Kỹ năng giao tiếp
Khái niệm về giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe
Tại sao học giao tiếp?
Giao tiếp đời thường?
Hiệu quả của công việc?
Học nhiều = Giao tiếp tốt?
Kỹ năng kỹ thuật = Kỹ năng giao tiếp?
107 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng Lắng nghe & Tư duy Tích cực - Phan Quốc Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Kỹ năng Lắng nghe& Tư duy Tích cựcTs. Phan Quốc ViệtNguyễn Huy Hoàng(Nhằm Nâng cao Chất lượng Cuộc sống và Hiệu quả Công việc)2Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe3Tiên học lễ,hậu học văn4Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe5Tại sao học giao tiếp?Giao tiếp đời thường?Hiệu quả của công việc?Học nhiều = Giao tiếp tốt?Kỹ năng kỹ thuật = Kỹ năng giao tiếp?6Khái niệm giao tiếpLà một quá trìnhQuan trọng với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội Bao gồm tạo ra và hồi đáp lại thông điệpThích nghi với con người và môi trường7Quá trình giao tiếp ý tưởngMã hoáGửiNhậnGiải mãHiểuHồi đápNgười gửiNgười nhận8Hai khía cạnh của giao tiếpKỹ năng Lắng ngheKỹ năng Thuyết trình9Hai khía cạnh của giao tiếpKỹ năng Lắng ngheKỹ năng Thuyết trình10Các cách giao tiếpTự thoạiHai ngườiNhóm nhỏCông cộngĐại chúng11Tại sao giao tiếp không thành?Suy diễn sai Nhầm lẫn nghĩa của từNhận thức khác nhauThời gian không hợp Quá tải thông tin 12Đa thư loạn tâm13Biết nhiều không bằng biết điều14Tại sao giao tiếp không thành?Ngôn từ hay phi ngôn từ?15Quan niệm sai về giao tiếpGiao tiếp là việc dễGiao tiếp lúc nào cũng tốtGiải quyết được mọi chuyệnGiao tiếp nhiều hơn là tốt hơn16Nói dài -> Nói dai -> Nói dại17KISSKeep It Short & Simple18Giàu vì bạn sang vì vợ19Sự ăn cho ta cái lựcSự ở cho ta cái chíSự bang giao cho ta cái nghiệp20 quen, thân, thấu hiểubao nhiêu người?Ta đã:21Bất đẳng thức cuộc đời1 + 1 = 11 >> 22 : 2 << 122Các phép tínhToán họcx-+Cuộc đời-x+ 23Hành viThói quen Tính cách Số phận24Hành viThói quen Văn hoá Sự nghiệp25Đến với nhau chỉ là sự khởi đầuLàm việc cùng nhau là sự tiến bộGiữ được nhau mới là thành côngHenry Ford26Tu thânTề gia Trị quốc Bình thiên hạ27Nói là gieo,nghe là gặt28Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe29Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả30Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả31Khái niệmSóng âmMàng nhĩNãoNghĩaNGHE THẤYLẮNG NGHEChú ý - Hiểu -- Phản hồi - Ghi nhớ32Lợi ích của việc biết lắng ngheCông việc nào cần biết lắng nghe nhất?Lãnh đạo, bán hàng, luật sư, trợ lý, 1080...Giới tính và việc lắng nghe?Phụ nữ thích dãi bàyNghe hay là nói hiệu quả hơn?Giải quyết xung đột33Xung đột là xấu?CaoMức độ xung độtCaoThấpHiệu quả công việcThấp34Vợ giận thì chồng bớt lờiCơm sôi bớt lửa chẳng vơi hạt nào35Tại anh, tại ả, tại cả đôi bên36Thời lượng dùng các kỹ năng37Hiệu suất nghe?25 - 30%38So sánh các hoạt động giao tiếp39Ba tuổi đủ để học nói, nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe.40Phân loại theo chức năngNghe thông tinNghe phân tíchNghe đồng cảm41Ví dụ về tác hại của lỗi ngheCâu chuyện "Cây Thì là"Phi thuyền con thoi Challenger28 tháng 01 năm 198642Điếc hơn người điếc làngười không muốn nghe43Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả44Nguyên nhân nghe không hiệu quảNghe không nỗ lực/ tập trungNghe phục kích (cốc nước)Nghe một phầnGiả vờ nghe45Tranh vẽ46Người dưng47Ước gì được làm người dưngCàng quen càng lèn cho đauBack48Nguyên nhân nghe không hiệu quảQuá nhiều thông điệpNhiễu tâm lý (ngu)Nhiễu vật lýNghĩ nhanh hơn nói49Ngu hơn người ngu làngười không muốn hiểuBack50Ta đang nghĩ gì?Ta nên nghĩ gì?51S tand backO bserveS teer52Không làm cũng được - không làmKhông làm không được - làm ngay tức thì53Ôm rơm nhặm bụng.Thân làm tội đời.54Suy nghĩHành viThói quen Tính cách Số phận55Suy nghĩHành viThói quen Văn hóa Sự nghiệp56Ta là hiện thâncủa cách ta nghĩ.57Bí quyết thành công là biết cách sử dụng niềm vui hay nỗi đau thay vì để niềm vui hay nỗi đau sử dụng mình.58Nguyên nhân nghe không hiệu quảCó vấn đề về thính giácNghe phòng thủ (băng)Võ đoán, ngộ nhậnCho rằng nói có lợi hơn nghe59Back60Nói là bạc,lắng nghe là kim cươngim lặng là vàng,61Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả62Kỹ năng lắng nghe hiệu quảNghe xong hãy nói (ng khôn)Gác tất cả các việc khác lạiKiểm soát cảm xúc bản thân (cười)Hồi đáp để ủng hộ người nói63Phản ứng? hay Hồi đáp?64Bệnh chính kiến(giải quyết khâu oai)65Người thực khôn ngoan không cãi lộn, họ không tự vệ. Họ nói hoặc họ nghe; họ quả quyết hoặc họ tìm hiểu sâu hơn.Back66Nụ cười bằngmười thang thuốc bổBack67Huớng dẫn hồi đápChú ý lắng nghe, ủng hộ bằng cử chỉ, tiếng đếHỏi để làm rõ người khác muốn gì ở taHãy cụ thể, đừng chung chungKhông so sánh hoặc dẫn lời người khácHãy nói cái tốt trước, đề xuất thay đổi sau 68Phê bình chung chung, khen người cụ thể,Khen trước chê sau.69Người khôn ăn nói nửa chừngĐể cho kẻ dại nửa mừng nửa lo70Nói thật thì không hayNói hay thì không thật71Cấp độ “gặt“Tâm phục, khẩu chửiTâm phục, khẩu tịtTâm phục, khẩu phụcTâm chửi, khẩu chửiTâm chửi, khẩu tịtTâm chửi, khẩu phụcThiện tai, thiện tai72Không than khóc,Không chỉ trích,Hãy đưa ra giải pháp.73Không tìm điểm yếu,Hãy khai thác điểm mạnh.74Dẫu tại bãi chiến trườngThắng ngàn ngàn quân địchKhông bằng tự thắng mìnhChiến công ấy kỳ tíchKinh Pháp Cú – Bài 10375Huớng dẫn hồi đápHãy mô tả, đừng đánh giá, cáo buộc (chó)Hãy tính đến nhu cầu của hai bênĐưa hồi đáp rõ ràng và kiểm tra lạiĐừng đưa quá nhiều ý kiếnTin tưởng người nhận sẽ tiếp thu và thay đổi76Chó ChóChúa ChúaNó MìnhBack77Lời chưa nói ra, ta là chủ nóLời nói ra rồi, nó là chủ ta78Dừng lại một chút trước khi hồi đáp79Lời nói không mất tiền mua,lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau80Kỹ năng lắng nghe hiệu quảNhìn vào người nói (look)Không ngắt lời khi chưa thật cầnKhông vội vàng tranh cãi hay phán xétHỏi để hiểu rõ vấn đề81Thà dốt 5 phútThà dốt trước vài ngườicòn hơn ngu cả đời.còn hơn ngu trước thiên hạ.82Chỉ có Chúa mới biết mình dốtChỉ dốt mới nghĩ mình là Chúa83LookListenLearnBack84Kỹ năng lắng nghe hiệu quảNhắc lại nội dungDiễn giải nội dungNỗ lực và tập trung85Kỹ năng lắng nghe hiệu quảTìm ra ý chính (ý tứ)Không võ đoánGhi chép thông tin cơ bản86Nghe ý, Hiểu tứ.Back87Cái gì cũng chép cũng ghiKhông biết thì hỏi tự ty làm gì88Mẩu bút chì hơn trí nhớ tốtTrí nhớ đậmkhông bằng nét mực mờ89VươngNhĩNhãnNhấtTâmLuôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu90Người thành công nhất là người biết lắng nghe tốt nhất.91Tam giác yêu cầuASKKiến thức (Knowledge)Kỹ năng (Skills)Thái độ (Attitude)92Nhiệt tình93Kỹ năng lắng ngheKhái niệm chungNguyên nhân nghe không hiệu quảKỹ năng lắng nghe hiệu quả94Kỹ năng giao tiếpKhái niệm về giao tiếpKỹ năng lắng nghe95Có phúc, có đức, không đủ sức mà ăn.96Học ăn, học nói, học gói, học mở97Có 100 người bạn hơn là có 100 triệu98Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết!Thành công, thành công, đại thành công! Chủ tịch Hồ Chí Minh99NgheNhìnHỏiThảo luậnThay đổi suy nghĩThay đổi hành viTHÀNH CÔNG100Thay đổi ngay bây giờViết ra các hành động cần làm ngayTại sao trước đây không làm (sợ mất gì)Những thỏa mãn khi trì hoãn không thực hiệnNhững trả giá nếu không thay đổiNhững thỏa mãn nếu thay đổi101Ý NGHĨ XÁC ĐỊNH CÁI MÀ BẠN MONG MUỐNHÀNH ĐỘNG XÁC ĐỊNH CÁI MÀ BẠN NHẬN ĐƯỢCBẮT ĐẦU LÀ THẮNG LỢI MỘT NỬA102Người thành công không phải cố để biết nhiều mà là thực hiện ngay cái gì mình biết.103Công ty Đào tạo & Tư vấn Tâm Việt3.4.B. City Gate Building, 104 Trần Hưng Đạo, HNĐT: 942 5189; Email: tamviet.co@hn.vnn.vnTs. Phan Quốc ViệtDĐ: 091 320 8538; Email: phanquocviet@hn.vnn.vnNguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốcDĐ: 091 332 3113; Email: hoangru@hotmail.comĐịa chỉ liên hệ104Ta điều khiển công việc hay công việc điều khiển ta?105Hai giai đoạn không thể hiểu nhauTrước khi cưới vàSau khi cưới106Hạnh phúcNgười đàn ông thành công làKiếm đủ tiền cho vợ mình tiêuNgười đàn bà thành công làLấy được người chồng như vậy107Hạnh phúc và lắng ngheHai người cùng ngheMột người nói một người ngheHai người cùng nói không ai ngheKhông ai nói, không ai nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ky_nang_lang_nghe_tu_duy_tich_cuc_phan_quoc_viet.ppt