Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đáng giá người
khác dù đôi khi điều đó không dễ dàng. Dù bạn thấy những quy
luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được
tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Kỹ năng thuyết phục người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ năng thuyết phục
người khác
Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đáng giá người
khác dù đôi khi điều đó không dễ dàng. Dù bạn thấy những quy
luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được
tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần.
Tiến sĩ Rinke đã từng xuất bản 12 cuốn sách về lĩnh vực quản lý. Theo
ông dù là bất cứ ai, làm bất cứ nghề gì thì cũng cần phải nắm được nghệ
thuật thuyết phục nguời khác. Trong một bài báo gần đây, ông đã đưa ra
năm nguyên tắc hay còn được gọi là những quy luật.
Sau đây là những điểm cơ bản của 5 quy luật mà tác giả đã đề cập.
Quy luật của sự ưa thích: Theo đó, con người thường yêu mến những ai
có lòng yêu mến họ. Quy luật này thật đơn giản, hãy tỏ cho người ta
thấy bạn yêu quý họ và một cách tự nhiên họ sẽ coi bạn là một người
thân thiết. Khi đó họ sẽ dễ dàng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của bạn.
Không có gì là ngạc nhiên khi một người dễ dàng nhận được sự giúp đỡ
của những người dù chỉ mới quen, chỉ cần tỏ ra quan tâm và yêu mến
mọi người, đôi khi bạn nhận được những kết quả không ngờ tới. Thông
thường có 2 cách hiệu quả khiến người khác yêu mến bạn.
Thứ nhất bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của mọi người. Không ai
là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đáng giá người khác dù đôi khi
điều đó không dễ dàng. Biết được điểm mạnh hay điều gì thú vị về
người khác đừng tiếc lời khen ngợi, tuy nhiên điều quan trọng lời khen
đó phải chân thành, hợp lúc, hợp nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất
quan trọng, đừng để nó phản bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ
của con người còn có sức thuyết phục hơn lời nói.
Thứ hai, hãy chia sẻ những điểm chung của bạn với người khác. Sự
tương đồng trong cuộc sống, những quan tâm lo lắng chung, thậm trí cả
sở thích giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững
chắc và trên hết là sự đồng thuận.
Quy luật của sự Cho-Nhận: Quy luật này cho thấy nếu bạn muốn nhận
thứ gì hãy làm cho người khác những điều tương tự. Thật chẳng có gì
hiệu quả mà đơn giản hơn là làm cho người khác điều mà chính bạn
cũng mong muốn dù đó là gì chăng nữa, tình yêu, lòng tin thậm chí cả
niềm vui. Và nếu bạn nhận thấy nó có tác dụng trong cuộc sống thì tại
sao lại không thể áp dụng nó trong công việc của mình. Là người kinh
doanh hãy tạo ra giá trị cho khách hàng trước khi bạn thu được lợi
nhuận. Nếu là một nhà quản lý, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn
trọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được
điều tương tự từ phía nhân viên của mình.
Quy luật của sự cam kết: Quy luật này cho thấy mọi người thường sẽ
làm những điều mà họ đã cam kết thực hịên. Tuy nhiên một cam kết nên
là tự nguyện và được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba
biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng cho bên thực hiện vì họ không
thấy bị bắt buộc và đôi khi là để giữ thể diện.
Quy luật của đẳng cấp: Quy luật này có thể được hiểu như sau. Mọi
người thường sẽ nghe theo lời khuyên của những chuyên gia. Đúng vậy,
tương tự như trường hợp của bệnh nhân đối với lời khuyên của bác sỹ,
người ta thường tin tưởng vào lời khuyên của những người có chuyên
môn hay đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào đó. Hãy sử dụng quy luật
này khi bạn cần tạo lòng tin và ấn tượng đối với người tiếp xúc. Cho mọi
người thấy năng lực và đẳng cấp thực sự của bạn. Nếu là bác sỹ hay cho
bệnh nhân thấy khả năng chuyên môn, nếu là nhà kinh doanh hãy chỉ
cho khách hàng thấy bằng chứng về thành công của bạn, còn nếu là nhà
quản lý hãy cho các đối tác và nhân viên của bạn thấy được kinh nghiệm
và kĩ năng của mình.
Quy luật của sự khan hiếm: Về bản chất con người luôn muốn cái mà họ
không thể có được. Đây là điều sảy ra rất thường xuyên trong cuộc sống,
khi mà mọi thứ không phải lúc nào cũng dồi dào cho tất cả mọi người.
Một người bán hàng khéo léo sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về
một mức giá đặc biệt trong ngày hoặc một chương trình khuyến mại
ngắn hạn nhằm đẩy nhanh chóng quyết đinh mua của khách hàng. Một
nhà quản lý khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của
nhân viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt dành
cho một số nhân viên xuất sắc nhất định. Tương tự như vậy nếu bạn biết
cách làm cho thông tin mình sắp đưa ra nhận được sự chú ý của người
nghe, hãy biến nó thành một điều mới mẻ hoặc được chia sẻ trong một
thời điểm, một không gian và nhất là với những đối tượng đặc biệt.
Một lần nữa hãy sử dụng một cách linh hoạt những quy luật trên trong
những hoàn cảnh và với những đối tượng phù hợp. Dù bạn thấy những
quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm
quan trọng của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần. Khả năng
thuyêt phục và dẫn dụ người khác thực sự là rất quan trọng nhất là trong
nghệ thuật quản lý. Và để làm chủ được nghệ thuật này bạn cần phải có
một quá trình trải nghiệm lâu dài cũng như rút ra được những bài học
cho bản thân
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ky_nang_thuyet_phuc_nguoi_khac_9901.pdf