Tất cả chúng ta đều biết rằng những đàm phán kinh doanh tốt nhất
sẽ dẫn tới kết quả thỏa mãn đôi bên, trong đó lợi ích lớn nhất được
chia sẻ đều cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, thật không may khi có
một vài kết quả đàm phán để lại trong chúng ta cảm giác kẻ thua
người thắng. Còn gì tốt hơn nếu bạn có thể biết được những suy nghĩ
hay mục đích đằng sau biểu hiện của phía đối phương? Điều này
hoàn toàn có thể, nhưng bạn sẽ phải học cách nghe bằng việc sử
dụng đôi mắt, chứ không chỉ đôi tai.
Phần tiềm thức trong bộ não sẽ kiểm soát các hoạt động bên trong
cơ thể chúng ta, bao gồm nhịp đập tim, hơi thở và nét mặt. Bạn
không phải nghĩ về những chức năng này bởi vì tiềm thức của bạn
như một hệ thống điều khiển tự động cơ thể. Người điều khiển nội
bộ này không thể nói dối, từ đó giải thích tại sao trong giao tiếp,
các phản ứng cử chỉ tiềm thức luôn đáng tin cậy hơn lời nói vốn
được xây dựng một cách có ý
thức
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 2
Nội dung tài liệu Kỹ năng bán hàng Quan sát đối phương khi đàm phán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Kỹ năng bán hàng
w w w . y o u t e m p l a t e s . c o m | K n o w l e d g e m u s t b e s h a r e d Collection
Quan sát đối phương khi đàm phán
Tất cả chúng ta đều biết rằng những đàm phán kinh doanh tốt nhất
sẽ dẫn tới kết quả thỏa mãn đôi bên, trong đó lợi ích lớn nhất được
chia sẻ đều cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, thật không may khi có
một vài kết quả đàm phán để lại trong chúng ta cảm giác kẻ thua
người thắng. Còn gì tốt hơn nếu bạn có thể biết được những suy nghĩ
hay mục đích đằng sau biểu hiện của phía đối phương? Điều này
hoàn toàn có thể, nhưng bạn sẽ phải học cách nghe bằng việc sử
dụng đôi mắt, chứ không chỉ đôi tai.
Phần tiềm thức trong bộ não sẽ kiểm soát các hoạt động bên trong
cơ thể chúng ta, bao gồm nhịp đập tim, hơi thở và nét mặt. Bạn
không phải nghĩ về những chức năng này bởi vì tiềm thức của bạn
như một hệ thống điều khiển tự động cơ thể. Người điều khiển nội
bộ này không thể nói dối, từ đó giải thích tại sao trong giao tiếp,
các phản ứng cử chỉ tiềm thức luôn đáng tin cậy hơn lời nói vốn
được xây dựng một cách có ý
thức.
Bạn có thể sử dụng 5 dấu
hiệu dưới đây để nhanh
chóng cải thiện khả năng
đàm phán kinh doanh của
mình. Chúng có thể giúp bạn
vượt xa khỏi lời nói thông
thường để “đọc” được những
2 Kỹ năng bán hàng
w w w . y o u t e m p l a t e s . c o m | K n o w l e d g e m u s t b e s h a r e d Collection
suy nghĩ, tình cảm bên trong phía đối phương.
Dấu hiệu kháng cự
Những nhà đàm phán kinh doanh giỏi luôn biết rằng để đạt được
kết quả tốt, họ cần biết những gì có thể đàm phán và những gì
không thể đàm phán. Một trong những kỹ thuật tốt nhất đó là sử
dụng lời nói để đề xuất những nhượng bộ trong khi sử dụng đôi
mắt để quan sát sự kháng cự. Tiềm thức con người sẽ biểu lộ dấu
hiệu sự kháng cự chắc chắn bằng hành động nào đó ở lưỡi hay môi.
Khi chúng ta còn là những đứa trẻ, nếu một đứa trẻ khác định lấy
đồ chơi của chúng ta hay chúng ta không muốn chia sẻ cái gì đó,
chúng ta sẽ thè lưỡi khỏi miệng hay xua tay. Đó là dấu hiệu của sự
từ chối chắc chắn.
Chúng ta cũng làm điều tương tự khi trưởng thành, nhưng chúng ta
biểu hiện sự không muốn thoả hiệp này theo cách tế nhị hơn, có
thể chúng ta không thè lưỡi hay xua tay một cách rõ ràng nữa, mà
thay vào đó là bằng những cử
động khác ở tay, miệng hay nét
mặt.
Khi bạn nhận thấy dấu hiệu này
trong cuộc đàm phán kinh
doanh, hãy xác định mức độ
kháng cự cao hay thấp và khả
năng nhượng bộ của đối
3 Kỹ năng bán hàng
w w w . y o u t e m p l a t e s . c o m | K n o w l e d g e m u s t b e s h a r e d Collection
phương sẽ như thế nào.
Dấu hiệu hoài nghi
Một trong những kỹ năng giá trị nhất cho một nhà đàm phán kinh
doanh đó là thấy được khi nào phía đối phương hoài nghi với một
đề xuất hay với mình. Điều này có thể được hé lộ bằng ánh mắt hay
hành động nheo mày.
Nheo mày xuất hiện vì nhiều lý do khác nhau, nhưng trong một
cuộc đàm phán kinh doanh, chúng thường cho thấy sự không tin
tưởng hay hoài nghi đối với người nói. Những nhà đàm phán tốt
biết rằng sẽ thật vô nghĩa khi nỗ lực đi tới một thoả thuận mà phía
đối phương không tin tưởng, vì vậy họ luôn quan sát đôi mắt của
đối phương.
Cách thức xử lý tốt nhất khi thấy dấu hiệu này đó là ngừng lại và
nói điều gì đó đại loại như: “Điều đó có thích hợp với anh?” hay
“Anh có bình luận gì về điều đó hay không?”. Nếu bạn xử lý dấu
hiệu nheo mày của đối phương bằng một câu hỏi kiểu như vậy, hầu
hết các trường hợp, bạn sẽ giữ vững cơ hội đi tới một thoả hiệp
cuối cùng.
Dấu hiệu ngừng nghỉ
Cũng như những viên bán hàng, các nhà đàm phán kinh doanh có
khuynh hướng nói quá nhiều. Một cách để kiểm soát yếu tố này đó
là tìm kiếm cử chỉ kéo tai của phía đối phương. Khi ai đó muốn xen
vào một lời bình luận hay đưa ra một đề xuất khi người khác đang
4 Kỹ năng bán hàng
w w w . y o u t e m p l a t e s . c o m | K n o w l e d g e m u s t b e s h a r e d Collection
nói, họ sẽ sờ, vuốt và kéo nhẹ đôi tai của họ để biểu lộ mong muốn
được nói.
Nhiều chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể cho rằng hành vi này xuất
phát từ những ngày còn là học sinh của mỗi người khi chúng ta sẽ
giơ tay để thông báo với giáo viên rằng chúng ta muốn phát biểu.
Khi lớn lên, chúng ta tế nhị hơn những vẫn rất muốn chia sẻ các
quan điểm, ý kiến của mình, vì thế những nhà đàm phán kinh
doanh tốt nhất luôn đảm bảo rằng khi họ thấy đối phương kéo nhẹ
tai, họ sẽ im lặng và lắng nghe người đó nói.
Dấu hiệu mong muốn
Khi chúng ta đánh giá một
đề xuất nào đó, chúng ta
biểu lộ sự trầm ngân của
mình bằng việc vuốt/cọ xát
cằm hay thái dương. Trên
thực tế, khi chúng ta xác
định rằng chúng ta thực sự
mong muốn đón nhận
một cái gì đó, chúng ta sẽ dừng đánh giá và bắt đầu tiết nước
miếng.
Phản ứng tự nhiên của chúng ta khi một mong muốn nảy sinh đó là
đặt cái gì đó vào mồm - chẳng hạn như bút chì, ngón tay, kính
mắt,…. Phảng phất dấu hiệu nào đấy, một người có thể biểu lộ dấu
hiệu chấp nhận đề xuất của bạn bằng việc ngừng vuốt cằm và đôi
5 Kỹ năng bán hàng
w w w . y o u t e m p l a t e s . c o m | K n o w l e d g e m u s t b e s h a r e d Collection
chút liếm môi hay đơn giản là nuốt nước miếng.
Dấu hiệu cảm xúc
Những nhà đàm phán lớn phải nắm vững cách quan sát những biểu
hiện nhỏ nhất ở đối phương. Đây luôn là những phản ứng cảm xúc
mà tiềm thức hé lộ. Chúng chỉ kéo dài trong chốc lát và thường
biểu lộ cảm xúc thực của một người về một câu nói, một cụm từ
hay một giao tiếp nào đó khác.
Nếu tinh ý, bạn có thể nhận thấy những biểu lộ rất nhỏ ở phía đối
phương trong khi đàm phán kinh doanh. Ví dụ, bài trình bày của
bạn bao gồm các trang khác nhau với trọng tâm đề xuất nằm ở
trang thứ tư. Đừng quá lo lắng về các phản hồi ở ba trang đầu tiên,
nhưng trước khi bước sang trang thứ tư, hãy chắc chắn rằng bạn
đang quan sát khuôn mặt của người ra quyết định khi bạn lật sang
trang thứ tư và tuyên bố các thông tin then chốt. Bạn có thể nói: “…
và chúng ta có thể làm tất cả điều này chỉ với 560.000 USD”. Nếu
phía bên kia trông có vẻ sốc ngay tức khắc và sau đó trở lại bình
thường, mức giá của bạn có thể quá cao. Nếu họ ngay tức khắc
mỉm cười trong chưa đầy một giây trước khi trở lại bình thường,
bạn có thể đưa ra mức giá thấp.
Kỹ năng đàm phán kinh doanh luôn là chìa khoá then chốt khi điều
hành bất cứ công ty nào. Thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào khả
năng thấu hiểu những mối quan tâm, đồng ý hay khước từ của phía
đối phương và thuyết phục thành công họ một giao kết nào đó.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quan_sat_doi_phuong_khi_dam_phan_7255.pdf