïi quyeát ñònh soá
161/1998/QÑ-TTg ngaøy 04 thaùng 09 naêm 1998 vaø keát luaän cuûa Thuû töôùng Chính
phuû taïi thoâng baùo soá 140/TB-VPCP ngaøy 20 thaùng 10 naêm 2000 cuûa Vaên phoøng
Chính phuû veà Chieán löôïc phaùt trieån ngaønh deät may Vieät Nam ñeán naêm 2010.
Xeùt ñeà nghò cuûa Toång Doanh nghieäp deät may Vieät Nam (coâng vaên soá
1883/TT-KHÑT ngaøy 19 thaùng 12 naêm 2000); yù kieán cuûa caùc Boä: Thöông Maïi
(coâng vaên soá 43 TM/XNK ngaøy 05 thaùng 01 naêm 2001), Coâng nghieäp (coâng vaên soá
139/CV-KHÑT ngaøy 11 thaùng 01 naêm 2001), Keá hoaïch vaø ñaàu tö (coâng vaên soá 256
BKH/CN ngaøy 12 thaùng 01 naêm 2001), Khoa hoïc, Coâng ngheä vaø Moâi tröôøng (coâng
vaên soá 169/BKHCNMT-CN ngaøy 15 thaùng 01 naêm 2001), Noâng nghieäp vaø phaùt
trieån noâng thoân (coâng vaên soá 152/BNN-VP ngaøy 16 thaùng 01 naêm 2001), Taøi chính
(coâng vaên soá 1236 TC/TCDN ngaøy 16 thaùng 02 naêm 2001), Ngaân haøng nhaø nöôùc
Vieät Nam (coâng vaên soá 36/NHNN-TD ngaøy 10 thaùng 01 naêm 2001).
QUYEÁT ÑÒNH
ÑIEÀU 1: Pheâ duyeät chieán löôïc phaùt trieån ngaønh deät may Vieät Nam ñeán naêm
2010 vôùi caùc noäi dung sau:
1. Muïc Tieâu:
Phaùt trieån ngaønh deät may trôû thaønh moät trong nhöõng ngaønh coâng nghieäp
troïng ñieåm, muõi nhoïn veà xuaát khaåu; thoûa maõn ngaøy caøng cao nhu caàu tieâu duøng
trong nöôùc; taïo vieäc laøm cho xaõ hoäi; naâng khaû naêng caïnh tranh, hoäi nhaäp vöõng
chaéc kinh teá khu vöïc vaø theá giôùi.
2. Chieán löôïc phaùt trieån ngaønh deät may Vieät Nam ñeán naêm 2010
a. Ñoái vôùi ngaønh deät, bao goàm: saûn xuaát nguyeân lieäu deät, sôïi, deät, in nhuoäm
hoaøn taát:
- Kinh teá Nhaø nöôùc laøm noøng coát, giöõ vai troø chuû ñaïo; khuyeán khích caùc thaønh
phaàn kinh teá, keå caû ñaàu tö tröïc tieáp nöôùc ngoaøi tham gia phaùt trieån lónh vöïc
naøy.
- Ñaàu tö phaùt trieån phaûi gaén vôùi baûo veä moâi tröôøng; quy hoaïch xaây döïng caùc
cuïm coâng nghieäp sôïi, deät, in nhuoäm hoaøn taát ôû xa caùc trung taâm ñoâ thò lôùn.
- Taäp trung ñaàu tö trang thieát bò hieän ñaïi, coâng ngheä cao, kyõ thuaät tieân tieán,
trình ñoä chuyeân moân hoaù cao. Chuù troïng coâng taùc thieát keá caùc saûn phaåm deät
môùi, nhaèm töøng böôùc cuûng coá vöõng chaéc uy tín nhaõn maùc deät Vieät Nam treân
thò tröôøng quoác teá.
- Toå chöùc laïi heä thoáng quaûn lyù chaát löôïng theo tieâu chuaån quoác teá, taïo böôùc
nhaûy voït veà chaát löôïng, taêng nhanh saûn löôïng caùc saûn phaåm deät, nhaèm ñaùp
öùng nhu caàu xuaát khaåu vaø tieâu duøng trong nöôùc.
b. Ñoái vôùi ngaønh may:
- Ñaåy maïnh coå phaàn hoùa ñoái vôùi doanh nghieäp may nhaø nöôùc khoâng caàn naém
giöõ 100% voán. Khuyeán khích moïi thaønh phaàn kinh teá ñaàu tö phaùt trieån ngaønh
may, nhaát laø ôû caùc vuøng ñoâng daân cö, nhieàu lao ñoäng.
- Ñaåy maïnh coâng taùc thieát keá maãu thôøi trang, kieåu daùng saûn phaåm may. Taäp
trung ñaàu tö, caûi tieán heä thoáng quaûn lyù saûn xuaát, quaûn lyù chaát löôïng, aùp duïng
caùc bieän phaùp tieát kieäm nhaèm taêng naêng suaát lao ñoäng, giaûm giaù thaønh saûn
xuaát vaø naâng cao tính caïnh tranh cuûa saûn phaåm may Vieät Nam treân thò tröôøng
quoác teá.
c. Ñaåy maïnh ñaàu tö phaùt trieån caùc vuøng troàng boâng, daâu taèm, caùc loaïi caây
coù xô, tô nhaân taïo, caùc loaïi nguyeân lieäu, phuï lieäu, hoùa chaát, thuoác nhuoäm
cung caáp cho ngaønh deät may nhaèm tieán tôùi töï tuùc phaàn lôùn nguyeân lieäu,
vaät lieäu vaø phuï lieäu thay theá nhaäp khaåu
d. Khuyeán khích moïi hình thöùc ñaàu tö, keå caû ñaàu tö nöôùc ngoaøi ñeå phaùt trieån
cô khí deät may, tieán tôùi cung caáp phuï tuøng laép raùp vaø cheá taïo thieát bò deät
may trong nöôùc.
3. Caùc chæ tieâu chuû yeáu:
a. Saûn xuaát:
- Ñeán naêm 2005, saûn phaåm chuû yeáu ñaït: boâng xô 30.000 taán; xô sôïi toång hôïp
60.000 taán; sôïi caùc loaïi 150.000 taán; vaûi luïa thaønh phaåm 1.400 trieäu meùt
vuoâng; deät kim 500 trieäu saûn phaåm; may maëc 1.500 trieäu saûn phaåm.
- Ñeán naêm 2010, saûn phaåm chuû yeáu ñaït: boâng xô 80.000 taán; xô sôïi toång hôïp
120.000 taán, sôïi caùc loaïi 300.000 taán; vaûi luïa thaønh phaåm 1.400 trieäu meùt
vuoâng; deät kim 500 trieäu saûn phaåm; may maëc 1.500 trieäu saûn phaåm.
b. Kim ngaïch xuaát khaåu
- Ñeán naêm 2005: 4.000 ñeán 5.000 trieäu ñoâla Myõ
- Ñeán naêm 2010: 8.000 ñeán 9.000 trieäu ñoâla Myõ
c. Söû duïng lao ñoäng
- Ñeán naêm 2005: thu huùt 2,5 ñeán 3 trieäu lao ñoäng
- Ñeán naêm 2010: thu huùt 4 ñeán 4,5 trieäu lao ñoäng
d. Tyû leä giaù trò söû duïng nguyeân phuï lieäu noäi ñòa treân saûn phaåm deät may
xuaát khaåu:
- Ñeán naêm 2005: treân 50%
- Ñeán naêm 2010: treân 75%
e. Voán ñaàu tö phaùt trieån
- Toång voán ñaàu tö phaùt trieån ngaønh deät may Vieät Nam gia ñoaïn 2001 - 2005
khoaûng 35.000 tyû ñoàng, trong ñoù Toång Doanh nghieäp Deät may Vieät Nam
khoaûng 12.500 tyû ñoàng.
- Toång voán ñaàu tö phaùt trieån ngaønh deät may Vieät Nam giai ñoaïn 2006 - 2010
khoaûng 30.000 tyû ñoàng, trong ñoù Toång Doanh nghieäp deät may Vieät Nam
khoaûng 9.500 tyû ñoàng.
- Toång voán ñaàu tö phaùt trieån vuøng nguyeân lieäu troàng boâng ñeán naêm 2010
khoaûng 1.500 tyû ñoàng.
Ñieàu 2: Moät soá cô cheá, chính saùch ñeå hoã trôï thöïc hieän chieán löôïc phaùt trieån
ngaønh deät may Vieät Nam ñeán naêm 2010
1. Nhaø nöôùc hoã trôï nguoàn voán ngaân saùch, voán ODA ñoái vôùi caùc döï aùn quy
hoaïch phaùt trieån vuøng nguyeân lieäu, troàng boâng, troàng daâu, nuoâi taèm; ñaàu tö
caùc coâng trình xöû lyù nöôùc thaûi; quy hoaïch caùc cuïm coâng nghieäp deät; xaây döïng
cô sôû haï taàng ñoái vôùi caùc cuïm coâng nghieäp môùi; ñaøo taïo vaø nghieân cöùu cuûa
caùc vieän, tröôøng vaø trung taâm nghieân cöùu chuyeân ngaønh deät may.
2. Caùc döï aùn ñaàu tö vaøo caùc lónh vöïc saûn xuaát: Sôïi, deät, in, nhuoäm hoaøn taát,
nguyeân lieäu deät, phuï lieäu may vaø cô khí deät may:
a. Ñöôïc vay voán tín duïng ñaàu tö phaùt trieån cuûa Nhaø nöôùc, trong ñoù 50% vay
vôùi laõi suaát baèng 50% möùc laõi suaát theo quy ñònh hieän haønh taïi thôøi ñieåm
ruùt voán, thôøi gian vay 12 naêm, coù 3 naêm aân haïn; 50% coøn laïi ñöôïc vay
theo quy ñònh cuûa Quyõ hoã trôï phaùt trieån.
b. Ñöôïc coi laø lónh vöïc öu ñaõi ñaàu tö vaø ñöôïc höôûng caùc öu ñaõi ñaàu tö theo
quy ñònh cuûa Luaät khuyeán khích ñaàu tö trong nöôùc.
3. Boä Taøi chính nghieân cöùu trình Chính phuû ñeå trình UÛy ban Thöôøng vuï Quoác
hoäi cho pheùp aùp duïng cô cheá ñoái vôùi vaûi vaø phuï lieäu may saûn xuaát trong nöôùc
neáu baùn cho caùc ñôn vò saûn xuaát gia coâng haøng xuaát khaåu taïi Vieät Nam ñöôïc
höôûng möùc thueá suaát thueá giaù trò gia taêng nhö ñoái vôùi haøng xuaát khaåu.
4. Ñoái vôùi caùc doanh nghieäp Nhaø nöôùc saûn xuaát sôïi, deät, in, nhuoäm hoaøn taát,
nguyeân lieäu deät, phuï lieäu may vaø cô khí deät may:
a. Trong tröôøng hôïp caàn thieát, ñöôïc Chính phuû baûo laõnh khi mua thieát bò traû
chaäm, vay thöông maïi cuûa caùc nhaø cung caáp hoaëc toå chöùc taøi chính trong
vaø ngoaøi nöôùc;
b. Ñöôïc caáp laïi tieàn thu söû duïng voán trong thôøi gian 5 naêm (2001 - 2005) ñeå
taùi ñaàu tö;
c. Ñöôïc öu tieân caáp boå sung moät laàn 30% voán löu ñoäng ñoái vôùi töøng doanh
nghieäp.
5. Daønh toaøn boä nguoàn thu p
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 43785.pdf