Trong chiến dịch marketing cho gói sản phẩm quần jeans và giày dép mới
đây, Levi’s đã tung ra một widget gồm các slide mô tảsản phẩm, kèm theo những
đoạn nhạc đểtăng sựthu hút với những phụnữthành thịvà một mẩu giấy điện tử
có thểchỉnh sửa đểngười dùng đểlại tin nhắn hay thông báo nơi họsẽ đến mua
hàng. Kết quả, sản phẩm đã được bán hết chỉtrong vòng chưa đầy một ngày.
8 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Làm thế nào để E - Marketing hiệu quả(Phần 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào để E - Marketing
hiệu quả (Phần 2)
II - Brand widget - sức mạnh công nghệ và sự sáng tạo
Trong chiến dịch marketing cho gói sản phẩm quần jeans và giày dép mới
đây, Levi’s đã tung ra một widget gồm các slide mô tả sản phẩm, kèm theo những
đoạn nhạc để tăng sự thu hút với những phụ nữ thành thị và một mẩu giấy điện tử
có thể chỉnh sửa để người dùng để lại tin nhắn hay thông báo nơi họ sẽ đến mua
hàng. Kết quả, sản phẩm đã được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy một ngày.
Quảng bá thương hiệu bằng widget
Widget là một mẩu (box) nội dung di động có mã số có thể được cài đặt và
hoạt động trong bất kỳ đoạn mã HTML riêng lẻ trên trang web, trang chủ cá nhân,
màn hình vi tính, blog hoặc mạng xã hội của người sử dụng cuối mà không cần
biên dịch. Widget thường tồn tại dưới dạng DHTML, JavaScript, hoặc Adobe
Flash và làm việc như một chương trình hoặc ứng dụng mini. Widget thường bao
gồm tin tức, thời tiết, đồng hồ, game...
Quảng bá thương hiệu bằng widget là cách tạo ra một chương trình có
những ứng dụng hữu ích liên quan đến sản phẩm, thương hiệu để thu hút người sử
dụng tải về máy tính, trang web, blog, mạng xã hội…
Widget nhận được sự tin tưởng rất cao của người dùng Internet vì nó được
chính họ lựa chọn và chủ động tải về, công cụ này cũng tạo sự tương tác thường
xuyên với khách hàng khi hiện trên màn hình máy tính của họ mỗi ngày và có sức
lan tỏa lớn vì có thể được chia sẻ với nhiều người.
Bí quyết tạo một widget hiệu quả
Để đạt được hiệu quả, những widget quảng bá thương hiệu phải lôi kéo
được nhiều người dùng sử dụng thường xuyên, có những ứng dụng phổ biến và
nhất là đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Muốn vậy, các marketer cần lưu ý:
1. Đem lại giá trị cho người dùng
Widget phải có những yếu tố giải trí (game, đố vui, những đoạn phim
quảng cáo...), gia tăng sức ảnh hưởng của người sử dụng với cộng đồng qua việc
để họ thể hiện bản thân theo những cách mới lạ như cá nhân hóa các slide, nâng
cấp chủ đề tin nhắn, tạo playlist trong mp3…, đồng thời phải thường xuyên tăng
thêm những đặc điểm mới để lôi cuốn người dùng quay trở lại.
2. Đơn giản, tập trung và có liên quan
Bạn cần tạo ra một vài ứng dụng chính làm nổi bật thông điệp mà vẫn có đủ
sức thu hút chỉ với vài cú click chuột.
3. Gia nhập vào những trang web quyền lực
Các mạng xã hội như MySpace hay Facebook đều có chính sách mở các
platform cho những nhà phát triển widget. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để
quảng bá thương hiệu với các thành viên trong mạng xã hội và bạn bè của họ qua
việc cho phép người dùng dễ dàng tương tác và chia sẻ nội dung.
4. Tối ưu hóa mức độ sử dụng
Những widget được cài đặt đều gửi về một file có mã số riêng, vì thế có thể
nhanh chóng nhận được phản hồi và phát triển nội dung theo nhu cầu của người
dùng. Bạn cũng có thể linh động trong việc điều chỉnh ngân sách và chiến lược để
trở thành kênh quảng bá tốt nhất.
5. Lên kế hoạch cho những chiến dịch tiếp theo
Khi chiến dịch kết thúc, thay vì bỏ mặc nội dung gốc của một widget, bạn
có thể duy trì cho một chiến dịch tiếp theo bằng cách tạo ra nội dung mới dựa trên
phản hồi của người dùng.
6. Bắt kịp hành vi của người sử dụng
Xu hướng trong giao tiếp và tự thể hiện của cộng đồng mạng đang có nhiều
thay đổi như gửi tin nhắn nhiều hơn email và các tin nhắn xuất phát từ profile
trong mạng xã hội... Do đó, bạn phải tạo ra các widget phù hợp với những hành vi
mới của người dùng để tăng tính cạnh tranh.
Các thương hiệu thất bại trong việc tương tác với người dùng có thể là do
không tạo mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng lớn hoặc để cho các đối
thủ cạnh tranh có được mối quan hệ với họ.
III - Email marketing - khó nhưng không phải là không thể
38% số người sử dụng Internet tại Việt Nam trong độ tuổi 18-30 có sử dụng
email, con số này ở độ tuổi 41-50 là 34%. Theo nghiên cứu của AC Nielsen 2008,
email đứng thứ tư trong các hoạt động được sử dụng nhiều nhất trên Internet.
Đặc biệt ở TP.HCM, mức độ sử dụng email hàng ngày và thường xuyên
chiếm đến 73% (theo nghiên cứu của FTA 2008). Những con số trên khiến các
marketer không thể bỏ qua công cụ quảng bá đầy tiềm năng: Email marketing.
Lợi thế của Email marketing
Chỉ trong tích tắc có thể chuyển cùng một thông điệp tới hàng trăm ngàn
người với chi phí chỉ bằng 1/5, thậm chí chỉ 1/10 so với gửi thư thông thường. Nội
dung sống động với hình ảnh, âm thanh, video… mà không tốn chi phí in ấn, xuất
bản, lại dễ dàng cập nhật, chỉnh sửa. Thêm nữa có thể đo lường hiệu quả và nhanh
chóng nhận được phản hồi từ khách hàng…
Đó là những ưu điểm mà email marketing có thể tạo ra cho chiến dịch tiếp
thị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với việc phát triển Email
marketing là nỗi lo ngại bị xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng.
Thực hiện email marketing hiệu quả
Email marketing có tạo ra được hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào
phương pháp và quá trình thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó có năm vấn đề
đáng chú ý sau:
1. Đúng người
Quan trọng nhất trong việc sử dụng Email marketing là có một danh sách
khách hàng mục tiêu đồng ý nhận email. Danh sách này có thể được tạo ra bằng
những mẫu đăng ký thành viên trên trang web, tổ chức sự kiện online/offline…
Đây chính là những người có quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu nên tỉ lệ nhận
và mở email sẽ rất cao.
2. Đúng nội dung
Các nhà cung cấp dịch vụ email đều có hệ thống chấm điểm “spam” như
cách thể hiện tiêu đề, sự liên quan giữa tiêu đề và nội dung, dung lượng hình trong
một email… Nếu người dùng nắm rõ các quy tắc này sẽ thiết kế được một email
“hợp pháp”. Cũng cần đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ để nhận thông báo
khi email bị coi là phiền nhiễu, nhanh chóng đưa email của các khách hàng này ra
khỏi danh sách.
Để tạo nội dung hấp dẫn, email mẫu nên được thiết kế có độ rộng dưới 500
pixel, tựa đề dưới 35 ký tự, không nên sử dụng tiếng Việt có dấu, để thông điệp
chính bên tay trái và nên có những văn bản thay thế cho hình ảnh vì một số công
cụ như Microsofr Outlook có tính năng chặn hình ảnh. Điều quan trọng là nội
dung nên được thiết kế động và cá nhân hóa.
3. Đúng thời điểm
Tìm hiểu thói quen của đối tượng để email có cơ hội được mở ra nhiều
nhất. Email cho doanh nghiệp nên gửi vào ban ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, email
cho người tiêu dùng thì nên gửi vào thứ Hai hoặc thứ Năm là lúc người ta sử dụng
email nhiều nhất.
4. Đúng tần suất
Những email có cùng một nội dung chỉ nên gửi 2-4 lần/tháng cho cùng một
đối tượng. Ít hơn số này thì chưa tạo ra độ nhận biết còn nhiều hơn thì sẽ gây phản
cảm.
5. Đúng kênh truyền thông
Email khi kết hợp với các công cụ khác sẽ tạo được hiệu quả rất cao như
kết hợp với direct mail(dùng email để thông báo trước rồi gửi thư trực tiếp đến
những người có phản hồi với email thì cơ hội sẽ cao hơn do đã chọn được đối
tượng có quan tâm đến chương trình).
Để đo lường hiệu quả và có những thay đổi thích hợp, doanh nghiệp nên
thường xuyên thực hiện các báo cáo về: tổng số email được gửi đi, tỉ lệ email bị
trả về, tỉ lệ email bị từ chối, tỉ lệ email được mở, mở như thế nào, ở đâu, tỉ lệ click
đường dẫn… Những thông số cơ bản như tỉ lệ trả về, tỉ lệ từ chối và phản hồi
doanh nghiệp có thể tự làm, nhưng để tính được tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư
(ROI) thông thường sẽ phải nhờ đến Agency.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lam_the_nao_de_e_marketing_hieu_qua_p2_6761.pdf