Kỹ năng giữ liên hệ với cử tri

1-Chọn địa điểm, đơn vị đến tiếp xúc : Có nhiều cử tri am hiểu vấn đề cần lấy ý kiến

2-Kế hoạch tiếp xúc cử tri, lịch TXCT

3-Khuyến khích sự tham gia của đông đảo cử tri

4- Sự chủ động của đại biểu

 

 

ppt30 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng giữ liên hệ với cử tri, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Kỹ năng GIỮ LIÊN HỆ VỚI CỬ TRIPGS.TS Đặng Văn Thanh*Các Hình thức giữ mối liên hệ với cử tri1-Thực hiện vai trò người đại biểu tại kỳ họp2-Tiếp xúc cử tri và giữ mối liên hệ sau kỳ họp3-Tiếp dân và tiếp nhận , xử lý đơn thư4-Tiếp xúc cử tri giữa hai kỳ họp*Tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp1-Chọn địa điểm, đơn vị đến tiếp xúc : Có nhiều cử tri am hiểu vấn đề cần lấy ý kiến2-Kế hoạch tiếp xúc cử tri, lịch TXCT3-Khuyến khích sự tham gia của đông đảo cử tri4- Sự chủ động của đại biểu *GIỮ MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI KỲ HỌP 1- Chủ động tiếp xúc cử tri : Thăm hỏi,Gặp gỡ định kỳ,Tham vấn,Tiếp xúc cá nhân, nhóm nhỏ2-Khảo sát thực địa, giám sát, thị sát3-Truyền thông: Thông tin hai chiều, website, e-mail, điện thoại, thông tin đại chúng.4-Tài liệu quảng bá: Bản tin; báo; bài viết5-Tọa đàm, trao đổi nhóm6-Hội nghị các bên liên quan (Điều trần, giải trình)7-Sử dụng các tổ chức nghiên cứu độc lập*Tiếp nhận, Xử lý đơn thư, kiến nghị của cử tri1-Tiếp nhận đơn thư, tiếp dân2-Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan giải quyết khiếu nại với công dân có khiếu kiện, gặp gỡ cử tri trên địa bàn, có mời ban ngành3-Có cơ chế thông tin trả lời kiến nghị của cử tri4-Công khai kết quả tiếp dân, kết quả xử lý đơn thư *TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TXCT THEO CHUYÊN ĐỀ Mục đích: Thu thập thông tin, ý kiến nguyện vọng, kiến nghị.. Nội dung và việc cần làm:1-Xác định mục đích , mục tiêu cuộc họp2-Lựa chọn thời gian3-Xác định thành phần, gửi giấy mời4-Xây dựng kịch bản cuộc họp5-Điều tra nhanh trong hội nghị*Sử dụng kênh truyền thông1-Xây dựng và duy trì trang Web -Nguồn lấy tin -Nội dung lên Website2-Thiết lập quan hệ với báo chí3-Kinh nghiệm của nước ngoài*ĐIỀU TRẦNĐiều trần: Cuộc họp các bên liên quan nhằm thu thập thông tin, bằng chứng, ý kiếnCác bên tham gia : Cơ quan chính quyền có trách nhiệm; các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng; tổ chức dân sự xã hội. Quốc hội đóng vai trò trung gian-tạo cầu nối giữa Chính phủ và công chúngCông tác chuẩn bị : - QH phỏng vấn xác định người tham gia, quan điểm & vấn đề nhạy cảm-Người được mời tham gia cung cấp thông tin, cứ liệu-Chuẩn bị câu hỏi-Phòng họp, sắp xếp chỗ ngồi*KỸ NĂNG GIỮ MỐI LIÊN HỆ VỚI CỬ TRI1-Kỹ năng nhận biết vấn đề cử tri quan tâm2- Kỹ năng lắng nghe3- Kỹ năng đối thoại4-Kỹ năng truyền đạt thông tin, vấn đề , thông điệp5- Kỹ năng thương lượng6- Kỹ năng truyền thông7- Kỹ năng giải quyết vấn đề của cử tri, công chúng*1-Kỹ năng nhận biết vấn đề cử tri quan tâm- Quan tâm mọi VĐ, nhưng cần phát hiện VĐ cốt lõi. Chọn VĐ đại biểu nắm vững, vài VĐ mới, cử tri quan tâm, theo đuổi đến cùng- Phát hiện, nhận biết Vđề : chính sách, cân bằng lợi íchPhát hiện VĐ từ đâu: Từ hoạt động, từ Tiếp xúc cử tri, từ hoạt động gíam sát.từ thông tin đại chúngCách nhận biết :Sử dụng thông tin để đánh giá, từ hiện trạng đến chính sách, xác định vấn đề ưu tiên *2- Kỹ năng lắng ngheNói là bạc - Im lặng là vàng - Lắng nghe là kim cươngNói là gieo - Nghe là gặtLắng nghe : Tiếp nhận thông tin, ý kiến Chấp nhận & đồng cảm với người nói Nghe có trọng tâm, có chọn lọcLắng nghe như thế nào :Giải thích ngắn gọn quyền và nghĩa vụ hai bênTập trung nghe, ghi chépĐặt câu hỏi gợi mởHướng dẫn người trình bày xác định nội dung thành văn bảnTư vấn pháp lý & chỉ dẫn *2- Kỹ năng lắng nghe Thái độ : Muốn ngheCử chỉ : Chăm chú : Mắt, gật đầuLời nói : Khuyến khích người nói, nhắc lại câu hỏiBiết giữ im lặngLắng nghe có hiệu quả : Tìm kiếm lĩnh vực quan tâm Phán đoán nội dung Duy trì sự nhiệt thành lắng nghe để tìm kiếm tư tưởng Vừa lắng nghe vừa ghi chép Cởi mở*KỸ NĂNG LẮNG NGHEThái độCỬ CHỈLỜI NÓI*3- Kỹ năng đối thoại*Khuyến khích người dân bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng*Lợi ích :- Nắm tâm tư nguyện vọng cử tri- Thấy được vấn đề đang đặt ra phải giải quyết- Nắm được thông tin cần thiết phục vụ thực hiện chức năngTạo nhiều kênh đối thoạiChủ động đối thoại *3- Kỹ năng đối thoại (tt)Tạo nhiều kênh đối thoại: - Qua hoạt động của cơ quan dân cử & Đại biểu dân cử : tham vấn, gặp gỡ, hội nghị- Các hình thức tiếp xúc cử tri- Tiếp dân ở văn phòng đại biểu, lưu động- Qua phương tiện gián tiếp: *3- Kỹ năng đối thoại (tt)Chủ động đối thoại-Tìm hiểu, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng-Chủ động nắm bắt tình hình địa phương, đơn vị-Mời chính quyền cùng đối thoại-Lắng nghe và biết cách trả lời, giải thích-Sử dụng các phương pháp : gợi mở; khống chế, cân bằng và xoay chuyển *Để đối thoại thành công-Đối thoại hai chiều – Phản hồi-Cần đặt mình vào vị thế công dân- người đối thoại-Chân thật, cởi mở, chia sẻ, cảm thông; dí dỏm đúng lúc-Sẵn sàng đón nhận phê bình-Phải giữ lấy lời*Kỹ năng đối thoại1-Nội dung muốn trình bày2-Hãy đặt câu hỏi3-Sử dụng ngôn ngữ cơ thể TRÁNH -Cảm giác xa cách, bề trên -Nói nhiều, viết nhiều “Nói những điều dân muốn nghe, nghe những điều dân muốn nói”-Hình thức, khuôn mẫu, quan liêu*4-KỸ NĂNG TRUYỀN ĐẠT THÔNG TINĐại biểu là người truyền tải cái hồn của chính sáchLý do- Đối thoại mang tính hai chiềuĐại biểu phải bảo vệ lợi ích cử tri,quốc gia, địa phươngTương tác giữa đại biểu với đại biểuThời gian có hạn, cơ hội hiếm hoi*4 - KỸ NĂNG TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN1-Xác định trọng tâm vấn đề2-Tìm hiểu & đánh giá đối tượng nghe : Thành phần, tâm lý, trình độ, tâm tư,3-Chuẩn bị đề cương bài phát biểu: -Thông điệp: Ngắn gọn, xúc tích,ý tưởng -Tại sao, lập luận -Sự kiên,Số liệu, chứng cứ -Quay lại thông điệp chính - Bắc cầu sang thông điệp mới4-Ngôn ngữ cơ thể: Ánh mắt, nụ cười, hành động của bàn tay*NÊN LÀM & NÊN TRÁNHNÊN LÀMKeep it short and simple – KISS Hãy nói ngắn gọn và giản dịNÊN TRÁNHĐọc toàn văn, vừa đọc vừa giải thích tràn lanLập luận dựa trên giá trị chung, trừu tượng,Lập luận dựa trên quyền thế- Chỉ nói những việc ở tầm vĩ mô, không sát tình hình địa phương; Không chia xẻ được bức xúc của cử tri*5-KỸ NĂNG THƯƠNG LƯỢNGThương lượng : Hai hoặc hơn hai bên cùng trao đổi để có quyết định chungCần thương lượng, thương thuyếtMối quan hệ phân công trong bộ máy nhà nước: Yêu cầu, mâu thuẫn trong thực hiện chức năngĐại biểu đại diên cho các nhóm lợi ích khác nhauNguyên tắc hoạt động của cơ quan dân cử: quyết định tại nghị trường, bình đẳng, theo đa số.*5-KỸ NĂNG THƯƠNG LƯỢNG1- Cần phải thấy : Các bên đồng ý thương thuyết thì ít nhất cũng chung mục đích, đều muốn đạt thỏa thuận2-Các bên đều là người thắng trong cuộc thương lượng THẮNG - THẮNG3-Thương lượng trên tinh thần hợp tác4-Tìm cơ hội trình bày, giải thích, phân tích* 4 Bước cơ bản trong thương thuyết B1- Tách con người ra khỏi vấn đề: Tìm vấn đề, kết quả cần tìm,hướng lựa chọn, những việc cần làmB2-Tập trung vào lợi ích chứ không tập trung vào quan điểm : kết quả mong muốn,kết quả thỏa đáng, điều cần nhượng bộB3- Tạo ra hướng các bên đều có lợi: Có nhiều hướng lựa chọnB4-Chỉ sử dụng tiêu chí mục tiêu *6- KỸ NĂNG TRUYỀN THÔNGTruyền thôngVận động tạo sự đồng thuậnTruyền tải cái hồn của chính sách, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống Mục đích - Thông báo - Thuyết phục - Tìm hiểu - Tạo sức mạnh *CÁC DẠNG TRUYỀN THÔNGTruyền thông nội bộ Giữa người quản lý & nhóm làm việcTruyền thông tạo hợp tác Nâng cao hình ảnh của tổ chức, liên kết với kết quảTruyền thông tạo ủng hộ Gây ảnh hưởng, thuyết phụcTruyền thông phát triển Chia sẻ kiến thức, hướng tới sự thay đổi* TRUYỀN THỤNG ĐỲNG ĐỐI TƯỢNG - Đối tượng đa dạng - Vị Trớ tương đối về quyền lực và mối quan tõm - Phõn loại đối tượng: Đỏng thu phục & khụng bao giờ thu phục được *TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH1-Lấy ví dụ thực tế2-Nắm tâm lý người nghe : Tác động đời sống, quyền lợi, sản xuất, kinh doanh3-Chỉ ra những khó khăn khi chính sách vào cuộc sống Khó khăn trước mắt, lợi ích lâu dài*GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA CỬ TRI1- Hứa những gì chắc chắn làm được, đã hứa là làm2-Đôn đóc các cơ quan giải quyết kiến nghị của cử tri3-Đưa vấn đề ra nghị trường*CÂN BẰNG LỢI ÍCHCác lợi ích : Quốc gia - địa phương Các giai tầng xã hội Các nhóm lợi íchCân bằng lợi ích : Dung hòa các dạng lợi ích Các lợi ích được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên Xác định rõ các đối tượng hưởng lợi, ai chịu tác động hai chiều Công khai , minh bạch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt14_dvthanh_ky_nang_lhct_0353.ppt