ALBERT EINSTEIN từng nói” điều quan trọng là đừng bao giờ ngừng đặt câu hỏi”.
Trong giao tiếp hàng ngày vô tình ta đã và đưa ra rất nhiều câu hỏi cho người khác trả lời để thu nhân thông tin. Có những câu hỏi rất “thông minh” nhưng có câu hỏi “ngớ ngẩn”. Có những câu hỏi giúp bạn mở được chìa khoá thành công! mở được trái tim của người khác! Nhưng có câu hỏi làm bạn mất đi cơ hội thành công. Mất đi cơ hội được sẻ chia tâm sự với bạn bè .
25 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kỹ năng đặt câu hỏi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG TRèNH KĨ NĂNG MỀMKỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎITO ASK QUESTION SKILLDESIGN BY: JOHN NGUYEN ALBERT EINSTEIN từng nói” điều quan trọng là đừng bao giờ ngừng đặt câu hỏi”.Trong giao tiếp hàng ngày vô tình ta đã và đưa ra rất nhiều câu hỏi cho người khác trả lời để thu nhân thông tin. Có những câu hỏi rất “thông minh” nhưng có câu hỏi “ngớ ngẩn”. Có những câu hỏi giúp bạn mở được chìa khoá thành công! mở được trái tim của người khác! Nhưng có câu hỏi làm bạn mất đi cơ hội thành công. Mất đi cơ hội được sẻ chia tâm sự với bạn bè . Nhưng có ai đã từng hỏi : Câu hỏi là gì? Có bao nhiêu dạng câu hỏi cơ bản? Câu hỏi có vai trò như thế nào trong giao tiếp hàng ngày? Người Việt nam thường đặt những câu hỏi nào? Chương trình “ Kỹ năng đặt câu hỏi” sẽ giúp bạn trả lời. LỜI NGỎĐẶT CÂU HỎI1. Định nghĩa: Khụng phải là những lời phờ phỏn. Nhằm giỳp người hỏi, nghe sỏng tỏ trong suy nghĩ, tư duy về 1 vấn đề cụ thể, tỡnh huống cụ thể.Đặt cõu hỏi cho thấy bạn đang chỳ ý, quan tõm và thớch thỳ tới vấn đề đang hỏi.Đặt cõu hỏi cho thấy bạn là người thụng minh và sỏng tạo. Người nào khụng thường đặt cõu hỏi?NGỐC NGẾCH.CHÁN NẢN.TIấU CỰC.LƯỜI BIẾNG.KHễNG HIỂU Gè.ĐẶT CÂU HỎI2. Tớnh chất Tớnh chấtBiết đặt cõu hỏi đỳng và thụng minh sẽ cú tỏc dụng to lớn đối với thành cụng của bạn(trong cuộc sống hàng ngày, cụng việc, đàm phỏn)nếu bạn bỏ lỡ cơ hội để hỏi cõu hỏi đỳng rất cú thể đối phương sẽ tận dụng để tấn cụng bạn.Nếu đặt cõu hỏi sai đồng nghĩa với việc khụng nhận được thụng tin khụng cú ớch hoặc khụng nhận được cõu trả lời ưng ý mà bạn cần cho những quyết định quan trọng.Vớ dụ: đối với bạn bố vừa mới xin đi làm: Cõu hỏi đỳng: Hụm nay bạn làm việc tốt chứ ? Cõu hỏi sai : Hụm nay bạn đi làm à ? 3. Mục tiờuMột trong những vũ khớ quan trọng nhất trong giao tiếp là kỹ năng đặt cõu hỏi:Dẫn dắt cõu chuyện và khiến cõu chuyện tiếp diễn.Thu hỳt đối tượng tham gia chia sẻ thụng tin với mỡnh.Thu thập những thụng tin mà bạn chưa biết. Cú được thụng tin nhưng chưa chắc đó đỳng. Do vậy bạn vẫn phải đặt cõu hỏi xem đỳng hay khụng?4. Loại cõu hỏi Cú 2 loại chớnh : Cõu hỏi đúng. Cõu hỏi mở. Luyện tậpMở rộng: Cõu hỏi tại sao? Liờn kết mụ hỡnhMụ hỡnh “ 5W & 1H”.Mụ hỡnh “ SPIN”.Cõu hỏi “ Đuổi”. Định nghĩaCÂU HỎI MỞ: THƯỜNG Cể NHỮNG TỪ “SUY NGHĨ”, “CẢM THẤY” VÀ “NHẬN THẤY” CHÚNG CHO THẤY TèNH CẢM PHÍA SAU CÂU TRẢ LỜI VÀ Cể THỂ CUNG CẤP NHIỀU THễNG TIN VỀ TRẠNG THÁI SUY NGHĨ, NHU CẦU VÀ MONG MUỐN THỰC SỰ.ĐỒNG THỜI CŨNG HAY DÙNG CÁC TỪ NHƯ” AI ”, “CÁI Gè”,” TẠI SAO” SẼ Cể XU HƯỚNG GỢI MỞ TRONG GIAO TIẾP.VÍ DỤ: ANH CẢM THẤY EM LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO? CHÚNG TA CẦN PHẢI LÀM Gè ĐỂ TRÁNH MẮC SAI LẦM NÀY? Định nghĩaCÂU HỎI ĐểNG:Cể THỂ ĐƯỢC TRẢ LỜI BẰNG CÁC TỪ “ Cể “ VÀ “KHễNG” HOẶC MỘT THỰC TẾ ĐƠN GIẢN NÀO Để.NHỮNG CÂU HỎI NÀY PHÙ HỢP VỚI NHỮNG NGƯỜI BẮT ĐẦU CÂU CHUYỆN VÀ KẾT THÚC CÂU CHUYỆN.VÍ DỤ: ANH ƠI! TỐI NAY 8H00 ANH ĐẾN ĐểN EM ĐƯỢC KHễNG? CHÀO BẠN, BẠN LÀ LỚP TRƯỞNG LỚP K23 ĐÚNG KHễNG?Luyện tập Bài tập 1: Luyện tập kỹ năng đặt cõu hỏi mở và cõu hỏi đúng.Bài tập 2: Chơi trũ chơi đoỏn vật và người. Tại sao?“Tại sao?” là cõu hỏi tưởng như để tỡm hiểu quỏ khứ nhưng thực ra lại thể hiện mối quan tõm đến tương lai. “Tại sao?” mới chớnh là cõu hỏi quan trọng nhất. Nú giỳp ta hiểu được mỡnh đó làm gỡ đỳng và làm gỡ sai, từ đú rỳt ra những kinh nghiệm cần thiết cho bản thõn trong tương lai.Trả lời được“Tại sao?”, bạn sẽ khụng bao giờ phạm lại những thiếu sút cũ, nú tạo cho bạn một “phản xạ nhanh nhạy” theo hướng tỡm cỏch giải quyết nhanh nhất cho sự việc mới phỏt sinh. Tại sao thanh niờn việt nam tư duy và độ nhạy bộn kộm thanh niờn ở Phương tõy? Tư duy đậm nột nụng nghiệp, trọng “tĩnh” ưa sống hài hoà với thiờn nhiờn.Do sống trong mụi trường” làng xó” nờn người Việt thường giữ ý, ưa tộ nhị và kớn đỏo.TNVN hay dựng cõu hỏi “Who”,”When”,”How” trước 1 sự kiện, một vấn đề. Rất ớt đặt cõu hỏi “Why”.Tư duy ngắn, tầm nhỡn tủn mủn, chưa nhanh nhạy, chưa chủ động trước 1 vấn đề và hiện tượng.Tư duy đậm nột du mục, trọng “động”, ưa khỏm phỏ, chớnh phục thiờn nhiờn.Lối sống” du canh du cư”, khụng cố định nờn người Phương tõy luụn nhỡn thằng, đỏnh giỏ đỳng sự vật.Cõu hỏi Why là cõu hỏi thường xuyờn được Thanh niờn sử dụng khi đứng trước 1 vấn đề, hiện tượng.Tư duy sõu, tầm nhỡn rộng, sỏt vấn đề,chủ động nhạy bộn trước 1 vấn đề, hiện tượng xảy ra.Việt NamPhuơng Tõyý kiến của du học sinhPhương Thảo (du học sinh ở Nhật): “Khi tụi mới sang đõy, tụi khỏ tự tin vỡ mỡnh chăm chỉ và thụng minh. Tuy nhiờn sau một thời gian, tụi nhận ra rằng mỡnh chỉ mới biết những điều trong sỏch vở. Trong những hoạt động thực tế, vào phũng thớ nghiệm hay hoạt động xó hội chẳng hạn, trong khi du học sinh Việt Nam cũn rất lỳng tỳng thỡ cỏc bạn nước ngoài lại hoàn toàn chủ động!”.Quang Việt (du học sinh Mỹ): “Khi cựng làm thớ nghiệm Hoỏ học, nếu như kết quả ra khỏc với tớnh toỏn lớ thuyết thỡ học sinh Việt Nam sẽ lo lắng tỡm cỏch “ăn gian” cho ra đỳng kết quả. Cũn học sinh Mỹ thỡ lại “mày mũ” tỡm xem yếu tố bất thường nào đó xen vào. Thế là từ lần sau, họ biết cỏch điều chỉnh thớ nghiệm, cũn tụi vẫn cứ loay hoay tỡm cỏch “ăn gian””.Trước khi bạn hỏi?Tỏ thỏi độ tụn trọng tới người nghe.Cố gắng hiểu vấn đề nú ở mức độ nào!Tự hỏi đú cú phải là cõu hỏi “ngốc nghếch ” khụng?Phải tự kiểm soỏt được tỡnh cảm cuả minh!Lựa chọn từ ngữ đơn giản, dễ hiểu!Hỏi như thế nào?Vễ HẠI: Cể í MONG MUỐN HỌC HỎI VÀ TRAU DỒI CHỨ KHễNG Cể í TỌC MẠCH HOẶC ẨN CHỨA í ĐỒ KHễNG TỐT ĐẰNG SAU.TRUNG TÍNH: THỂ HIỆN SỰ BèNH TĨNH VÀ THOẢI MÁI CỦA BẠN. Nể KHễNG CHỨA QUÁ NHIỀU CẢM XÚC VÀ GIỌNG PHẢI TRUNG HOÀ. Nể SẼ CHO NGƯỜI NGHE CẢM GIÁC MUỐN TRẢ LỜI HƠN LÀ CẢM GIÁC KHể CHỤI.TẬP TRUNG: TẬP TRUNG VÀO NGƯỜI ĐƯỢC HỎI. ĐẶT NGƯỜI NGHE VÀO VỊ TRÍ TRUNG TÂM CHỨ KHễNG PHẢI LÀ CÂU HỎI MèNH ĐẶT RA.CỞI MỞ: CÂU HỎI ĐÚNG KHễNG MANG TÍNH CHẤT RA LỆNH ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐỐI DIỆN. VỚI SỰ CHÂN THÀNH ĐỂ ĐỐI PHƯƠNG THẬT LềNG BÀY TỎ NHỮNG Gè HỌ NGHĨ VÀ CẢM THẤY. Nể PHẢI THỂ HIỆN NGƯỜI HỎI SẴN SÀNG LẮNG NGHE MỌI THễNG TIN KỂ CẢ THễNG TIN KHễNG TỐT. Mụ hỡnh Qui trỡnh SPIN: là nghệ thuật đặt cõu hỏi cần thiết theo trỡnh tự nhất định. S : Situation - Tỡnh huống. P : Problem - Vấn đề. I : Implication - Gợi ý. N : Need payoff - Định hướngQui trỡnh SPINSituation: thu nhận thông tin ban đầu.Ví dụ: Công ty chị có bao nhiêu nhân viên? Công ty anh đang dùng những thiết bị nào? Công ty đã dùng thiết bị này lây chưa? Problem: tìm hiểu cảm nhận của khách hàng về thiết bị họ đang dùng.Ví dụ: 1. Sau 1 thới gian sử dụng máy in lâu như thế anh đã gặp phải trục trặc khó giảI quyết chưa? 2. Chắc thiết bị này khó lòng đạt được định mức công việc cần phải có sự chuẩn xác cao như hiện nay?Qui trỡnh SPINImplecation: Vì những trục trặc này công ty sẽ bị ảnh hưởng? Vì lợi nhuận giảm cty có cắt giảm lương công nhân không? Điều này chắc không làm cho công nhân hài lòng? Trong trường hợp như thế họ có bỏ đi sang cty khác không?Need payoff:Nếu mua thiết bị này có giúp ích cty anh không?Tại sao điều này lại có lợi?Anh nói gì về việc tăng chất lượng dịch vụ?Giám đốc cty có quan tâm đến tính năng mới của sản phảm không?Mụ hỡnh 5w & 1HĐõy là mụ hỡnh thu nhập thụng tin khỏch hàng cú hệ thống.Trong việc tỡm hiểu khỏch hàng chỉ cần trả lời đủ(What, When. Where, Why, Who, How) bạn đó phỏt thảo toàn diện thụng tin về khỏch hàng.Từ đú cú thể đỏnh giỏ sự hài lũng của khỏch hàng.Đồng thời cú thể triển khai dự ỏn nghiờn cứu thị trường. Qui trỡnh 5W & 1HWHAT? CÂU HỎI NÀY RẤT QUAN TRỌNG KHI BẠN MUỐN LÀM Rế VẤN ĐỀ. XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG SAI BẠN SẼ ĐƯA RA NHẬN ĐỊNH SAI VÀ TỪ Để LÀM SAI.WHY?GIÚP BẠN GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ CỐT LếI.GIÚP BẠN XÁC ĐỊNH NGUYấN NHÂN CHÍNH ĐỂ KHẮC PHỤC.Nể RẤT QUAN TRỌNG, NẾU TRẢ LỜI ĐƯỢC BẠN SẼ GIẢI QUYẾT HẦU HẾT MỌI VẤN ĐỀ.Mụ hỡnh 5W & 1HWHEN?“Vào những lúc cơn mưa bất chợt, chúng ta nhìn thấy nhiều người táp vào các quán dọc đường, để mua áo mưa tiện lợi. Rõ ràng người bán áo mưa đã nhận ra sự biến đổi của thời tiềt mà có sự chuẩn bị kịp thời”.Cho nên bạn không bao giờ biết trước mọi chuyện sẽ xảy ra như thế nào.Do vậy phải luôn ở tư thế sãn sàng.Đây là một câu hỏi khó mang tính dài hạn cho những thị trường mục tiêu, Mụ hỡnh 5W – 1HWHERE? “BẠN MUỐN ĐI XA HƠN MỘT CHÚT ĐỂ ĐỔ XĂNG Ở TRẠM XĂNG CÙNG CHIỀU CHỨ ÍT KHÍ ĐỔ XĂNG Ở TRẠM XĂNG Ở BấN KIA ĐƯỜNG”.TỪ LÂU ĐỊA LỢI LÀ YẾU TỐ THỨ 3 ĐỂ DẪN TỚI THÀNH CễNG.WHO ?XÁC ĐỊNH Rế KHÁCH HÀNG MèNH LÀ AI SẼ GIÚP BẠN TỐI ĐA HOÁ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁOTẬP TRUNG ĐÚNG NGUỒN LỰC VÀ ĐỐI TƯỢNGMụ hỡnh 5W – 1Hhow?Là bước tiếp theo của 5W.Những phân tích của 5W sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn khi muốn tìm hiểu khách hàng.Đồng thời nó sẽ tạo ra những đột phá mới.Cuối cùng điều quan trong với người sử dụng kỹ thuật này là tư duy sáng tạo để có thể đưa ra nhưng câu hỏi và nhận được câu trả lời có giá trị.Từ đầu tới đõy cỏc bạn đó phần nào hiểu được tầm quan trọng và cảm giỏc khú khăn khi đưa ra 1 cõu hỏi đỳng. So với bạn trẻ trờn thế giới đứng trước 1 sự việc hay 1 hiờn tượng thiờn nhiờn họ luụn chủ động đặt ra cõu hỏi để mổ xẻ vấn đề và làm chủ mọi thứ. Cũn Thanh niờn Việt nam thỡ ớt người làm được chuyện đú vớ nền giỏo dục của ta cũn kộm phỏt triển và dư õm của một nền văn hoỏ nụng nghiệp, làng xúm cũn đậm nột, cuộc sống hài hoà với thiờn nhiờn.Trong thới hiện đại, thanh niờn Việt nam phần lớn vẫn ngần ngại khụng muốn hỏi, khụng muốn mổ xẻ tỡm hiểu sõu vấn đề.Chương trỡnh này chỉ gợi mở, đỏnh thức tiềm thức của cỏc bạn, 1 tiềm thức cần thức dậy khi chưa muộn.KẾT LUẬNCÁM ƠN BẠN ĐÃ THAM GIA CHƯƠNG TRèNH
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ky_nang_dat_cau_hoi_6417.ppt