Kỹ năng lắng nghe và tư duy tích cực

Là một quá trình

Quan trọng với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội

Bao gồm tạo ra và hồi đáp lại thông điệp

Thích nghi với con người và môi trường

 

ppt107 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng lắng nghe và tư duy tích cực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Kỹ năng Lắng nghe & Tư duy Tích cựcTs. Phan Quốc ViệtNguyễn Huy Hoàng(Nhằm Nâng cao Chất lượng Cuộc sống và Hiệu quả Công việc)*Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe*Tiên học lễ, hậu học văn*Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe*Tại sao học giao tiếp?Giao tiếp đời thường?Hiệu quả của công việc?Học nhiều = Giao tiếp tốt?Kỹ năng kỹ thuật = Kỹ năng giao tiếp?*Khái niệm giao tiếpLà một quá trìnhQuan trọng với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội Bao gồm tạo ra và hồi đáp lại thông điệpThích nghi với con người và môi trường*Quá trình giao tiếp ý tưởngMã hoáGửiNhậnGiải mãHiểuHồi đápNgười gửiNgười nhận*Hai khía cạnh của giao tiếpKỹ năng Lắng ngheKỹ năng Thuyết trình*Hai khía cạnh của giao tiếpKỹ năng Lắng ngheKỹ năng Thuyết trình*Các cách giao tiếpTự thoạiHai ngườiNhóm nhỏCông cộngĐại chúng*Tại sao giao tiếp không thành?Suy diễn sai Nhầm lẫn nghĩa của từNhận thức khác nhauThời gian không hợp Quá tải thông tin *Đa thư loạn tâm*Biết nhiều không bằng biết điều*Tại sao giao tiếp không thành?Ngôn từ hay phi ngôn từ?*Quan niệm sai về giao tiếpGiao tiếp là việc dễGiao tiếp lúc nào cũng tốtGiải quyết được mọi chuyệnGiao tiếp nhiều hơn là tốt hơn*Nói dài -> Nói dai -> Nói dại*KISS Keep It Short & Simple*Giàu vì bạn sang vì vợ*Sự ăn cho ta cái lựcSự ở cho ta cái chíSự bang giao cho ta cái nghiệp* quen, thân, thấu hiểubao nhiêu người?Ta đã:*Bất đẳng thức cuộc đời 1 + 1 = 11 >> 22 : 2 << 1*Các phép tínhToán họcx-+Cuộc đời-x+ *Hành vi  Thói quen  Tính cách  Số phận*Hành vi  Thói quen  Văn hoá  Sự nghiệp*Đến với nhau chỉ là sự khởi đầu Làm việc cùng nhau là sự tiến bộ Giữ được nhau mới là thành côngHenry Ford*Tu thân  Tề gia  Trị quốc  Bình thiên hạ*Nói là gieo,nghe là gặt*Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe*Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả*Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả*Khái niệmSóng âmMàng nhĩNãoNghĩaNGHE THẤYLẮNG NGHEChú ý - Hiểu -- Phản hồi - Ghi nhớ*Lợi ích của việc biết lắng ngheCông việc nào cần biết lắng nghe nhất?Lãnh đạo, bán hàng, luật sư, trợ lý, 1080...Giới tính và việc lắng nghe?Phụ nữ thích dãi bàyNghe hay là nói hiệu quả hơn?Giải quyết xung đột*Xung đột là xấu?CaoMức độ xung độtCaoThấpHiệu quả công việcThấp*Vợ giận thì chồng bớt lời Cơm sôi bớt lửa chẳng vơi hạt nào*Tại anh, tại ả, tại cả đôi bên*Thời lượng dùng các kỹ năng*Hiệu suất nghe?25 - 30%*So sánh các hoạt động giao tiếp*Ba tuổi đủ để học nói, nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe.*Phân loại theo chức năngNghe thông tinNghe phân tíchNghe đồng cảm*Ví dụ về tác hại của lỗi ngheCâu chuyện "Cây Thì là"Phi thuyền con thoi Challenger28 tháng 01 năm 1986*Điếc hơn người điếc làngười không muốn nghe*Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả*Nguyên nhân nghe không hiệu quảNghe không nỗ lực/ tập trungNghe phục kích (cốc nước)Nghe một phầnGiả vờ nghe*Tranh vẽ*Người dưng*Ước gì được làm người dưng Càng quen càng lèn cho đauBack*Nguyên nhân nghe không hiệu quảQuá nhiều thông điệpNhiễu tâm lý (ngu)Nhiễu vật lýNghĩ nhanh hơn nói*Ngu hơn người ngu làngười không muốn hiểuBack*Ta đang nghĩ gì?Ta nên nghĩ gì?*S tand back O bserve S teer*Không làm cũng được - không làm Không làm không được - làm ngay tức thì*Ôm rơm nhặm bụng. Thân làm tội đời.*Suy nghĩ  Hành vi  Thói quen  Tính cách  Số phận*Suy nghĩ  Hành vi  Thói quen  Văn hóa  Sự nghiệp*Ta là hiện thân của cách ta nghĩ.*Bí quyết thành công là biết cách sử dụng niềm vui hay nỗi đau thay vì để niềm vui hay nỗi đau sử dụng mình.*Nguyên nhân nghe không hiệu quảCó vấn đề về thính giácNghe phòng thủ (băng)Võ đoán, ngộ nhậnCho rằng nói có lợi hơn nghe*Back*Nói là bạc,lắng nghe là kim cươngim lặng là vàng,*Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả*Kỹ năng lắng nghe hiệu quảNghe xong hãy nói (ng khôn)Gác tất cả các việc khác lạiKiểm soát cảm xúc bản thân (cười)Hồi đáp để ủng hộ người nói*Phản ứng? hay Hồi đáp?*Bệnh chính kiến (giải quyết khâu oai)*Người thực khôn ngoan không cãi lộn, họ không tự vệ. Họ nói hoặc họ nghe; họ quả quyết hoặc họ tìm hiểu sâu hơn.Back*Nụ cười bằng mười thang thuốc bổBack*Huớng dẫn hồi đápChú ý lắng nghe, ủng hộ bằng cử chỉ, tiếng đếHỏi để làm rõ người khác muốn gì ở taHãy cụ thể, đừng chung chungKhông so sánh hoặc dẫn lời người khácHãy nói cái tốt trước, đề xuất thay đổi sau *Phê bình chung chung, khen người cụ thể, Khen trước chê sau.*Người khôn ăn nói nửa chừng Để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo*Nói thật thì không hayNói hay thì không thật*Cấp độ “gặt“Tâm phục, khẩu chửiTâm phục, khẩu tịtTâm phục, khẩu phụcTâm chửi, khẩu chửiTâm chửi, khẩu tịtTâm chửi, khẩu phụcThiện tai, thiện tai*Không than khóc, Không chỉ trích, Hãy đưa ra giải pháp.*Không tìm điểm yếu, Hãy khai thác điểm mạnh.*Dẫu tại bãi chiến trường Thắng ngàn ngàn quân địch Không bằng tự thắng mình Chiến công ấy kỳ tíchKinh Pháp Cú – Bài 103*Huớng dẫn hồi đápHãy mô tả, đừng đánh giá, cáo buộc (chó)Hãy tính đến nhu cầu của hai bênĐưa hồi đáp rõ ràng và kiểm tra lạiĐừng đưa quá nhiều ý kiếnTin tưởng người nhận sẽ tiếp thu và thay đổi*Chó  Chó Chúa  Chúa Nó  MìnhBack*Lời chưa nói ra, ta là chủ nó Lời nói ra rồi, nó là chủ ta*Dừng lại một chút trước khi hồi đáp*Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau*Kỹ năng lắng nghe hiệu quảNhìn vào người nói (look)Không ngắt lời khi chưa thật cầnKhông vội vàng tranh cãi hay phán xétHỏi để hiểu rõ vấn đề*Thà dốt 5 phútThà dốt trước vài ngườicòn hơn ngu cả đời.còn hơn ngu trước thiên hạ.*Chỉ có Chúa mới biết mình dốtChỉ dốt mới nghĩ mình là Chúa*Look Listen LearnBack*Kỹ năng lắng nghe hiệu quảNhắc lại nội dungDiễn giải nội dungNỗ lực và tập trung*Kỹ năng lắng nghe hiệu quảTìm ra ý chính (ý tứ)Không võ đoánGhi chép thông tin cơ bản*Nghe ý, Hiểu tứ.Back*Cái gì cũng chép cũng ghi Không biết thì hỏi tự ty làm gì*Mẩu bút chì hơn trí nhớ tốtTrí nhớ đậm không bằng nét mực mờ*VươngNhĩNhãnNhấtTâmLuôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu*Người thành công nhất là người biết lắng nghe tốt nhất.*Tam giác yêu cầuASKKiến thức (Knowledge)Kỹ năng (Skills)Thái độ (Attitude)*Nhiệt tình*Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả*Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe*Có phúc, có đức, không đủ sức mà ăn.*Học ăn, học nói, học gói, học mở*Có 100 người bạn hơn là có 100 triệu*Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết! Thành công, thành công, đại thành công! Chủ tịch Hồ Chí Minh*NgheNhìnHỏiThảo luậnThay đổi suy nghĩThay đổi hành viTHÀNH CÔNG*Thay đổi ngay bây giờViết ra các hành động cần làm ngayTại sao trước đây không làm (sợ mất gì)Những thỏa mãn khi trì hoãn không thực hiệnNhững trả giá nếu không thay đổiNhững thỏa mãn nếu thay đổi*Ý NGHĨ XÁC ĐỊNH CÁI MÀ BẠN MONG MUỐN HÀNH ĐỘNG XÁC ĐỊNH CÁI MÀ BẠN NHẬN ĐƯỢC BẮT ĐẦU LÀ THẮNG LỢI MỘT NỬA*Người thành công không phải cố để biết nhiều mà là thực hiện ngay cái gì mình biết.*Công ty Đào tạo & Tư vấn Tâm Việt3.4.B. City Gate Building, 104 Trần Hưng Đạo, HNĐT: 942 5189; Email: tamviet.co@hn.vnn.vnTs. Phan Quốc ViệtDĐ: 091 320 8538; Email: phanquocviet@hn.vnn.vnNguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốcDĐ: 091 332 3113; Email: hoangru@hotmail.comĐịa chỉ liên hệ*Ta điều khiển công việc hay công việc điều khiển ta?*Hai giai đoạn không thể hiểu nhauTrước khi cưới vàSau khi cưới*Hạnh phúcNgười đàn ông thành công làKiếm đủ tiền cho vợ mình tiêuNgười đàn bà thành công làLấy được người chồng như vậy*Hạnh phúc và lắng ngheHai người cùng ngheMột người nói một người ngheHai người cùng nói không ai ngheKhông ai nói, không ai nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptky_nang_lang_nghe_va_tu_duy_ti_1502.ppt
Tài liệu liên quan