Trung Quốc:
+ Sách cổ “Chu dịch”: “Kinh” và “tế”
+ Văn Trung tử, vương lễ nhạc của Vương Thông thời Tùy: “kinh tế chi đạo”
+ Đỗ Phủ, bài thơ “Thượng thủy, khiển hoài”, “Cổ lai kinh tế tài ”
Nghĩa: Kinh tế quốc dân, quản lý quốc gia, cứu giúp dân nghèo.
17 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Lịch sử các học thuyết kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu môn học LỊCH SỬ CÁC HỌC THUYẾT KINH TẾGV: TS.Nguyễn Tấn Phát Khoa Kinh Tế Trường Đại học Kinh Tế - Luật GIỚI THIỆU MÔN HỌC Thời gian: 45 tiết Giáo trình: Lịch sử các học thuyết kinh tế (PGS. TS Nguyễn Văn Trình – Chủ biên).Đọc thêm: (hệ cử nhân tài năng)2. 50 nhà kinh tế tiêu biểu, Steven Pressman (1999),(Nxb Lao Động)3. Của cải các dân tộc (Adam Smith), (Nxb Giáo dục)4. Lý thuyết tổng quát về việc làm, lãi suất và tiền tệ (John Maynard Keynes), (Nxb Giáo dục)5. Giới thiệu tĩm tắt tác phẩm: Lý thuyết tổng quát về việc làm, lãi suất và tiền tệ của John Maynard Keynes (TS. Nguyễn Tiến Dũng, TS. Nguyễn Tấn Phát) Hàm nghĩa của thuật ngữ “KINH TẾ”- Trung Quốc:+ Sách cổ “Chu dịch”: “Kinh” và “tế”+ Văn Trung tử, vương lễ nhạc của Vương Thông thời Tùy: “kinh tế chi đạo” + Đỗ Phủ, bài thơ “Thượng thủy, khiển hoài”, “Cổ lai kinh tế tài”Nghĩa: Kinh tế quốc dân, quản lý quốc gia, cứu giúp dân nghèo. Hàm nghĩa của thuật ngữ “KINH TẾ”- Hy Lạp (cổ đại)+ Xénophon: tác phẩm “Kinh tế luận”: thu nhập, chi tiêu, quản lý của cải, nông nghiệp và quản lý+ Aristote: tác phẩm “Chính trị luận”, “Oikonomia”: quản lý gia đình trong phạm vi chế độ nô lệ. Hàm nghĩa của thuật ngữ “KINH TẾ”- Cuối thế kỷ 19, ở Châu Á và các nước, từ “Kinh tế” được phiên âm từ “Economy”:+ Các hoạt động kinh tế, bao gồm: SX, PP, TĐ và TD+ Nền Kinh tế quốc dân hoặc các ngành Kinh tế nông nghiệp, KT CN, KT Thương nghiệp+ Tổng hòa các mối quan hệ sản xuất XH từ cơ sở kinh tế + Tiết kiệm Các hiện tượng kinh tế, quy luật kinh tế được hiểu và giải thích như thế nào?Nguồn gốc của cải?Giá trị, giá cả ?Thị trường? Tiền tệ? Nền kinh tế hoạt động như thế nào?Vì sao lại khủng hoảng kinh tế ? ?? có rất nhiều cá nhân, trường phái và học thuyết giải thích và tranh cải nhau, phê phán nhau!CÁC ĐẠI BIỂU KINH TẾ XUẤT SẮC QUESNEY, 1758CN Troïng thöôngTK XV-XVIIA. SMITH, 1776D. RICARDO, 1817K. MARX, 1867TRUNG QUỐCLIÊN XÔ, ĐÔNG ÂUNỀN KINH TẾCHUYỂN ĐỔIJ.M.KEYNES, 1936J.S. MILL, 1848P.SAMUELSONTRÖÔØNG PHAÙI CHÍNH THOÁNG HIEÄN ÑAÏIT.R.MALTHUS, 1798LÉON WALRASA.MARSHALLIRVING FISHERChương 1Đối tượng và phương pháp nghiên cứu môn lịch sử các học thuyết kinh tế Nội dung Đối tượng nghiên cứu Phương pháp nghiên cứuÝ nghĩa nghiên cứuMôn lịch sử các học thuyết kinh tếkhoa học xã hội nghiên cứu quá trình phát sinh, phát triển, đấu tranh giữa các hệ thống quan điểm kinh tế của các nhà kinh tế - đại diện giai cấp cơ bản trong xã hội. 1. Đối tượng nghiên cứuCác hệ thống quan điểm kinh tế của đại biểu các giai cấp khác nhau gắn với các giai đoạn phát triển nhất định của lịch sử. VD: TK 15-17, 18, 19, 20hệ thống quan điểm kinh tếLà tổng hợp những tư tưởng kinh tế, giải thích thực chất các hiện tượng kinh tế, có mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau. VD:Giá trị, giá cả, giá cả thị trường, quy luật giá trịTiền tệ, lãi suất, lạm phát, quy luật lưu thông tiền tệMục đích nghiên cứu các quan điểm kinh tế- Chỉ ra những cống hiến, những giá trị khoa học của các cá nhân hoặc các trường phái kinh tế trong lịch sử - Phê phán có tính lịch sử những hạn chế của các đại biểu, các trường phái kinh tế 2. Phương pháp nghiên cứuPhương pháp duy vật biện chứngPhương pháp lịch sửPhương pháp phê phán, phân tích, tổng hợp Phương pháp tiếp cận có hệ thống3. Chức năng của LSCHTKTNhận thức Thực tiễn Tư tưởng Phương pháp luận 4. Ý Nghĩa của việc nghiên cứu- Nâng cao trình độ nhận thức về các học thuyết, quan điểm kinh tế trong lịch sử- Cải tạo thực tiễn kinh tế – xã hội dựa vào những bài học lịch sử kinh tế- Phương pháp luận: cung cấp cơ sở lý luận cho các khoa học kinh tế khác: kinh tế vi mô, vĩ mô, kinh tế chính trị, những vấn đề của kinh tế thị trường, chính sách kinh tế. Yêu cầu sinh viên Đối tượng nghiên cứu của môn học?Ý nghĩa của việc nghiên cứu môn học?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lschtkt_chuong_1_lschtkt_4174.ppt