Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh

Mục đích

- Trang bị những kiến thức cơ bản về tâm lý, giao tiếp,

cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của giao tiếp, các kỹ năng nghe, nói, viết

- Hình thành các kỹ năng nghe, nói, viết và các kỹ năng xã giao phục vụ cho cuộc sống và công việc kinh doanh.

Yêu cầu

-Nắm được những kiến thức cơ bản về tâm lý cá nhân, tâm lý trong giao tiếp, tâm lý trong kinh doanh

Vận dụng được các kiến thức này vào cuộc sống và  hoạt động kinh doanh thương mại.

 

ppt37 trang | Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tâm lý học giao tiếp Giảng viên hướng dẫn : Trương Bích Ngọc Giảng viên tập sự : Nguyễn Khánh Mai BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI ĐÀ NẴNG KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Bài 3: Kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh Mục đích và yêu cầu của học phần Mục đích Yêu cầu - Trang bị những kiến thức cơ bản về tâm lý, giao tiếp, cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của giao tiếp, các kỹ năng nghe, nói, viết - Hình thành các kỹ năng nghe, nói, viết và các kỹ năng xã giao phục vụ cho cuộc sống và công việc kinh doanh. -Nắm được những kiến thức cơ bản về tâm lý cá nhân, tâm lý trong giao tiếp, tâm lý trong kinh doanh Vận dụng được các kiến thức này vào cuộc sống và hoạt động kinh doanh thương mại. Nội dung chương trình và phân phối thời gian Nói Nghe Khái niệm Tầm quan trọng Những rào cản Bài 3. Các kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh II. Các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh 1. Kỹ năng nghe hiểu Người nói Người nghe Mục đích và yêu cầu của bài học 1. Mục đích -Trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng nghe, kỹ năng nghe hiểu có hiệu quả. -Hình thành các kỹ năng nghe hiệu quả phục vụ cho cuộc sống và công việc kinh doanh. 2. Yêu cầu: -Nắm được những kiến thức cơ bản về kỹ năng nghe và kỹ năng nghe hiệu quả -Vận dụng được các kiến thức này vào đời sống và hoạt động kinh doanh thương mại. Tình huống: “Ðiều đó thật tồi tệ”. Tài than thở sau buổi nói chuyện với cấp trên. “Tôi không thể chịu đựng được cách ông ta nói chuyện với tôi. Ông không thèm nhìn tôi khi tôi trả lời các câu hỏi. Ông ta ngồi như tượng trên ghế, hai mắt lim dim. Thỉnh thoảng ông ta còn nói chuyện ÐTDÐ khá lâu. Tôi có cảm giác là ông ta coi như không có tôi trong phòng”. Bạn có nhận xét gì về cấp trên của Tài? Nghe Kỹ năng cơ bản Bí quyết thành công 1.1. Khái quát nghe, nghe hiểu có hiệu quả a. Khái niệm nghe Theo từ điển từ và ngữ Việt Nam G.S Nguyễn Lân Bằng tai Nhận được tiếng Ý người nói Theo hiệp hội nghiên cứu về lắng nghe quốc tế, năm 1996 Thu nhận Sắp xếp nghĩa Đáp lại Thông điệp Bằng lời Không bằng lời b. Các mức độ nghe Tập trung sự chú ý và sức lực vào việc nghe Nghe những điều mình thích và cần thiết Nghe vì lịch sự Không nghe, phớt lờ người đối thoại Nghe chủ động, có phân tích, phê phán Bảng công bố xếp hạng môi trường kinh doanh của 181 quốc gia và vùng lãnh thổ của ADB 2. Việt Nam giảm 5 bậc so với năm 2008. 3. Có 10 tiêu chí được đưa ra để đánh giá 4. Năm 2008, Việt Nam đứng thứ 87/181 quốc gia về độ thuận lợi trong kinh doanh 5. Năm 2009, Việt Nam đứng thứ 92/181 6. Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore đứng vị trí thứ nhất 8. Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á 7. Thái Lan xếp thứ 13, tăng 6 bậc, Malaysia xếp thứ 20, tăng 5 bậc so với 2008 Nghe hiểu có hiệu quả Đặt mình vào tình cảnh của người nói Hiểu được nội dung công khai và nội dung bên trong của thông điệp Ví dụ 1: Con thấy Mẹ độc tài quá! Nghĩa đen: Cái gì Mẹ cũng muốn phán ra rồi bắt mọi người tuân theo. Nghĩa bóng: Con mong Mẹ hiểu con hơn. Ví dụ 2: Hôm nay cậu ăn mặc lịch sự đấy! Nghĩa đen: Ăn mặc lịch sự. Nghĩa bóng: Đây là môi trường công sở, không phải là công viên. Vì thế phải ăn mặc đúng quy định. 1.2. Tầm quan trọng của nghe hiểu có hiệu quả Trong cuộc sống và trong kinh doanh, việc nghe hiểu có hiệu quả mang lại lợi ích gì ? Lợi ích của nghe hiểu có hiệu quả trong đời sống hàng ngày Thỏa mãn nhu cầu Thu thập thông tin Hiểu và ứng xử phù hợp Tạo mối quan hệ tốt đẹp Trở thành người dễ gần, dễ mến Nghe hiểu có hiệu quả b. Lợi ích của nghe hiểu có hiệu quả trong kinh doanh Chán chết Buồn ngủ quá Điều gì đã cản trở khả năng nghe hiểu có hiệu quả của bạn ? * Những rào cản trong khi nghe Quá khó Quá dễ Thiếu sự quan sát bằng mắt Sự khác biệt tốc độ truyền và nhận tin Những thói quen xấu khi nghe Trang phục Hình thức Giọng điệu Rào cản Tóm tắt bài học Nghe hiểu có hiệu quả 3. Tình huống: Hùng và Dũng là 2 nhân viên giỏi của phòng kinh doanh, gần đây họ có những bất đồng, mâu thuẫn với nhau trong một số việc mà họ không giải quyết được. Hai người lên gặp trưởng phòng và tuyên bố rằng có anh thì không có tôi ở phòng này, nếu người này ở lại thì người kia sẽ ra đi hoặc ngược lại. Trưởng phòng muốn giữ cả 2 người ở lại và muốn họ hòa thuận, hợp tác với nhau để làm việc tốt. Theo bạn trưởng phòng phải làm gì? Bài tập về nhà 1. Học bài cũ 2. Xem nội dung phần “ Một số kỹ năng trong nghe hiểu có hiệu quả”. BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Cycle Diagram BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram Add Your Text Add Your Text Add Your Text Add Your Text BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram Add Your Text Add Your Text Add Your Text Add Your Title BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Table BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram Add Your Title Text Text Text BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Cycle Diagrame Add Your Text Add Your Text Add Your Text Add Your Text Add Your Text BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram * Những rào cản Quá khó Quá dễ Thiếu sự quan sát bằng mắt Sự khác biệt tốc độ truyền và nhận tin Những thói quen xấu khi nghe Trang phục Hình thức Giọng điệu BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram Your Text Your Text Your Text Your Text Your Text Your Text Your Text Your Text Your Text Your Text Your Text BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Progress Diagram BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Diagram Add Your Title Add Your Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Table BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Marketing Diagram BRAND STRATEGY VIET-HAN CORP. Block Diagram Add Your Text Add Your Text Click to edit company slogan www.themegallery.com

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptgiao_an_mai_511.ppt
Tài liệu liên quan