Gửi tin broadcast hay multicast phải dùng UDP
Có thể dùng UDP với các ứng dụng với yêu cầu -trả lời đơn giản
Có thể dùng UDP vỚI các ứng dụng LAN
Băng thông lớn, ít lỗi
Nên dùng UDP với truyền tin đa phương tiện
Điều khiển luồng?
Dùng TCP với việc truyền dữ liệu lớn
TFTP (Trivial File Transfer Protocol) là một ngoại lệ
28 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Lập trình UDP socket nâng cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lập trình UDP socket nâng cao
TS. Nguyễn Hoài Sơn
Bộ môn mạng và Truyền thông máy tính,
Đại học Công nghệ, Đại học QG Hà Nội
UDP hay TCP ?
Gửi tin broadcast hay multicast phải dùng UDP
Có thể dùng UDP với các ứng dụng với yêu cầu -
trả lời đơn giản
Có thể dùng UDP vỚI các ứng dụng LAN
Băng thông lớn, ít lỗi
Nên dùng UDP với truyền tin đa phương tiện
Điều khiển luồng?
Dùng TCP với việc truyền dữ liệu lớn
TFTP (Trivial File Transfer Protocol) là một ngoại lệ
Vấn đề với UDP
Làm thế nào để lấy địa chỉ IP đích?
Địa chỉ IP đích có thể là địa chỉ unicast hoặc địa
chi multicast
Làm thế nào biết và xử lý trong trường hợp
gói tin UDP lớn hơn kích thước buffer?
Làm thế nào để đảm bảo tính tin cậy khi
đường truyền có lỗi
Acknowledgement, timeout, gửi lại
Lấy cờ hiệu, địa chỉ IP đích và số hiệu
giao diện mạng
Dùng sendmsg và recvmsg để lấy
cờ hiệu từ socket
các dữ liệu phụ thuộc như địa chỉ IP và số hiệu
giao diện đích trong trường hợp có nhiều giao
diện mạng
Remind: sendmsg and recvmsg
struct msghdr {
void *msg_name; /* protocol address */
socklen_t msg_namelen; /* size of protocol address */
struct iovec *msg_iov; /* scatter/gather array */
int msg_iovlen; /* # elements in msg_iov */
void *msg_control; /* ancillary data (cmsghdr struct) */
socklen_t msg_controllen; /* length of ancillary data */
int msg_flags; /* flags returned by recvmsg() */
};
#include
ssize_t recvmsg(int sockfd, struct msghdr *msg, int flags);
ssize_t sendmsg(int sockfd, struct msghdr *msg, int flags);
Both return: number of bytes read or written if OK, –1 on error
Remind: sendmsg and recvmsg (2)
thiết lập cờ chức năng cho việc xuất nhập dữ liệu
MSG_DONTROUTE: bỏ qua truy vấn bảng định tuyến
MSG_DONTWAIT: không chờ khi xuất nhập dữ liệu
MSG_OOB: gửi và nhận dữ liệu ngoài luồng (out-of-band)
MSG_PEEK: kiểm tra dữ liệu vào nhưng vẫn giữ nguyên
dữ liệu trong buffer
MSG_WAITALL: đợi tất cả dữ liệu yêu cầu
Cờ chức năng trả về bởi hàm recvmsg
MSG_BCAST
MSG_MCAST
MSG_TRUNC
Remind: Sau khi hàm recvmsg trả kết quả
về
Ví dụ: hàm recvfrom_flags
ssize_t recvfromflags(int fd, void *ptr, size_t nbytes, int
*flagsp, SA *sa, socklen_t *salenptr, struct
unp_in_pktinfo *pktp)
struct unp_in_pktinfo
{
struct in_addr ipi_addr; /* destination IPv4 address */
int ipi_ifindex; /* received interface index */
};
Trả về:
Giá trị của msg_flags được trả về bởi hàm recvmsg
Địa chỉ đích của gói tin nhận được (sử dụng tùy biến socket
IP_RECVDSTADDR)
Số hiệu của giao diện nhận gói tin (sử dụng tùy biến socket
IP_RECVIF)
Dữ liệu phụ thuộc
Gửi và nhận bằng thành phần msg_control và msg_controllen của
cấu trúc msghdr với hàm sendmsg và recvmsg
chứa một hoặc nhiều đối tượng dữ liệu phụ thuộc
each one begins with a cmsghdr structure
struct cmsghdr {
socklen_t cmsg_len; /* length in bytes, including this structure */
int cmsg_level; /* protocol family */
int cmsg_type; /* protocol-specific type */
/* followed by unsigned char cmsg_data[] */
};
Dữ liệu phụ thuộc chứa hai đối tượng dữ
liệu
Các hàm macros để đơn giản hóa xử lý
dữ liệu phụ thuộc
#include
#include
/* for ALIGN macro on many implementations */
struct cmsghdr *CMSG_FIRSTHDR(struct msghdr *mhdrptr) ;
Returns: pointer to first cmsghdr structure or NULL if no ancillary data
struct cmsghdr *CMSG_NXTHDR(struct msghdr *mhdrptr, struct cmsghdr *cmsgptr) ;
Returns: pointer to next cmsghdr structure or NULL if no more ancillary data objects
unsigned char *CMSG_DATA(struct cmsghdr *cmsgptr) ;
Returns: pointer to first byte of data associated with cmsghdr structure
unsigned int CMSG_LEN(unsigned int length) ;
Returns: value to store in cmsg_len given the amount of data
unsigned int CMSG_SPACE(unsigned int length) ;
Returns: total size of an ancillary data object given the amount of data
recvfrom_flags function (2)
advio/recvfromflags.c
Dữ liệu phụ thuộc kiểu IP_RECVIF
Hàm dg_echo với recvfrom_flags
advio/dgechoaddr.c
Chia nhỏ gói tin UDP
Khi nhận một gói tin UDP lớn hơn kích thước buffer,
hệ thống có thể xử lý theo các cách sau tùy thuộc vào
từng OS
Bỏ phần dữ liệu vượt quá kích thước buffer, và trả về
cờ MSG_TRUNC cho tiến trình xử lý
recvmsg thiết lập cờ MSG_TRUNC trong msg_flags
của cấu trúc msghdr
Bỏ phần dữ liệu thừa và không thông báo cho tiến
trình xử lý
Giữ phần dữ liệu thừa và trả về ở lần đọc dữ liệu
socket sau đó
=> cần thiết lập kích thước buffer lớn hơn kích thước lớn
nhất của gói tin UDP có thể nhận được một byte
Tạo tính tin cậy cho ứng dụng UDPs
Thực hiện 2 yêu cầu
Số thứ tự (Sequence numbers): Bên nhận xác nhận số
thứ tự của thông báo nhận được
Client thêm số thứ tự vào mỗi thông báo yêu cầu và máy chủ
gửi lại số thứ tự này trong thông báo trả lời
Timeout và gửi lại: khôi phục các gói tin bị mất mát
Gửi thông báo yêu cầu và đợi trong N giây
Nếu không có thông báo trả lời, gửi lại và đợi thêm N giây
Lặp lại nhiều lần
Tạo tính tin cậy cho ứng dụng UDPs (2)
Làm thế nào để xác định N thích hợp?
RTT trong mạng LAN và WAN là khác nhau
RTT giữa máy khách và máy chủ có thể thay đổi
nhanh chóng
Cần tính toán RTT thực sự
=> Giải pháp từ [Jacobson 1988]
g = 1/8, h = 1/4
Vấn đề không rõ ràng khi gửi lại
Thông báo yêu cầu bị mất?
Thông báo trả lời bị mất?
Khoảng RTO là quá nhỏ?
RTT là bao nhiêu?
Giải pháp
Thêm nhãn thời gian vào mỗi thông báo và
máy chủ cũng phải gửi lại nhãn thời gian này
Tính toán RTT bằng thời gian nhận gói tin trừ
đi nhãn thời gian ghi trong gói tin
=> Hàm dg_send_recv
struct rtt_info
struct rtt_info {
float rtt_rtt; /* RTT gần nhất, đơn vị giây */
float rtt_srtt; /* Ước lượng RTT, đơn vị giây */
float rtt_rttvar; /* Ước lượng độ lệch trung bình, đơn vị
giây */
float rtt_rto; /* RTT hiện tại, đơn vị giây */
int rtt_nrexmt; /* số lần gửi lại: 0, 1, 2, ... */
uint32_t rtt_base; /* thời gian (giây) tính từ 1/1/1970 */
};
dg_send_recv function
rtt/dg_send_recv.c
g = 1/8, h = 1/4
Các bước thực hiện
Khởi tạo đồng hồ đếm độ trễ
Khởi tạo dữ liệu gửi msgsend
• Tiêu đề chứa sequence number và nhãn thời gian
Đặt tín hiệu chuông
• Thời gian đổ chuông ban đầu
= độ trễ ước lượng
Chờ và nhận gói tin trả lời
Tính toán lại độ trễ ước lượng
alarm(rtt_star
t(&rttinfo))
rtt_init(&rtti
nfo)
rtt_stop(&rttinfo,
rtt_ts(&rttinfo) -
recvhdr.ts)
timeout
Các hàm tính toán độ trễ
lib/rtt.c
rtt_init
rtt_ts, rtt_newpack, rtt_start, rtt_stop
Xuất nhập dữ liệu I/O bằng
điều khiển tín hiệu
Mô hình xuất nhập dữ liệu bằng điều
khiển tín hiệu
recvfrom
application kernel
sigaction system call
datagram ready
copy datagram
copy complete
wait
for
data
copy
data
from
kernel
to userprocess
datagram
process
continues
executing
return OK
establish
SIGIO signal
handler
deliver SIGIO
system call
process blocks
while data is
copied into
application
buffer
return
signal
handler
Các bước thực hiện xuất nhập dữ liệu
bằng điều khiển tín hiệu
Thiết lập hàm xử lý tín hiệu SIGIO
Thiết lập chủ sở hữu socket
sử dụng lệnh F_SETOWN của hàm fcntl
Cho phép xuất nhập dữ liệu bằng điều khiển
tín hiệu
sử dụng lệnh F_SETFL của hàm fcntl để thiết lập
cờ O_ASYNC
SIGIO với UDP Sockets
Tín hiệu SIGIO được sinh ra khi
Socket nhận được một gói tin
Lỗi không đồng bộ xuất hiện tại socket
SIGIO với TCP Sockets
Nhiều điều kiện để tạo ra tín hiệu SIGIO
Một yêu cầu kết nối kết thúc tại socket lắng nghe
Một yêu cầu kết nối được khởi tạo
Một yêu cầu ngắt kết nối được hoàn thành
Một nửa kết nối bị đóng
Dữ liệu đến socket
Dữ liệu được gửi từ socket
Lỗi không đồng bộ xuất hiện
=> Ít sử dụng SIGIO với TCP socket
Máy chủ UDP Echo sử dụng SIGIO
sigio/dgecho01.c
Đặt dữ liệu nhận được trong hàng đợi dữ liệu chờ
xử lý
Sau khi xử lý tín hiệu SIGIO, tăng biến đếm của
hàng đợi nqueue
Gửi lại dữ liệu nhận được khi biến đếm của hàng
đợi khác 0
Điều gì xảy ra nếu tín hiệu SIGIO không bị chặn
trong khi chương trình kiếm tra biến nqueue ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ltm_bai_5_advanced_udp_socket_2314.pdf