Du lịch phát triển nhanh, vững chắc khi các lĩnh vực kinh tế – xã hội phát
triển đồng bộ, đặc biệt là các lĩnh vực vănhóa, thương mại, giaothông vận tải, giáo
dục đào tạo, khoa học công nghệ, cơ chế chính sách, đối ngoại, quốc phòng, an
ninh, Mặt khác, mọi phương án du lịch cần có sự phối kết chặt chẽ với các ngành,
các cấp trong một kế hoạch tổng thể cho từng giai đoạn,phù hợp với khả năng đầu
tư, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trước mắt và lâu dài.
- Bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia luôn là đối tượng hấp dẫn
khách du lịch. Với lịch sử hàng ngàn năm, Vươn quốc Khmer có nguồn tài nguyên
lịch sử văn hóa – lịch sử phong phú, có giá trị cao đối với việcthu hút khách du lịch
đến tham quan tìm hiểu. Nội dung văn hóa cần được quán triệt và triển khai cụ thể
trong các hoạt động du lịch.
- Hoạt động du lịch có khảnăng thu hút rộng rãi các thành phần kinh tế,
cộng đồng dân cư tham gia. Do vậy cần xác lập những mô hình hoạt động có hiệu
quả nhằm khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội dưới sự quản lý thống nhất của
Nhà nước và Uỷ ban nhân dânthành phố, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế – xã
hội, giữ gìn và phát triển các nguồn tài nguyên môi trường, bản sắc văn hóa dân
tộc, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.
77 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1733 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn Hoạch định chiến lược phát triển du lịch tại thủ đô phnom penh (kampuchea)đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
địa, nhằm thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, tái sản xuất sức lao động xã hội,
tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết về truyền thống văn hóa, lịch sử, môi
trường cho nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, giáo dục truyền thống yêu nước,
yêu quê hương và tăng cương hiệu quả kinh doanh du lịch.
- Đối với Thủ đô Phnom Penh, việc thu hút khách du lịch nội địa trong thời
gian tới là rất quan trọng với cơ sở hạ tầng còn yếu.
- Thủ đô Phnom Penh có 40% là dân nghèo làm nông nghiệp, do đó cần đẩy
mạnh phát triển mạnh du lịch để tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, mở rộng giao
lưu giữa các vùng miền, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xóa đói, giảm
nghèo, cải thiện diện mạo các khu, điểm du lịch ở thị trấn và nông thôn, đặc biệt có
nhiều tài nguyên và tiềm năng cho phát triển du lịch.
3.2. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH THỦ ĐÔ PHNOM PENH ĐẾN
NĂM 2015
3.2.1. Căn cứ xây dựng chiến lược
Các chiến lược mà tác giả nghiên cứu đề xuất dựa trên việc phân tích những
điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và nguy cơ đối với hoạt đông phát triển ngành du
lịch Thủ đô Phnom Penh nói riêng và Kampuchea nói chung. Về nội dung của các
chiến lược được tác giả trình bày chi tiết qua ma trận SWOT sau:
Bảng 3.1: Ma trận SWOT
SWOT
Điểm mạnh (Strength-S)
S1: Sự quan tâm đến việc
đầu tư cho khả năng phục
hồi các nguồn tài nguyên.
S2: Điều kiện thiên nhiên
ổn định, và có tài nguyên
du lịch phong phú và đa
dạng, đặc biệt là tài nguyên
lịch sử và nhân văn.
S3: Có mối quan hệ tốt và
đoàn kết với thành phố
Phnom Penh các tỉnh.
S4: Thủ đô PP là trái tìm
của đất nước Kampuchea là
Thủ đô lớn nhất trong nước
Kampuchea.
Điểm yếu (Weaknesses-W)
W1: Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ
thuật du lịch còn quá yếu kém.
W2: Nguồn nhân lực trong ngành vừa
thiếu về số lượng vừa thiếu về trình
độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ,
kiến thức môi trường và xã hội-lịch
sử.
W3: Tình hình an ninh quốc gia và an
toàn xã hội còn lỏng lẻo.
W4: Sản phẩm du lịch còn quá đơn
điệu và chất lượng chưa cao.
W5: Công thị trường và xúc tiến,
tuyên truyền, quảng bá du lịch chưa
được chú trọng và hạn chế.
Cơ hội (Opportunities-O)
O1: Kampuchea là thành viên của
WTO và ASEAN và hiệp hội lữ
hành Châu Á – Thái Bình Dương
(PATA).
O2: Nhu cầu du lịch của con người
trên thế giới ngày càng tăng.
O3: Theo dự đoán của tổ chức du
lịch thế giới, khách du lịch đến thị
trường Đông Bắc Á ngày càng tăng
nhanh.
O4: Chính sách đầu tư và luật pháp
thông thoáng, Chính phủ ưu tiên
cho việc phát triển ngành du lịch.
S1+O1: Đẩy mạnh tiến độ
hội nhập và hợp tác quốc
tế.
S1S2S3+O4: Đẩy mạnh thu
hút đầu tư phát triển du lịch.
W1W5+O1O4: Đẩy mạnh đầu tư xây
dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở
hạ tầng phục vụ du lịch.
W4W3+O3O1: Đa dạng hóa loại
hình, sản phẩm du lịch và tạo sản
phẩm độc đáo.
W5+O1O2: Nâng cao hoạt động xúc
tiến, tuyên truyền quản bá du lịch.
Thách thức (Threats-T)
T1: Tình hình bất ổn định về môi
trường thiên nhiên trong khu vực
và quốc tế ngày càng tăng như
động đất, sóng thần, thiên tai,…
T2: Môi trường chính trị không ổn
định, hiện tượng khủng bố quốc tế
và dịch bệnh toàn cầu ngày càng
gia tăng.
T3: Tình hình cạnh tranh thu hút
khách du lịch ngày càng khốc liệt.
T4: Các yếu tố xã hội như: Tệ nạn,
cướp giật, chèn ép khách, ăn xin….
Làm mất lòng tin của du khách.
T5: Nền kinh tế còn yếu, thu nhập
bình quân đầu người còn thấp.
T6: Sự xâm nhập của văn hóa bên
ngoài tạo nên hiện tượng kinh
doanh mại dâm, ma túy …
S3+T4T6: Bảo vệ an ninh
và an toàn cho du khách.
S2S4+T3T4T3: Củng cố và
mở rộng thị trường.
S2S4+T5T6: Bảo vệ và tôn
tạo môi trường.
W2+T3T8: Chiến lược đào tạo phát
triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch.
W1+T2T4: Oån định chính trị và tăng
cường công tác pháp luật.
Ngoài ra việc xây dựng chiến lược phát triển ngành du lịch Kampuchea còn
được tác giả sử dụng đến khả năng tác động biện chứng của môi trường trong và
ngoài nước.
3.2.2. Chiến lược phát triển Thủ đô Phnom Penh đến năm 2015 :
3.2.2.1. Chiến lược phát triển thị trường, xúc tiến, tuyên truyền quảng bá
du lịch :
* Mục tiêu: Củng cố và mở rộng khai thác có hiệu quả những thị trường du
lịch quốc tế quan trọng, song song với việc phát triển thị trường nội địa phù hợp với
những điều kiện cụ thể của Thủ đô Phnom Penh, chú trọng triển khai và đẩy mạnh
công tác xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch, đặc biệt là các tài nguyên du lịch
của Thủ đô, tạo lập và nâng cao hình ảnh của du lịch Thủ đô là "điểm đến hấp dẫn
về du lịch sinh thái, văn hóa- lịch sử và tôn giáo" với các cộng đồng trong khu vực
và thế giới.
Song song với mục tiêu định tính ở trên, thì Thủ đô cần phải dự kiến các mục
tiêu định lượng là:
(1) đến năm 2010, khách du lịch quốc tế vào Thủ đô phải đạt 500 ngàn lượt
khách, và đến năm 2015 phải đạt 800 ngàn lượt khách.
(2) khách du lịch nội địa dự kiến đến năm 2010 đạt 300 ngàn lượt và đến năm
2015 đạt 500 ngàn lượt.
* Các biện pháp thực hiện:
a/. Khai thác thị trường quốc tế:
Có kế hoạch cụ thể khai thác thị trường quốc tế trọng điểm ở khu vực Đông
Á – Thái Bình Dương, Tây Aâu, Bắc Mỹ, trong đó cần chú trọng các thị trường Nhật
Bản, Trung Quốc, Mỹ, ASEAN, Pháp, Đức, Anh và các thị trường ưu tiên khác ở
Bắc Aâu, Uùc, Newzealand. Bên cạnh đó khôi phục khai thác các thị trường truyền
thống như Thái Lan, Lào, Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Thủ đô
Phnom Penh cần tận dụng sự giúp đỡ của Bộ du lịch và liên kết với các công ty lữ
hành trong nước nhằm đưa khách đến Thủ đô Phnom Penh. Thiết lập đại diện du
lịch của Thủ đô tại các thị trường trọng điểm ở nước ngoài, đẩy mạnh xúc tiến,
tuyên truyền, quảng bá du lịch ở những thị trường có nguồn khách lớn.
b/. Khai thác thị trường nội địa:
Khuyến khích người dân trong nước đi du lịch nhiều hơn, đặc biệt là du lịch
trong nước bằng cách giảm chi phí du lịch cho người dân để kích cầu du lịch nội địa,
tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc đi du
lịch như : phục hồi sức khỏe, tăng cường khả năng giao lưu, đồng thời góp phần vào
việc phát triển nhanh ngành du lịch trong Thủ đô và cả nước.
Liên kết với nước ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Thủ đô Phnom
Penh có điều kiện đi du lịch quốc tế ra nước ngoài ở mức độ hợp lý, đảm bảo phù
hợp khả năng tài chính của nhân dân trong Thủ đô Phnom Penh, nhằm tạo nguồn
thu hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cho Thủ đô.
c/. Tăng cường xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch Thủ đô Phnom Penh:
Xúc tiến tuyên truyền quảng bá du lịch là biện pháp quan trọng để tạo lập
hình ảnh Kampuchea cũng như các khu du lịch khác trong và ngoài nước nhằm thu
hút khách, giáo dục du lịch toàn dần, góp phần thức hiện tuyên truyền đối nội và
đối ngoại cần được chú trọng trong thời gian tới tập trung vào:
- Nghiên cứu tâm lý, thị hiếu, tập quán, thói quen tiêu dùng của các đối
tượng khách để có những sản phẩm phù hợp với thị trường thông qua các hình thức
tuyên truyền quảng cáo. Theo nghiên cứu về thị trường của các nước cho thấy tâm
lý khách du lịch Tây Âu thích du lịch sinh thái sông nước, đền tháp, núi non. Cho
nên cần quảng bá về điều kiện du lịch sinh thái và lịch sử tại khu du lịch khác có
đặc điểm quan trọng nhất. Ví có đầy đủ tiềm năng du lịch : có 237 tháp cổ trong đó
có bảy tháp lớn, đặc biệt tháp ở trong tỉnh Preah Vihear vá tháp Angkor Wat của
tỉnh Siem Reap, ngoài ra còn có núi non trùng điệp chiếm khoảng 90% diện tích có
hệ thống động thực vật rất phong phú, có cả hệ thống sông nước phong cảnh rất
đẹp,…
- Liên kết với các hãng lứ hành, công ty du lịch của Siêm Reap,Preah
Vihear, Côm Pông Thôm, Côm Pông Sôm và Phnom Penh để quảng bá về tiềm
năng du lịch Thủ đô Phnom Penh, đồng thời gian Phnom Penh vào các tour du lịch
Kampuchea.
- Thông qua đại diện du lịch Kampuchea để giới thiệu tiềm năng du lịch của
Thủ đô Phnom Penh.
- Ngoài ra cần tăng cường tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền
thông, phương tiện thông tin đại chúng với các loại hình khác nhau như đăng bài
phóng sự ngắn về tiềm năng du lịch Thủ đô Phnom Penh trên đài truyền hình
Kampuchea tại Phnom Penh, liên kết với tạp chí quốc tế về du lịch nổi tiếng của
Kampuchea là APSARA TOURS Cambodia – Discovering the World Heritage để
đăng bài về tiềm năng du lịch Thủ đô Phnom Penh.
- Phối hợp với các lực lượng làm thông tin đối ngoại, tranh thủ các nguồn lực
từ bên ngoài và hỗ trợ quốc tế để cộng tác xúc tiến quảng bá du lịch đạt hiệu quả.
3.2.2.2. Chiến lược phát triển sản phẩm
* Mục tiêu: Xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo mang sắc thái riêng
của Thủ đô Phnom Penh, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, trong đó đặc
biệt chú trọng đến các sản phẩm du lịch tìm hiểu văn hóa – lịch sử, du lịch tôn giáo
và du lịch sinh thái. Đây là 3 loại hình du lịch hoàn toàn có khả năng tận dụng triệt
để với nguồn tài nguyên du lịch phong phú của Thủ đô Phnom Penh, đặc biệt là
nguồn tài nguyên lịch sử – nhân văn phong phú và đa dạng, bên cạnh hệ sinh thái
đặc sắc gồm 90% là rừng tự nhiên, không khí trong lành và mát dịu quanh năm.
Ngoài ra, cần xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái phù hợp với nhu cầu du
lịch và khả năng tài chính của nhân dân trong tỉnh Preah Vihear có (tháp Preah
Vihear) trong tỉnh Siêm Riêp có (tháp Angkor) nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo
điều kiện cho khách du lịch các tỉnh và các quốc giá trên thế giới đến tham quan
nhằm góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.
*Các biện pháp thực hiện:
a/. Điều tra, dự báo nhu cầu khách du lịch để có định lượng phát triển:
Điều tra, dự báo nhu cầu khách du lịch để có định hướng phát triển:
Thu thập thông tin về khách du lịch của các nước, để đánh giá xem thị hiếu
của khách du lịch thuộc dạng nào, nghỉ mát hay tìm hiểu lịch sử, … nhằm giúp cho
tỉnh có biện pháp thu hút hợp lý. Phải gắn sản phẩm với thị trường, đặc biệt đối với
những thị trường quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày và có nguồn
khách lớn.
b/. Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch sinh thái:
Để thực hiện được giải pháp này cần điều tra về tiềm năng phát triển du lịch
sinh thái trong toàn tỉnh và đánh giá thực trạng các sản phẩm du lịch Thủ đô Phnom
Penh hiện nay, trong mối quan hệ với nguồn tài nguyên hiện có, nhằm khai thác thế
mạnh của tháp Preah Vihear và tháp Angkor và rừng thiên nhiên xung quanh tháp,
phong cảnh đẹp, núi cao, do đó đặc biệt phát triển các loại hình du lịch: (1) "Du lịch
leo núi", (2) "Du lịch tham quan rừng nguyẽn sinh", (3) "Du lịch tham quan sông
nước, nghỉ dưỡng không khí mát dịu quanh năm".
Nâng cao chất lượng du lịch Thủ đô Phnom Penh, phù hợp với đặc điểm và
nhu cầu thị hiếu của thị trường khách quốc tế và khách nội địa. Từng bước đưa chất
lượng sản phẩm du lịch tại Thủ đô Phnom Penh ngang tầm với các tỉnh khác và các
nước trong khu vực bằng cách thực hiện trong dự án : (1)xây dựng nâng cấp nhà
khách lên khách sạn; (2)xây dựng các đường ô tô chính yếu trở nên lớn và rộng;
(3)đầu tư thêm các phương tiện vận chuyển hiện đại.
3.2.2.3. Chiến lược đầu tư phát triển du lịch tại Thủ đô Phnom Penh
- Mục tiêu :Đầu tư du lịch là đầu tư phát triển, nhằm tăng cường cơ sở hạ
tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật cho một ngành kinh tế mũi nhọn, vì vậy
cần tạo ra chuyển biến tích cực trong công tác đầu tư phát triển du lịch
với những chính sách ưu đãi, hướng đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông
của Thủ đô Phnom Penh, đồng thời kêu gọi đầu tư trong và ngoại nước
vào việc đánh giá, phát hiện và trùng tu các điểm du lịch, đặc biệt là
khu du lịch phong phú và đa dạng, khu đền tháp lớn như đã nói ở trên.
Hỗ trợ các hướng phát triển ưu tiên trong xây dựng các khu , tuyến điểm
du lịch trong việc tôn tạo cảnh quan,môi trường ; các di tích lịch sử , văn
hóa… tập trung đầu tư du lịch vào các địa bàn trọng điểm song song với
việc nâng cấp các khu, điểm du lịch ở các vùng du lịch.
- Các biện pháp thực hiện:
a- Đánh giá thực trạng công tác đầu tư du lịch, đặc biệt đồi với việc đầu tư
phát triển các khu du lịch, đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn
hóa, du lịch tôn giáo, các cơ chế và chính sách đầu tư, đang bắt đầu triển
khai ở các khu du lịch kể trên.
b- Kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào ngành du lịch tại Thủ đô
Phnom Penh, muốn thực hiện điều đó, Thủ đô Phnom Penh phải có những
chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư.
c- Xây dựng bộ phận chuyên trách về đầu tư du lịch của Thủ đô Phnom Penh:
nhằm xúc tiến và triển khai thật nhanh các dự án đầu tư trong Thủ đô đã
được duyệt và xây dựng đệ trình các dụ án đầu tư du lịch của Thủ đô tiếp
theo như sau:
-Thực hiện dự án xây dựng khu du lịch văn hóa. Các hạn mục công cần triển
khai là: nghiên cứu dự án, sắp xếp khu giải trí, làm đường xung quanh, xây dựng
văn phòng cung cấp thông tin, khu vực du lịch xung quanh Thủ đô, nhà vệ sinh,
giếng nước, nhà nghỉ, phòng để vật liệu sử dụng hàng ngày.
d- Ưu tiên đầu tư đối với địa bàn trọng điểm tại khu du lịch.
e- Phối hợp với các bộ, ngành chức năng và địa phương liên quan trong việc
đầu tư bảo vệ, tôn tạo các di tích, cảnh quan môi trường, khôi phục và phát
triển các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát
triển du lịch.
3.2.2.4. Chiến lược bảo vệ, tôn tạo tài nguyên du lịch và môi trường
-Mục tiêu: Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, sử dụng hợp lý và hiệu
quả các nguồn tài nguyên, môi trường du lịch, đảm bảo phát triển bền vững du lịch
của Thủ đô Phnom Penh.
Môi trường là yếu tố vô cùng quan trọng để khai thác và phát triển du lịch bền
vững. Do đó không ngừng tôn tạo môi trường sinh thái tự nhiên, môi trường xã hội
nhân văn.
-Các biện pháp thực hiện:
a-Đánh giá toàn diện tiềm năng, tài nguyên và môi trường du lịch Thủ đô
Phnom Penh, đặc biệt ở các khu vực trọng điểm phát triển du lịch, các vùng cao,
vùng xâu, vùng xa.
b-Xây dựng hệ thống quản lý tài nguyên và môi trường du lịch đảm bảo
thường xuyên theo dõi biến động để có những giải pháp kịp thời, phối hợp cùng các
ban, ngành và địa phương liên quan khắc phục sự cố, tình trạng xuống cấp về tài
nguyên và môi trường du lịch trong Thủ đô.
c-Xây dựng đội ngũ chuyên trách về bảo vệ và tôn tạo tài nguyên môi trường
trong Thủ đô nhằm trùng tu và bảo vệ tháp cổ trong Thủ đô và cả nước.
d-Tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân địa phương về việc bảo
vệ môi trường và cảnh quan tự nhiên để gìn giữ cho đẹp.
e-Xây dựng hệ thống thoát nước trong Thủ đô nhằm tránh tình trạng xả nước
thải bừa bãi, gây nên ô nhiễm môi trường nước ở các sông trong Thủ đô như sông
Chăc túk móc,…
f-Trên hệ các núi cần phải tổ chức hệ thống cáp treo, phương tiện đường sá và
phương tiện các loại nhằm tránh tình trạng di chuyển lộn xộn gây hại đến môi
trường sinh thái xung quanh.
3.2.2.5. Chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng cho phát triển du lịch
-Mục tiêu : Trong thời gian tới, chính quyền Thủ đô Phnom Penh và các sở
phối hợp với Bộ du lịch Kampuchea cùng với Bộ giao thông và hội đồng phát triển
Kampuchea, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng cho du lịch như : Điện, nước, giao
thông, cơ sở kinh doanh lưu trú… cho đến năm 2015 hoàn thành về mặt cơ bản.
-Các biện pháp thực hiện
a-Điện :
Như đã trình bày ở trên, Thủ đô đang sử dụng điện từ hệ thống máy phát điện
công suất 120 KVA và hoạt động 24/24 giờ. Như vậy, Thủ đô Phnom Penh cần phải
quy hoạch, xây dựng và triển khai hệ thống mạng lưới điện quốc để tăng cường
nguồn điện phục vụ hoạt động du lịch trong Thủ đô cho tương lai.
b-Giao thông :
Hiện nay hệ thông giao thông Thủ đô toàn là đường bộ cần sữa chữa hoàn
toàn. Vì vậy, chưa thể đáp ứng phát triển du lịch. Trong thời gian tới chính quyền
Thủ đô phối hợp với Sở giao thông và Sở du lịch cùng người dân lên đề án xây
dựng và trải nhựa những tuyến đường chính trong Thủ đô tới mạng lưới các tỉnh đặc
biệt là các tuyền đường liên kết giữa các địa điểm du lịch trong Thủ đô.
c-cơ sở kinh doanh lưu trú và địa điểm vui chời giải trí :
Trong thời gian này cần quy hoạch tổng thể và xây dựng đề án, kêu gọi đầu tư
nước ngoài đầu tư vào xây dựng và nâng cấp nhà khách hiện nay lên khách sạn.
Đồng thời xây dựng đề án về bể bơi, hồ tắm, phòng thể dục thể thao, công viên,…
Cũng như tăng cường hệ thống phương tiện xe giao thông đưa đón khách như xe
hiện đại nhất lưu thông, đó là hoán cảnh đẹp trong thành phố,…
d-Gỉai pháp huy động vốn nhằm thực hiện các dự án :
Nhu cầu vốn đầu tư vào ngành du lịch Thủ đô Phnom Penh đến năm 2015 ước
tính khoảng trên 10 triệu USD (trích theo dự báo nhu cầu vốn đầu tư của Bộ du
lịch). Tuy nhiên, khả năng đáp ứng của ngân sách Thủ đô chỉ khoảng 40% tương
đương 4 triệu USD. Vì vậy cần phải huy động 60% còn lại từ nguồn vốn bên ngoài.
Để huy động được nguồn vốn này, chính quyền Thủ đô và Sở du lịch cần phải
thực hiện các công việc sau :
-Tạo chính sách đầu tư thông thoáng và ưu đãi để kêu gọi các nhà đầu tư vào
các dự án cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật du lịch trong Thủ đô.
-Kêu gọi hỗ trợ vốn nước ngoài thông qua nguồn vốn viện trợ phát triển chính
thức của các nước dành cho.
-Huy động từ các tầng lớp nhân dân và các nhà đầu tư trong nước.
-Huy động qua thị trường vốn trong nước như ngân hàng, các tổ chức tín dụng.
-Huy động qua các tổ chức tài trợ, tổ chức phi chính phủ, tổ chức về hợp tác
quốc tế.
Để huy động các nguồn vốn này thật tốt thì chính quyền Thủ đô và Sở du lịch
cần thực hiện các cuộc xúc tiến đầu tư ra nước ngoài, để quảng bá về tài nguyên du
lịch phông phú và đa dạng của Thủ đô Phnom Penh.
e-Kêu gọi đầu tư quốc tế :
Thông qua Hội đồng phát triển Kampuchea(CDC), Thủ đô Phnom Penh cần
triển khai các chính sách ưu đãi đầu tư và thuế quan để kêu gọi các nhà đầu tư nước
ngoài đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng cơ sở vật chất du lịch Thủ
đô Phnom Penh. Để thực hiện được điều này Thủ đô Phnom Penh cần thực hiện các
biện pháp sau :
-Thực hiện một cơ chế cấp phép đầu tư nhanh gọn, không mất nhiều thời gian
và công sức cho nhà đầu tư.
-Có chính sách ưu đãi về đất đai, đặc biệt là sau khi cấp phép đầu tư, cần phải
thực hiện ngay việc giao đất, và hỗ trợ trong việc di dời cũng như sang lấp mặt
bằng…
-Thực hiện chính sách ưu đãi thuế quan như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
cho những nhà đầu tư trong 10 đến 15 năm đầu. Cho phép các nhà đầu tư chuyển
lợi nhuận về nước trong quyền hạn và phạm vi cho phép.
3.2.2.6. Chiến lược về hợp tác quốc tế
-Mục tiêu : Mở rộng và tăng cường chủ động hợp tác quốc tế, tạo lập và nâng
cao hình ảnh, vị thế của du lịch Thủ đô Phnom Penh trong khu vực. Đa dạng hóa, đa
phương hóa hợp tác phát triển với vùng miền và các nước trong khu vực để kêu gọi
đầu tư cũng như việc hỗ trợ trong việc xây dựng và quản lý các dự án du lịch trong
Thủ đô Phnom Penh và kinh nghiệm phát triển du lịch Thủ đô Phnom Penh.
Trong thời gian tới Thủ đô Phnom Penh phải tăng cường hợp tác và triển khai
đề án phát triển khu du lịch tam giác “Thủ đô Phnom Penh (Campuchea),Thủ đô
Bangkok(Thái lan),Thành phố Veang Chân(Lào),Thành phố Hồ chí minh(Việt
nam),…”.Đó là liên kết các nước xung quanh nhau.
-Các biện pháp thực hiện :
a-Xây dựng khu du lịch tam giác liên thông :
Thủ đô Phnom Penh phải xây dựng hệ thống đường sá giao thông trong khu du
lịch tam giác liên thông giữa các khu du lịch khác trong nước Thái lan, Việt nam và
Lào.
b-Xây dựng hệ thống khách sạn trong tam giác liên thông :
Xây dựng hệ thống các khách sạn và nhà hàng cũng như các điểm vui chời
giải trí trong vùng tam giác của Thủ đô Phnom Penh.
c-Thực hiện chính sách mở đường bay :
Thực hiện chính sách mở đường bay, Thái lan , Lào , Việt nam và Trung
quốc,... Mở cửa giao lưu đường thủy Tonley sap là kênh của sông Mekong biên giới
Kampuchea – Lào – Thài lan và Việt nam.
Thủ đô Phnom Penh phải xác định bản đồ du lịch ranh giới rõ ràng trong khu
tam giác.
d-Thực hiện hợp tác đa phương trong khu vực :
-Chủ trọng hợp tác đa phương trong khu vực, tiểu khu vực : hợp tác du lịch 6
khu vực Campuchea – Lào – Thài lan – Việt nam - Trung quốc và Myanma, tiểu
vùng Mekong mở rộng… hình thành các khu vực tăng cường du lịch và kinh tế.
-Thực hiện cam kết hợp tác du lịch với tổ chức du lịch thế giới (WTO), diễn
đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương ( APEC), Hiệp hội du lịch Châu Á –
Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội du lịch Châu Á- Thái bình dương (PAT),
ASEAN và hiệp hội du lịch Đông Nam Á (ASEANTA), Liên minh Châu Âu (EU)…
3.2.2.7. Chiến lược phát triển nguồn nhận lực
-Mục tiêu :Xây dựng đội ngũ cán bộ du lịch có trình độ và kỹ năng nghiệp vụ,
cơ cầu hợp lý,đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành trong tiến trính phát triển kinh
tế phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.
-Các biện pháp thực hiện :
a-Xây dựng kế hoạch đào tạo của sở du lịch Thủ đô :
Xây dựng và tổ chức thực hiện chiển lược phát triển nguồn nhận lực trong Thủ
đô, đặc biệt là lập kế hoạch đào tạo cán bộ du lịch của Sở du lịch Thủ đô.
Chú trọng đến việc đào tạo những nhà quản lý và đội ngũ hường dẫn viên du
lịch, mà đặc biệt là đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên vừa thạo về ngoài ngữ, lưu loát
trong giao tiếp, mến khách lại vừa am hiểu vể lịch sử trong và ngoài nước.
b-Xây dựng trường đào tạo cán bộ du lịch trong Thủ đô trên cơ sở dự báo
nguồn nhận lực cho ngành :
Kết hợp với các tổ chức du lịch quốc tế để vận động và hình thành trường du
lịch trong Thủ đô đồng thời kết hợp đào tạo với các trường, các tỉnh trong nước và
các nước khác trong khu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 47491.pdf