Kỹ năng lãnh đạo - Chương 4: Tính cách và lãnh đạo

Hiểu được bản chất của tính cách.

 Nghiên cứu sự tác động của tính cách cá nhân đến khả

năng gây ảnh hưởng và tạo cảm hứng của người lãnh đạo

đến tổ chức.

 Hiểu được “Mặt tốt của tính cách” và “Mặt xấu của tính

cách” từ đó tìm cách phát huy hoặc khắc phục nhằm nâng

cao hiệu quả của lãnh đạo.

pdf22 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng lãnh đạo - Chương 4: Tính cách và lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4 TÍNH CÁCH VÀ LÃNH ĐẠO 4/24/2013 4:04 PM1 Chương 4 - Tính cách và lãnh đạo Mục đích 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo2  Hiểu được bản chất của tính cách.  Nghiên cứu sự tác động của tính cách cá nhân đến khả năng gây ảnh hưởng và tạo cảm hứng của người lãnh đạo đến tổ chức.  Hiểu được “Mặt tốt của tính cách” và “Mặt xấu của tính cách” từ đó tìm cách phát huy hoặc khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả của lãnh đạo. Câu hỏi nghiên cứu 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo3  Bạn hiểu thế nào về tính cách?  Tính cách tác động thế nào đến hành vi và hiệu quả của lãnh đạo theo hướng tích cực và tiêu cực?  Hoàn thiện cá nhân thông qua nghiên cứu tính cách nhằm trờ thành người lãnh đạo tốt? Các năng lực cần thiết phải có của một người lãnh đạo thành công 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo4  Tạo mối liên hệ với người khác và xây dựng nhóm;  Đưa ra các quyết định đúng lúc và đúng đắn;  Yêu cầu người khác thực hiện các công việc.  Tính cách cá nhân không đảm bảo cho sự thành công của một nhà lãnh đạo nhưng nó hỗ trợ rất nhiều trong việc ảnh hưởng đến nhóm để đạt mục tiêu chung! Tính cách là gì? 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo5 Tính cách -Người lãnh đạo đó thuộc loại người nào? - Liệu có nên làm việc hay quan hệ với họ không? - Những hành vi đó chứng tỏ ông ta là người như thế nào? - Liệu có nên làm việc hay quan hệ với họ không? Ám chỉ đến những cấu trúc và quy trình vô hình, cơ bản ẩn sâu bên trong mỗi người giải thích cho việc tại sao hành vi của mỗi người lại có xu hướng giống nhau trong những tình huống khác nhau và hành vi của người này khác người kia. Ám chỉ đến ấn tượng mà một người để lại trong lòngngười khác, là danh tiếng xã hội của người đó và nó không chỉ là mô tả mà còn là sự đánh giá mà một người dành cho người khác. Đặc điểm tính cách và ý nghĩa 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo6  Đặc điểm tính cách  Tính cách là những quy tắc hoặc xu hướng lặp đi, lặp lại trong mỗi con người, điều này dẫn đến tính bất biến hoặc khá đồng nhất về các kiểu hành vi trong các tình huống khác nhau.  Tính cách là một yếu tố quan trọng tác động đến hành vi cá nhân, tính cách có xu hướng ít thay đổi theo thời gian và biểu hiện một cách tự động qua hành vi.  Ý nghĩa  Giúp dự đoán một cách khá chính xác về cách một cá nhân hành xử trong các tình huống khác nhau.  Đặc điểm tính cách đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định cách con người cư xử trong những tình huống lạ và mơ hồ (tình huống mềm) và ít tác dụng trong những tình huống được chi phối bởi những nguyên tắc và yêu cầu nhất định (tình huống cứng).  Để thành công, người lãnh đạo cần biết được tính cách của mình. Mô hình 5 yếu tố của tính cách – FFM (Five Factor Model) 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo7 18.000 từ tiên quan đến tính cách 5 loại tính cách lớn Đến1930 1914: Đề xuất 1934: Kiểm chứng Mô hình 5 yếu tố của tính cách 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo8 Mô hình 5 yếu tố của tính cách Tính tiên phong (thủ lĩnh) Sẵn sàng trải nghiệm Dễ thích ứng Tin cậy Tính thông cảm Mô hình 5 yếu tố của tính cách: mặt tốt của tính cách 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo9 5 yếu tố của tính cách Tóm tắt tính cách Hành vi Tiên phong Tham vọng Hòa đồng Thích chịu trách nhiệm với người khác. Thườngcó rất nhiều bạn. Tính thông cảm Tế nhị trong các mối quan hệ. Là một người đồng cảm Tính đáng tin cậy Cẩn thận Thường có kế hoạch trước. Thực hiện những gì đã hứa. Thường hiếm gặp phải những rắc rối. Tính dễ thích ứng Điều chỉnh để thích nghi Giữ được bình tĩnh trong những trường hợp áp lực. Miễn nhiễm được với các chỉ trích từ các cá nhân. Tính sẵn sàng trải nghiệm Tò mò Phương pháp học tập Thích đi du lịch. Thích mở rộng chủ đề. Tính tiên phong 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo10 Tính thông cảm 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo11 Tính đáng tin cậy 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo12 Tính dễ thích ứng 4/24/2013 4:04 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo13 Tính sẵn sàng trải nghiệm 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo14 Mô hình về các mặt xấu của tính cách 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo15 Dễ bị kích động Bột phát trong tình cảm, thiếu kiên định với các mục tiêu đã lựa chọn. Rất khó khăn trong việc xây dựng nhóm. Đa nghi Thường hồ nghi không hay về người khác, luôn nghi ngờ về động cơ và luôn mốn thử thách lòng trung thực của cấp dưới, luôn thận trọng tìm cách phát hiện những biểu hiện mang tính không trung thành. Dè dặt Rất sợ tạo ra những sai lầm ngớ ngẩn, do vậy luôn giữ khoảng cách với nhân viên bằng cách không đưa ra những quyết định hoặc hành động gây tranh cãi. Khép kín Lãnh đạm, trầm lặng, khó gần nhất là trong những tình huống căng thẳng. Không hoặc ít quan tâm đến nhân viên. Mô hình về các mặt xấu của tính cách 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo16 An nhàn Không hiếu thắng, thường chỉ nỗ lực để hoàn thành công việc trong phạm vi được giao, thường chần chừ hoặc không thực hiện những công việc nằm ngoài vấđổ n đề của họ. Trơ tráo Yêu bản thân quá mức! Thường cho mình có quyền được làm một việc gì đó, không chia xẻ lòng tin để thành công, có xu hướng đổ lỗi mà họ gây ra cho người khác, không có khả năng học hỏi từ kinh nghiệm. Láu lỉnh Đây là những người khá thú vị! Họ rất vui nếu có thể lách luật, lách quy định, vươt ra ngoài sự cam kết. Khi bị vạch tội thì rất lém lỉnh trong việc giải thích theo cách riêng của họ nhằm thoát tội. Màu mè Luôn có nhu cầu (thường là không lành mạnh) muốn trở thành trung tâm của sự chú ý. Họ quá bận rộn cho việc này. Mô hình về các mặt xấu của tính cách 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo17 Tưởng tượng Thường suy nghĩ theo lối lập dị, hay thay đổi ý kiến và thường đưa ra những quyết định kỳ quặc Ôm đồm Quá cầu toàn! Hay tước quyền của nhân viên, ít có khả năng phân quyền. Dễ bảo Hay nịnh hót cấp trên, thiếu tính sắc bén, không đứng về phía nhân viên, không quyết tâm từ chối những yêu cầu thiếu thực tế. Ý nghĩa của việc nghiên cứu các mặt xấu của tính cách 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo18  Tất cả mọi người đều ít nhất có một đặc điểm tính cách xấu!  Những đặc điểm tính cách xấu thường lộ ra trong những lúc khủng khoảng hoặc trong thời gian căng thẳng và trong thời gian giải quyết các vấn đề căng thẳng.  Những đặc điểm xấu của tính cách có ảnh hưởng đến kết quả của những người lãnh đạo hơn là công việc của cấp dưới. Là nguyên nhân chủ đạo dẫn đến khả năng lãnh đạo kém.  Nhiều tính cách xấu thường bị che khuất bởi những kỹ năng xã hội, bởi những bản tóm tắt tính cách tốt  Các đặc điểm xấu có liên quan đến FFM tối đa hoặc tối thiểu. 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo19 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo20 Phân loại tính cách MBTI I – INTROVERSION – (HƯỚNG NỘI) E – EXTRAVERSION– (HƯỚNG NGOẠI)  Suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi hành động  Cần có một khoảng thời gian riêng tư đáng kể để nạp năng lượng  Hứng thú với đời sống nội tâm, đôi khi tự cô lập với thế giới bên ngoài  Thích nói chuyện riêng tư 2 người.  Hiếm khi chủ động xin ý kiến của người khác Hành động trước hết, suy nghĩ và cân nhắc sau Cảm thấy khổ sở nếu bị cách ly với thế giới bên ngoài Hứng thú với con người và sự việc xung quanh Quảng giao, thích tiếp xúc với nhiều người Dễ bắt chuyện S – SENSING (CẢM GIÁC) N – INTUITION (TRỰC GIÁC) Sống với hiện tại Thích các giải pháp đơn giản và thực tế Có trí nhớ tốt về các chi tiết của những sự kiện trong quá khứ Giỏi áp dụng kinh nghiệm Thoải mái với những thông tin rõ ràng và chắc chắn Hay nghĩ đến tương lai Sử dụng trí tưởng tượng, hay sáng tạo ra những khả năng mới Thường chỉ nhớ đến ý chính và các mối liên hệ Giỏi vận dụng lý thuyết Thoải mái với sự nhập nhằng, hay những thông tin không rõ ràng T-THINKING (LÝ TRÍ) F-FEELING (TÌNH CẢM) Luôn tìm kiếm sự kiện và tính logic để đưa ra kết luận Có xu hướng để tâm đến các nhiệm vụ, công việc cần phải hoàn thành Dễ dàng đưa ra những phân tích thấu đáo và khách quan Chấp nhận xung đột là một phần tự nhiên trong mối quan hệ giữa người với người. Xem xét cảm xúc cá nhân và ảnh hưởng của một quyết định lên người khác trước khi đưa ra quyết định đó. Nhạy cảm với những nhu cầu và phản ứng của người khác. Tìm kiếm sự nhất trí và ý kiến của số đông. Khó xử khi có xung đột; hoặc có phản ứng tiêu cực khi xảy ra bất hòa. J-JUDGING (NGUYÊN TẮC) P-PERCEIVING (LINH HOẠT) Có kế hoạch chu đáo trước khi hành động Tập trung vào các hoạt động có tính nhiệm vụ, hoàn tất các công đoạn quan trọng trước khi tiếp tục Làm việc tốt nhất và không bị stress khi hoàn thành công việc trước thời hạn Tự đặt ra mục tiêu, thời hạn, và các chuẩn mực để quản lý cuộc sống Có thể hành động mà không cần lập kế hoạch; lập kế hoach tùy theo tình hình Thích làm nhiều việc cùng lúc, thích sự đa dạng, có thể vừa làm vừa chơi Chịu sức ép tốt, làm việc hiệu quả nhất khi công việc gần hết hạn Tìm cách tránh né cam kết nếu nó ảnh hưởng đến sự linh động, sự tự do và da đạng của bản thân 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo21 Người tận tâm với công việc (The Duty Fullfiller) Người chăm nom (The Nurtures) Người che chở (The Protectors) Nhà khoa học (The Scientists) Thợ cơ khí (The Mechanics) Nghệ sĩ (The Artists) Nhà lý tưởng hóa (The Idealists) Nhà tư duy (The Thinkers) 4/24/2013 4:05 PMChương 4 - Tính cách và lãnh đạo22 Người năng động (The Doers) Người trình diễn (The Perfomers) Người truyền cảm hứng (The Inspirers) Người nhìn xa trông rộng (The Visionaries) Người giám hộ (The Guardian) Người chăm sóc (The Caregivers) Người cho đi (The Givers) Nhà điều hành (The Executives)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchuong_4_version_3_tinh_cach_va_lanh_dao_7686.pdf
Tài liệu liên quan