Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của việc
hoạch định chiến lược, nhưng chỉmột sốít trong sốhọlà thành công khi biến những
chiến lược này thành kết quảhoạt động doanh nghiệp. Một trong những lý do là: ởnhiều
công ty, lãnh đạo thường chú trọng nhiều vào việc đềra các chiến lược hơn là thực hiện
chúng. Thực tếcho thấy, các chiến lược thường được hoạch định rất chỉn chu nhưng lại
được triển khai thực hiện một cách hời hợt.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Làm thế nào để hoạch định chiến lược thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào để hoạch định chiến lược thành công
Hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của việc
hoạch định chiến lược, nhưng chỉ một số ít trong số họ là thành công khi biến những
chiến lược này thành kết quả hoạt động doanh nghiệp. Một trong những lý do là: ở nhiều
công ty, lãnh đạo thường chú trọng nhiều vào việc đề ra các chiến lược hơn là thực hiện
chúng. Thực tế cho thấy, các chiến lược thường được hoạch định rất chỉn chu nhưng lại
được triển khai thực hiện một cách hời hợt.
Có ba dấu hiệu chứng tỏ tổ chức hoạch định chiến lược kém:
Thiếu sự liên minh chiến lược ở mỗi cấp.
Để biến chiến lược của tổ chức thành hành động cụ thể, tổ chức đó phải xác định rõ mục
tiêu liên kết giữa các phòng ban, tổ nhóm và các cá nhân. Mỗi cá nhân cũng phải ý thức
rõ những việc cần làm để thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược của mình.
Phân bổ nguồn lực bất hợp lý.
Việc hoạch định chiến lược đòi hỏi tổ chức phải có đủ nguồn lực cần thiết để cải tiến
những lĩnh vực hoạt động có vai trò quyết định đối với việc tạo ưu thế cạnh tranh. Tuỳ
theo mức độ ưu tiên, nguồn lực cần phải được phân bổ một cách hợp lý để có thể tạo ra
sự khác biệt thực sự về việc chú trọng vào từng lĩnh vực cần cải tiến.
Duy trì các biện pháp kém hiệu lực.
Ngoài những biện pháp đo lường thoả mãn khách hàng và tài chính truyền thống, các
công ty cần xây dựng các biện pháp thích hợp tại các bộ phận chức năng để thực hiện
thành công chiến lược đã đề ra. Các biện pháp này góp phần hướng dẫn các nhân viên
làm việc nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược, xác định phạm vi thay đổi và cải tiến.
Để tránh khỏi những sai lầm trên, lãnh đạo tổ chức phải hiểu rằng nếu chỉ xây dựng và
thông báo về chiến lược kinh doanh thôi là chưa đủ mà phải phân quyền cho các nhân
viên để họ có thể chủ động thực hiện công việc. Nói cách khác, họ cần xác định rõ các
quá trình chính trong việc tạo ra và cung cấp giá trị cho khách hàng, nhận biết được
những khía cạnh nào của các quá trình góp phần đáng kể vào việc đạt được mục tiêu
chiến lược, đồng thời khuyến khích nhân viên thực hiện những thay đổi và cải tiến các
quá trình. Có thể nói, hoạch định chiến lược có hiệu quả đòi hỏi phải chú trọng ba yếu tố
chính đó là quá trình, biện pháp và tinh thần trách nhiệm.
Bước 1: Xác định và thông hiểu các quá trình chính
Để duy trì lợi thế cạnh tranh, các tổ chức cần đạt được mức độ tuyệt hảo trong những lĩnh
vực hoạt động của mình và các lĩnh vực này phải luôn gắn kết với mục tiêu chiến lược đã
đề ra. Một kế hoạch chiến lược có hiệu quả tập trung vào việc tạo ra bước cải tiến quan
trọng đối với doanh nghiệp và khách hàng và hầu hết được gắn với hoạt động của thị
trường. Kế hoạch này đòi hỏi phải có sự phân bổ hợp lý về nguồn lực, việc chọn lựa
những quá trình cần cải tiến, các biện pháp đo lường sự thành công của những nỗ lực đó
và người chịu trách nhiệm thực hiện cải tiến quá trình.
Các tổ chức tiến hành thực hiện chiến lược thông qua những quá trình. Đôi khi điều này
được gọi là "sự phân phối giá trị" hay những quá trình kinh doanh "chính". Hầu hết các tổ
chức kinh doanh đều có từ ba đến sáu quá trình chính và các doanh nghiệp cùng ngành
thường có các quá trình chính tương tự nhau. Kinh nghiệm cho thấy, các tổ chức/doanh
nghiệp thường cạnh tranh với nhau về khách hàng, dành chiến thắng hay chịu thất bại
trên thương trường cũng đều thông qua những quá trình này. Do đó, khả năng và năng
lực của quá trình trở thành những điểm mấu chốt trong việc nâng cao lợi thế cạnh tranh
và cần phải được chú trọng để thực hiện các hoạt động cải tiến qua đó biến chiến lược
kinh doanh của doanh nghiệp thành hiện thực. Biết cách xác định đồng thời mô tả được
những quá trình là bước quan trọng đầu tiên để đưa ra quyết định một cách sáng suốt về
việc thực hiện chiến lược. Khi đã xác định được điểm mấu chốt của mối quan hệ giữa
chiến lược và quá trình thì các tổ chức mới có thể tập trung ưu tiên các hoạt động cải tiến
của mình trên cơ sở các chiến lược đã đề ra, đồng thời xây dựng các kế hoạch hành động
cụ thể để cải tiến những lĩnh vực quan trọng mang tính chiến lược. Trong nhiều trường
hợp, các hoạt động cải tiến này sẽ mang lại và nâng cao những năng lực mới cho các quá
trình chính. Nhưng chúng cũng có thể tạo nên những thay đổi của quá trình hỗ trợ. Quá
trình hỗ trợ không liên quan một cách trực tiếp tới khách hàng bên ngoài, tuy nhiên,
chúng cung cấp những thông tin quan trọng, nguồn lực và sự hỗ trợ cho các quá trình
kinh doanh chính và để đảm bảo việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng nội bộ cách hiệu
quả các tổ chức phải thường xuyên đánh giá những quá trình này.
Bước 2: Xây dựng phương pháp phù hợp
W. Edwards Deming đã từng nói việc đo lường các quá trình làm việc không chỉ có thể
thực hiện được mà nó còn mang tính bắt buộc. Đặc biệt, điều này thực sự đúng đối với
việc thực hiện một chiến lược. Cách duy nhất để doanh nghiệp đảm bảo được sự liên kết
giữa hoạt động cải tiến và mục tiêu đạt được là bằng việc đo lường mức độ hiệu quả của
các quá trình thông qua chiến lược đã đề ra.
Một số yếu tố đo lường có thể bao gồm:
• Các mục tiêu tài chính: doanh số bán hàng, lợi nhuận hoặc chi phí đạt được mục
tiêu.
• Những yêu cầu và mong đợi của khách hàng, như về thời gian đáp ứng, độ chính
xác và chất lượng.
• Các mục tiêu quá trình góp phần vào việc đạt được lợi thế cạnh tranh.
Khi đã thiết lập những mục tiêu về hiệu quả hoạt động, nhóm cải tiến có thể bắt đầu phát
triển năng lực quá trình cần thiết nhằm đáp ứng cho những mục tiêu mới. Việc xác định,
đánh giá và đo lường những năng lực quá trình giúp các doanh nghiệp tập trung vào việc
tạo ra những thay đổi có ảnh hưởng thực sự mang tính chiến lược và tránh lãng phí nguồn
lực vào những hoạt động cải thiện không có định hướng.
Bước 3: Xây dựng tinh thần trách nhiệm đối với những sự thay đổi
Việc liên kết những yếu tố chiến lược với các quá trình chính cho phép doanh nghiệp
biến chiến lược của mình thành những hoạt động cụ thể mà mỗi phòng ban và chức năng
cần thực hiện. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần định rõ chiến lược ở
mức chi tiết trước khi thông báo tới toàn tổ chức. Việc thông báo chiến lược theo quá
trình góp phần đẩy mạnh sự liên kết giữa chiến lược và các hoạt động của mỗi phòng ban
chức năng. Chỉ khi tất cả nhân viên hiểu chiến lược một cách rõ ràng, họ mới xác định
được những việc cần làm và trách nhiệm của mình đối với công việc. Mục tiêu cuối cùng
đối với tất cả mọi người là phải nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc thực
hiện quá trình và nâng cao sự huy động và chú trọng hợp tác để mang lại những cải tiến
quá trình có tầm quan trọng chiến lược.
Huy động sự tham gia của mọi người vào việc xây dựng các phương pháp và thu thập dữ
liệu về thực hiện quá trình là nhằm hướng tới xây dựng ý thức trách nhiệm của cán bộ
nhân viên. Lãnh đạo doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để nâng cao tinh
thần đối với công việc và đảm bảo việc thực hiện có chất lượng. Một là thông qua việc
quản lý hiệu quả của các hoạt động cải tiến, kể cả những ghi nhận đóng góp và khen
thưởng về tài chính và phi tài chính. Các cá nhân ở mọi cấp độ cần được đánh giá về hiệu
quả đáp ứng mục tiêu quá trình và mức độ đóng góp của họ vào sự thành công của chiến
lược. Hai là, lãnh đạo doanh nghiệp có thể nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên
thông qua việc đưa ra những quyết định quản lý dựa trên các dữ liệu và quá trình đồng
thời thể hiện niềm tin vào những phương pháp cải tiến quá trình. Hãy cùng nhau tạo ra
một nền văn hoá tổ chức mà ở đó mọi người đều hiểu được tầm quan trọng của quá trình
đối với chiến lược và nhận thức được giá trị của việc cải tiến không ngừng-.
N.H biên dịch
theo Quality Progress
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 2_4_lam_the_nao_de_hoach_dinh_chien_luong_thanh_cong_15.pdf